Khám phá lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2023

11/07/2023

Lễ hội lúa chín Mù Cang Chải diễn ra vào tháng 9 hàng năm với nhiều hoạt động hấp dẫn thu hút hàng ngàn khách du lịch đến tham quan. Đồng hành cùng PYS Travel tham gia lễ hội ruộng bậc thang và khám phá những nét văn hóa độc đáo vùng cao.

1.  Lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải tổ chức hàng năm

Lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải nằm trong Tuần văn hóa – Du lịch Mường Lò. Được xem là lễ hội lớn được tổ chức hàng năm vào mùa lúa chín đầu tháng 9 hàng năm với nhiều hoạt động mới lạ, hấp dẫn.

Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Yên Bái tới du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, lễ hội sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương; đồng thời tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong tỉnh với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch chất lượng cao, riêng có của tỉnh Yên Bái với tiêu chí mới mẻ, độc đáo, hấp dẫn, thân thiện.


Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải là lễ hội lớn được tổ chức hàng năm tại Yên Bái (Ảnh khách hàng PYS Travel)

Đến năm 2007, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng ruộng bậc thang thuộc các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình là Di tích danh thắng cấp quốc gia. Từ đó, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái mở lễ hội ruộng bậc thang hằng năm để thể hiện niềm biết ơn đất trời đã cho nông dân vụ mùa bội thu.


Từ tháng 9 là thời điểm lúa chín vàng ở Mù Cang Chải (Ảnh khách hàng PYS Travel)

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là một trong những địa danh nổi tiếng của vùng Tây Bắc, được nhiều người biết đến với vẻ đẹp kì vĩ. Khi định cư ở mảnh đất Mù Cang Chải, đồng bào Mông đã lấy trồng trọt là phương thức canh tác chủ yếu. Do đó, ruộng bậc thang chiếm phần lớn diện tích ở Mù Cang Chải, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.


Bắt trọn những khoảng khắc với ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Ảnh khách hàng PYS Travel)

Vào khoảng thời gian này, lúa đã sẵn sàng để gặt, màu vàng trải dài khắp các sườn đồi tạo nên bức tranh phong cảnh đầy mê hoặc. Ruộng bậc thang Mù Cang Chải mang vẻ đẹp quyến rũ, được hình thành dựa trên sự kết hợp giữa thiên nhiên và bàn tay khéo léo, đức tính cần cù, chăm chỉ của người dân và tạo thành những tác phẩm văn hóa kiệt tác, mang bản sắc của đồng bào người Mông.

2. Các hoạt động tại lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải

- Địa điểm khai mạc: Thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải

- Nội dung các hoạt động:

+ Tại thị xã Nghĩa Lộ: Tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò gắn với công bố Quyết định công nhận thị xã văn hóa - du lịch; triển lãm ảnh; hội chợ thương mại, ẩm thực Mường Lò; trải nghiệm du lịch cộng đồng tại bản Sà Rèn, bản Đêu.


Trải nghiệm văn hóa vùng cao (Ảnh khách hàng PYS Travel)

+ Tại huyện Mù Cang Chải: Tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt; Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”; Festival Khèn Mông Mù Cang Chải lần thứ nhất; hội chọi dê; triển lãm ảnh về ruộng bậc thang Mù Cang Chải và bản sắc văn hóa dân tộc Mông; không gian chợ quê đặc sản vùng cao; hoạt động trải nghiệm cùng người dân trên ruộng bậc thang tại các xã: La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Nậm Khắt; các hoạt động văn hóa, văn nghệ truyền thống dân tộc Mông vào các tối thứ 7, chủ nhật của tuần diễn ra lễ hội.


Nhảy dù tại Mù Cang Chải là một trong những hoạt động thú vị nhất (Ảnh: sưu tầm)

+ Các hoạt động hưởng ứng: Tại huyện Văn Chấn: Tổ chức Hội thi giã cốm Tú Lệ, Lễ cúng cây chè tổ Suối Giàng; tại huyện Trạm Tấu: Tổ chức hoạt động trải nghiệm du lịch mạo hiểm tại bản Tà Xùa, xã Bản Công; du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng cho du khách tại khu suối khoáng nóng Trạm Tấu, đồi thông Eo gió thị trấn Trạm Tấu, bản Lừu - xã Hát Lừu, bản Cu Vai- xã Xà Hồ.

Ngoài ra, lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải còn có những trò chơi dân gian mang đậm dấu ấn của miền núi cao Tây Bắc. Ở đó có ném còn, nhảy sạp, tó mắc lẹ, ném pao, bập bênh,… đa dạng trò chơi mang đến tiếng cười sảng khoái, vui nhộn. Những tiếng hò reo cổ vũ góp phần mang không khí náo nhiệt cho ngày hội. Bên cạnh phiên chợ vùng cao bày bán các món đồ dân tộc hay những đặc sản chỉ riêng vùng này mới có thì khách du lịch còn được tham gia triễn lãm ảnh nghệ thuật với nhiều chủ đề hấp dẫn thay đổi theo các năm.

3. Thiên đường du lịch Mù Cang Chải

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao phía tây của tỉnh Yên Bái, cách trung tâm thành phố Yên Bái 180km và cách thủ đô Hà Nội hơn 300km về phía tây bắc.

Đến với Mù Cang chải dù chỉ một lần thôi, du khách cũng có thể cảm nhận được sự trù phú của thiên nhiên nơi đây, sự đặc sặc trong văn hóa cũng như tình ấm áp của con người miền núi cao.


Thiên nhiên huyền ảo tại Mù Cang Chải (Ảnh khách hàng PYS Travel)

Đường lên Mù Cang Chải tuy khó khăn nhưng đầy sự thú vị. Quang cảnh thay đổi liên tục, bạn chưa kịp ngắm xong những ngôi nhà sàn Thái đã đến cánh đồng Mường Lò nhuộm trắng bởi hoa ban, những cung đường quanh co trên sườn dốc.


Ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang vàng óng (Ảnh khách hàng PYS Travel)

Thiên nhiên ban tặng cho Mù Cang Chải những đỉnh núi cao và hùng vĩ được bao phủ trong biển mây bồng bềnh, khí hậu lại mát mẻ quanh năm. Đây là địa điểm hết sức lí tưởng cho những du khách thích du lịch thiên nhiên, nghỉ dưỡng và ưa thích trò cảm giác mạnh. Chúng ta có thể tham gia trò chơi dù lượn chinh phục bầu trời và được thỏa sức chiêm ngưỡng, khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, của đất trời Việt Nam.

Hãy cùng PYS Travel đến Mù Cang Chải vào tháng 9 để tham gia lễ hội ruộng bậc thang, hòa mình vào không gian văn hóa địa phương đặc sắc. Thả hồn vào mây gió vùng cao, lặng ngắm những thửa ruộng bậc thang vàng óng, trải nghiệm những nét văn hóa truyền thống vô cùng đặc sắc mà bất kỳ du khách nào đến không thể nào quên.

Cùng PYS lên Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM