Nắm trong tay toàn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 12

15/10/2022

Tháng 12 bạn có dự định du lịch Hà Giang nhưng chưa biết đi đâu, làm gì? Vậy hãy cùng bài viết này nắm trọn toàn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 12 nhé.

1. Giới thiệu về Hà Giang

Hà Giang là khu vực thuộc vùng địa bàn núi cao ở cực Bắc lãnh thổ Việt Nam cách Hà Nội khoảng 281km (theo đường Quốc lộ 2).

Do cấu trúc địa hình phức tạp với nhiều quần thể núi non hùng vĩ với độ cao từ 800m đến 1200m nên Hà Giang có rất nhiều đèo, dốc nổi tiếng như Đèo Mã Pì Lèng, Dốc Bắc Sum, Dốc Thẩm Mã,…


(Dốc Bắc Sum. Ảnh: sưu tầm)

Ngoài những con đèo cheo leo, Hà Giang còn nổi tiếng với những địa điểm nổi tiếng thu hút nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp của nó như ruộng bậc thang trên đỉnh Hoàng Su Phì, Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn,…

2. Thời tiết Hà Giang tháng 12

Vào thời điểm này trong năm, Hà Giang đang là mùa đông và do vị trí địa lí mà vào thời điểm này trong năm nơi đây sẽ xuất hiện sương muối tạo cảm giác lạnh giá và xuất hiện sương mù dày đặc bao quanh những dãy núi đá. Đặc biệt vào tháng này, Hà Giang sẽ thường có nhiều cơn mưa bất chợt.

 
(Hà Giang vào mùa đông. Ảnh: sưu tầm)

3. Du lịch Hà Giang tháng 12 nên làm gì, đi đâu?

Du lịch Hà Giang tháng nào trong năm cũng đẹp nhưng tháng 12 sẽ khiến bạn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mùa đông trên cao nguyên đá Hà Giang đấy

Ngắm hoa tam giác mạch cuối mùa

Dù không phải địa điểm duy nhất có hoa tam giác mạch nhưng có lẽ Hà Giang là nơi có hoa tam giác mạch đẹp nhất bởi nhắc đến Hà Giang, người ta sẽ nghĩ ngay đến nơi có mùa hoa tam giác mạch nở rộ.

Hoa tam giác mạch ở Hà Giang thường bắt đầu nở vào tháng 10, đẹp nhất vào tháng 11 và đến vụ thu hoạch vào tháng 12. Đây là thời điểm cuối trong năm mà bạn có thể ngắm những cánh đồng hoa tam giác mạch khoe sắc.


(Cánh đồng hoa tam giác mạch chuyển sắc hồng tháng 12. Ảnh: sưu tầm)

Một số địa điểm để bạn ngắm cánh đồng hoa tam giác mạch bạt ngàn trải dài tại đây là: Cao nguyên đá Đồng Văn, chân đèo Mã Pí Lèng, chân cột cờ Lũng Cú,…

Ngắm hoa cúc cam

Không chỉ có hoa tam giác mạch, tháng 12 cũng là lúc Hà Giang được tô điểm bởi sắc cam của những vạt hoa cúc cam rực rỡ. Dù chỉ là những đóa hoa dại tự mình nở rộ nhưng hoa cúc cam vẫn là một trong những điểm chấm phá cho vẻ đẹp của nơi đây. Bạn sẽ bắt gặp những vạt hoa cúc cam dại mọc ven khắp các con đường từ Phó Cáo, Phó Bảng lên thị trấn Đồng Văn, hay đôi khi là những vạt hoa nở sát bên những ruộng hoa tam giác mạch cuối mùa tạo nên sự kết hợp màu sắc hài hòa của thiên nhiên.


(Sắc cam rực rỡ của hoa cúc cam. Ảnh: PYS Travel)

Ngắm hoa cải vàng đầu mùa

Chẳng cần đến Jeju mới có thể được đắm mình vào sắc vàng của hoa cải, ngay Hà Giang bạn cũng có thể ngắm nhìn những vườn hoa cải khoe sắc vàng. Tháng 12 là thời điểm hoa cải vàng vào mùa, đến đây bạn sẽ được đắm chìm trong khung cảnh hoa cải nở vàng phủ kín mọi nẻo đường tạo cảm giác ấm áp đánh tan cái giá rét của vùng Đông Bắc vào đông.


(Mùa hoa cải vàng Hà Giang. Ảnh: PYS Travel)

Gợi ý nhỏ dành cho bạn, nếu muốn ngắm hoa cải vàng hãy đến với thôn Nà Thác nhé.

Ngắm tuyết rơi tại Đồng Văn

Không chỉ Sapa hay ra nước ngoài mới có thể ngắm tuyết rơi mà ngay tại Hà Giang bạn cũng có thể trải nghiệm cảnh tượng này đấy. Tuy nhiên vì đặc điểm thời tiết Việt Nam nên sẽ rất khó để bắt gặp cảnh tượng tuyết rơi trắng xóa nên trước khi đi Hà Giang, bạn hãy tham khảo thời tiết để có thể “may mắn” được trải nghiệm cảm giác những bông tuyết trắng xóa, lạnh buốt rơi phủ trắng một vùng nhé.


(Tuyết rơi tại Phó Bảng. Ảnh: sưu tầm)

Săn mây trên đỉnh Chiêu Lầu Thi

Theo ngôn ngữ địa phương, Chiêu Lầu có nghĩa là “chín tầng thang” bởi lẽ khi tới đây bạn sẽ có cảm giác như được bước vào chốn bồng lai tiên cảnh với núi non hùng vĩ, cảnh sắc mờ ảo, mây trắng bồng bềnh nên thơ. Vậy nên khi tới Hà Giang vào tháng 12, đừng quên lên đỉnh Chiêu Lầu Thi để được chiêm ngưỡng biển mây bồng bềnh mờ ảo nên thơ nhé.


(Biển mây trên đỉnh Cao Lầu Thi. Ảnh: Vnexpress)

4.Ăn gì ở Hà Giang?

Đi du lịch không chỉ là để ngắm cảnh sắc thiên nhiên mà còn là để thưởng thức nền ẩm thực địa phương phong phú chỉ có tại địa điểm du lịch. Vậy nên đến Hà Giang, đừng quên thử những món ăn trong nền ẩm thực đặc sắc Hà Giang mà PYS Travel chia sẻ đến bạn nhé.

Cháo ấu tẩu

Món đầu tiên trong danh sách ẩm thực Hà Giang mà bạn nên thử là cháo ấu tẩu. Đây là loại cháo được nấu từ củ ấu tẩu – một loại thực phẩm tìm thấy ở vùng núi cao. Khác với các loại cháo khác, cháo ấu tẩu được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng và củ ấu tẩu phải được ngâm 4 tiếng đồng hồ. Khi ăn cháo có vị hơi đắng nhưng rất thơm và ngậy. Giữa tiết trời mùa đông lạnh giá được thưởng thức một bát cháo nóng hổi thơm ngậy và vị hơi đắng đặc trưng thì còn gì bằng.

Giá tham khảo: từ 25.000 VNĐ - 50.000 VNĐ/ tô


(Cháo ấu tẩu. Ảnh: sưu tầm)

Bạn có thể tìm loại cháo này ở hầu hết các quán ăn tại Hà Giang hoặc các chợ phiên.

Bánh cuốn trứng Hà Giang

Đến với Hà Giang, đừng quên thử ngay một suất bánh cuốn trứng nóng hổi nhé để xua tan đi cái lạnh mùa đông của Hà Giang tháng 12. Món bánh cuốn trứng này đặc biêt ở chỗ nước chấm của nó không phải là nước mắm thêm hành phi mà là nước lèo nóng hổi thêm giò trắng và hành phi. Bạn sẽ được cảm nhận hương vị mềm thơm của bánh cuốn cùng nước chấm nóng hổi tạo cho bạn hương vị khó quên mà muốn thử thêm nhiều lần nữa.

Giá tham khảo: từ 20.000 VNĐ - 30.000 VNĐ/ suất


(Bánh cuốn trứng Hà Giang. Ảnh: sưu tầm)

Thắng dền

Thắng dền là món ngọt được làm từ bột gạo, trông giống bánh trôi tàu của Hà Nội nhưng hương vị lại khác biệt, chỉ cần ăn một lần sẽ thấy khó quên. Những viên bánh được nặn tròn, bên trong có nhân đỗ, vừng hoặc dừa được luộc chín trong nước sôi. Khi ăn bánh sẽ được chan thêm chút nước đường Hoa Mai, rắc thêm lạc rang cho bùi, tạo nên một thứ quà vặt vô cùng ngọt ngào phù hợp với những ngày đông lạnh giá của vùng núi cao Hà Giang

Giá tham khảo: 10.000 VNĐ/ bát

 
(Thắng dền. Ảnh: VOVTV)

Thắng cố

Đến Hà Giang mà không thử thắng cố có lẽ sẽ là một thiếu sót. Đây là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc H’Mông, được chế biến từ nguyên liệu tổng hợp của ngựa bao gồm: đầu, chân, các loại thịt, nội tạng… cùng các loại thảo quả. Ăn thắng cố bao giờ cũng có bát muối cùng với ớt tươi dầm thật cay. Một muôi thắng cố nóng với mùi hương của thảo quả, hạt dổi, củ sả, quyện với vị béo ngậy của thịt làm ấm lại không gian giữa tiết trời rét buốt.

Giá tham khảo: từ 20.000 VNĐ - 30.000 VNĐ/ tô


(Thắng cố Hà Giang. Ảnh: sưu tầm)

Muốn ăn thắng cố ngon, bạn hãy đến khu chợ Đồng Văn nhé.

Ngoài những món ăn được chia sẻ trên, Hà Giang vẫn còn rất nhiều đặc sản khác như rượu ngô, bánh tam giác mạch, lạp xưởng gác bếp,... các bạn đừng nên bỏ lỡ nhé.

5.Phương tiện di chuyển

Để đến Hà Giang, bạn sẽ có 2 lựa chọn phổ biến là xe máy hoặc xe khách.

Xe máy: phù hợp với các tín đồ du lịch mạo hiểm và có kinh nghiệm đi phượt bởi dọc đường lên Hà Giang có rất nhiều đèo, dốc cheo leo tuy nhiên dùng xe máy có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên dọc đường đi.


(Những du khách lái xe máy lên Hà Giang. Ảnh: sưu tầm)

Xe khách: phù hợp với tất cả du khách. Giá xe khách từ Hà Nội lên Hà Giang khoảng 220.000 – 300.000 VNĐ, không quá đắt. Tuy nhiên đi xe khách bạn sẽ không thể ngắm trọn vẹn cảnh sắc bên đường như đi xe máy.

Một số nhà xe uy tín các bạn có thể tham khảo khi muốn đi xe khách lên Hà Giang như: Bằng Phấn, Cầu Mè, Quang Nghị,...

6.Lưu ý khi du lịch Hà Giang tháng 12

- Nếu bạn lựa chọn du lịch Hà Giang bằng xe máy, hãy nhớ mang theo lốp xe dự phòng và phải bảo dưỡng xe thật kĩ trước khi đi bởi đường xá tại Hà Giang chủ yếu là đèo dốc

- Tháng 12 ở Hà Giang sẽ rất lạnh do có không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc nên hãy nhớ mang thật nhiều quần áo ấm

- Đừng quên mang theo áo mưa bởi tháng 12 sẽ có nhiều cơn mưa bất chợt có thể sẽ khiến bạn ướt đấy

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm du lịch Hà Giang tháng 12 mà PYS Travel muốn chia sẻ đến bạn. Nếu đang lăn tăn không biết du lịch Hà Giang vào thời điểm nào trong năm thì hãy “bỏ túi” ngay những chia sẻ trong bài viết này và lên kế hoạch cho chuyến đi Hà Giang vào tháng 12 nhé.

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM