Mách nước hội chị em cách trồng tam giác mạch sao cho ‘đúng điệu’

09/01/2023

Hoa tam giác mạch cuốn hút nhờ vẻ đẹp mong manh giữa núi rừng Tây Bắc đại ngàn, khiến con tim người lữ khách thổn thức mãi không thôi. Nhiều chị em rủ nhau mua hạt giống mang về dưới xuôi gieo trồng, nhằm vỗ về ký ức về những cánh đồng hoa rộng lớn, mênh mang như tiên cảnh.

Loài hoa mong manh giữa đại ngàn

Tam giác mạch còn được biết đến với những cái tên như Mạch Ba Góc hay Kiều Mạch, là loại hoa thân cỏ được bà con vùng cao các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng gieo trồng trên các vách núi, thung lũng. Hạt giống thường được người dân gieo trồng giữa hai vụ ngô – rau cải để bổ sung thêm lương thực dự trữ, có thể dùng để làm bánh, nấu rượu phục vụ sinh hoạt gia đình. Tuy nhiên, ngày nay, loài hoa này chỉ còn được sử dụng để chăn nuôi gia súc hoặc làm thuốc đông y.

Những cánh đồng tam giác mạch là điểm đến được yêu thích mỗi khi thu qua, đông tới

Loài hoa này gắn với sự tích kỳ lạ của người vùng cao. Truyền thuyết kể rằng, những bông hoa nhỏ bé với lá non xanh mơn mởn đã cứu đói cho cả dân làng trong một trận lũ quét. Họ vô cùng biết ơn và truyền tai nhau rằng hạt giống tam giác mạch do các nàng tiên nảy mầm từ mày lúa, mày ngô mà thành. Chữ mạch trong tên gọi xuất phát từ đây. Hạt mạch có hình tam giác, nên dân làng thường gọi là ‘tam giác mạch’.

Cứ mỗi độ đông chạm ngõ, những con tim ưa dịch chuyển lại được truyền cảm hứng đến với núi rừng Tây Bắc để chiêm ngưỡng vẻ đẹp nên thơ từ những cánh đồng tam giác mạch. Để rồi, khi trở về, họ lại cố tìm mua một chút hạt giống mang về nhà trồng, đem cho tổ ấm phong vị mộc mạc nơi vùng cao Tây Bắc.

Nơi mua hạt giống

Hạt giống hoa tam giác mạch được bày bán rộng rãi tại các chợ, hợp tác xã nông sản tại Hà Giang. Giá bán rất phải chăng, chỉ từ 20 – 25.000 VNĐ/ lạng.

Tuy nhiên, nếu tham gia tour Hà Giang mùa tam giác mạch 3N2Đ của PYS Travel trong năm 2017, du khách có thể được tặng miễn phí một túi hạt giống nhỏ xinh để có thể gieo trồng tại nhà. Đây là món quà tri ân của công ty dành tặng những Quý khách hàng thân thiết với hi vọng lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong mỗi chuyến hành trình tới mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Phương thức gieo trồng

Tùy theo điều kiện về khí hậu, đất trồng mà người ta có những cách khác nhau để ươm trồng tam giác mạch. Có những nơi gieo hạt sâu 2,5cm dưới đất, theo đường thẳng. Tuy nhiên, cũng có những vùng, bà con chỉ cần mẩy hạt trên đất ẩm là cây sẽ tự nảy mầm và thường lên rất nhanh.

Hạt giống tam giác mạch nảy mầm (Ảnh: Bài dự thi 'Mầm hoa xuống phố' của khách hàng Hai Dang

Hoa tam giác mạch tương đối dễ trồng 

Với điều kiện khí hậu tại thành phố, bạn nên ngâm hạt trong nước ấm qua đêm. Sau đó, chuẩn bị cát đen ẩm, chậu cây và gieo hạt. Chú ý tưới nước vo gạo hàng ngày để cây nảy mầm nhanh hơn.

Sau khi gieo hạt, bạn nên để chậu cây ở nơi râm, mát, nhiều ánh sáng. Thân cây tam giác mạch khá yếu, chính vì vậy, bạn có thể dùng cọc chống đỡ để cây phát triển tốt hơn.

Nếu thực hiện đủ các bước theo hướng dẫn trên, cây sẽ phát triển nhanh chóng và có thể nhú hoa sau 1 tháng, tính từ thời điểm bắt đầu gieo trồng. Hoa tam giác mạch có vòng đời 1 tháng. Ban đầu, hoa màu trắng, sau chuyển sang sắc hồng phấn, ánh tím và cuối cùng là màu đỏ sậm rất đẹp.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM