Dừng chân khám phá nơi pháo đài nổi tiếng Tashicho Dzong ở Bhutan

02/03/2020

Tashicho Dzong được mệnh danh là “pháo đài vinh quang của tôn giáo”, là một kiến trúc ấn tượng nằm ở hữu ngạn sông Wangchu. Nơi đây từng là trụ sở Quốc hội, hiện nay là địa điểm đặt văn phòng thư kí, ngự phòng của vua và các văn phòng của bộ Nội vụ và Tài chính. Nếu có cơ hội được một lần đến với Bhutan, bạn hãy dừng chân ơi pháo đài nổi tiếng Tashicho Dzong để khám phá vẻ đẹp tuyệt vời của nơi này nhé!

Truyền thuyết về pháo đài Tashicho Dzong

Tashicho Dzong trước đây nằm ở phía trên nơi tu viện hiện nay đang đứng, do Lama Gyalwa xây dựng năm 1216. Năm 1771, tu viện trên bị hỏa hoạn và bị bỏ hoang do tu viện bên dưới được xây mới và mở rộng. Tu viện dưới cũng từng bị cháy năm 1866. Đến năm 1897, tháp chính 5 tầng bị phá hủy trong trận động đất và được phục dựng năm 1902. Năm 1962, khi vua Jigme Dorji Wangchuck dời đô về Thimphu, ông đã cho tiến hành dự án cải tạo và mở rộng tu viện kéo dài 5 năm. Các kiến trúc hoàng gia tiến hành tu sửa các phần ngoại trừ tháp chính, tháp Lhakhang Sarpa và nhà nguyện ở trung tâm. Các phần còn lại được xây mới lại theo kiểu kiến trúc truyền thống, không có bản vẽ và không dùng đinh.

dungchannoiphaodainoitiengTashichoDzong02.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Pháo đài Tashicho Dzong được xây dựng 2 tầng, sơn trắng bên ngoài, bên trên là 3 mái sơn đỏ vàng, ở 4 góc có tháp 3 tầng nhìn ra ngoài các bức tường.

  • Phía Đông có 2 cổng chính.
  • Phía Bắc có cổng dẫn vào khu Hành chính (không được phép tham quan), cổng phía Nam dẫn đến khu tu viện.
  • Phía Đông Bắc có một cây cầu kiến trúc mút chìa đỡ bao lơn (cantilever) truyền thống.
  • Phía Đông Nam là nơi ở của vị vua đang cai trị hiện nay, bên kia bờ sông là tòa nhà của Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á có cấu trúc ấn tượng, trong đó có trụ sở Quốc hội.

Ngoài ra, phía Bắc có một sân rộng ngoài trời, nơi tổ chức lễ hội Tsechu – lễ hội “múa quỷ” độc đáo hàng năm. Chuyến đi của bạn chắc chắn sẽ thú vị hơn nếu dừng chân nơi pháo đài nổi tiếng Tashicho Dzong này.

dungchannoiphaodainoitiengTashichoDzong04.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài Tashicho Dzong, bạn cũng có thể ghé thăm pháo đài Punakha Dzong

Punakha Dzong là pháo đài có lịch sử lâu dài thứ hai ở Bhutan. Đây là sự kết hợp ấn tượng nửa pháo đài, nửa lâu đài tọa lạc tại cố đô Punakha. Sau 1950, thủ đô của “vương quốc hạnh phúc nhất hành tinh” được dời về Thimphu cho đến ngày nay. Pháo đài Punakha Dzong nằm ở giữa dòng sông “cha” Pho Chhu và dòng sông “mẹ” Mo Chhu tại thung lũng Punakha - Wangdue. Nơi này từng là một trung tâm hành chính nơi đặt cơ quan của chính phủ Bhutan và là địa điểm nằm trong danh sách đề cử trở thành Di sản thế giới của tổ chức UNESCO.

Được biết, pháo đài nổi tiếng Punakha Dzong là công trình kiến trúc xây dựng theo kiểu truyền thống Dzong vào năm 1673. Lúc đầu pháo đài có tên là Puntang Dechen Phodrang Dzong (nghĩa là cung điện của hạnh phúc) với chiều dài 180m, chiều rộng 72m và khu tháp trung tâm cao 6 tầng. Ngài Zhabdrung Ngawang Namgyel là người xây dựng công trình vĩ đại này và cũng là người sáng lập ra nhà nước Bhutan. Nơi đây còn là địa điểm tổ chức các sự kiện quan trọng của đất nước như lễ đăng quang của các triều đại nơi vương quốc rồng sấm.

dungchannoiphaodainoitiengTashichoDzong06.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

dungchannoiphaodainoitiengTashichoDzong05.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Cấu trúc của tòa Dzong đồ sộ với sân phía Bắc là các cơ quan hành chính. Cảnh quan nổi bật là cây bồ đề đại diện cho sức mạnh tâm linh Phật Giáo nằm phía trước lối vào sân ngôi đền màu trắng hùng vĩ. Công trình vĩ đại này được xây dựng bởi những vật liệu vô cùng thô sơ gồm đất, đá và gỗ nén chặt tạo hình khối đáng kinh ngạc, cho đến nay vẫn là công trình kiên cố đầy tự hào của người dân Bhutan. Trong suốt quá trình xây dựng, không hề có đồ án thiết kế mà đích thân một vị Lạt Ma đứng ra hướng dẫn, được hoàn thành bằng chính sức lao động công ích của những người dân Bhutan thay việc nộp thuế cho chính phủ. Hơn nữa, pháo đài Punakha Dzong được xây dựng một cách tinh xảo, thủ công mà không sử dụng bất kỳ chiếc đinh nào. Các vật liệu được lắp ghép với nhau vô cùng khéo léo tạo nên kiến trúc Dzong sừng sững hiên ngang qua năm tháng.

dungchannoiphaodainoitiengTashichoDzong07.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

dungchannoiphaodainoitiengTashichoDzong08.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Đến Bhutan, nếu đã dừng chân nơi pháo đài nổi tiếng Tashicho Dzong thì đừng bỏ qua Tashicho Dzong nhé! Với giá trị bản sắc văn hóa được lưu giữ tại những pháo đài, tu viện cùng với không khí trong lành, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ sẽ mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm đáng nhớ đấy. Hãy cùng PYS Travel vi vu đến xứ Phật Bhutan để khám phá đất nước hạnh phúc nhất thế giới ngay đi nào.

Xem thêm: Tour HCM - Ấn Độ - Bhutan 6N6Đ (DELHI – AGRA – PARO - THIMPHU)

Hotline: 028.44 50 60 70

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM