Taj Mahal - biểu tượng tình yêu bất diệt bên dòng sông Yamuna

22/08/2023

Đền Taj Mahal là tượng đài nổi tiếng về tình yêu cảm động được người dân Ấn Độ truyền tụng qua nhiều thế hệ. Taj Mahal được xây dựng mang ý nghĩa lớn lao khi hoàng đế Shah Jahan Mughul thứ 5 xây dựng nên nó để tặng cho người vợ của mình. Lịch sử về đền Taj Mahal là biểu tượng của sự chung thủy và tình yêu to lớn mà nhà vua dành cho cho cố hoàng hậu Mumtaz Mahal, người vợ thứ 3 cũng là người mà vị vua này yêu mến nhất. Tên gọi của công trình này còn được hiểu là “chúa tể thế giới”.

Taj Mahal là một trong bảy kỳ quan thế giới nằm tại Agra, phía Bắc Ấn Độ. Đền Taj Mahal là tượng đài nổi tiếng về tình yêu cảm động được người dân Ấn Độ truyền tụng qua nhiều thế hệ. Taj Mahal được xây dựng mang ý nghĩa lớn lao khi hoàng đế Shah Jahan Mughul thứ 5 xây dựng nên nó để tặng cho người vợ của mình. Lịch sử về đền Taj Mahal là biểu tượng của sự chung thủy và tình yêu to lớn mà nhà vua dành cho cho cố hoàng hậu  Mumtaz Mahal, người vợ thứ 3 cũng là người mà vị vua này yêu mến nhất. Tên gọi của công trình này còn được hiểu là “chúa tể thế giới”.

Biểu tượng về tình yêu son sắt của một vị đại đế

Shah Jahan, vị hoàng đế của Đế quốc Môgôn trong giai đoạn cực thịnh của nó, nắm trong tay nhiều nguồn tài nguyên to lớn. Năm 1631, người vợ thứ 3 cũng là người vợ cuối mà vị vua cưới làm hoàng hậu đã qua đời khi sinh đứa con gái thứ hai và là đứa con chung thứ mười bốn của họ - Gauhara Begum. Shah Jahan được cho là không thể khuây khoả trước mất mát đó. 19 năm chung sống, 2 người luôn xuất hiện cùng nhau và tượng đài được xây nên như lời thương tiếc của vua đến người vợ mình hết mực quý trọng. Năm 1632, Hoàng đế Môgôn Shāh Jahān đã ra lệnh xây dựng một lăng mộ bên sông Yamuna ngay sau cái chết  của người vợ yêu dấu là Mumtaz Mahal.  

Taj Mahal

Taj Mahal - biểu tượng của sự chung thủy và tình yêu to lớn bên dòng sông Yamuna. Nguồn: Google

Theo đạo Hồi, hoàng đế Shah Jahan có quyền cưới 4 bà vợ, nhưng vì tình yêu với Mumtaz Mahal, ông chỉ lấy một mình bà. Sau 19 năm, ông sống phần còn lại của đời mình một mình, và bỏ ra 16 năm theo dõi việc xây dựng Taj Mahal để thể hiện tình yêu của mình với người vợ quá cố. Lăng chính được hoàn thành năm 1648, và các công trình xung quanh cùng vườn cây hoàn thành năm năm sau đó.  Khi công trình được hoàn thành, ông đã ra lệnh chặt hết tay của những người thợ xây để không bao giờ họ còn có thể xây nên một ngôi đền đẹp như thế này nữa.

Cổng chào vào Taj Mahal

Cổng chào vào Taj Mahal. Nguồn: Google

Những cuốn biên niên sử triều đình thời kỳ đó chứa nhiều câu chuyện liên quan tới nỗi buồn đau của Shah Jahan trước cái chết của Mumtaz; chúng chính là cơ sở của những câu "chuyện tình" thường được cho là cảm hứng tạo nên Taj Mahal. Sử sách đã ghi chép rằng: chỉ qua một đêm sau khi vợ mất, râu và tóc của nhà vua đã trở nên bạc trắng. Vì quá nhớ thương người vợ của mình, vị vua đã tạo ra Di sản 500 năm cho nhân loại, nhưng đồng thời từ đây cũng đánh dấu giai đoạn trượt dài của vị vua, ông không còn lo lắng cho công việc triều chính mà quẩn quanh hướng về phía Taj Mahal. Bên cạnh kiến trúc, lịch sử về đền Taj Mahal chính là điểm thu hút du khách ghé thăm khi đến đến Ấn Độ và chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm hấp dẫn này trong hành trình khám phá xứ sở văn hóa này.

Di sản kiến trúc độc đáo của thế giới

Đền Taj Mahal được coi là hình mẫu tuyệt vời nhất của Kiến trúc Môgôn, một phong cách tổng hợp các yếu tố của các phong cách Kiến trúc Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, và Hồi giáo. Tuy phần mái vòm bằng đá cẩm thạch trắng của lăng là phần nổi bật nhất, thực tế Taj Mahal là một tổng hợp các phong cách kiến trúc. Nó được được liệt vào danh sách các Địa điểm Di sản Thế giới của UNESCO năm 1983 và được miêu tả là một "kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới."

Vẻ đẹp tráng lệ của một trong bảy kỳ quan thế giới. Nguồn: Google

Đền Taj Mahal sở hữu và là nơi phát triển nhiều truyền thống kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc Hindu, Ba Tư và kiến trúc Môgôn trước đó. Một số cảm hứng đặc trưng lấy từ một số công trình Timur và Môgôn đã thành công trước đó. Chúng gồm Gur-e Amir (mộ của Timur, người khởi lập triều Timur, tại Samarkand). Mộ của Humayun, Mộ Itmad-Ud-Daulah (thỉnh thoảng được gọi là Baby Taj), và chính Jama Masjid của Shah Jahan tại Delhi. Dưới sự bảo trợ của ông, công trình Môgôn đã đạt tới đỉnh cao hoàn thiện mới.Trong khi các công trình Môgôn chủ yếu được xây bằng đá sa thạch đỏ, Shah Jahan đã ủng hộ việc sử dụng đá marble trắng được khảm các loại đá bán quý khác.

Taj Mahal

Toàn bộ công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng. Nguồn: Google

Các thợ thủ công Hindu, đặc biệt là các nhà điêu khắc và thợ đá, đã mở rộng phạm vi buôn bán ra toàn Châu Á vào thời điểm đó, và tài nghệ của họ được những người chịu trách nhiệm xây lăng mộ lưu tâm tìm kiếm. Tuy kiến trúc cắt đá là đặc điểm chủ yếu của những công trình xây dựng ở thời kỳ đó nhưng nó lại ít ảnh hưởng tới Taj Mahal (chạm khắc chỉ là một hình thức của yếu tố trang trí), các công trình Ấn Độ khác như cung điện Man Singh tại Gwalior là một nguồn cảm hứng cho hầu hết kiến trúc cung Môgôn và cũng là nguồn cảm hứng của đài kỷ niệm bên trong Taj Majal.

Đền Taj Mahal là một trong bảy kỳ quan của thế giới và một số sử gia phương Tây còn cho rằng vẻ đẹp của kiến trúc này là thứ mà không công trình nào khác vượt qua được.

 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM