Những điều đặc biệt về ngôn ngữ Ấn Độ

21/12/2022

Ấn Độ là một đất nước rộng lớn với dân cư rất đa dạng với các nền văn hóa khác nhau và nói rất nhiều ngôn ngữ khác nhau, nên mọi người thường tự hỏi ngôn ngữ Ấn Độ là gì. Hãy cùng PYS Travel tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Ấn Độ là một quốc gia đa ngôn ngữ với hơn 1100 ngôn ngữ khác nhau. Ngôn ngữ là tài sản tinh thần vô giá, động lực trong quá trình phát triển đồng thời cũng là một vấn đề nan giải tại đất nước này. Ngôn ngữ tại Ấn Độ đã và đang có sự thay đổi và biến động mạnh mẽ theo quá trình phát triển của lịch sử văn hóa Ấn Độ.

1. Ấn Độ là đất nước đa dạng ngôn ngữ

Ấn Độ không có ngôn ngữ quốc gia duy nhất của đất nước, và mặc dù Chính phủ Ấn Độ chính thức sử dụng tiếng Hindi và tiếng Anh để giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản, có 22 ngôn ngữ chính thức được đề cập trong hiến pháp Ấn Độ.

Ấn Độ có tất cả 22 ngôn ngữ chính thức
Ấn Độ có tất cả 22 ngôn ngữ chính thức (Ảnh: sưu tầm)

Có tất cả 22 ngôn ngữ được đề cập là ngôn ngữ chính thức trong hiến pháp Ấn Độ là tiếng Hindi, tiếng Bengal, tiếng Assamese, tiếng Gujarati, Dogri, Bodo, Kannada, Kashmiri, Maithili, Konkani, Manipuri, Malayalam, Marathi, Nepali, Punjabi, Sanskrit, Oriya, Sindhi, Tiếng Telugu, tiếng Santhali và tiếng Urdu. Đáng ngạc nhiên, tiếng Anh không được bao gồm trong các ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ mặc dù nó là ngôn ngữ rất quan trọng được sử dụng bởi hàng triệu người trong nước. Tiếng Anh phục vụ như một ngôn ngữ giao tiếp giữa những người thuộc các vùng khác nhau của đất nước.

Tiếng Phạn là ngôn ngữ cổ nhất tại Ấn Độ
Tiếng Phạn là ngôn ngữ cổ nhất tại Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Tiếng Phạn được cho là ngôn ngữ Ấn Độ lâu đời nhất. Nó được cho là ít nhất 5000 năm tuổi. Ngôn ngữ này được coi là mẹ của nhiều ngôn ngữ Ấn Độ hiện đại vì chúng chứa nhiều từ từ ngôn ngữ này. Tiếng Phạn không còn được người dân sử dụng nữa mặc dù nó vẫn được dạy như một môn học trong trường học và cao đẳng. Tiếng Tamil là một ngôn ngữ Ấn Độ cổ đại khác được cho là ít nhất 3000 năm tuổi và được coi là mẹ của các ngôn ngữ Dravidian khác.

2. Ngôn ngữ Ấn Độ thuộc 2 loại lớn

Các ngôn ngữ được coi là chính thức theo như chính phủ Ấn Độ có liên quan là tiếng Hindi và tiếng Anh. Tất cả các ngôn ngữ chính thức của Ấn Độ đã được đề cập trong Lịch trình thứ tám của hiến pháp Ấn Độ. Tất cả các ngôn ngữ của Ấn Độ có thể được chia thành hai loại lớn.

- Ấn-Aryan

- Dravidian

Ngữ hệ Ấn-Aryan chủ yếu được sử dụng ở miền bắc Ấn Độ

Ngữ hệ Ấn-Aryan chủ yếu được sử dụng ở miền bắc Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Các ngôn ngữ tại Ấn Độ thuộc một số ngữ hệ khác nhau, trong đó có ngữ hệ Indo-Arya (được 72% người Ấn Độ sử dụng) và ngữ hệ Dravida (được 25% người Ấn Độ sử dụng). Các ngôn ngữ khác tại Ấn Độ thuộc về các ngữ hệ Hán-Tạng, ngữ hệ Nam Á, ngữ hệ Tai-Kadai và một số ngữ hệ phụ và các ngôn ngữ biệt lập.

Các ngôn ngữ Dravidian phổ biến ở miền Nam Ấn Độ
Các ngôn ngữ Dravidian phổ biến ở miền Nam Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Các ngôn ngữ được nói ở các vùng phía bắc của đất nước thuộc nhóm ngôn ngữ Ấn-Aryan trong khi các ngôn ngữ được nói ở các vùng phía nam của đất nước được gọi là các ngôn ngữ Dravidian. Các ngôn ngữ như tiếng Ba Tư, tiếng Rajasthani, tiếng Bengal, tiếng Marathi, tiếng Hindi, tiếng Assam,… chịu ảnh hưởng của tiếng Phạn và tiếng Ba Tư. Mặt khác, các ngôn ngữ được sử dụng ở các bang miền nam Ấn Độ không phụ thuộc vào bất kỳ ảnh hưởng nào từ tiếng Phạn hoặc tiếng Ba Tư. Tiếng Tamil là một ngôn ngữ chính của miền Nam. Mặc dù tiếng Telugu và Malayalam thuộc nhóm ngôn ngữ Dravidian, có nhiều từ có nguồn gốc từ tiếng Phạn trong hai ngôn ngữ này.

3. Mỗi tỉnh của Ấn Độ có một ngôn ngữ riêng

Trong khi mỗi đất nước thường chỉ có một ngôn ngữ chính thức, Ấn Độ sử dụng cả tiếng Hindi và tiếng Anh trong các giấy tờ, đồng thời dùng chính thức 29 ngôn ngữ khác ở mỗi bang.

Ngoài ra, có vô số giọng địa phương ở mỗi vùng miền. Nếu bạn đến Ấn Độ, giả sử như Karnataka, một tỉnh miền Nam Ấn với ngôn ngữ chủ yếu là Kannada, bạn sẽ thấy ngôn ngữ này được sử dụng rất khác nhau ở phía bắc và phía nam tỉnh.

ngôn ngữ Karnataka ấn độ
Vùng Karnataka Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, ở các tỉnh biên giới, cách sử dụng ngôn ngữ của người địa phương còn bị ảnh hưởng bởi nước láng giềng, nhất là khi Ấn Độ có đường biên giới rất dài với nhiều nước.

4. Ấn Độ có nhiều ngôn ngữ tượng thanh

Tất cả ngôn ngữ ở Ấn Độ đều tượng thanh với phần lớn sử dụng cùng một bảng chữ cái. Do vậy, khi đã thành thạo một ngôn ngữ của Ấn Độ, việc học các ngôn ngữ còn lại đơn giản đến bất ngờ mà không lo phát âm sai.

5. Ngữ pháp Ấn Độ vô cùng thoải mái

Phần lớn ngôn ngữ ở Ấn Độ đều có ngữ pháp vô cùng thoải mái. Dưới đây là một ví dụ về cách một câu đơn giản được viết trong tiếng Tamil, và các từ tương đương trong tiếng Anh.

Trong khi tất cả cách diễn đạt này đều được chấp nhận trong tiếng Tamil, chỉ có một cách diễn đạt được chấp nhận trong tiếng Anh, một ví dụ rõ ràng cho sự thoải mái của ngữ pháp Ấn Độ.

Ngôn ngữ Ấn Độ có nhiều cách diễn đạt
Ngôn ngữ Ấn Độ có nhiều cách diễn đạt (Ảnh: Sưu tầm)

Do đó, bạn có thể nói vô cùng thoải mái khi sử dụng một ngôn ngữ Ấn Độ vì trong phần lớn trường hợp, bạn vẫn nói đúng.

Khi người Ấn quen với nhiều cách diễn đạt, đến khi học một ngôn ngữ mới, các cách diễn đạt trong ngôn ngữ này đều có một cách tương đương trong tiếng mẹ đẻ của người Ấn. Điều này giúp họ học ngữ pháp trong các ngôn ngữ khác nhanh chóng hơn rất nhiều.

6. Tiếng Anh mượn nhiều từ tiếng Ấn Độ

Có rất nhiều từ trong tiếng Ấn Độ được các ngôn ngữ phương Tây mượn. Ví dụ, trong tiếng Anh, nhiều từ vựng như "loot" (trộm cắp), "shampoo" (dầu gội), "sherbet" (kem hoa quả), hay "ginger" (gừng), "indigo" (một sắc xanh đậm, hơi tím), "mango" (xoài) đều được mượn từ tiếng Ấn.

Du khách có thể học những câu giao tiếp cơ bản ở Ấn Độ
Du khách có thể học những câu giao tiếp cơ bản ở Ấn Độ rất dễ dàng (Ảnh: PYS Travel)

Với sự tiện lợi này, người Ấn đã biết sẵn rất nhiều từ vựng tiếng nước ngoài, tiết kiệm cho họ rất nhiều thời gian học từ vựng.

7. Số lượng người nói các ngôn ngữ Ấn Độ

Số lượng người nói các ngôn ngữ Ấn Độ
Mỗi ngôn ngữ Ấn Độ sẽ có số lượng người nói khác nhau (Ảnh: sưu tầm)

Trong tất cả các ngôn ngữ, tiếng Hindi được sử dụng bởi số lượng người lớn nhất ở Ấn Độ. Gần 41% dân số nói tiếng Hindi có khoảng 400 triệu người. Tiếng Bengal là ngôn ngữ được sử dụng chủ yếu bởi người dân ở bang Tây Bengal và Orissa. Nó được nói bởi hơn 200 triệu người. Tiếng Telugu, tiếng Tamil, tiếng Marathi và tiếng Urdu là những ngôn ngữ được sử dụng bởi hơn 60 triệu người mỗi ngôn ngữ. Tiếng Gujarati và tiếng Ba Tư được nói bởi khoảng 50 triệu người mỗi người.

Như vậy, có thể nói Ấn Độ là một đất nước có ngôn ngữ đa dạng nhất trên thế giới. Đây chính là điều làm nên nét đặc biệt cho Ấn Độ và là điều rất thú vị đối với khách du lịch khi đi du lịch Ấn Độ

Nếu bạn đang tìm kiếm các tour du lịch Ấn Độ cho chuyến đi trải nghiệm sắp tới của mình thì đừng quên tham khảo kinh nghiệm xin visa Ấn Độ và E-visa Ấn Độ.

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội 

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM 

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM