Bản đồ du lịch Đông Bắc đầy đủ và chi tiết nhất

05/08/2022

Bản đồ du lịch Đông Bắc của PYS Travel đưa ra dưới đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quát nhất về vị trí các địa điểm du lịch từ đó lập lịch trình cho phù hợp.

1. Giới thiệu chung về vùng Đông Bắc

Bản đồ vị trí các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc
Bản đồ vị trí các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

- Đông Bắc Bộ là vùng lãnh thổ ở phía đông bắc Bắc Bộ và ở hướng bắc vùng đồng bằng sông Hồng, Việt Nam.
- Vùng Đông Bắc là một trong 3 tiểu vùng địa lý tự nhiên của Bắc Bộ Việt Nam (2 tiểu vùng kia là Tây Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng)
- Đông Bắc bao gồm 9 tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang và Quảng Ninh.

2. Bản đồ du lịch các tỉnh Đông Bắc

Bạn có thể tự đi bằng xe máy, xe khách, bán phượt (cả xe khách và xe máy), đi ô tô riêng hoặc đi theo Tour. Để tìm hiểu rõ hơn, bạn hãy tham khảo kinh nghiệm du lịch Đông Bắc nhé!

2.1. Hà Giang

Hà Giang từ lâu đã trở thành địa điểm du lịch được du khách trong và ngoài nước yêu thích với nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ làm say đắm lòng người cũng như nền văn hóa và ẩm thực phong phú.

Vị trí địa lý của Hà Giang

Hà Giang là một trong những tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam, tiếp giáp với các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Tuyên Quang và đặc biệt phía Bắc của tỉnh Hà Giang còn tiếp giáp với Trung Quốc. Bao gồm thành phố Hà Giang và 10 huyện gồm: Mèo Vạc, Yên Minh, Quản Bạ, Hoàng Su Phì, Đồng Văn, Bắc Mê, Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần và cuối cùng là huyện Vị Xuyên.

Bản đồ du lịch Hà Giang
Bản đồ du lịch Hà Giang (Ảnh: Sưu tầm)

Cung đường thành phố Hà Giang --> Huyện Quản Bạ

- Từ thành phố Hà Giang sau khi check in cột mốc 0km các bạn có thể đi theo hướng Tây Bắc lên Nguyễn Trãi về phía QL2, rẽ trái tại cửa hàng sim thẻ Vũ Tiến Thạch vào Nguyễn Trãi/QL2.

địa điểm check in tại Hà Giang cực hot
(Ảnh: sưu tầm)

- Tiếp tục đi theo đường Nguyễn Trãi sẽ gặp vòng xuyến thì tiếp tục đi thẳng vào QL4C.

- Tiếp tục đi thẳng sau đó gặp ngã rẽ thì rẽ phải đi khoảng 550m nữa thì tới Quản Bạ.

- Tới đây bạn có thể dừng lại để thăm quan Cổng Trời Quản Bạ và Núi đôi Quản Bạ. Hai địa điểm du lịch này nằm rất gần nhau nên rất thuận tiện để bạn thăm quan và check in trong lịch trình đi Hà Giang của mình.

Núi đôi Quản Bạ
Núi đôi Quản Bạ - Con núi nổi tiếng nơi đây (Ảnh: Sưu tầm)

Cung Huyện Quản Bạ --> Huyện Yên Minh

- Từ Quản Bạ bạn đi theo đường Nguyễn Trãi đến QL4C tại thị trấn Tam Sơn thì tiếp tục đi đến Lùng Tám sau đó đi tiếp ĐT181, lái xe đến TL176 tại Ngam La sẽ tới Yên Minh.

- Địa điểm du lịch được yêu thích tại huyện Yên Minh chính là rừng thông Yên Minh. Đây là rừng thông nằm trên đồi cao, khi di chuyển qua Yên Minh các bạn sẽ gặp hình ảnh rừng thông tuyệt đẹp này. Nơi đây thường được ví như “Đà Lạt của vùng cao” với phong cảnh hữu tình, thơ mộng nơi đây sẽ là địa điểm mà bất kỳ ai khi tới Hà Giang đều không thể bỏ lỡ.

Rừng thông Yên Minh -
Rừng thông Yên Minh - "Đà Lạt thu nhỏ" tại vùng cao Đông Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Cung phượt từ Huyện Yên Minh --> Huyện Đồng Văn

- Từ Yên Minh tới Đồng Văn các bạn có thể đi theo hướng Đông Bắc lên TL176 sau đó rẽ phải vào QL4C, đi qua Dốc Thẩm Mã vào QL4C, tiếp tục rẽ phải để tới Đồng Văn.
- Quãng đường từ Yên Minh tới Đồng Văn phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ để bạn tha hồ chiêm ngưỡng. Ngoài ra bạn sẽ đi qua một con dốc nổi tiếng tại Hà Giang có tên là Dốc Thẩm Mã - đây là địa điểm du lịch được yêu thích tại Hà Giang.

cung phượt yên minh- đồng văn
(Ảnh: PYS Travel)

- Theo truyền thuyết kể lại thì đây là con dốc được dùng để kiểm tra sức ngựa. Con ngựa nào vượt qua được con dốc này mà vẫn còn khỏe thì sẽ được tuyển chọn.
- Ngoài ra, tại Đồng Văn, Hà Giang cũng có rất nhiều địa điểm du lịch để bạn khám phá như: nhà của Pao, Dinh thự họ Vương, phố cổ Đồng Văn, Cột cờ Lũng Cú.... 

Cột cờ Lũng Cú linh thiêng
Cột cờ Lũng Cú linh thiêng (Ảnh: PYS Travel)

Dinh thự họ Vương

Dinh thự họ Vương

Một góc nhỏ của con phố cổ Đồng Văn

Một góc nhỏ của con phố cổ Đồng Văn

- Bên cạnh đó, nếu đi du lịch ở đây, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn về nơi lưu trú đặc biệt với những bạn lựa chọn du lịch Đông Bắc tự túc.

Cung đường khám phá Huyện Đồng Văn --> Huyện Mèo Vạc

- Từ Đồng Văn đến Mèo Vạc có quãng đường khoảng 50km.

- Bạn đi về hướng Tây sau đó rẽ phải về hướng ĐT182. Tiếp tục đi dọc ĐT182 và ĐT217 đến Cán Chu Phìn, sau đó đi tiếp đến Mèo Vạc.

- Quãng đường từ Đồng Văn đến Mèo Vạc bạn sẽ đi qua con đèo đẹp nhất Hà Giang - đèo Mã Pì Lèng với một bên là vực một bên là núi.

Con đèo Mã Pì Lèng

Con đèo Mã Pì Lèng

- Đèo nằm trên cung đường Hạnh Phúc uốn lượn nhưng vô cùng hùng vĩ. Tới Hà Giang mà không tới đèo Mã Pì Lèng thì quả là điều đáng tiếc. Một số địa điểm du lịch tại Mèo Vạc mà bạn không thể bỏ lỡ như: bản Lô Lô, cửa khẩu Săm Pun,...

bản lô lô

Lô Lô Chải - "Bản làng cổ tích" nơi địa đầu Tổ quốc

Sông Nho Quế bắt nguồn từ vùng núi Nghiễm Sơn (Vân Nam, Trung Quốc) cao 1.800m, chảy theo hướng tây bắc – đông nam, qua núi rừng hoang vu hiểm trở, đổ vào xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Từ Lũng Cú, sông Nho Quế chảy về phía nam, qua các xã Pải Lủng, Phố Cáo, Xín Cái, Mèo Vạc, rồi đổ vào sông Gâm tại Nà Phòng, huyện Mèo Vạc.

Sông Nho Quế- mạch sống tươi mát của Hà Giang
Sông Nho Quế- mạch sống tươi mát của Hà Giang (Ảnh: PYS Travel)

Phần sông Nho Quế chảy qua huyện Mèo Vạc có nhiều cảnh quan đẹp, nổi tiếng nhất là hẻm núi Tu Sản, một trong những hẻm núi sâu và hiểm trở nhất Việt Nam. Hẻm núi Tu Sản nằm giữa hai ngọn núi đá tai mèo hùng vĩ, cao hơn 700m, chiều sâu lên đến 1.000m. Dòng sông Nho Quế chảy qua hẻm núi Tu Sản tạo nên một khung cảnh hùng vĩ và thơ mộng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Hẻm Tu Sản hùng vĩ mà kiêu sa
Hẻm Tu Sản hùng vĩ mà kiêu sa (Ảnh: PYS Travel)

Cung trải nghiệm Thành phố Hà Giang --> Huyện Hoàng Su Phì

- Thành phố Hà Giang đi huyện Hoàng Su Phì bạn có thể đi thẳng về hướng Đông Nam lên Nguyễn Trãi về phía QL2 sau đó rẽ phải đi vào ĐT177.

- Đi tiếp tục theo ĐT177 rẽ phải tại Trường tiểu học Bản Chè khoảng 1,5km nữa là tới Hoàng Su Phì.

Hoàng Su Phì mùa lúa chín

Hoàng Su Phì mùa lúa chín

- Hoàng Su Phì là một huyện thuộc tỉnh Hà Giang. Nơi đây nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang. Đặc biệt vào mùa lúa chín khoảng tháng 9, 10 hàng năm du khách tới đây rất đông nhất là những người yêu thích du lịch bụi hoặc du lịch trải nghiệm.

- Cung đường đi tới Hoàng Su Phì là một trong những cung đường ngược lại hoàn toàn so với cung đường thành phố Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh - Đồng Văn - Mèo Vạc. Do đó bạn hãy dành một khoảng thời gian nhất định để khám phá vẻ đẹp của nơi này.

- Một số địa điểm du lịch được yêu thích tại Hoàng Su Phì như: Bản Phùng, đỉnh Chiêu Lầu Thi, núi Tây Côn Lĩnh, Đền Suối Thầu, Đồn Pố Lũng,...

Bản Phùng của dân tộc La Chí nhìn từ trên cao

Bản Phùng của dân tộc La Chí

Đỉnh Chiêu Lầu Thi để săn mây

Đỉnh Chiêu Lầu Thi

- Ngoài việc xem bản đồ thì bạn cũng có thể hỏi người dân địa phương trong quá trình di chuyển để tránh bị lạc đường nhé. Mặc dù các cung đường tại Hà Giang khá nguy hiểm nhưng thường không có nhiều ngách rẽ, hầu hết bạn chỉ cần đi thẳng theo đúng hướng ban đầu là được.

- Nếu đi xe máy bạn nên đi chậm và chuẩn bị những trang thiết bị bảo hộ, mũ bảo hiểm chắc chắn để đảm bảo có một chuyến đi an toàn nhé!


(Ảnh: Sưu tầm)

2.2. Cao Bằng

Nằm ở khu vực biên giới miền núi phía Đông Bắc, Cao Bằng từ lâu đã trở thành địa điểm thu hút khách du lịch bên cạnh các tỉnh khác như Hà Giang, Lào Cai. Với địa hình vùng núi hiểm trở, để khám phá được hết cái đẹp ở Cao Bằng là một điều khá khó khăn.

 
Bản đồ du lịch Cao Bằng (Ảnh: Sưu tầm)

Vị trí địa lý 

- Tỉnh Cao Bằng nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam
- Phía Bắc và Đông bắc giáp với khu tự trị Quảng Tây (Trung Quốc)
- Phía Tây giáp tỉnh Hà Giang
- Phía Tây Nam giáp tỉnh Tuyên Quang
- Phía Nam giáp các tỉnh Bắc Kạn và Lạng Sơn.

Tuyến đường đi khu di tích Pác Bó – suối Lê Nin

- Cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 300km và cách với thành phố Cao Bằng khoảng 50km tọa lạc tại bản Pác Bó xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

- Đối với tuyến đường này bạn có thể tham khảo cho chuyến du lịch là hang Pác Bó và suối Lê Nin, nơi đây được là một khu di tích lịch sử gắn liền với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc là chủ tỉnh Hồ Chí Minh nơi này đã từng là nơi sinh sống của Chủ tịch và là nơi họp bàn và đưa ra những quyết định quan trọng của dân tộc ta.

Suối Lênin trong vắt
Suối Lênin trong vắt (Ảnh: Sưu tầm)

- Nằm gần với khu di tích Pác Bó này bạn có thể ghé thăm một số địa điểm du lịch gần với khu di tích trong đó phải kể đến như suối Lê Nin, núi Các Mác. Ngoài ra còn một số địa danh khác như cột mốc 108 đánh dấu con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh quay trở về hay di tích chiến dịch Biên giới Thu Đông năm 1950.


Cột mốc 108

Tuyến thác Bản Giốc – Động Ngườm Ngao – Hồ Thang Hen

Nếu như bạn không có thời gian đi quá xa so với khu vực trung tâm của thành phố Cao Bằng nhưng vẫn có thể ngắm nhìn được vẻ đẹp phong cảnh của thiên nhiên kỳ thú thì có thể di chuyển theo tuyến đường này để có thể khám phá vẻ đẹp tự nhiên tại nơi đây.

- Với tuyến đường này bạn có thể ngắm nhìn được vẻ đẹp thiên nhiên đất trời, mẹ thiên nhiên đã tạo họa cho vùng đất Cao Bằng với rất nhiều phong cảnh tự nhiên tuyệt đẹp đặc biệt có lẽ phải kể đến đó chính là thác Bản Giốc - top 4 thác nước xuyên quốc gia lớn nhất trên toàn Thế giới.

Thác Bản Giốc-viên ngọc xanh của Cao Bằng
Thác Bản Giốc-viên ngọc xanh của Cao Bằng (Ảnh: PYS Travel)

- Ngoài việc ngắm nhìn những dòng thác nước chảy rất hùng vĩ bạn có được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt tác của thiên nhiên của động Ngườm Ngao với những khối nhũ đá dưới lòng đất cũng như từ phía bên trên trần của động với rất nhiều hình dáng khác nhau tạo nên sự độc đáo cho con động này.


(Ảnh: PYS Travel)

- Đến với Bản Giốc, hãy ghé qua chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc cách thách chỉ khoảng 500m. Đây được xem là cái nôi trong việc nuôi dưỡng và phát triển văn hóa tâm linh tại tỉnh Cao Bằng.

chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản giốc
Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc – chốn linh tự thiêng liêng nơi núi rừng biên cương Tổ quốc 

- Ngôi chùa được xây dựng giữa sự bao la của núi rừng, đậm chất kiến trúc dân tộc như là một chốn giải thoát cho tâm hồn lý tưởng.

- Trước khi đến với thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao thì du khách sẽ dừng chân tại hồ Thang Hen.

hồ thang hen yên bình
(Ảnh: Sưu tầm)

- Đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp của một bức tranh thủy mặc có sự hòa quyện của núi rừng và hồ nước, đây là một địa danh mới được đưa vào khai thác du lịch nhưng đã thu hút rất nhiều du khách, nơi này hứa hẹn sẽ là điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách.
- Tuyến du lịch này phù hợp đối với những du khách yêu thích sự khám phá cũng như vẻ đẹp thiên nhiên.

- Cách hồ Thang Hen 2km còn có thác Nặm Trá và núi Mắt Thần.

Núi Mắt Thần bình yên 
Núi Mắt Thần (Ảnh: Sưu tầm)

- Đây là địa danh mới được khai thác tiềm năng nhưng cũng đã thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đi phượt. Với cái tên “Tuyệt tình cốc Cao Bằng”, chắc chắn đây sẽ là nơi không thể không đặt chân tới khi bạn đến với Cao Bằng.

2.3. Bắc Kạn

Bắc Kạn là vùng đất nhiều di tích lịch sử lâu đời gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử. Cùng với đó tại Bắc Kạn cũng tồn tại vô số các hang động tự nhiên với vẻ đẹp có thể hút hồn mọi du khách tới tham quan đặc biệt là những người ưa thích khám phá, mạo hiểm.

Vị trí địa lý

- Bắc Kạn là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ, Việt Nam, có tỉnh lỵ là thành phố Bắc Kạn

- Cách thủ đô Hà Nội khoảng 165 km và thuộc miền núi cao, địa hình bị chi phối bởi những dãy núi vòng cung quay lưng về phía đông xen lẫn với những thung lũng.

Bản đồ vị trí Bắc Kạn
Bản đồ vị trí Bắc Kạn (Ảnh: Sưu tầm)

- Bắc Kạn có vị trí tiếp giáp:

+ Phía Bắc giáp tỉnh Cao Bằng
+ Phía Đông giáp tỉnh Lạng Sơn
+ Phía Nam giáp tỉnh Thái Nguyên
+ Phía Tây giáp tỉnh Tuyên Quang.

Hồ Ba Bể

- Cách Hà Nội khoảng 230km về hướng Bắc, nơi đây được UNESCO xếp hạng là 1 trong 20 hồ nước ngọt đẹp nhất thế giới. Hồ được hợp thành từ ba hồ Pé Lèng, Pé Lù, và Pé Lầm nên có tên gọi là hồ Ba Bể.

- Tại đây hội tụ đủ cả núi, rừng, sông hồ và đặc biệt là khí hậu trong lành, mát mẻ của vùng cao. Xung quanh hồ được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi cao và những cánh rừng già nguyên sinh, trong lòng hồ còn có những hòn đảo nhỏ xinh đẹp, mặt nước trong vắt. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những cây rong, cây thủy sinh tận dưới đáy, cùng những gợn sóng nhỏ lăn tăn, toàn cảnh hồ như một bức tranh thuỷ mặc vô cùng nên thơ.

- Đến với hồ Ba Bể, bạn có thể ngồi thuyền dạo quanh hồ, ngắm nhìn cảnh sắc núi non hùng vĩ và thả hồn trôi theo khung cảnh tuyệt đẹp nơi đây. Cảnh sắc mây trời hòa quyện cùng nhau khiến bạn không nỡ rời bước.

Động Puông

- Động Puông là một hang động tự nhiên nằm trên dãy núi đá vôi Lũng Nham ở phía bắc Vườn quốc gia Ba Bể, cách huyện Ba Bể khoảng chừng 15km về phía Tây Nam.

- Cửa động tạo thành vòm cao hơn 60m, rộng trung bình 277m, độ sâu của nước trong động từ 6-10m.

- Bước chân vào trong động, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thạch nhũ, nơi cư trú của nhiều loài dơi, chim nhạn...

- Du khách đến với Động Puông được chiêm ngưỡng những cảnh quan kỳ thú sinh động, kết hợp tất cả các yếu tố tinh hoa của sông núi, nước non.

Bản Pác Ngòi

- Từ trung tâm hành chính Vườn Quốc gia Ba Bể đi khoảng 5km đường ô tô ven theo bờ hồ Ba Bể là đến Bản Pác Ngòi.

- Bản du lịch văn hóa Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể là bản nhà sàn của đồng bào dân tộc Tày bên bờ sông Lèng sát với hồ Ba Bể.

- Đến với bản Pác Ngòi du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm hình thức du lịch cộng đồng như ngủ nhà sàn; tham gia các buổi đốt lửa trại, các buổi diễn hát then, đàn tình của những thiếu nữ Tày; thưởng thức những đặc sản của vùng như Cơm lam, cá nướng, thịt chua, dạ yến, xôi ngũ sắc....

Cá nướng Pác Ngòi - Món đặc sản bạn không thể bỏ qua tại Bắc Kạn

Thác Nà Khoang

- Thác Nà Khoang nằm tại chân Đèo Gió, cạnh Quốc lộ 3, cách trung tâm thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn 6km.

- Khu vực thác có diện tích khoảng 12ha, là nơi hợp thành của 2 con suối, đó là dòng suối Nà Đeng chảy qua khe núi Lũng Chang, và con suối nhỏ bắt nguồn từ đỉnh núi Phia Kiểng.

- Hệ thống thác gồm 4 tầng với chiều dài 600m, chiều rộng 15m, sau đó chảy xuống suối Bản Mạch. Thác Nà khoang được ví như một đóa hoa dịu dàng với đài hoa là ngọn thác cao nhất còn các cánh hoa là những dòng thác nhỏ nhấp nhô tỏa ra trên những phiến đá.

- Phía trên thác còn có một hồ nước nhỏ trong xanh, là địa điểm lý tưởng cho những du khách muốn được tắm mát giữa không gian rừng núi Nà Khoang.

Đèo Gió

- Vượt một chặng đường xa đi từ Bắc Kạn đến Cao Bằng hầu hết các du khách đều dừng chân bên đỉnh đèo Gió.

- Đèo Gió là một trong những con đèo cao nhất Bắc Kạn, thuộc địa phận huyện Ngân Sơn, đứng trên đỉnh đèo ta như đứng trên một không gian mênh mông, kỳ vĩ.

- Trên đỉnh đèo có nhiều hàng quán phục vụ các khách du lịch ghé thăm, đặc sản nơi đây là những bình rượu ngô thơm nồng, các loại rượu được ngâm bằng nhiều loại thảo dược, măng rừng ngâm ớt… Mật ong cũng là thứ đặc sản quý hiếm, những chai mật ong đặc sánh, vàng óng, ngọt lịm và có mùi thơm rất dễ chịu.

Món rượu ngô đặc sản tại Bắc Kạn

PYS Travel đã tiết lộ cho bạn tất tần tật về chiếc bản đồ du lịch vùng Đông Bắc rồi đó! Với chiếc bản đồ này, bạn có thể tha hồ vi vu mà không lo sợ. Bạn có thể đi phượt, đi xe khách hay đi theo Tour du lịch Đông Bắc. Chúc bạn có một chuyện đi thật ý nghĩa nhé!

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Đông Bắc: Hà Giang - Ba Bể - Bản Giốc 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Đông Bắc: Hà Giang - Cao Bằng - Bắc Kạn 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM