Phá đảo cung đường du lịch Đông Bắc với 8 cảnh đẹp nổi tiếng

11/07/2022

Không còn ngạc nhiên khi mà những cảnh đẹp vùng Đông Bắc Việt nam luôn là nguồn sáng tác bất tận trong những bài hát hay thơ ca nổi tiếng. Nơi sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh hùng vĩ hay vô vàn những lễ hội truyền thống. Du lịch Đông Bắc luôn là điểm đến thu hút du khách yêu vẻ đẹp thiên nhiên.

1. Đôi nét về Đông Bắc

1.1. Vị trí du lịch các tỉnh vùng Đông Bắc

Vùng Đông Bắc được bao quát bởi đường biên giới Việt -Trung về phía bắc và đông. Đây là vùng núi và trung du với nhiều khối núi và dãy núi đá vôi như núi Mẫu Sơn, Tam Đảo, Cao nguyên đá Đồng Văn…

Đây là vùng phát triển kinh tế du lịch Đông Bắc Việt Nam về hình thức du lịch sinh thái mạnh nhất với những hoạt động du lịch như leo núi, chèo thuyền, tham quan vườn quốc gia, khu di tích, tham quan biển hồ,..Vẻ đẹp thiên nhiên Đông Bắc luôn dành cho ai ưa thích du lịch khám phá trải nghiệm nơi đây. 

1.2. Khí hậu

Nhờ có núi hình cánh cung và đón gió phía Bắc nên khí hậu vùng này lạnh vào mùa Đông và mát mẻ vào mùa hè. Tại vùng núi Mẫu Sơn - Lạng Sơn; nhiệt độ mùa Đông có thể xuống tới 0 độ, thường xuyên xuất hiện băng giá và đôi khi có tuyết rơi. Tuy nhiên du lịch Hà Giang vào mùa Đông lại là điều tuyệt vời do cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ trên cao nguyên đá Hà Giang.


Đón cái lạnh đầu mùa ở Hà Giang

1.3. Dân cư và lễ hội

Dân cư 

Du lịch các tỉnh vùng núi Đông Bắc bạn sẽ được giao lưu văn hoá với các anh em dân tộc trên mảnh đất hình chữ S gồm có: Kinh, Tày, Nùng, Sán Dìu, Sán Chay, Dao, H’Mong ( Mèo), Hoa,  Thổ, La Chí, Mán, Giấy, Lô Lô…Rất nhiều những nghi thức, tục lệ đặc sắc đang chờ bạn đến và khám phá nơi đây.

Lễ hội

Một số các lễ hội truyền thống bạn không thể bỏ qua khi có dịp ghé thăm: Lễ hội “Kéo chày” độc đáo của dân tộc Pà Thẻn (Hà Giang), Lễ hội xuân hồ Ba Bể, Lễ hội vui xuân của dân tộc H'mông và dân tộc Dao, Lễ hội vỗ mông của dân tộc Mông (mùng 5 Tết Nguyên Đán), Lễ hội Lồng Tồng của Tày, Nùng, Lễ hội Gầu tào của người dân tộc Mông.


Vẻ đẹp trong sáng của các bé dân tộc

2.Thời điểm thích hợp cùng lễ hội đặc sắc du lịch Đông Bắc

2.1. Đông Bắc vào mùa Xuân 

Thời điểm: Mùa xuân được tính từ tháng 3 (tức tháng 2 âm lịch) khi mà cây cối, hoa lá bắt đầu đua nhau nở rộ. Đây là khoảng thời gian đẹp để bạn có chuyến du lịch Đông Bắc đáng nhớ. Hoà mình vào tiết trời se lạnh, một tour du lịch Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Cạn lại càng thêm ấn tượng bởi sự khoe sắc của hoa cỏ núi rừng và không gian như mở rộng bởi núi non hùng vĩ. 

Lễ hội: Mùa xuân diễn ra rất nhiều lễ hội như Lễ Cấp Sắc của người Dao, Lễ hội Nhảy Lửa của dân tộc người Pà Thẻn - Hà Giang,  Lễ hội Lồng Tồng (người Tày, Nùng), Lễ hội truyền thống của Hà Giang - Chợ tình Khâu Vai (27/3 âm lịch).


Xuân về trên vùng cao Đông Bắc

2.2. Đông Bắc vào mùa Thu

Thời điểm: Có lẽ, Du lịch Đông Bắc mùa nào cũng đẹp, nhưng đẹp hơn cả và quyến rũ nhất là mùa Thu. Khoảng thời gian từ cuối tháng 8 - đầu tháng 10 là thời gian lý tưởng khám phá vẻ đẹp ngọt ngào của đất trời Đông Bắc. Đây cũng là thời điểm những ruộng lúa đã chín vàng ươm trên thung lũng, thấp thoáng những ngôi nhà của đồng bào dân tộc miền núi. Nếu săn ảnh mùa vàng (lúa chín) thì nên đi theo đường Hoàng Su Phì - Xín Mần để chiêm ngưỡng bậc thang tuyệt đẹp. 

Lễ hội: Cao Bằng và Lễ hội Thác Bản Giốc. Ngày 7/10 và 8/10 tại Khu du lịch Thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh, Cao Bằng) sẽ ra mắt lễ hội Du lịch Thác Bản Giốc, Hà Giang với chương trình Lễ hội hoa Tam giác mạch.


Hoàng Su Phì mùa lúa chín

2.3. Đông Bắc vào mùa Đông

Thời điểm: Nếu đến với vùng núi Đông Bắc vào mùa Đông, khoảng tháng 11, 12 các bạn sẽ có cơ hội được ngắm nhìn mùa hoa tam giác mạch nở rộ ở Hà Giang. Mặc dù, bạn sẽ cảm nhận được cái lạnh khắc nghiệt bao phủ khắp đất trời Đông Bắc. Khung cảnh yên bình đã níu chân người lữ khách không nỡ rời.

Lễ hội: Đi du lịch Đông Bắc vào mùa này bạn sẽ được tham gia các lễ hội đặc sắc chỉ được tổ chức vào mùa đông. Lễ hội Cấp Sắc hay được gọi là lễ lập tịch của người Dao được tổ chức khá công phu mang nét độc đáo riêng. Đây là nghi lễ quan trọng để đánh dấu cột mốc trưởng thành của người con trai dân tộc Dao, thời điểm mà họ cần có trách nhiệm và gánh vác những công việc quan trọng hơn.


Ngăm nhìn cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ

2.4. Đông Bắc vào mùa Hạ

Thời điểm: Sau khi tạm biệt một chuỗi lễ hội sôi động mùa xuân ở vùng cao. Du lịch Đông Bắc vào mùa hạ, quý khác không thể bỏ lỡ vùng cao nguyên đá, nơi đây được bao phủ màu xanh biếc tràn đầy sức sống trên thửa ruộng bậc thang. Chính vẻ đẹp ấy, nên dù đường sá có xa xôi những tín đồ ưa thích du lịch thiên nhiên vẫn lặn lội đến để ghi lại những bức hình đẹp nhất.

Lễ hội: Mải vi vu khắp nơi vùng Đông Bắc, các bạn đừng bỏ qua chợ phiên chỉ được mở vào sáng chủ nhật mỗi tuần của bà con dân tộc. Tại đây, bạn sẽ hòa mình vào không khí sôi động của khu chợ truyền thống, mua về làm qua những đặc sản địa phương: rượu ngô men lá, thổ cẩm, dược phẩm từ tự nhiên rừng núi,...đảm bảo bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức thú vị mà ở thành thị không bao giờ có.


Check-in tại Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang

3. Những địa điểm du lịch Đông Bắc không thể bỏ qua

3.1. Địa điểm đẹp du lịch Hà Giang

Cổng trời Quản Bạ

Đến Hà Giang mà bạn chưa đặt chân đến cổng trời Quản Bạ thì quả là một điều tiếc nuối. Đây là một địa danh nổi tiếng của Hà Giang với độ cao hơn 1500m cách thành phố Hà Giang khoảng 43 km lái xe. Cổng trời nằm ở giữa 2 đỉnh núi và hạ thấp vừa đủ một con đường chạy qua, đó cũng là cửa ngõ đầu tiên của Hà Giang. Đứng tại cổng trời bạn có thể ngắm nhìn được toàn cảnh núi rừng Đông Bắc.

Núi đôi Cô Tiên 

Núi đôi Cô Tiên hay còn được gọi là núi đôi Quản Bạ, cách trung tâm thành phố Hà Giang gần 50km về phía Bắc là một di tích gồm có hai ngọn núi nằm liền kề nhau tại thung lũng Quản Bạ. Với hình dạng núi tròn khá đặc biệt và nằm kề sát nhau, đã được các du khách ví như vẻ đẹp độc đáo của các Nàng tiên núi.


Núi đôi Quản Bạ "núi Cô Tiên"

Cao nguyên Đá Đồng Văn

Nằm cách Hà Nội khoảng 300km, Cao nguyên đá Đồng Văn từ lâu đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách mỗi khi có dịp ghé thăm Hà Giang. Cao nguyên đá Đồng Văn với vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng giữa miền sơn nước nơi địa đầu Tổ quốc.

Cao nguyên đá Đồng Văn trải rộng qua 4 huyện như Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn. Đặc biệt, nơi đây được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu mang giá trị lớn về khảo cố và đa dạng sinh học.

3.2. Địa điểm du lịch ở Cao Bằng

Thác Bản Giốc 

Thác bản Giốc thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng là địa điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất ở Cao Bằng, thuộc vùng núi Đông Bắc. Cảnh đẹp hoang sơn, hùng vĩ cùng với những dòng thác đổ xuống trắng xóa như dải lụa.


Thác Bản Giốc, Cao Bằng

Suối Lê Nin 

Suối Lê Nin Suối Lê Nin cũng thuộc di tích lịch sử Pác Bó nằm trên địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, cách trung tâm thành phố Cao Bằng 52 km về phía Bắc. Nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sống và làm việc trong hang Cốc Bó và Người đặt tên dòng suối trước cửa hang là suối Lênin và hang núi Các Mác. Chính vì vậy, con suối đang ngày càng trở nên hấp dẫn với những người trẻ thích khám phá và trải nghiệm du lịch cùng núi.

Khu di tích Pắc Bó  - Cái nôi cách mạng

Khu di tích Pắc Bó – nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã từng sống và làm việc; suối Lê Nin, núi Các Mác với khung cảnh nên thơ là niềm tự hào của người dân Cao Bằng cũng như hàng triệu con người Việt Nam với rất nhiều minh chứng lịch sử gắn liền với sự nghiệp và cuộc sống của Bác Hồ.

Vé vào cửa tham quan di tích có giá 25,000VNĐ/ người, 5.000VNĐ/ trẻ em.


Khu di tích Pác Pó

3.3. Địa điểm du lịch Bắc Kạn

Hồ ba bể Vườn quốc gia Ba Bể

Vườn quốc gia Ba Bể là một quần thể lịch sinh thái tại Bắc Kạn sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh độc đáo như: Hồ Ba Bể, Động Puông, khu bảo tồn sinh học…Hồ Ba Bể cũng là hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam, sở hữu thảm thực vật đa dạng phong phú, thiên nhiên thoáng đãng, tươi mát . 

Vườn quốc gia Ba Bể vừa là nơi tham quan, khám phá vừa là khu cắm trại nổi tiếng nhất tại Bắc Kạn. Với vé vào cổng tham quan Vườn quốc gia Ba Bể: 46.000 đồng/người và vé tham quan động Hua Mạ: 25.000 đồng/người.


Khám phá vẻ đẹp hoang sơ trên thuyền tại Vườn quốc gia Ba Bể

Bản Pác Ngòi

Bản Pác Ngòi cách thị xã Bắc Kạn khoảng 50km. Nơi đây sinh sống bởi đa số người dân tộc Tày. Ngôi làng nằm dưới chân núi, hướng nhìn ra hồ Ba Bể đã tạo nên khung cảnh bình dị, cuốn hút. Đến thăm Pác Ngòi, bạn có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh vật tuyệt sắc cùng với những hoạt động văn hóa, sinh hoạt của đồng bào Tày nơi đây.


Phong cảnh nên thơ của Bản Pác Ngòi

4. Du lịch Đông Bắc có những đặc sản gì?

4.1. Cháo ấu tẩu (đặc sản Hà Giang)

Cháo ấu tẩu - món ăn dân dã của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc. Phải công nhận rằng cách nấu cháo ấu tẩu rất công phu. Sau khi được ngâm kỹ trong nước vo gạo đặc một đêm rồi đem hầm trong vòng 4 tiếng. Cháo ấu tẩu Hà Giang có vị béo ngậy, thơm, cay và đặc biệt là đắng của củ ấu tẩu. Có lẽ sẽ hơi khó ăn đối với những người thử lần đầu tiên do món có vị chủ yếu là vị đắng nhưng chỉ vài ba thìa bạn sẽ cảm nhận cái ngọt ở hậu vị. Cẩn thận ăn nhiều sẽ bị nghiện đấy nhé!

4.2. Vịt quay 7 vị (đặc sản Cao Bằng)

Vịt quay 7 vị là món đặc sản nổi tiếng vùng Đông Bắc. Được ướp với 7 loại gia vị khác nhau chỉ có trong công thức của người Tày, người Nùng. Nếu bạn đi tour du lịch Đông Bắc và có ghé thăm Cao Bằng, nhất định hướng dẫn viên sẽ giới thiệu món đặc sản này cho bạn thưởng thức.

4.3. Xôi ngũ sắc (đặc sản Hà Giang)

Nếu bạn là một người ưa thích đồ nếp thì đây đúng là nơi dành cho bạn rồi đây! Những món ăn đặc sản đều được chế biến từ gạo nếp và ấn tượng nhất là Xôi Ngũ Sắc bởi hình thức lạ mắt.

Màu vàng từ bột nghệ, màu xanh từ lá cơm nếp hoặc lá dong, màu đỏ của gấc, màu trắng để tự nhiên, màu tím hoặc đen được lấy từ lá cẩm. Với bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Tày – Nùng, họ đã sử dụng nguyên liệu từ chính những thành phẩm trong tự nhiên để tạo ra món xôi độc đáo này.

4.4. Hạt dẻ Trùng Khánh (đặc sản Cao Bằng)

Tháng 9 - 10 là mùa thu hoạch hạt dẻ Trùng Khánh. Dễ nhận biết hạt dẻ chín có đường nứt ở vỏ ngoài, bên trong có từ 1 đến 3 hạt. Đây là một trong những món ăn được du khách yêu thích nhất khi nhắc đến đặc sản Cao Bằng, thích nhất là được ăn hạt dẻ trong tiết trời se lạnh của mùa thu. Bạn dễ dàng mua được một túi hạt dẻ nóng ở chợ hay trên đường về bản.

4.5. Cá nướng hồ Ba Bể (đặc sản Bắc Kạn)

Ai đã từng đến Tây Bắc đều đã nghe đến thậm trí đã thưởng thức món “pa pỉnh tộp”. Nếu có  món cá nướng của dân tộc Thái ở Sơn La, Điện Biên thì cũng với món đó ở Ba Bể, Bắc Kạn lại nổi tiếng với cách chế biến riêng . Một món ăn vô cùng dân dã và khác lạ, cách nướng cá không hề cầu kỳ, mà vẫn giữ được nguyên vị ngon, thơm của cá. Cá xiên nướng thích hợp cho du khách khi họ đi thuyền hoặc trekking ở hồ Ba Bể.

5. Lưu ý gì trước khi du lịch Đông Bắc

- Khi chọn một Tour Đông Bắc bạn nên đem theo các loại thuốc hoặc kem bôi như kem chống muỗi, kem chống nắng để bảo vệ sức khỏe trước các tác động của thời tiết và côn trùng.

- Chuẩn bị một sức khỏe tốt kể cả khi bạn đi theo tour du lịch Đông Bắc trọn gói hay tự túc. Do vị trí địa lý là vùng đồi núi, bạn cũng cần phải đi bộ nhiều nên cần có một sức khoẻ tốt để khám phá hết cảnh đẹp ngoạn mục nơi đây.

- Cần cập nhật dự báo thời tiết thường xuyên để chuyến đi của bạn được suôn sẻ hơn.

- Khi đến Đông Bắc vào mùa đông từ tháng 12 - tháng 2, bạn nhớ mang theo áo ấm đủ dày dặn để giữ ấm cơ thể.

- Mang theo một chút tiền mặt để bạn có thể mua một chút quà lưu niệm hay đặc sản dân tộc khi vào phiên chợ buổi sáng nhé.

 

Du lịch Đông Bắc luôn mang lại những điều bất ngờ đang chờ bạn khám phá phía trước. Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ với những cảnh sắc hoài niệm vào mùa thu đông trên non cao Bắc Bộ.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM