Hoàng Su Phì mùa nước đổ - Ruộng bậc thang lấp lánh sắc màu

18/08/2022

Đối với người đam mê khám phá, Hoàng Su Phì là điểm đến không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Hà Giang, đặc biệt vào tháng 5-6, những thửa ruộng bậc thang vào mùa nước đổ.

Hà Giang luôn là điểm đến yêu thích của du khách, chinh phục những cung đường hiểm trở và là nơi có thiên nhiên hữu tình, đẹp đến ngây ngất lòng người. Những con đường cong queo sỏi đá, những khúc cua lừng danh, những con dốc tử thần, những bông hoa tầm xuân nở rộ làm say đắm lòng người thôi thúc những bước chân không biết mệt mỏi.

1. Về miền đất Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì thực ra là một trong hai huyện miền núi nằm ở phía tây tỉnh Hà Giang. Khu vực này thực sự khá đông dân – với rất nhiều ô tô, xe máy và nông dân cùng đàn trâu ung dung trên đường. Có khoảng 12.000 gia đình trong khu vực, chủ yếu thuộc các bộ lạc dân tộc thiểu số Dao, Thủy, Nùng, Mường, Cao và La Chí.

Đến với Hoàng Su Phì, bạn có cơ hội ghi lại những thửa ruộng đa màu sắc trong cả năm, tháng 5-6 mùa nước đổ với màu nâu phù sa, xanh sắc mạ và sắc vàng của nắng, tháng 7-8 mùa lúa xanh tươi, tháng 9-10 mùa lúa chín vàng ươm. Tháng 4 đến tháng 5 hàng năm là khi người dân bắt đầu mùa vụ, mùa nước đổ về trên những thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì rực rỡ. Đó cũng là thời điểm các phượt thủ, du khách lên đường săn lùng những khung hình đẹp. 


Mùa lúa chín - Ảnh PYS Travel


Mùa nước đổ

Khác với Mù Cang Chải hay Y Tý, ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì Hà Giang dường như cao hơn, dốc hơn và bấp bênh hơn. Điều này làm cho khung cảnh càng trở nên hùng vĩ.


Ảnh: Chu Việt Bắc

Từ cuối tháng 4 đến tháng 6 là mùa nước đổ hay còn gọi là mùa gieo sạ. Du lịch Hà Giang vào dịp này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một cảnh quan ruộng bậc thang nổi tiếng Tây Bắc được ví như “gương trời soi bóng” đẹp vô cùng.

2. Khám phá những ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa nước đổ

Đặc sản của Hoàng Su Phì vào mùa nước đổ là những cánh đồng bát ngát lấp lánh sắc màu. Đến với Hoàng Su Phì vào thời điểm giao mùa này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng sự hòa quyện giữa màu xanh non của lúa, của nước lấp lánh của hàng trăm bậc thang trải dài từ đỉnh xuống chân núi.


Ánh nâu phù sa cùng sắc xanh của mạ rực rỡ trên những thửa ruộng bậc thang. Ảnh: zing

Du lịch Hoàng Su Phì mùa nước đổ, vào thời điểm làm ruộng, bạn sẽ nhanh chóng bắt gặp hình ảnh những người dân tộc Mông, Dao, Nùng đang chăm bón cho những cây mạ non. Những chiếc bóng đổ dài trên mặt nước, lấp lánh trong ánh hoàng hôn càng khiến khung cảnh trở nên đẹp đẽ và bình yên hơn bao giờ hết.


Người dân cần mẫn cấy mạ dưới nắng chiều

Đến với Hoàng Su Phì, nếu muốn chiêm ngưỡng lung linh mùa nước đổ, bạn có thể ghé thăm những ruộng bậc thang như:

Ruộng bậc thang Bản Phùng nằm gần biên giới với Trung Quốc, cách thị trấn Vinh Quang khoảng 30 km.


Ruộng bậc thang Hồ Thầu cách ngã ba xã Nậm Dịch khoảng 16 km.

 

Ruộng bậc thang Thông Nguyên: Ba con sông chảy qua và giao nhau trên một cao nguyên, ngôi làng này nằm giữa Bắc Quang và Hoàng Su Phì. Cánh đồng này là một trong những địa điểm ngắm ruộng bậc thang đẹp nhất ở Hoàng Su Phì.

 

Bên cạnh đó, ruộng bậc thang ở xã Bản Luốcruộng bậc thang ở Nậm Ty cũng là những điểm đến được yêu thích ở Hoàng Su Phì.


Ruộng bậc thang Nậm Ty - Ảnh: Vnexpress

3. Cách đến ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Nơi đây chỉ cách thành phố Hà Giang chưa đầy 80 km nên việc chinh phục những bậc thang lung linh đầy màu sắc này cũng khá thuận lợi.

Nếu sử dụng phương tiện công cộng: Từ Hà Nội, bạn có thể đi bằng xe khách từ bến xe Mỹ Đình đến Hà Giang. Sau đó thuê xe máy di chuyển theo QL2 đến Tân Quang thì rẽ vào ĐT 177. Hoặc ngược lên cửa khẩu Thanh Thủy, qua Tây Côn Lĩnh rồi đến Hoàng Su Phì.

Nếu sử dụng phương tiện cá nhân: Từ Hà Nội, bạn có thể đi theo hướng Quốc lộ 2 đến Hoàng Su Phì. Mách nhỏ cho bạn để tiết kiệm thời gian nhất cho chuyến đi là sau khi kết thúc chuyến du lịch Hoàng Su Phì thì rẽ vào Xín Mần, Hà Bắc rồi theo Yên Bái để về Hà Nội. Vì vậy, bạn sẽ hoàn thành một vòng kết nối và không cần phải quay lại cung đường đi ban đầu.

4. Những điểm đến thú vị khác ở Hoàng Su Phì

Du lịch Hà Giang, ghé thăm Hoàng Su Phì, ngoài việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những bậc thang đầy màu sắc, bạn còn có thể trải nghiệm thú vị và mới lạ ở những điểm đến khác ở Hà Giang như:

Đỉnh Chiêu Lầu Thi

Chiêu Lầu Thi được mệnh danh là ngọn núi chín tầng, nằm cách Hoàng Su Phì 42km. Với độ cao 2.402m, Chiêu Lầu Thi là địa điểm được nhiều bạn trẻ đam mê chinh phục.

Đỉnh Tây Côn Lĩnh

Với độ cao 2.419m, Tây Côn Lĩnh còn được mệnh danh là “nóc nhà Đông Bắc” và là một trong những ngọn núi cao nhất Việt Nam. Núi này theo người dân tộc La Chí được coi là ngọn núi linh thiêng.

 
Đường chinh phục đỉnh núi Tây Côn Lĩnh. Ảnh: Sưu tầm

5. Khám phá ẩm thực Hoàng Su Phì

Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu là món ăn bổ dưỡng và đặc biệt nhất Hà Giang, được chế biến từ ấu tẩu - một loại củ mọc trên núi đá. Cháo ấu tẩu vừa là một món ăn ngon ở Hà Giang, vừa giúp bồi bổ sức khỏe, phòng ngừa các bệnh về xương khớp. Cháo có vị hơi đắng, nhưng lại ngọt hậu, khi ăn thường cho thêm chút hành ngò và tiêu cho đậm vị.

Thịt trâu gác bếp 

Sau khi ướp gia vị ớt, gừng, băm nhỏ, những thớ thịt trâu to, dài được hun khói rồi xiên vào que lớn treo trên gác bếp. Sau một thời gian, miếng thịt trâu khô lại, có vị ngọt đậm đà và hương vị đặc trưng. Thịt trâu gác bếp ăn vừa lạ, vừa ngon lại không có chất bảo quản. Món ăn này rất được lòng du khách khi du lịch Hà Giang.

Chè Shan Tuyết 

Là loại chè thượng hạng được thu hái từ những búp chè non nhất trong những cây chè hơn trăm năm tuổi trên dãy núi Tây Côn Lĩnh. Núi Tây Côn Lĩnh quanh năm sương mù bao phủ, đây là thời tiết đặc biệt thích hợp để trồng loại trà này. Chè Shan tuyết đặc biệt quý giá không chỉ bởi hương thơm, vị ngọt thanh khiết mà còn bởi những công dụng vượt trội của chè Shan tuyết đối với sức khỏe.

 

6. Lưu trú tại Hoàng Su Phì

Đối với địa điểm lưu trú tại Hoàng Su Phì, bạn chỉ cần ở lại homestay địa phương. Nếu bạn đang đi theo một gói tour nhất định, công ty du lịch sẽ có chỗ ở hoàn hảo phù hợp với sở thích và ngân sách của bạn.

Nếu bạn định đi phiêu lưu một mình tới Hoàng Su Phì, bạn có thể thử ghé qua một số homestay tại Hoàng Su Phì ở thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì Lodge, Panhou Retreat,v.v), hoặc ở xã Bản Luốc (Nậm Lỳ Retreat).


Hoàng Su Phì Lodge - thôn Nậm Hồng, xã Thông Nguyên, Hoàng Su Phì


Phòng hướng nhìn ra núi tại Nậm Lỳ Retreat

Trải nghiệm và thưởng ngoạn ruộng bậc thang Hoàng Su Phì từ nhiều thời điểm và góc độ; bạn sẽ không khỏi bất ngờ trước những kiệt tác là sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người. Nếu có dịp du lịch Hà Giang, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá mùa nước đổ trên Hoàng Su Phì để chiêm ngưỡng những bậc thang đầy màu sắc cùng PYS Travel nhé! 

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM