Sông Indus - vẻ đẹp vô tận của dòng sông lớn nhất Ấn Độ

16/03/2023

Ấn Độ nổi tiếng với những dòng sông lớn linh thiêng, những con sông luôn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, tín ngưỡng, tôn giáo của người dân Ấn Độ. Và sông Indus chính là con sông lớn đóng vai trò quan trọng nhất ở Ladakh - Ấn Độ. Cùng PYS Travel tìm hiểu những điều đặc biệt liên quan đến dòng sông này nhé.

1. Đôi nét về sông Indus

Sông Indus được biết đến là con sông dài nhất và quan trọng nhất ở Ladakh Ấn Độ. Bắt nguồn từ Cao nguyên Tây Tạng ở vùng lân cận của Hồ Manasarovar, dòng sông chảy qua Jammu và Kashmir ở cả Kashmir và Khu vực phía Bắc của Ấn Độ, chảy qua phía Bắc theo hướng nam dọc theo toàn bộ chiều dài của đất nước, để hòa vào Biển Ả Rập gần thành phố của thành phố quốc gia Karachi của Pakistan.

Sông Indus là dòng sông lớn nhất tại Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Tổng chiều dài của sông là 3200 km (1988 dặm). Con sông có tổng diện tích thoát nước vượt quá 450.000 dặm vuông. Dòng chảy ước tính hàng năm của sông là khoảng 207 km khối. Bắt đầu từ đỉnh cao của thế giới với các sông băng, dòng sông nuôi sống hệ sinh thái của các khu rừng ôn đới, đồng bằng và vùng nông thôn khô cằn. 

Sông Indus có hệ thống nhánh sông nhỏ rất đa dạng (Ảnh: sưu tầm)

Nguồn cuối cùng của sông Indus là ở Tây Tạng ; nó bắt đầu ở nơi hợp lưu của sông Sengge và Gar chảy qua dãy núi Nganglong Kangri và Gangdise Shan. Indus sau đó chảy theo hướng tây bắc qua Ladakh- Baltistan vào Gilgit, ngay phía nam của dãy Karakoram. Các dòng Shyok, Shigar và Gilgit mang nước đóng băng vào sông chính. Nó dần dần uốn cong về phía nam, thoát ra khỏi những ngọn đồi giữa Peshawar và Rawalpindi. Sông Indus đi qua những hẻm núi khổng lồ (15.000-17.000 feet) gần khối núi Nanga Parbat. Nó nhanh chóng chảy qua Hazara và được xây đập tại Hồ chứa nước Tarbela. Phần còn lại của tuyến đường ra biển của nó là ở vùng đồng bằng của Punjab và Sind, và dòng sông trở nên chảy chậm và có nhiều dải phân cách. Nó được nối với sông Panjnad tại Mithankot. Đi ngang qua Hyderabad, nó kết thúc ở một vùng đồng bằng rộng lớn ở phía đông Karachi.

Hiện nay, trekking đường dài qua sông Indus cũng đang là hoạt động trải nghiệm rất thú vị trong các tour du lịch Ấn Độ hiện nay.

2. Lịch sử sông Indus

Sông Indus được hình thành đã từ rất lâu (Ảnh: sưu tầm)

Sông Indus đã hình thành một ranh giới tự nhiên giữa vùng nội địa Ấn Độ và biên giới của nó với Afghanistan và Iran. Nó đã bị quân đội của Alexander Đại đế vượt qua - lực lượng Hy Lạp rút lui dọc theo dòng sông phía nam vào cuối chiến dịch Ấn Độ. Đồng bằng Indus cũng từng nằm dưới sự thống trị của đế chế Ba Tư và đế chế Kushan. Quân đội Hồi giáo của Muhammad bin Qasim, Mahmud của Ghazni và Babur cũng vượt sông để tấn công vào các vùng nội địa của Gujarat, Punjab và Rajputana.

3. Sự thay đổi lưu lượng sông Indus theo mùa

Lưu lượng nước sông Indus có sự thay đổi rõ ràng theo từng mùa (Ảnh: sưu tầm)

Các con sông chính của hệ thống sông Indus được tạo ra bằng tuyết. Dòng chảy của chúng thay đổi rất nhiều vào các thời điểm khác nhau trong năm: lưu lượng tối thiểu trong các tháng mùa đông (tháng 12 đến tháng 2), nước dâng vào mùa xuân và đầu mùa hè (tháng 3 đến tháng 6), lũ lụt xảy ra vào mùa mưa. mùa (tháng 7 đến tháng 9). Thỉnh thoảng, có những trận lũ quét tàn khốc. Sông Indus và các nhánh của nó nhận tất cả nước ở các phần đồi núi phía trên lưu vực của chúng. Do đó, dòng chảy của chúng đạt cực đại ở nơi chúng trồi ra khỏi chân đồi, và dòng chảy bề mặt được thêm vào ở vùng đồng bằng, nơi mà sự bốc hơi và thấm làm giảm đáng kể lưu lượng dòng chảy. Mặt khác, một lượng nước được bổ sung do thấm vào thời kỳ sau các tháng gió mùa. 

Lưu lượng nước sông xuống thấp nhất khoảng các tháng mùa đông (Ảnh: sưu tầm)

Trên dòng chính của sông Indus, mực nước xuống thấp nhất từ ​​giữa tháng 12 đến giữa tháng 2 nước sông bắt đầu dâng lên, lúc đầu chậm và sau đó nhanh hơn vào cuối tháng Ba. Mực nước cao thường xảy ra vào khoảng giữa tháng 7 đến giữa tháng 8. Sau đó, nước sông xuống nhanh cho đến đầu tháng 10, khi mực nước rút dần. Hàng năm, thượng nguồn sông Ấn mang khoảng 26,5 dặm khối, hơi ít hơn một nửa tổng lượng nước cung cấp trong hệ thống sông Ấn. Nhánh sông Jhelum và Chenab kết hợp mang theo khoảng một phần tư, và nhánh sông Ravi, Beas và Sutlej cộng lại tạo thành phần còn lại trong tổng nguồn cung của hệ thống.

4. Dân cư sinh sống quanh sông Indus

Người Ladakhi chủ yếu sinh sống gần sông Indus (Ảnh: sưu tầm)

Các dân tộc sống dọc theo thượng lưu sông Ấn như người Tây Tạng, Ladakhi và Balti có mối quan hệ gần gũi với Trung hơn là Nam Á. Họ nói tiếng Tây Tạng và theo đạo Phật , mặc dù người Balti theo đạo Hồi . Mục vụ là quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Trong các dãy núi chính của Hy Mã Lạp Sơn, các khu vực được rút cạn bởi đầu nguồn của các nhánh chính của sông Ấn tạo thành một vùng chuyển tiếp nơi các đặc điểm văn hóa Tây Tạng trộn lẫn với văn hóa Ấn Độ.

Ở những nơi khác trong thung lũng sông Indus, cư dân nói các ngôn ngữ Ấn-Âu và theo đạo Hồi, phản ánh những cuộc xâm nhập lặp đi lặp lại của các dân tộc vào tiểu lục địa Ấn Độ từ phía tây trong vài thiên niên kỷ. Những ngọn núi gồ ghề của khu vực Kashmir phía tây là nơi sinh sống của các nhóm nói tiếng Dardic (Kafir, Kohistanis, Shinas và Kashmiri Gujar), ngôn ngữ của họ, giống như hầu hết trong khu vực, có nguồn gốc Ấn-Âu. Trong thung lũng sông Hunza, người Burusho sống lâu năm nói một ngôn ngữ không có mối liên hệ nào với bất kỳ ngôn ngữ nào khác. Những nhóm này kết hợp chăn gia súc với canh tác dựa vào thủy lợi.

Một bộ phận người Pashtun ở thung lũng sông Indus (Ảnh: sưu tầm)

Người Pashtun, nói tiếng Pashto và có quan hệ gần gũi với các bộ lạc ở Afghanistan, chiếm ưu thế ở tây bắc Pakistan. Yusufzai là bộ lạc lớn nhất trong số các bộ lạc Pashtun, những người khác là Afridi, Muhmand, Khattak và Wazir. Tại các khu vực bộ lạc miền núi của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan, người Pashtun độc lập quyết liệt vẫn giữ cấu trúc bộ lạc và tổ chức chính trị truyền thống của họ.

5. Hệ động, thực vật sông Indus

Sông Indus là nơi sinh sống của khoảng 25 loài lưỡng cư và khoảng 147 loài cá, 22 trong số đó là loài đặc hữu, nghĩa là chúng chỉ sống ở đó. Trong số các loài cá, chúng ta có thể kể đến Tenuolaaosa ilisha, Schizothorax plagiostomus, Racoma labiatus,... Một trong những động vật có vú ngôi sao của sông Indus là cá heo sông Indus, Platanista gangetica minor. Nó là một trong những loài cá heo hiếm nhất trên thế giới, nhưng thật không may, nó đang có nguy cơ tuyệt chủng nghiêm trọng. Ngoài những loài động vật này, trong lưu vực còn có tôm nước ngọt thuộc chi Macrobrachium.

Cá heo sông Indus đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng (Ảnh: sưu tầm)

Hệ thực vật của lưu vực thay đổi từ vùng này sang vùng khác. Ở đoạn đầu tiên của sông, xung quanh nguồn, thảm thực vật núi cao thuộc các chi Salamander và Saussurea chiếm ưu thế, và có thể tìm thấy các loài như Thylacospermum caespitosum và Arenaria bryophylla. Phía đông nam của sông Indus là đồng cỏ và cây bụi, đồng bằng có nhiều rừng ngập mặn vô cùng rộng lớn.

6. Tầm quan trọng của sông Indus

Sông Indus đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với vùng Ladakh - Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Nền văn minh của Ladakh đã được phát triển mạnh mẽ xung quanh bờ sông Indus. Về mặt lịch sử, nó là lý do chính cho sự tồn tại của sinh kế phụ thuộc vào nguồn nước. Nước sông Indus ở Ladakh được sử dụng để tưới tiêu trong một thời gian rất dài. Ngoài ra, đất đai màu mỡ xung quanh sông Indus rất hữu ích cho nông nghiệp.

Sông Indus là một nguồn cung cấp nước ngọt lớn ở Ladakh hiện tại và trong lịch sử. Hiện tại, 144 MW điện đang được sản xuất chung cho một số dự án thủy điện nhỏ ở Ladakh. Có 8 dự án thủy điện nữa đang được tiến hành trên sông Indus và các phụ lưu của nó ở Ladakh.

Nếu bạn quan tâm có thể tìm hiểu thêm về Sông Hằng - một trong những con sông lớn và nổi tiếng Ấn Độ

Đi qua một vùng hoang dã có người ở rộng lớn ở ngay trung tâm của dãy Himalaya, vùng thung lũng sông Indus có lẽ bao gồm những địa điểm ít được khám phá của Ladakh. Hãy lên kế hoạch khám phá nơi đây ngay thôi với các tour du lịch Ladakh của PYS Travel.

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm từ Hà Nội

Tour du lịch Ladakh 9 ngày 8 đêm từ TP.HCM

 

Có thể bạn quan tâm: Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM