Hà Giang: Những chiếc va ly tồi tàn lại chất đống, cuộc đời là con đường phía trước

02/12/2020

Những cung đường Hà Giang dài lắm, dài bất tận, lại ngoằn nghèo men theo những triền núi. Những con dốc cao dần, cao dần thách thức người phượt thủ hay thậm chí là những kẻ du hành tận hưởng Hà Giang trên ô tô máy lạnh. Những con đường thôi thúc người ta phải dấn thân, phải đi tiếp. Bởi biết đâu dừng lại không đúng cách người lữ hành có thể chết bất cứ lúc nào.

Tôi tin rằng, những người tìm tới Hà Giang không phải cầu sự nghỉ dưỡng mà trên hết, là làm sinh động tuổi trẻ và được thôi thúc động lực bởi những con đường.

Hà Giang với núi những đồi - Ảnh: PYS Travel

Những cung đường Hà Giang dài lắm, dài bất tận, lại ngoằn nghèo men theo những triền núi. Những con dốc cao dần, cao dần thách thức người phượt thủ hay thậm chí là những kẻ du hành tận hưởng Hà Giang trên ô tô máy lạnh. Những con đường thôi thúc người ta phải dấn thân, phải đi tiếp. Bởi biết đâu dừng lại không đúng cách người lữ hành có thể chết bất cứ lúc nào.

Đến miền đá bởi sự thôi thúc tuổi trẻ - Ảnh: Phạm Hằng

Trên những con đường ấy, ta bắt gặp và giật mình bởi những gì đang hiện diện. Những đứa trẻ dân tộc nhếch nhác chân trần vẫn đang tận hưởng tuổi thơ của chúng một cách bình dị và hoang dại nhất. Chúng sống với cỏ cây, hoa lá. cánh đồng, với trâu bò chứ không may mắn được điều hòa, máy lạnh, iPhone, iPad, học thêm,.. Tôi tin rằng, sẽ có rất nhiều đứa trẻ thị thành sẽ thèm rỏ rãi khi được chứng kiến những cảnh như thế, theo tâm hồn ngây thơ và ưa khám phá của bọn chúng.

Cánh đồng hoa tam giác mạch vào thu làm náo nức lòng người - Ảnh: PYS Travel

Những dãy núi đá của HG khiến tôi phải trầm trồ kinh ngạc, thậm chí reo lên vui sướng khi bắt gặp. Có thể do chưa đi Phượt nhiều bởi do mọi người nói, núi ở Mù Yên Bái còn kinh khủng hơn nhưng tôi nhìn núi ở HG đã thấy tầm nhìn được mở rộng bao nhiều lần rồi. Tôi từng đi Mộc châu, nhưng núi Mộc Châu không hùng vĩ như ở đây, Nếu so về độ đồ sộ, hùng vĩ, thì núi ở Ninh Bình hay Mộc Châu chỉ được ví như một 'thị trấn' núi yên bình so với sự tráng lệ của 'thành phố' núi Hà Giang hùng vĩ.

Trong sự hùng vĩ nơi đó vẫn phảng phất chút tình chút thơ, chút ngây ngô khờ dại - Ảnh: NAG Vuong Viet Vu

Nhìn những con đường nhỏ, dốc vắt qua những dãy núi cao như tranh vẽ ấy ( những cung đường đã và sẽ đi qua), tôi nhớ tới 1 câu nói nổi tiếng của danh nhân người Trung Quốc từng nghe: " trên mặt đất vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi". Nói chung, đường đèo thật đẹp và ko thể hình dung đc nếu bản thân tôi không tận mắt chứng kiến chúng và những ngôi nhà họ làm bằng đất và những bức tường đá trồng lên nhau cao đồ sộ ôi rất tuyệt vời cho những kiến trúc.

Sau dãy núi đá, những cảnh vật thiên nhiên hữu tình là một Hà Giang yên bình và lặng lẽ. Hà Giang xinh xắn mà khép kín, với chỉ vài chục nóc nhà sinh sống trên vùng đất rộng. Mà các hộ gia đình sống lại không tập trung, nằm rải rác trên con đường chính và các nhánh nhỏ.

Những ngôi nhà ở Hà Giang có vẻ cũ kỹ và được dựng lên từ rất lâu - Ảnh: Phạm Hằng

Những ngôi nhà ở Hà Giang có vẻ cũ kỹ và được dựng lên từ rất lâu, có những ngôi nhà trông rất “tạm bợ”, xộc xệch không kiên cố và vững chắc. Những ngôi nhà trình tường có tuổi đời đã hơn trăm năm, cánh cửa gỗ cũ kỹ dán những câu đối chữ Hán đã cũ màu, tường nâu rêu mốc, mái ngói âm dương. Cuộc sống giản dị trôi qua từng ngày.

 

"Những chiếc va li tồi tàn của chúng tôi lại một lần nữa chất đống ngoài vỉa hè; con đường phía trước thậm chí còn dài hơn nữa. Nhưng có hề chi, con đường đi chính là cuộc sống." - Ảnh: Dũng Lại

Tuổi trẻ nếu không lên được Hà Giang thì thật sự quá phí hoài. Hãy đồng hành cùng PYS Travel khám phá những chân trời bạn chưa đặt chân tới và để lại dấu ấn cùng miền đá.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM