Tìm hiểu thông tin chi tiết về tiền Ấn Độ

22/08/2023

Tiền Ấn Độ là một trong những loại tiền có giá trị cao trên thế giới. Hãy cùng đọc bài viết sau đây để giải đáp những thắc mắc liên quan đến tiền Ấn Độ nhé.

Hiện nay, lượng người Ấn Độ định cư ở nước ngoài và người nước ngoài đi du lịch, du học và công tác ở Ấn Độ rất đông nên tiền Ấn Độ cũng được xem là có giá trị hơn so với nhiều quốc giá khác. Vậy tỷ giá tiền Ấn Độ như thế nào, các mệnh giá của tiền Ấn Độ như nào,... Hãy cùng PYS Travel tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây nhé.

1. Giới thiệu chung về tiền Ấn Độ

1.1. Đồng tiền Ấn Độ

đồng tiền ấn độ

Tiền Ấn Độ có giá trị tương đối cao (Ảnh: sưu tầm)

- Đơn vị tiền tệ chính thức của Ấn Độ là Rupee.

- Tên mã của nó là INR và ISO 4217, ký hiệu là Rs hoặc R$.

Đồng Rupee trên thị trường tiền tệ có tỷ giá cao và được sử dụng chung giữa nhiều đất nước ở khu vực Tây Á như Cộng hòa Maurice, Nepal, Pakistan, Sri Lanka và Seychelles chứ không chỉ riêng mình Ấn Độ. Rupee là đơn vị tiền có nguồn gốc và phát triển từ tiền tệ Indonesia (Rupiah) và Maldives (Maldives Rufiyaa)

1.2. Ý nghĩa của biểu tượng trên tờ tiền Ấn Độ

Rupee là một trong những loại tiền tệ lâu đời nhất trên thế giới, có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Thật thú vị, loại tiền tệ này không bao giờ có ký hiệu cho đến khi được giới thiệu vào năm 2010. Trước đó, người ta thường sử dụng R hoặc Re khi đề cập đến đồng rupee. Biểu tượng hiện nay được lựa chọn thông qua một cuộc thì trên toàn quốc. Nó là sự kết hợp của chữ cái tiếng Anh từ chữ cái La Mã 'R' và chữ Devanagari 'ra, các đường song song ở trên cũng biểu trưng cho ba màu của quốc kỳ Ấn Độ,

ý nghĩa biểu tượng trên tờ tiền ấn độ
(Ảnh: sưu tầm)

Cho dù là loại tiền cổ xưa nhất hoặc mới được giới thiệu gần đây, mọi đồng tiền đều mang những ý nghĩa khá sâu sắc phía sau các biểu tượng của chúng. Đội ngũ DonaKein đã cố gắng khắc họa kỳ hiệu một số các đồng tiền trên thế giới trên nền các chất liệu Modal và Cotton thân thiện nhằm làm phong phú thêm bộ sưu tập của người sử dụng.

2. Các mệnh giá của tiền Ấn Độ

các mệnh giá tiền ấn

Tiền xu và tiền giấy trong hệ thống tiền tệ Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Trong hệ thống tiền tệ Ấn Độ hiện nay, có hai loại tiền được sử dụng đó chính là tiền giấy và tiền xu. Tất cả các mệnh giá này trên mặt trước của tờ tiền đều có in hình chân dung của ngài Mahatma Gandhi. Đây là người được toàn thể nhân dân Ấn Độ coi là anh hùng dân tộc vì ông đã lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ. 

các mệnh giá rupee

Tiền Ấn Độ có nhiều mệnh giá khác nhau (Ảnh: sưu tầm)

- Có 6 mệnh giá tiền xu cho Rupee Ấn Độ: 50paisa , ₹1 , ₹2 , ₹5 , ₹10 , ₹20. 
- Có 10 mệnh giá tiền giấy: ₹1 , ₹2 , ₹5 , ₹10 , ₹20 , ₹50 , ₹100 , ₹200 , ₹500 và ₹2000

Trước đây, tiền Ấn Độ có cả mệnh giá ₹500 cũ và mệnh giá ₹1000. Tuy nhiên, vào năm 2016, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã ra lệnh rút các tờ tiền mệnh giá 500 và 1000 rupee ra khỏi hệ thống tiền tệ Ấn Độ, tương đương 86% tiền mặt của đất nước, thay vào đó phát hành tiền giấy mới với mệnh giá 500 rupee và 2.000 rupee mới.

mẫu tờ 500 rupee

Mẫu 500 rupee mới và cũ (Ảnh: sưu tầm)

Nó nhằm mục đích ngăn ngừa tham nhũng và trốn thuế tại nước này. Người dân có thể đổi những tờ bạc cũ của họ để lấy những tờ bạc mới tại ngân hàng hoặc các bưu điện trong thời gian từ nay tới cuối năm, hoặc gửi tiền vào tài khoản của họ, nhưng các tờ bạc đó sẽ không còn giá trị lưu thông kể từ sau nửa đêm 8/11/2016.

3. Tỷ giá đồng Rupee Ấn Độ trên thị trường tiền tệ thế giới 

tỷ giá đồng Rupee

Đồng Rupee Ấn Độ có tỷ giá tương đối cao (Ảnh: sưu tầm)

Giá trị đồng Rupee Ấn Độ trên thị trường hiện nay khá cao. Nguyên nhân chính là quốc gia này có trữ lượng dầu mỏ lớn. Tỷ giá của đồng Rupee so với các đồng tiền khác của các nước phát triển trên thế giới không hề thấp, cụ thể:

- Đồng Việt Nam: 1,000 VND = 3,46 INR

- Đô la Mỹ: 1 USD = 82 INR

- Euro: 1 EUR = 80,7 INR

- Bảng Anh: 1 GBP = 92,3 INR

- Nhân dân tệ Trung Quốc: 1 CNY = 11,61 INR

- Yên Nhật: 1,76 Yên = 1 INR

- Tân Đài Tệ: 1 TWD = 2,6 INR

- Won Hàn: 17 Won = 1 INR

- Đô la Australia: 1 AUD = 52,8 INR

- Rup Nga: 1 RUB = 1,35 INR

- Đô la Canada: 1 CAD = 60,6 INR

- Đô la Singapore: 1 SGD = 57,6 INR

4. Nên mang tiền gì khi sang Ấn Độ?

nên mang tiền gì sang ấn độ

Đô la Mỹ dễ dàng đổi sang đồng rupee khi ở Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Chắc chắn không thể thiếu tiền khi bạn muốn đến một đất nước nào đó và khi đến Ấn Độ cũng vậy. Đơn vị tiền tệ của Ấn Độ được gọi là Rupee và ở Việt Nam, Rupee khá khó đổi và tỷ giá cao. Vì vậy, bạn có thể đổi một ít Rupee mang theo dự phòng và mang USD sang Ấn Độ để đổi với tỷ giá tốt hơn. Hơn nữa, tại Việt Nam cũng rất ít ngân hàng đổi tiền Ấn Độ nên bạn hãy đổi tiền sang tiền đô, sau đó sang Ấn Độ đổi sang Rupee. Như vậy, vừa được tỷ giá cao lại rất thuận tiện, không tốn quá nhiều thời gian.

Ngoài ra, bảng Anh (Pounds) cũng rất dễ đổi sang Rupee ở Ấn. Hầu hết, tại Ấn Độ sẽ có nhiều địa điểm đổi tiền để phục vụ khách quốc tế nhưng bạn nên mang theo tiền đô la Mỹ để dễ dàng giao dịch hơn.

5. Phân biệt tiền Ấn Độ thật và giả

Tiền Ấn Độ có mệnh giá cao so với các tờ tiền khác trên thị trường tiền tệ quốc tế nên không tránh khỏi trường hợp bị làm giả. Chính phủ Ấn Độ đã nỗ lực rất nhiều để giải quyết vấn đề tiền giả, bao gồm thay đổi thiết kế của các tờ tiền để khiến chúng khó sao chép hơn và thực hiện việc hủy bỏ đối với tờ tiền 500 và 1000 INR hiện có lúc ấy.

phân biệt thật giả đồng Rup

Cần nhận biết được đồng Rupee thật và giả (Ảnh: sưu tầm)

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết đồng Rupee thật hay giả:
- Độ sắc nét: Thông thường tiền giấy Rupee thật thường có độ sắc nét cao nhờ sử dụng công nghệ hiện đại và giấy cao cấp.
- Độ sáng: Trên các tờ tiền thật thường sẽ có một vài chỗ bị mờ hoặc đổi màu khi tác động bởi ánh sáng.
- Màu sắc: Tiền thật có màu sắc rõ nét không bị phai màu hay pha trộn những màu khác lẫn vào.

Nếu trường hợp bạn không phân biệt được tiền thật hay tiền giả thì tốt nhất khi đi du lịch Ân Độ, bạn nên đổi tiền tại những địa chỉ uy tín, những ngân hàng có tiếng tại Ấn Độ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tiền Ấn Độ mà PYS Travel đã cung cấp. Đây đều là những thông tin quan trọng về đồng Rupee mà bạn sẽ cần biết nếu muốn đi du lịch Ấn Độ hay đi với mục đích khác. Ngoài ra, bên cạnh việc xin visa Ấn Độ cũng như đã hiểu biết về tiền Ấn Độ để chuẩn bị cho chuyến du lịch thì bạn có thể dành chút thời gian tham khảo một số tour du lịch Ấn Độ dưới đây của PYS Travel để có cho mình được chuyến đi trọn vẹn nhất nhé.

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM