Cà ri Ấn Độ - Đặc sản phải thử một lần khi đến đất nước này

29/08/2023

Ấn Độ nổi tiếng với nhiều món ăn độc đáo, kì lạ nhưng có lẽ, cà ri là món thu hút nhiều người nhất. Bởi cà ri Ấn Độ rất biết cách biến hóa mình cho mới mẻ, đa dạng. Cùng PYS Travel khám phá món cà ri Ấn Độ để hiểu được vì sao đây được xem là đặc sản nổi tiếng mà bạn nên thử món lần khi đến đất nước này nhé!

Ấn Độ được đánh giá là một trong những quốc gia có nền ẩm thực đặc sắc của châu Á và của cả thế giới. Vì vậy, sự đa màu sắc, đa chủng tộc, đa văn hóa mà các món ăn nơi đây cũng rất đa dạng. Sự đa dạng ở đây không chỉ là về số lượng các món ăn mà còn đa dạng trong chính món ăn đó. Cà ri Ấn Độ là một ví dụ điển hình. Người ta có thể tự tin nói mình đã từng thưởng thức cà ri. Thế nhưng, khi được hỏi rằng đã thưởng thức hết tất cả các loại cà ri Ấn hay chưa, thì hẳn là còn phải băn khoăn.

cariando02.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

1. Cà ri – Biểu tượng trong ẩm thực của người Ấn Độ

Cà ri là món ăn rất quan trọng đối với văn hóa ẩm thực của người Ấn. Tương tự như Hàn Quốc có kim chi, Nhật Bản có sushi hay Việt Nam chúng ta có Phở vậy. Những món ăn này xuất hiện trong bữa ăn của mỗi quốc gia từ rất lâu, cách đây hàng nghìn năm. Từ đó, nó đã trở thành biểu tượng trong ẩm thực của mỗi quốc gia.

Ấn Độ là quốc gia sở hữu một nền văn hoá ẩm thực đa dạng
Ấn Độ là quốc gia sở hữu một nền văn hoá ẩm thực đa dạng (Ảnh: Sưu tầm)

Cà ri Ấn Độ được nấu bằng cách hầm thịt cùng củ, có phần nước xốt sền sệt được làm từ sản phẩm của sữa như sữa tươi hoặc phô mai, bơ, sữa chua, ăn kèm với cơm trắng và có vị cay, hơi hăng. Không một đầu bếp nào khẳng định chắc chắn cà ri Ấn Độ “chính hãng” thường có bao nhiêu nguyên liệu. Cho dù đó có là đầu bếp nấu cà ri giỏi nhất. Điều này cũng dễ hiểu bởi trong số hàng chục loại cà ri khác nhau, người nấu lại có những sự kết hợp rất khác nhau để tạo nên hương vị, màu sắc riêng cho món ăn. Điều đó làm nên điểm thú vị khiến người thưởng thức cảm thấy thích thú.

Nét độc đáo trong ẩm thực Ấn Độ
Nét độc đáo trong ẩm thực Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Có rất nhiều kiểu loại khác nhau của cùng một món ăn được gọi là cà ri. Nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến cà ri dê. Ngoài ra còn có cà ri cừu, bò, gà. Thậm chí có cả cà ri tôm, cá, cà ri chay. Chỉ riêng cà ri chay đã là cả một thế giới vô cùng đặc sắc cho bạn khám phá như: cà ri trứng, cà ri bắp cải khô, rau củ… Các loại rau và thảo mộc nấu kèm làm tăng hương vị cũng vô cùng phong phú, khó lòng đếm xuể. Bắt tầu từ loại ớt mexico cay nồng xuất hiện đầu tiên trong món cà ri nguyên thủy. Cho đến những nguyên liệu khác như rau mùi, hạt thì là, hồi, hạt bạch đậu khấu, ngò, nghệ, đinh hương, tỏi, quế…

Cơm dùng để ăn kèm với cà ri thường là Biryani hoặc Pulau. Những món cơm cà ri Ấn Độ này đều rất ngon, rất đáng để thưởng thức. Đặc biệt, dù là một món có nước xốt, tuy nhiên người Ấn vẫn giữ thói quen dùng tay không khi thưởng thức cà ri.

cariando03.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

2. Top những loại Cà ri nổi tiếng của Ấn Độ

2.1. Cà ri Murg Makhani (Cà ri gà bơ)

Cà ri Murg Makhani, còn được gọi là Butter Chicken, là một trong những món Cà ri Ấn Độ nổi tiếng nhất. Món ăn này được làm từ gà tẩm sốt cà chua, sữa tươi và bơ, tạo nên một hương vị đậm đà và béo ngậy. Những miếng thịt gà mềm mại và thấm đẫm gia vị cùng với một số loại gia vị như ớt, hành, tỏi, đào và ớt húng quế, tạo thành một món ăn thơm ngon và hấp dẫn.

 Cà ri Murg Makhani nổi tiếng tại ấn độ
Cà ri Murg Makhani nổi tiếng với tên gọi Cà ri gà bơ (Ảnh: Sưu tầm)

Cà ri Murg Makhani thường được ăn kèm với cơm hoặc bánh mì và có thể được thưởng thức với raita (một món ăn từ sữa chua và các loại rau) hoặc salad. Đây là một món ăn phổ biến ở Ấn Độ và được rất nhiều người yêu thích.

Cà ri gà bơ thường được thưởng thức cùng cơm nóng hoặc bánh mì
Cà ri gà bơ thường được thưởng thức cùng cơm nóng hoặc bánh mì (Ảnh: Sưu tầm)

2.2. Cà ri heo Vindaloo

Cà ri heo Vindaloo là một món ăn phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ. Món này có nguồn gốc từ vùng Goa - một tiểu bang Ấn Độ có ảnh hưởng từ nền văn hóa Bồ Đào Nha. Cà ri heo Vindaloo có hương vị cay nồng, đậm đà và thường được nấu với nhiều gia vị khác nhau.

Cà ri heo Vindaloo nổi tiếng tại Ấn Độ
Cà ri heo Vindaloo là một trong những món cà ri nổi tiếng nhất Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Một số thành phần chính trong cà ri heo Vindaloo bao gồm thịt heo, gia vị như hành, tỏi, ớt, gừng, hạt tiêu, quế, nước mắm, giấm và đường. Thịt heo sẽ được nấu chín mềm trong sốt cà ri thơm ngon.

Các nguyên liệu chính của món cà ri heo Vindaloo
Một số nguyên liệu chính của món cà ri heo Vindaloo (Ảnh: Sưu tầm)

2.3. Cà ri gà Korma

Cà ri gà Korma có nguồn gốc từ miền Bắc Ấn Độ và thường được nấu với sốt kem và các gia vị khác. Đặc điểm của cà ri gà Korma là hương vị nhẹ nhàng, mịn màng và thơm ngon. Món ăn này thường được làm từ thịt gà và gia vị như hành, tỏi, hạt tiêu, gừng, nghệ, sữa dừa, nấm, hạnh nhân và các loại trái cây khô. Sự kết hợp này tạo nên một sốt cà ri mịn màng, thậm chí có một chút vị ngọt rất phù hợp để ăn kèm với cơm hoặc bánh mì.

 Cà ri gà Korma có hương vị nhẹ nhàng và thơm ngon
Cà ri gà Korma có hương vị nhẹ nhàng và thơm ngon (Ảnh: Sưu tầm)

2.4. Gà Tikka masala

Đây là một món ăn được yêu thích của người Punjabi, có nguồn gốc từ miền Bắc Ấn Độ và thường được làm từ gà nướng tẩm gia vị và nấu trong một sốt cà chua đậm đà.

 Cơm gà Tikka masala thu hút những thực khách sành ăn
Cơm gà Tikka masala thu hút những thực khách sành ăn (Ảnh: Sưu tầm)

Điểm khác biệt của Gà Tikka Masala là hương vị phong phú, đậm đà và thơm ngon vì gà được nướng trên than hoặc trong lò nướng tandoor với gia vị như tỏi, ớt, nghệ và sữa chua. Sau đó, gà được thái nhỏ và nấu trong một sốt cà chua thơm ngon với các loại gia vị như hành, hành tây, ớt và sữa tươi. Gà Tikka Masala thường được ăn kèm với cơm, bánh mì hoặc bánh naan. 

Cà ri gà Tikka Masala mà món ăn quen thuộc trên bàn ăn của người Ấn
Cà ri gà Tikka Masala là một món ăn quen thuộc trên bàn ăn của người Ấn (Ảnh: Sưu tầm)

2.5. Cà ri Chole Masala

Cà ri Chole Masala là một món ăn phổ biến thường được làm từ đậu gà, cà chua và gia vị như hành, tỏi, ớt, hạt tiêu, hạt điều và mùi tàu. Nó có một hương vị chua nhẹ, khá khô và cay và có thể dùng như một bữa ăn chính hoặc một bữa phụ. Channa Masala được ăn phổ biến với bánh mì bhatura chiên giòn.

 Màu vàng ngon mắt của cà ri Chole Masala
Màu vàng ngon mắt của cà ri Chole Masala (Ảnh: Sưu tầm)

2.6. Cà ri Palak Paneer

Nếu bạn luôn lầm tưởng tất cả các loại cà ri Ấn chỉ có màu vàng hoặc đỏ thì Palak Paneer sẽ khiến bạn bất ngờ. Đây là một món cà ri nổi tiếng trong ẩm thực Ấn Độ. Món này được làm từ rau mỡ (palak) và paneer (một loại phô mai Ấn Độ). Rau mỡ (palak) được nấu chín và xay nhuyễn để tạo thành một sốt mỡ xanh đậm. Paneer thì được thái thành hình viên nhỏ và sau đó được phi chảo để có lớp vỏ ngoài giòn. Paneer và palak sau đó được kết hợp và thêm các gia vị như hành, tỏi, ớt, hạt tiêu, quế và sữa chua.

 Cà ri Palak Paneer sở hữu một màu xanh vô cùng bắt mắt
Cà ri Palak Paneer sở hữu một màu xanh vô cùng bắt mắt (Ảnh: Sưu tầm)

Cà ri Palak Paneer có hương vị thơm ngon và đậm đà nhờ vào sự kết hợp của rau mỡ tươi và paneer mềm, đây là một món ăn mà du khách nên thử một lần khi du lịch đến Ấn Độ.

2.7. Cà ri cá Meen Molee

Cà ri Meen Molee là một món ăn hải sản phổ biến trong ẩm thực Kerala của miền Nam Ấn Độ. "Meen" có nghĩa là cá trong tiếng Malayalam, ngôn ngữ chính thức của Kerala. "Molee" có nghĩa là nhẹ và nhỏ nhẹ trong cảm giác ẩm thực.

 Cà ri cá Meen Molee Ấn Độ
Cà ri Meen Molee - nét đặc sắc trong ẩm thực Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Cà ri Meen Molee thường được làm từ cá tươi và gia vị như hành, tỏi, ớt, hạt tiêu, nghệ, cà ri và nước dừa. Món này thường có vị ngọt ngào và mịn màng nhờ vào sự kết hợp của nước dừa tươi và các gia vị. Cà ri Meen Molee thường được ăn kèm với cơm hoặc bánh mì cũng như bánh naan, chắc chắn bạn sẽ thích thú khi thưởng thức món ăn độc đáo này.  

Cá tươi là nguyên liệu chính làm nên cà ri Meen Molee
Cá tươi là nguyên liệu chính làm nên cà ri Meen Molee (Ảnh: Sưu tầm)

2.8. Cà ri chay Ấn Độ

Cà ri không chỉ được làm từ thịt hay cá mà còn được sáng tạo và cải tiến sao cho phù hợp với nhu cầu của từng người, kể cả những người ăn chay. Cà ri chay là một món ăn phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ được chế biến từ các loại rau củ như khoai tây, khoai lang, cà rốt, đậu và hỗn hợp gia vị đặc trưng khác như hành tây, tỏi, ớt, gừng cùng với mù tạt, hồi, quế và húng quế để tạo hương vị đặc trưng thơm ngon. 

Một số loại cà ri chay Ấn Độ nổi tiếng nhất phải kể đến là: Cà ri chay Navratan, Cà ri chay Palak, Cà ri chay Chana Masala, Cà ri chay Aloo Gobi... Thông thường những loại cà ri này sẽ được ăn kèm với cơm Basmati hoặc bánh naan - một loại bánh mì truyền thống của Ấn Độ. 

Cà ri chay Ấn Độ - Chana Masala
Chana Masala - món cà ri chay truyền thống của vùng Bắc Ấn Độ - (Ảnh: Sưu tầm)

3. Sự “du nhập” cà ri Ấn Độ vào Việt Nam và ý nghĩa cái tên

Vì đã quá nổi tiếng trên thế giới nên món cà ri trở thành món ăn phổ biến ở nhiều quốc gia. Đa số người dân ở các quốc gia ăn khá cay như Thái Lan, Malaysia, Indonexia, thậm chí người Pháp hay người Anh đều mê món ăn có nguồn gốc từ đất nước sông Hằng này. Mặc dù người Ấn sáng tạo ra món ăn, tuy nhiên người Bồ Đào Nha đã phát hiện ra nó, giới thiệu với thế giới vào thế kỉ 17. Và cuối cùng, chính người Anh lại có công mang cà ri đến nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Điều thú vị mà ít ai biết là cà ri thực sự đã có mặt ở Việt Nam từ cách đây tận gần 100 năm, vào những năm 30 của thế kỉ XX. Lúc đấy có khá nhiều Ấn kiều vào nước ta sinh sống, buôn bán và mở những hàng ăn, mang theo món cà ri vào thực đơn của họ. Bắt đầu từ đó, người Việt đã tiếp xúc, dần quen và hiện nay đã trở nên quá quen thuộc với món cà ri. Thậm chí chúng ta cũng đã có những kỹ thuật chế biến sao cho phù hợp với khẩu vị của mình. Khác với người Ấn thường dùng các nguyên liệu thảo mộc tươi để nấu, người Việt lại thích dùng gói cà ri được làm sẵn để chế biến để tiết kiệm thời gian và tiện dụng hơn.

cariando04.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Về tên gọi cà ri hay ca ri, đây thực chất là cách đọc chệch đi của từ kari của tiếng Talmi – một ngôn ngữ ở phía Nam Ấn Độ. Theo lời của nhà sử học K.T. Achya cho hay, kari là “cách hầm thịt súc vật với các gia vị tươi và tiêu đen”. Đây là cách lý giải nhận được nhiều sự đồng tình vì nó hợp lý trong cả ngữ âm và thể hiện được bản chất cách chế biến món ăn. Tuy nhiên, cũng có một số ít khác cho rằng cà ri là cách gọi xuất phát từ cách gọi kadhi – ngôn ngữ của người Ấn ở phía Bắc để chỉ một món ăn được nấu từ thịt và sữa chua. Ngoài ra, còn có rất nhiều lý giải khác về cách gọi cà ri vô cùng hấp dẫn được người Ấn kể lại. Nó vừa thể hiện sự đa dạng về nguồn cội món ăn, vừa mang đến những câu chuyện hấp dẫn. Đồng thời thể hiện niềm tự hào của họ về món ăn của mình với thực khách thế giới.

cariando05.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Cà ri ngày nay thực sự đã trở nên quá nổi tiếng. Không chỉ trong bữa ăn mà thậm chí nó còn được “sang trọng hóa” để trở thành món ăn đắt giá trên bàn tiệc. Với lịch sử lâu đời, sự phong phú trong chế biến, thể loại và hương vị đặc biệt, cà ri xứng đáng là biểu tượng của nền ẩm thực hấp dẫn, nhiều màu sắc của đất nước sông Hằng có bề dày văn hóa lâu đời trên thế giới.

Hãy thử món cà ri Ấn Độ một lần nếu có cơ hội đặt chân đến nước Ấn nhé! Ngoài ra, hãy thưởng thức thêm nhiều món ăn đặc sản khác của người Ấn để chuyến đi của bạn thêm trọn vẹn. 

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM