Thiên đường hạ giới Phượng Hoàng Cổ Trấn ở đâu

25/02/2022

Phượng Hoàng Cổ Trấn được biết đến là một vùng đất xinh đẹp của Trung Quốc, khoác lên mình lớp áo cổ kính, trầm mặc tách biệt với nhịp sống hối hả, vội vàng của một Trung Quốc tấp nập, vội vã. Vậy Phượng Hoàng Cổ Trấn ở đâu Trung Quốc và Phượng Hoàng Cổ Trấn cách Việt Nam bao xa?

Phượng Hoàng Cổ Trấn sở hữu núi non hùng vĩ, mang đến ấn tượng khác lạ từ dãy nhà gỗ cũ kỹ nằm trong những con hẻm sâu hun hút. Tất cả đã khiến khách du lịch bị thu hút bởi nét cổ kính nơi đây. PYS Travel sẽ cùng bạn khám phá về mảnh đất xinh đẹp từ lâu đời này tại Trung Quốc nhé!


Nguồn: khanhleephotography

1. Phượng Hoàng Cổ Trấn ở đâu

Phượng Hoàng Cổ Trấn (hay Fenghuang Guzhen) nằm ở huyện Phượng Hoàng, phía Tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, cách Hà Nội khoảng 1000km. Thành cổ này đã tồn tại được hơn 1300 năm và cũng là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số.

Diện tích chỉ khoảng 10km2 các tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn thu hút đông đảo người tham gia, nhờ vào non nước hữu tình cùng kiến trúc đơn sơ và trầm mặc của những ngôi nhà gỗ, đường lát đá hàng trăm năm tuổi nằm bên cạnh dòng sông Đà Giang.

2. Lịch sử Phượng Hoàng Cổ Trấn

Phượng Hoàng Cổ Trấn Trung Quốc được xây dựng dưới thời nhà Đường vào năm 686. Đến giai đoạn 1368 - 1644 nơi đây chính thức trở thành trung tâm văn hóa, chính trị, quân sự của cả vùng (thời Minh - Thanh). Vào thời đại nhà Minh (1573 - 1620) đã cho xây bức tường thành vững chắc ở phía Nam, cho đến bây giờ nó vẫn tồn tại với tuổi thọ lên đến hơn 400 năm.


Phượng Hoàng Cổ Trấn cổ kính bên dòng sông Đà Giang

Mãi cho đến thời nhà Thanh (1644 - 1911) các dân tộc người Hán và người Miêu đứng lên xây dựng và hoàn thiện các công trình kiến trúc tiêu biểu. Tồn tại được hơn 1.300 năm Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc là một di tích lịch sử được ra đời với công sức của nhiều triều đại, là tâm huyết của biết bao nhiêu con người.

3. Ý nghĩa cái tên Phượng Hoàng Cổ Trấn

Truyền thuyết Trung Hoa kể rằng ngày xưa có một đôi chim phượng hoàng bay đi bay lại, mãi không rời đi ở khu vực của thành cổ Phượng Hoàng bây giờ. Đôi chim ấy vì chứng kiến vùng đất này bị cháy vì thương xót nên chúng đã xả thân lao vào để cứu sống mảnh đất này.


Ánh đèn thơ mộng, lung linh tại Phượng Hoàng Cổ Trấn

Người dân tại đây quan niệm rằng phượng hoàng là một loài chim thần thoại tượng trưng cho may mắn và sự trường thọ, loài chim bừng cháy trong ngọn lửa rồi lại từ đó mà tái sinh. Vì thế nên người dân gọi mảnh đất này với cái tên Phượng Hoàng cổ trấn.

“Fenghuang” trong tiếng Trung có nghĩa là “phượng hoàng”, loài chim thần loại được người dân Trung Hoa tin là mang đến điềm lành và tuổi thọ.

4. Cách di chuyển đến Phượng Hoàng Cổ Trấn

4.1. Bằng Máy Bay

Ở thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Phượng Hoàng Cổ Trấn. Bạn cần phải bay từ TP.HCM hoặc Hà Nội đến Trương Gia Giới; sau đó, từ Trương Gia Giới đi xe buýt đến Phượng Hoàng Cổ Trấn. Trong một số trường hợp, bạn phải dừng tại Quảng Châu để trung chuyển.

4.2. Bằng Tàu Hỏa

Những bạn ở khu vực phía Bắc Việt Nam có thể tham khảo cách di chuyển này. Tuy nhiên hành trình này kéo dài gần 1 ngày và cần phải chuyển tàu, đi trung chuyển khá nhiều lần. Nếu đi Phượng Hoàng Cổ Trấn tự túc cùng người lớn tuổi hay kèm con nhỏ thì bạn không nên chọn phương án này đâu nhé.

4.3. Bằng Xe Khách

Đây có vẻ là cách di chuyển tiết kiệm nhất để đến Phượng Hoàng Cổ Trấn. Tuy nhiên, tương tự như tàu hoả, di chuyển bằng xe buýt tốn khá nhiều thời gian và thể lực nên hãy cân nhắc cẩn thận nhé.

5. Phượng Hoàng Cổ Trấn có gì?

5.1. Sông Đà Giang

Du khách đến thị trấn cổ này chính là để chiêm ngưỡng cảnh sắc thơ mộng của những dãy phố cổ in bóng trên dòng sông xanh biếc.


Dòng sông Đà Giang uốn lượn quanh Phượng Hoàng Cổ Trấn

Mỗi mùa sông Đà Giang đều mang một màu sắc, một vẻ đẹp riêng biệt. Mùa Xuân dòng sông lung linh với làn sương mù huyền ảo. Mùa hạ rực rỡ với những tia nắng nhảy nhót vui tươi. Mùa Thu dòng Đà Giang như một nàng thiếu nữ dịu dàng xinh đẹp. Mùa Đông lại thoáng nét buồn bã như một lời than thở từ ngàn xưa.

5.2. Bắc Môn cổ thành

Bắc môn cổ thành hay Bắc môn thành lầu, còn có tên gọi cũ là Bích Huy Môn. Đây là một tòa thành được xây dựng dưới triều đại nhà Minh (khoảng năm 1556), dành cho mục đích quân sự, kèm với đó là điều phối đê điều chống lụt.


Bắc Môn cổ thành cổ kính

Bắc Môn cổ thành được xây dựng từ cát đỏ và đá xanh, với thiết kế tinh tế mà vững chắc, đảm bảo thủ thành thật tốt trong các trận giao tranh. Tường bao cổng thành được xây cong như trăng lưỡi liềm, cao hơn 3m.

Đứng trên cổ thành, du khách có thể nhìn thấy toàn bộ phong cảnh cổ trấn ở phía dưới. Cổ thành nằm bên dòng Đà Giang như một chứng nhân lịch sử chứng kiến những bước chuyển mình lặng lẽ của cổ trấn.

5.3. Lầu Phong Thúy Hồng Kiều

Lầu Phong Thúy Hồng Kiều là một ngôi lầu nằm vắt ngang dòng sông Đà Giang, nối liền hai bờ Phượng Hoàng Cổ Trấn.


Lầu Phong Thúy Hồng Kiều từ trên cao (nguồn: Caoanhtuan)

Ngôi lầu được thiết kế với lối kiến trúc cổ đại của Trung Quốc bao gồm hai tầng, được xây dựng với chất liệu gỗ với mái vòng cong đặc trưng và được treo đèn lồng màu đỏ.


Lầu Phong Thúy Hồng Kiều lung linh dưới ánh đèn 

Điểm độc đáo là ngoài cây cầu đá chính xây nối hai bên bờ sông với bốn cột trụ đá, du khách còn có thể đi trên cây cầu đá nhỏ để ngắm cảnh, trải nghiệm ngồi thuyền xuôi theo dòng Đà Giang hoặc nhìn ngắm Phong Thúy Hồng Kiều từ dãy phố cổ bên dòng sông.

5.4. Cầu đá nhảy

Cầu đá nhảy ở Phượng Hoàng cổ trấn được xây dựng từ năm 1704, năm Khang Hy thứ 43. Cây cầu từ lâu đã trở thành một mảnh ghép không thể thiếu của Phượng Hoàng cổ trấn. Cây cầu này được làm các phiến đá hình trụ tròn ghép lại, cách nhau một bước chân, có hai hàng song song nhau để người qua lại.


Cầu đá nhảy trên dòng sông Đà Giang

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi tuyệt vời và đáng nhớ tại điểm đến đầy thơ mộng này! Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những cổ trấn ở Trung Quốc với rất nhiều những nét văn hóa cổ mang đầy ý nghĩa sâu sắc

Một số Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn - Trương Gia Giới hiện có ở PYS Travel:

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 6 ngày 5 đêm

Tour Trương Gia Giới từ Hà Nội 6 ngày 5 đêm

Tour Phượng Hoàng Cố Trấn từ Hà Nội 5 ngày 4 đêm

Tour Phượng Hoàng Cổ Trấn từ HCM 5 ngày 4 đêm

Diệu Linh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM