Pháo đài đỏ Agra - Kiệt tác kiến trúc kì vĩ của Ấn Độ

22/08/2023

Ấn Độ, một đất nước xa xôi nhưng không mấy xa lạ với chúng ta thông qua sách báo, ti vi. Tuy nhiên phía sau đó còn vô vàn điều kì bí và đẹp đẽ mà chúng ta phải tự khám phá. Vì vậy PYS Travel sẽ cận cảnh một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn tại Ấn Độ - Pháo đài đỏ Agra

Pháo đài Đỏ Agra nằm ở khu vực phố cổ, cách đền Taj Mahal 2,5 km về phía tây bắc. Nơi đây từng mệnh danh là thiên đường trên mặt đất ở thế kỷ 17. Cái tên pháo đài đỏ này được bắt nguồn từ những bức tường khổng lồ bằng đá sa thạch đỏ ở bốn phía, bức tường dài 2,5km và có chiều cao từ 16 đến 33m.

Được UNESCO công nhận pháo đài Đỏ Agra ở thành phố Agra là di sản văn hóa thế giới từ năm 2007

 
Bức tường khổng lồ bằng đá sa thạch đỏ tại thành phố Agra - Ấn Độ

Pháo đài Đỏ rộng bát ngát với tổng diện tích là 103 ha, bên ngoài pháo đài được xây bằng đá sa thạch đỏ bên trong có nhiều nơi bằng cẩm thạch trắng. Được xây từ thế kỷ thứ 16 nhưng cấu trúc xây dựng của pháo đài Đỏ Agra rất vững chải và được duy trì cho đến ngày nay trong một điều kiện còn khá tốt. Pháo đài nằm bên dòng sông Yumuna và nước sông được dẫn cho chảy vào hào bao quanh, tạo sự tách biệt với thế giới bên ngoài khi có kẻ thù đến. 


Khu cổng vào tại pháo đài với lối kiến trúc độc đáo và vô cùng đồ sộ

Những bức tường của Pháo đài được trang trí rất kỹ càng và được khớp lại với nhau bằng những đường kẻ nối lớn dọc theo các khu vực cao hơn

Pháo đài có lối kiến trúc xứ Mughal mang phong cách pha trộn giữa Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Hồi Giáo với các mái vòm có đỉnh nhọn lên phía trên và các họa tiết những cành hoa nạm vào đá cẩm thạch trắng. 


Những chiếc mái vòm đặc trưng phía trong pháo đài

Pháo đài hình bán nguyệt với những bức tường cao bằng đá sa thạch màu đỏ vươn mình bên cạnh một con hào duyên dáng bao quanh. Khác với vẻ xù xì thô cứng bên ngoài, bên trong pháo đài có nhiều hoa viên, sảnh đường, cung điện được làm từ đá cẩm thạch tinh khiết với chạm khắc đẹp như cổ tích: cung điện Jahangir Mahal, cung thiết triều Diwan I Am… và hai nhà thờ Hồi giáo tuyệt đẹp.

Agra đã trải qua lịch sử hơn 2.500 năm, nói đến pháo đài người ta thường nghĩ đến những bức tường xám xịt, các tháp canh u ám thế nhưng các pháo đài ở Ấn Độ thì lại hoàn toàn trái ngược và là những công trình nghệ thuật tuyệt đẹp. Tuy pháo đài đỏ Agra rộng bát ngát mênh mông, lịch sữ ghi nhận công trình này được hoàn thành chỉ trong 10 năm.


Sự cổ kính bao trùm lên pháo đài Agra

Khác hẳn với vẻ kiên cố khép kín ở bên ngoài, không gian bên trong pháo đài đỏ Agra rất thanh nhã và khoáng đạt. Kiến trúc Mughal của hoàng thành là sự kết hợp hài hòa phong cách Hồi giáo và Ấn Độ, đơn giản, uy nghi nhưng không kém phần tráng lệ và tinh xảo. Nổi bật nhất là những trang trí nội thất bên trong các cung điện. Thật khó để tin rằng những đường nét chạm khắc vô cùng tinh tế và mềm mại này lại được tạo ra từ những khối sa thạch thô kệch xù xì.


Những đường nét hoa văn rất tinh xảo trên những bức tường phía bên trong

Các lối trang trí đỉnh vòm ở Pháo đài đỏ vừa tạo sự mềm mại, duyên dáng cho khối kiến trúc khô cứng của chất liệu đá, bên cạnh đó còn giữ vai trò nhấn mạnh chiều cao, tăng thêm sự bề thế cho tường thành, toà tháp, giúp cho kiến trúc thêm vẻ uy nghi, diễm lệ, xứng tầm với một không gian của hoàng cung, của quyền lực bậc nhất dưới vương triều Shah Jahan.  


Sự kết hợp đặc trưng giữa kiến trúc Ấn - Hồi

Dù bị thời gian làm hư hại khá nhiều, nơi đây vẫn toát lên vẻ tráng lệ với những hàng cột cao vút nâng đỡ các vòm trần duyên dáng nở xòe như những đóa hoa cẩm thạch trắng.

Cùng với ngôi đền tượng trưng cho tình yêu nổi tiếng ở Ấn Độ là Taj Mahal, pháo đài đỏ Agra là một trong những điểm thăm quan du lịch đặc biệt quan trọng ở Ấn Độ. Bên cạnh đó những công trình này đều mang những dấu ấn kiến trúc quan trọng của các thời kỳ lịch sử Ấn Độ và là niềm tự hào của đất nước này. 

 

Pháo đài đỏ Agra được xây dựng chắc chắn, kì vĩ. Bạn có thể tới đây tham quan vẻ đẹp kì vĩ, tráng lệ, đẹp nhất là vào buổi chiều ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp. Nếu có dịp đến Ấn Độ, bạn hãy nhớ tham quan ngôi đền Agra – điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ lỡ.

 

Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn