Cẩm nang đi Hà Giang mùa nào đẹp nhất

15/10/2022

Hà Giang luôn thu hút mọi người với những dãy núi đá vôi hùng vĩ, cao nguyên Đồng Văn huyền thoại bên bờ sông Lô, những con đường quanh co, ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ,... Trong bài viết này, PYS Travel sẽ chia sẻ đến các bạn chi tiết kinh nghiệm du lịch Hà Giang mùa đẹp cực hữu ích.

Nằm ở cực Bắc Tổ quốc, Hà Giang luôn thu hút mọi người với những cảnh đẹp nổi tiếng cùng những nét văn hóa đặc trưng không đâu có được. Những ai chưa từng đến Hà Giang thì nên tham khảo những địa điểm và kinh nghiệm đi Hà Giang mùa nào đẹp để có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của nơi đây. 

Hà Giang mỗi mùa, mỗi tháng mang một nét đẹp đặc trưng về thiên nhiên cũng như lễ hội. Bạn có thể tới vào bất cứ thời gian nào cũng được vì mỗi thời điểm là một trải nghiệm thú vị riêng khác nhau. Do đó, việc đi vào thời gian nào, nên đi vào tháng mấy để phù hợp với mục đích chuyến đi của mình sẽ do bạn chọn lựa để có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn hình ảnh du lịch Hà Giang ấn tượng nhất.

Vẻ đẹp của Hà Giang làm say đắm bao du khách (Ảnh: sưu tầm)

1. Mùa xuân với lễ hội xuân, tràn ngập sắc hóa

1.1. Tháng 1-2: trải nghiệm lễ hội xuân

Đi Hà Giang vào mùa xuân để trải nghiệm sắc màu lễ hội nơi đây. Trong những tháng đầu xuân, Hà Giang tràn ngập không khí vui tươi của mùa lễ hội truyền thống. Nếu đến Hà Giang vào thời điểm này, bạn sẽ được hòa mình vào không khí sôi động, vui nhộn của các trò chơi hấp dẫn như chọi trâu, đánh lồng, đua ngựa,…

Lễ hội xuân tưng bừng trên mảnh đất Hà Giang (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra còn có cơ hội tham dự lễ mừng thọ của người Tày, là dịp để con cháu sum họp mừng thọ cho những người thân cao tuổi của mình. Trải nghiệm văn hóa qua những lễ hội như thế này cũng là cách để hiểu hơn về lịch sử và nét đẹp của người Hà Giang.

1.2. Tháng 3: đắm chìm với sắc thắm hoa đào, hoa mận

Sắc đào tô thêm sức sống cho đất trời Hà Giang (Ảnh: PYS Travel)

Nếu bạn là người yêu thích hoa đào, hoa mận thì nên chọn tháng 3 để du lịch Hà Giang. Tháng 3 là thời điểm những vườn đào, cành mận nở rộ khắp nơi. nơi mang sắc xuân đến gần hơn với các bản làng, cũng là thời điểm thích hợp để mang đến cho bạn loạt ảnh đẹp “gây đáng nhớ”. Thêm vào đó, thời tiết mát mẻ, không khí trong lành thật tuyệt vời, bạn có thể chạy xe máy ung dung ngắm cảnh đồi núi bạt ngàn hoa đào, hoa mận trắng hồng.

Sắc hồng hoa đào ngập tràn đất trời khi vào xuân (Ảnh: PYS Travel)

Mùa xuân đến là khắp nơi từ huyện Quản Bạ, huyện Yên Minh đến huyện Đồng Văn đều tràn ngập sắc thắm của hoa đào, hoa mận tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp

2. Mùa hè với chợ tình Khâu Vai và mùa nước đổ

2.1. Tháng 4 với chợ tình Khâu Vai nổi tiếng

Nhắc đến các tỉnh miền núi Tây Bắc nói chung và Hà Giang nói riêng, người ta thường nghĩ ngay đến Chợ tình Khâu Vai, một trong những nét văn hóa đặc sắc của tour du lịch Hà Giang để lại nhiều ấn tượng cho du khách. Chợ tình Khâu Vai được tổ chức hàng năm vào tháng Tư, cụ thể vào ngày 27 tháng Ba âm lịch. Đó là một không gian sôi động thu hút đông đảo người dân tham gia lễ hội khi mọi người đến Khâu Vai  gặp lại người yêu cũ, uống rượu, hàn huyên tâm tình xưa.

Chợ tình Khâu Vai nổi tiếng từ lâu đời (Ảnh: sưu tầm)

Hòa mình vào lễ hội, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những chàng trai, cô gái trong trang phục dân tộc xinh đẹp, trò chuyện tình tứ bên nhau, hay bắt gặp ánh mắt của ai đó vẫn đang mải miết kiếm tìm bóng dáng người xưa cũ. Chợ tình Khâu Vai được coi là một nét đẹp nhân văn hiếm thấy ở những nơi khác trên thế giới. Lễ hội mỗi năm chỉ diễn ra một lần nên hiếm khi những người yêu nhau nhưng không thể đến được với nhau có cơ hội gặp lại.

2.2. Tháng 5-6 có mùa nước đổ độc đáo

Khung cảnh mùa nước đổ đặc sắc tại Hà Giang (Ảnh: PYS Travel)

Tháng 5, tháng 6, có một Hà Giang mới lạ và đầy quyến rũ với vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang uốn lượn đón nước từ đỉnh núi đổ xuống. Hình ảnh dòng nước tràn ngập trên các thửa ruộng trông như đang khoác một chiếc áo mới rất đẹp, là một vẻ đẹp mộc mạc nhưng lại khiến bao du khách xiêu lòng đổ về Hà Giang du lịch. Thời điểm này cũng là lúc người dân bắt đầu kéo nhau ra đồng làm việc với một tinh thần phấn khởi mong một vụ mùa bội thu. Những cánh đồng mùa nước đổ nổi tiếng nhất phải kể đến cánh đồng Hoàng Su Phì, cánh đồng dưới chân núi đôi Quản Bạ, cánh đồng bên dưới rừng Yên Minh hay những cánh đồng xen kẽ dọc đèo Mã Pí Lèng,...

3. Mùa thu với khung cảnh lúa chín vàng

Ruộng bậc thang ngập tràn sắc vàng của lúa chín (Ảnh: sưu tầm)

Vào tháng 8, tháng 9 Hà Giang lại mang một nét đẹp rất riêng làm say đắm bao nhiêu du khách khi đến đây. Hà Giang được bao phủ bởi những cánh đồng bát ngát với sắc vàng óng ánh tuyệt vời. Những bông lúa chín trĩu nặng hương thơm gợi lên bao kỉ niệm tuổi thơ sống động. Đến Hà Giang mùa lúa chín, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ mà còn được ghi lại những khung hình nên thơ, tinh tế của Hà Giang trong sắc vàng, nhất là biển lúa mùa vàng Hoàng Su Phì.

4. Mùa đông tràn ngập sắc tím của tam giác mạch, sắc vàng của hoa cải

4.1. Tháng 10-11 đắm chìm sắc tím hoa tam giác mạch

Biểu tượng hoa tam giác mạch của Hà Giang khi nở rộ (Ảnh: PYS Travel)

Nếu đến Hà Giang vào tháng 10 hay du lịch Hà Giang tháng 11 thì bạn có thể được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa tam giác mạch nức tiếng gần xa. Những vùng đất phủ đầy sắc tím nhẹ nhàng của cánh đồng hoa tam giác mạch, thả hồn mình vào không gian thoáng đãng, lắng nghe tiếng chim ríu rít đâu đó sau những ngọn đồi.

Biểu tượng hoa tam giác mạch làm say lòng bao du khách (Ảnh: PYS Travel)

4.2. Tháng 12 say lòng cùng sắc vàng hoa cải

Cánh đồng hoa cảnh vàng rực cả một vùng núi (Ảnh: PYS Travel)

Sang tháng 12 là thời điểm hoa cải vàng nở rộ, nhuốm sắc cả một vùng núi đồi cao nguyên đá. Sắc vàng rực của những cánh rừng hoa cải, kết hợp với thời tiết lạnh giá, sương mờ giăng kín mỗi sớm mai,… tất cả tạo nên một Hà Giang mùa đông thật đẹp biết bao. Đây cũng là thời điểm tốt cho chuyến đi Hà Giang của bạn.

Khung cảnh rực rỡ của cánh đồng hoa cải chỉ có tại Hà Giang (Ảnh: PYS Travel)

Trên đây là những chia sẻ đầy đủ nhất của PYS Travel về chuyến đi Hà Giang mùa nào đẹp nhất với những cảnh đẹp khó chối từ. Hy vọng bài viết trên đã mang lại cho bạn những thông tin đầy đủ nhất cho chuyến đi. 

Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm tour du lịch đi Hà Giang thì có thể tham khảo một số tour của PYS Travel để có chuyến đi tuyệt vời nhất nhé.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM