Du khách háo hức chờ đón Lễ hội Hết Chá 2017. Lên đường thôi!

24/09/2018

Lễ hội Hết Chá là nét sinh hoạt văn hóa tâm linh sâu sắc của người dân Mộc Châu, mang ý nghĩa đoàn kết cộng đồng, cũng là dịp cầu an năm mới và thể hiện lòng biết ơn giữa người với người. Hãy cùng lên đường để được hòa mình vào những trò chơi dân gian đặc sắc, và những tiết mục xòe Thái uyển chuyển, nhịp nhàng quanh cây nêu hòa cùng tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã.

Lễ hội Hết Chá của Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã có từ lâu đời. Cứ đến độ xuân về, khi hoa ban nở trắng núi rừng, bà con lại cùng nhau tổ chức lễ hội hết Chá để tri ân thầy mo. Từ đó lễ hội trở thành nét sinh hoạt văn hóa tâm linh sâu sắc, mang ý nghĩa đoàn kết cộng đồng, cũng là dịp cầu an năm mới và thể hiện lòng biết ơn giữa người với người.

le-hoi-het-cha-pys-travel003

Khi sắc trắng hoa ban phủ trắng núi rừng bà con lại cùng nhau tổ chức lễ hội Hết Chá

Lễ hội Hết Chá bắt nguồn từ đâu? Chuyện kể rằng xưa kia người Thái rất nghèo, khi ốm đau cũng không có tiền để mua thuốc thang thực phẩm, vì vậy đã phải nhờ đến thầy mo.  Thầy mo dùng mẹo và nhờ thần linh nên từ đó dân làng vượt qua ốm đau, mọi bệnh tật đều được chữa khỏi. Biết ơn thầy mo, nhiều người xin được làm con nuôi của ông và rồi cứ mỗi dịp cuối năm, thường vào 29, 30 Tết, con cháu lại đến tạ ơn.

le-hoi-het-cha-pys-travel001

le-hoi-het-cha-pys-travel002

Mọi hoạt động trong lễ hội diễn ra xung quanh một cây nêu được treo hoa ban, hình con chim, con thú, ve sầu, ong bướm, chống chiêng… đủ màu sắc để tượng trưng cho sự sống, mùa xuân của đất trời. Gốc cây đặt những chum rượu cần để mời khách đến chơi hội.

le-hoi-het-cha-pys-travel004

Sau lễ lấy hoa, dâng hoa sẽ diễn ra lễ hội, gồm 2 phần: lễ và hội. Phần lễ là dịp để người con nuôi bày tỏ lòng thành kính với thầy mo đã chữa bệnh cho mình. Dân làng sẽ kể và dựng lại tích xưa thông qua những diễn trò mang tính chất hài hước theo lối trai giả gái, gái giả trai. Đằng sau những tiếng cười vui vẻ là lời truyền dạy kinh nghiệm sản xuất, lời nhắc nhở nhẹ nhàng để mọi người sống với nhau tốt hơn.

le-hoi-het-cha-pys-travel005

Phần hội diễn ra những trò diễn dân gian vui nhộn, dạy con cháu khai hoang ruộng nương, tập cho trâu cày... cùng với đó là những trò chơi dân gian đặc sắc, và những tiết mục xòe Thái uyển chuyển, nhịp nhàng quanh cây nêu hòa cùng tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã.

le-hoi-het-cha-pys-travel006

Đây cũng là dịp để người Thái tạ ơn đất trời, tạ ơn đấng sinh thành, giáo dưỡng và thể hiện ý thức gắn kết cộng đồng dân tộc, cùng nhau bước vào mùa vụ mới, cầu chúc cho vạn vật hòa hợp, sinh sôi nảy nở, mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt bội thu, gia đình ấm no, hạnh phúc.

LỊCH DIỄN RA LỄ HỘI HẾT CHÁ 2017:

Nội dung các hoạt độngĐơn vị tham giaThời gian, địa điểm tổ chức
Giao lưu văn nghệDiễn viên 12 bản, tiểu khu- 19h 00’- 23h 00’ ngày 24/3/2017- Sân khấu gốc đa bản Áng 1
Phần lễ:Lễ lấy hoa, dâng hoa ban, hoa mạĐội xòe chá bản Áng 1- 6h30’- 8h 00’ ngày 25/3/2017- Gốc đa bản Áng 1
Phần hội:- Văn nghệ chào mừng- Công bố Quyết định và trao bằng công nhận cây di sản Việt Nam- Trình diễn Xòe Chá- TT VH huyện Mộc Châu- Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam- Đội xòe chá bản Áng 1- 8h 00’-10h 00’ ngày 25/3/2017- Sân khấu gốc đa bản Áng 1
Thi nấu cơm, ẩm thực, thi đi cầu kiều Nghệ nhân, VĐV 12 bản, TK-10h 00’-11h30’ ngày 25/3/2017-Sân thi đấu khu vực gốc đa bản Áng 1
  Thi bắn nỏ, Thi đánh Tu Lu VĐV 12 bản, TK-14h 00’-17h 00’ ngày 25/3/2017-Sân thi đấu khu vực gốc đa bản Áng 1

Cùng PYS Travel lên đường khám phá Lễ hội Hết Chá - nét đẹp văn hóa của người dân Mộc Châu với tour du lịch 2 ngày 1 đêm. Xem ngay>>

Bobby RC

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM