Văn hóa người Ladakh - nơi văn hóa Phật giáo ngự trị

14/11/2022

Nếu bạn đang chuẩn bị đi du lịch Ladakh Ấn Độ, bài khái quát ngắn gọn này về văn hóa của người Ladakh sẽ giúp bạn hiểu phần nào cuộc sống người dân địa phương ở thị trấn đồi núi cao này.

Khi đi du lịch đến một nơi ở bất kỳ nơi nào trên thế giới hoặc ở Ấn Độ, bạn sẽ muốn biết về văn hóa và phong tục của người dân, để không có bất kỳ sự gượng gạo nào trong việc giao tiếp với người dân bản địa trong chuyến du lịch của mình. Nhận xét đầu tiên mà mọi du khách đều cảm nhận được khi đến du lịch Ladakh là ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Tây Tạng. Từ “Tây Tạng thu nhỏ” sẽ ngay lập tức được thốt ra bởi du khách từng đến Tây Tạng.

1. Phong cách sống của người dân Ladakh

Là một vùng đất yên bình và tĩnh lặng, người dân Ladakh luôn tự hào về nền văn hóa phong phú của họ. Họ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để tôn vinh nền văn hóa của Ladakh. Dù là trong cuộc sống hàng ngày hay trong lễ hội, họ luôn nhiệt tình ăn mừng.

Hầu hết người dân làm nông và sống dựa vào nông nghiệp để có thu nhập. Một bộ phận người dân thì sống dựa vào du lịch, thu nhập của họ theo mùa vụ, họ chỉ kiếm được một phần thu nhập tương đối trong mùa cao điểm du lịch Ladakh từ tháng 4 đến tháng 7.

Ở một số vùng của Ladakh, đặc biệt là vùng gần núi, nuôi cừu là nghề chính.

2. Truyền thống tại Ladakh

Người dân Ladakh là người Dards, một tộc người Aryan cổ đại. Nhưng, hầu hết họ đều theo đạo Phật. Vì vậy, không có gì lạ khi người dân Ladakh chịu ảnh hưởng của Phật giáo và lối sống Tây Tạng. Giống như bất kỳ nền văn minh nào, người dân Ladakh tin vào sự kế thừa. Gia sản và trọng trách chuyển từ người lớn tuổi xuống người trẻ hơn, khi những người trẻ đã sẵn sàng nhận trách nhiệm.

Một đặc điểm đáng chú ý của người dân Ladakh là họ có sự gắn bó mật thiết với nhau. Trong mùa thu hoạch, mọi người trong cộng đồng canh tác ruộng của nhau. Người dân Ladakh cũng ưu tiên bảo vệ môi trường. Họ canh tác đất đai của họ theo cách thân thiện với môi trường và cố gắng tái chế những thứ họ sử dụng. Người dân địa phương sử dụng những gì họ cần từ thu hoạch trồng trọt và bán phần còn lại ở các chợ.

3. Phong tục Ladakh

Người dân Ladakh bản chất hiền lành và họ thích tôn vinh văn hóa và truyền thống của họ. Cho dù đó là một đám cưới hay một lễ hội địa phương, người dân Ladakh luôn thích ăn mừng theo cách truyền thống.

Khi nói đến thể thao và giải trí, phần lớn thích chơi Polo. Ngày nay, nhiều người trẻ tuổi chuyển sang bộ môn đánh cầu, bóng đá và các môn thể thao có tính thương mại hơn. Vào mùa hè, bắn cung là một môn thể thao phổ biến của người dân Ladakh. Săn bắn cũng là một môn thể thao quan trọng đối với những người giàu có ở Ladakh. Nhưng do hạn chế săn bắn, không còn nhiều người giữ thú vui này nữa. 


Các nhà sư trong một trận đánh cầu tại Ladakh (Ảnh: Sưu tầm)

4. Lễ hội được tổ chức ở Ladakh

Các lễ hội ở Ladakh thường liên quan đến cầu phúc vụ mùa thu hoạch hoặc liên quan đến tôn giáo, phong tục tập quán từ xa xưa. Các lễ hội nổi tiếng ở Ladakh có thể kể đến như:

Lễ hội Hemis (lễ hội phổ biến nhất ở Ladakh)

Lễ hội Losar 

Lễ hội Sindhu Darshan

Lễ hội Ladakh (lễ hội văn hóa)

Lễ hội Tak-Tok (lễ hội mùa hè)


Lễ hội Losar là một trong những lễ hội lớn nhất tại Ladakh (Ảnh: treebo)

5. Thói quen ăn uống của người dân Ladakh

Vì người dân Ladakh có nền văn hóa tương tự như văn hóa của người Tây Tạng, nên thói quen ăn uống và ẩm thực của người Tây Tạng cũng được tuân theo tại Ladakh.

Các món ăn như Thupka, Momos, Sku và Thenthuk, nổi tiếng với khách du lịch đường dài, thường được nấu và phục vụ ngay tại các ngôi nhà dân Ladakh. Họ đã giữ gìn phần truyền thống của gia đình và nấu những món ăn đã có từ xa xưa.


Momos là một đặc sản địa phương nổi tiếng ở Ladakh

Các món ăn như Paba và Tangtur cũng như trà bơ là những công thức nấu ăn cổ xưa vẫn còn phổ biến ở Ladakh. Mặc dù đồ ăn Tây Tạng rất phổ biến nhưng đồ ăn địa phương Ladakh cũng rất đáng thử nếu bạn đến thị trấn.

6. Cách chào hỏi của người Ladakh

Người dân Ladakh thường nói tiếng Ladakhi, tiếng Balti, tiếng Tây Tạng và tiếng Urdu. Lời chào hỏi thường được nói bằng những ngôn ngữ này. Trong khi bạn chuẩn bị đến Ladakh cho một kỳ nghỉ, điều quan trọng là phải biết một vài lời chào chính bằng ngôn ngữ địa phương:  

Nato Deleks - Chào buổi sáng

Thu-chi che - Cảm ơn

Ta-shi-de-Leh- Xin chào

Đây là ba cách chào hỏi phổ biến ở Ladakh.

7. Trang phục bản địa Ladakh

Đàn ông bản địa ở Ladakh thường mặc một chiếc áo choàng len dài được gọi là Goucha trong tiếng địa phương. Mặt khác, phụ nữ mặc một chiếc áo choàng tương tự nhưng nó được tạo kiểu khác và được gọi là Kuntop & the Bok.

Phụ nữ cũng để tóc theo kiểu bím, một số nam giới cũng theo phong cách này. Một chiếc Perak, một chiếc mũ dài cũng thường được đội ở Ladakh.

Hướng dẫn về văn hóa người Ladakh này sẽ giúp bạn chuẩn bị cho chuyến đi của mình. Nó cung cấp cho bạn một cái nhìn bao quan về văn hóa, lối sống và ẩm thực tại Ladakh. Hãy cho PYS Travel biết nếu bạn có bất kỳ sự hứng thú nào với tour du lịch Ấn Độ nói chung và du lịch Ladakh nói riêng nhé. 

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm

Tour du lịch Ladakh 9 ngày 8 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM