Pháo đài Agra - Đỉnh cao công trình kiến trúc của nhân loại

22/08/2023

Pháo đài Agra là di tích được du khách ghé thăm nhiều thứ 2 ở Ấn Độ. Đây là một trong những kiến ​​trúc thanh lịch nhất, đã tồn tại qua 4 thế hệ của Kỷ nguyên Mughal, là biểu tượng của một nền kiến trúc vĩ đại của Agra. Cùng PYS Travel đi tìm hiểu về một trong những kiệt tác kiến trúc nổi tiếng này nhé.

Thành phố Agra nổi tiếng thế giới với Taj Mahal, được xây dựng bởi hoàng đế Mughal Shah Jahan để tưởng nhớ người vợ yêu dấu của mình. Tuy nhiên, nó còn nổi tiếng với Pháo đài Agra, là một kho tàng thực sự về truyền thống kiến ​​trúc Mughal mà bạn nhất định phải ghé thăm khi du lịch Ấn Độ, Agra. Các tòa nhà khác nhau trong khu phức hợp pháo đài trải dài này thể hiện sự đồng hóa của các nền văn hóa khác nhau, đó là dấu ấn của thời kỳ Mughal.

1. Giới thiệu về Pháo đài Agra

Toàn cảnh pháo đài Agra (Ảnh: sưu tầm)

Pháo đài Agra còn được gọi với tên Lal Qila, Fort Rouge, Pháo đài đỏ; là pháo đài lớn bằng đá sa thạch đỏ vào thế kỷ 16 nằm trên sông Yamuna ở thành phố lịch sử Agra, phía tây trung tâm bang Uttar Pradesh, bắc trung bộ Ấn Độ. Nó được thành lập bởi hoàng đế Mughal Akbar và từng là trụ sở của chính phủ khi thủ đô Mughal ở thành phố Agra. 

Vẻ đẹp lộng lẫy, tráng lệ của Pháo đài Agra (Ảnh: sưu tầm)

Kiến trúc của nó cùng thời với lăng mộ Humayun ở Delhi (khoảng 200km ở phía tây bắc) đã phản ánh sự hùng vĩ kiến trúc của triều đại Mughal ở Ấn Độ. Tổ hợp pháo đài được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1983. Pháo đài Agra được xây dựng theo hình thức hiện tại bởi Akbar, hoàng đế Mughal thứ 3 của Ấn Độ vào thế kỷ 16. Khi Hoàng đế Akbar quyết định chiến lược thành lập thủ đô mới ở Agra vào năm 1558, pháo đài đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh và tổn thất.

Vào thời điểm đó, nó là một pháo đài bằng gạch được gọi là Badalgarh, ban đầu thuộc về các vị vua Rajput. Do ảnh hưởng chiến tranh nên phần còn lại của pháo đài trong tình trạng vỡ nát và Akbar đã xây dựng lại nó bằng đá sa thạch đỏ. Công việc bắt đầu vào năm 1565 và hoàn thành 8 năm sau đó vào năm 1573. 

2. Lịch sử của pháo đài Agra

Pháo đài Agra được xây dựng trong thời gian dài (Ảnh: sưu tầm)

Pháo đài Agra được coi là pháo đài lớn đầu tiên của người Mughals. Nó được thiết kế chủ yếu như một căn cứ quân sự với 70 chân tường cao trải dài hơn 2 km. Hoàng đế Shah Jahan (cháu trai của Akbar) đã thêm các cung điện và nhà thờ Hồi giáo bằng đá cẩm thạch trắng vào pháo đài trong triều đại của ông từ năm 1628 – 1658.

Sự đồ sộ trong từng ngóc ngách nhỏ của pháo đài (Ảnh: sưu tầm)

Con trai của Shah Jahan ( Aurangzeb) tiếp tục mở rộng pháo đài bằng cách làm một bức tường bên ngoài với một con đường sâu hút. Pháo đài thậm chí còn có một đường hầm bí mật để hoàng gia trốn thoát mặc dù nó đã bị chính phủ Ấn Độ niêm phong. Người ta nói rằng, hoàng đế Akbar được truyền cảm hứng từ pháo đài Gwalior ở Madhya Pradesh và các khía cạnh của nó đã được hợp nhất vào pháo đài Agra. Shah Jahan sau đó đã mô hình hóa pháo đài đỏ ở Delhi trên pháo đài Agra khi ông tuyên bố làm thủ đô mới của mình ở Delhi 1638.

3. Kiến trúc của Pháo đài Agra

Kiến trúc độc nhất vô nhị của Pháo đài Agra (Ảnh: sưu tầm)

Pháo đài Agra ban đầu có 4 cổng, 2 trong số đó đã được dựng lên sau. Pháo đài khổng lồ này có những bức tường cao 70 feet, hiện vẫn còn sừng sững. Những bức tường này được thiết kế cho mục đích phòng thủ. Các lối đi và lối vào đặc biệt được làm hẹp hơn để khiến kẻ thù khó có thể xâm nhập vào pháo đài cùng một lúc. Pháo đài cũng có nhiều đường hầm để các gia đình hoàng gia có thể trốn đến bờ sông Yamuna trong trường hợp không may xảy ra. Lối vào và đường đi của các đường hầm chỉ được truyền cho những người thừa kế hoàng gia và người ta cho rằng còn rất nhiều lối đi bí mật khác trong pháo đài vẫn chưa được khám phá.

Một góc nhỏ của Pháo đài Agra (Ảnh: sưu tầm)

Về kiến ​​trúc, nó là sự tổng hòa của kiến ​​trúc theo phong cách Ấn Độ giáo và Hồi giáo. Cũng có những giả thuyết về việc Pháo đài Agra được lấy cảm hứng từ pháo đài Gwalior vĩ đại. Mỗi cấu trúc bên trong pháo đài có một phong cách riêng, tạo nên công trình cảnh đẹp Ấn Độ có một không hai. Bạn có thể tìm thấy các công trình kiến ​​trúc Gujarati, các di tích theo phong cách Bengali,...

4. Có gì bên trong Pháo đài Agra?

4.1. Cung điện của Jahangir

Cung điện của Jahangir đồ sộ (Ảnh: sưu tầm)

Đây là một trong những công trình kiến ​​trúc đáng chú ý nhất và cung điện lâu đời nhất trong pháo đài. Pháo đài này đã được sử dụng bởi các phụ nữ hoàng gia và có nhiều chạm khắc tinh tế và các yếu tố kiến ​​trúc.

4.2. Khas Mahal

Vẻ đẹp tráng lệ của cung điện Khas Mahal (Ảnh: sưu tầm)

Đây là cung điện của Mumtaz Mahal, vợ của Shah Jahan. Công trình kiến ​​trúc này được xây dựng theo sự kết hợp giữa kiến ​​trúc Ba Tư và Hồi giáo. Các bức tường bên trong được trang trí bằng vàng và đá quý. Cung điện được làm bằng đá cẩm thạch và chạm khắc được thực hiện để tạo ra các thiết kế hoa. Các yếu tố kiến ​​trúc đáng chú ý khác là các công trình mạng lưới, đài phun nước, nghệ thuật trần nhà và những thứ khác.

4.3. Diwan-i-Khas

Hội trường Diwan-i-Khas nổi tiếng (Ảnh: sưu tầm)

Đây là nơi mà các nhà cai trị gặp gỡ với các khán giả riêng. Hội trường này được xây dựng bởi Akbar và được sửa sang lại bởi Shah Jahan. Do đó, bạn có thể tìm thấy nhiều tác phẩm chạm khắc bằng đá cẩm thạch, các họa tiết hoa văn và các tác phẩm trang trí theo phong cách Ba Tư. Hội trường này từng là nơi lưu giữ ngai vàng của con công nổi tiếng, sau đó đã bị cướp khỏi Ấn Độ vào thế kỷ 18.

4.4. Musamman Burj

Tháp bát giác Musamman Burj (Ảnh: sưu tầm)

Đây còn được gọi là một tháp hình bát giác nằm gần Diwan-i-Khas. Đây là nơi mà Shah Jahan bị con trai mình giam cầm. Bạn có thể có được một cái nhìn hoàn mỹ của Taj Mahal, nếu bạn đến thăm vào một ngày đẹp trời. Tháp được trang trí bằng tác phẩm khảm đơn giản nhưng trang nhã.

4.5. Sheesh Mahal

Sự xa hoa bên trong Sheesh Mahal (Ảnh: sưu tầm)

Sheesh Mahal là một trong những công trình kiến ​​trúc tuyệt vời nhất bên trong Pháo đài Agra. Nằm ở phía tây của Musamman Burj (một tháp hình bát giác nằm gần Diwan-i-Khas), đây là một cảnh đẹp vô cùng để bạn đi qua. Cấu trúc này là một trong nhiều sự bổ sung của Shah Jahan. Được xây dựng từ năm 1631-1640 sau Công nguyên, nó cũng được sử dụng như nhà tắm của Hoàng đế. Mahal cũng nổi tiếng vì có thêm những bức tường dày được xây dựng để giữ cho bên trong luôn mát mẻ và dễ chịu.

4.6. Shah Jahani Mahal

Hội trường Shah Jahan (Ảnh: sưu tầm)

Đây là hội trường được xây dựng với sự kết hợp giữa đá cẩm thạch và đá sa thạch. Đây là đài tưởng niệm làm bằng đá sa thạch sớm nhất mà Shah Jahan đã cố gắng tu sửa bằng đá cẩm thạch.

5. Đường đến pháo đài Agra

Pháo đài Agra có thể đi từ bất kỳ khu vực nào của thành phố. Bạn có thể tìm thấy xe buýt, xe taxi, xe kéo và các phương tiện giao thông đường bộ khác để đến Pháo đài Agra từ bất kỳ khu vực nào của thành phố. Khách du lịch thường đến thăm Pháo đài Agra cùng với Taj Mahal vì nó chỉ cách Taj Mahal 2,5 km.

Địa chỉ: Rakabganj, Agra, Uttar Pradesh, Ấn Độ

6. Một số lưu ý khi tham quan pháo đài Agra

- Pháo đài Agra mở cửa hằng ngày từ 6 giờ sáng tới 5h30 chiều.

- Thời gian tốt nhất để đến tham quan là từ tháng 11 – 2, khi thời tiết khô ráo và không quá nóng.

- Pháo đài Agra Fort có 4 cổng chức năng và 2 cổng được dựng lên nhưng khách du lịch chỉ có thể đi qua cổng Amar Singh ở phía nam.

- Vé tiền mặt 50 INR/vé (~ 16.600 VND) hoặc 35 INR/vé (~ 10.900 VND) không dùng tiền mặt cho người Ấn Độ. Du khách nước ngoài trả 650 INR/vé (~ 202.900 VND) tiền mặt hoặc 550 INR/vé (~ 171.700 VND) không tiền mặt. Trẻ em dưới 15 tuổi có thể vào miễn phí. 

- Một số đồ dùng nhất định không thể được mang vào pháo đài (tai nghe, bộ sạc điện thoại di động, hàng điện tử, dao, thực phẩm, rượu và các sản phẩm thuốc lá,…).

- Nếu bạn thực sự bị cuốn hút bởi lịch sử của pháo đài Agra thì sẽ có thể tham gia buổi trình diễn âm thanh và ánh sáng ở đó vào mỗi buổi tối bằng tiếng Hindi và bằng tiếng Anh sau đó. Giá vé 200 INR (~ 62.500 VND) cho người nước ngoài và 70 INR (~ 21.800 VND) cho người Ấn Độ.

Pháo đài Agra là một trong những điểm tham quan du lịch đặc biệt quan trọng ở Ấn Độ. Công trình này mang những dấu ấn kiến trúc quan trọng của các thời kỳ lịch sử và là niềm tự hào của đất nước Ấn độ nên hãy ghé thăm trong chuyến du lịch Ấn Độ của bạn nhé.

Bạn cũng có thể tham khảo các Tour Ấn Độ đang có nhiều ưu đãi lớn của PYS Travel: 

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM