Trọn bộ cẩm nang đi du lịch Hà Giang 2023

02/03/2023

Được mệnh danh là vùng đất đa văn hóa, Hà Giang sẽ là điểm đến lý tưởng dành cho những ai mong muốn được khám phá và trải nghiệm. Vì sao đi du lịch Hà Giang lại được nhiều người yêu thích đến như vậy? Hãy cùng PYS Travel khám phá qua bài viết này nhé!

Du lịch Hà Giang Từ lâu đã nổi tiếng với phong cảnh núi rừng hùng vĩ, những cánh đồng hoa tam giác mạch phủ tím những quả đồi, những thửa ruộng bậc thang ngút tầm mắt. Khi đến đây bạn sẽ được tìm hiểu và khám phá nét bản sắc văn dân tộc vùng cao, rất thú vị đó.

1. Đôi nét về Hà Giang

Hà Giang là một tỉnh miền núi thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Phía bắc tiếp giáp với Trung Quốc ở phía Nam giáp với Tuyên Quang. Phía Đông Giáp với Cao Bằng, còn phía Tây giáp với Yên Bái. Đây còn được coi là điểm cực Bắc của Tổ Quốc một vùng đất có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Quang cảnh thiên nhiên núi đá Hà Giang (Ảnh: PYS Travel)

Khi đến đây du khách đều bị mê hoặc bởi những vẻ đẹp về văn hóa ra cũng như con người nơi đây. Sẽ mang đến những cảm xúc khó quên khi nói về Hà Giang. Các bạn cũng có thể được tìm hiểu và khám phá về về những những nét văn hóa dân tộc của người Hoa, La Chí, Lô Lô, Mông,…

2. Thời điểm lý tưởng du lịch Hà Giang

Mỗi mùa Hà Giang đều mang những vẻ đẹp riêng và du khách sẽ có những giây phút trải nghiệm thật thú vị. Nhưng để có được một chuyến đi Hà Giang trọn vẹn các bạn hãy xem thời tiết. Cũng như điểm đến nổi bật trong từng mùa để có thể lên được một kế hoạch phù hợp nhất.

Đi du lịch Hà Giang vào tháng 3

Vào tháng 3 Hà Giang đẹp nhất với những vườn đào, mận nở rộ tràn đầy Sắc Xuân. Với sắc hoa trắng hồng đã tạo nên một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp.

Hoa đào nở rực rỡ trong những tháng đầu năm (Ảnh: PYS Travel)

Khám phá Hà Giang vào tháng 4

Tháng Tư là thời điểm còn vương vấn một chút hương của hoa đào, hoa mận cũng làm du khách mê mẩn. Nhưng đặc sắc nhất vẫn là lễ hội chợ tình Khâu Vai. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm với hình ảnh những anh chàng cô gái xúm lại tán tỉnh, làm quen, chia sẻ với nhau về những câu chuyện trong cuộc sống.

Chợ tình Khâu Vai náo nhiệt người đến tham dự (Ảnh: sưu tầm)

Hà Giang vào tháng 5 – 6

Thời điểm này đang vào mùa nước đổ, cũng là thời điểm người dân bắt đầu nhộn nhịp xuống đồng để chuẩn bị cho mùa vụ mới. Khi đến đây vào thời gian này du khách sẽ được đắm chìm trong không gian hữu tình. Với vẻ đẹp quyến rũ của những thác nước đổ trên những thửa ruộng bậc thang. Bên cạnh đó du khách còn được ngắm nhìn hình ảnh người dân cấy lúa mới rất chất phát và giản dị. Với bầu không khí nhộn nhịp và đông đúc bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn.

Những thửa ruộng mùa nước đổ chuẩn bị vụ mùa mới (Ảnh: PYS Travel) 

Du lịch Hà Giang tháng 9 – 10

Vào độ tháng 9 là lúc những thửa ruộng đang chín rộ bạn sẽ được chiêm những màu vàng óng ả, và một mùi hương của lúa chín thơm ngát. Với một không gian tràn đầy sức sống như vậy sẽ tạo cho bạn một cảm giác thư giãn, thoải mái. Và được ngắm nhìn trọn vẹn một tuyệt tác của vùng Đông Bắc này.

Thửa ruộng bậc thang vào vụ mùa chín vàng cả sườn núi (Ảnh: NAG Vũ Hùng)

Du lịch Hà Giang tháng 10 – 12

Đây là thời điểm được các tín đồ du lịch khắp nơi rủ nhau đến với vùng đất cao nguyên đá để trải nghiệm những cánh đồng hoa tam giác mạch đẹp đến nao lòng. Lúc này Hà Giang phủ lên mình một sắc tím mộng mơ của những bông hoa tam mạch. Mang đến một khoảng không thơ mộng và bình yên. Với loài hoa cúc cam lại điểm tô thêm cho những con đường quanh co xuyên núi rừng thêm chút thơ mộng và trữ tình.

Cánh đồng hoa tam giác mạch trổ bông rực rỡ (Ảnh: PYS Travel)

Vào khoảng tháng 12 đây là mùa của hoa cải vàng tạo nên một khoảng trời rực rỡ.  Sự hòa quyện giữa màu xanh của núi rừng và màu vàng của những bông hoa. Tạo nên một khoảng không gian vô cùng lãng mạn nhưng không kém phần hùng vĩ.

3. Lựa chọn hình thức đi du lịch Hà Giang

Xe khách

Ngày nay nhà xe từ Hà Nội đến các tỉnh phía bắc đều có tuyến đi Hà Giang anh nên bạn có thể dễ dàng tìm xe ở các bến xe. Bạn đi từ Hà Nội sẽ có xe Hải Vân, Cầu Mè. Hưng Thành, Ngọc Cường, Bằng Phấn,…  Các xe đều khởi hành từ bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát.

Giá vé giao động khoảng 300.000VNĐ/vé. Nếu bạn muốn thoải mái hơn thì có thể chọn dòng xe limousine. Tuy giá vé có cao hơn một chút nhưng lại rất thuận tiện chỉ tầm 300 – 400.000đ/vé. Cách làm xe đều có chuyến đi Hà Giang mỗi ngày với nhiều khung giờ khác nhau. Cho nên bạn có thể chọn đi đi cho phù hợp với thời gian của mình.

Còn nếu như các bạn đi với gia đình thì nên thuê xe ô tô riêng để thuận tiện hơn. Cũng như tiết kiệm được thời gian hơn

Xe máy

Đây là một phương tiện thích hợp cho các bạn thích đi phượt và muốn tự mình trải nghiệm. Với những khung cảnh hoang sơ nhưng hùng vĩ, không gian tĩnh lặng nên với chú ngựa sắt là hợp lý nhất. Di chuyển bằng xe máy bạn sẽ có những trải nghiệm đầy thú vị.

Ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp trên cung đường lên Hà Giang bằng xe máy (Ảnh: sưu tầm)

4. Đến du lịch Hà Giang nên lưu trú ở đâu?

Khi đến du lịch Hà Giang Du khách sẽ cần tìm nơi để lưu trú thuận tiện cho việc khám phá cảnh đẹp và tìm hiểu về các nét đặc sắc văn hóa của người dân nơi đây.

Ở Hà Giang có hai khu vực có nhiều khách sạn, nhà nghỉ được du khách thuê nhất đó là Đồng Văn Và Mèo Vạc. Ngoài ra còn có thành phố Hà Giang, Quản Bạ, Yên Minh cũng có số lượng khách sạn, nhà nghỉ và homestay rất nhiều.

Với việc ngành du lịch ở Hà Giang phát triển nên nơi đây đã có rất nhiều địa điểm lưu trú uy tín và chất lượng. Ở đây có hàng trăm và hơn nữa là có nguyên một hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, homestay. Với nhiều thiết kế độc đáo, xinh xắn và giá thành cũng rất hợp lý. 

5. Những địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến du lịch Hà Giang

5.1 Cột cờ Lũng Cú

Cột cờ Lũng Cú là một trong những địa điểm nổi tiếng ở Hà Giang. Không những thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước. Đây là điểm địa tồn Tổ Quốc – nơi đặt bút của nét vẽ trong bản đồ Việt Nam. Cột cờ nằm tọa lạc ở xã Lũng Cú Đồng Văn và có độ cao 1470 m.

Cột cờ Lũng Cú - Nơi địa đầu Tổ Quốc (Ảnh: PYS Travel)

5.2 Mã Pì Lèng

Một địa điểm mà bạn không thể bỏ qua khi đến Hà Giang Đó là đèo Mã Pì Lèng. Đây là một trong các đỉnh đèo nổi tiếng nhất nhì Việt Nam với cung đèo hiểm trở dài đến 20 km. Cái tên mã vì mình cũng đã gây được sự tò mò đối với du khách. Và theo địa phương dịch có nghĩa là sống mũi của con ngựa với ý nói rằng con đèo này rất cao và dốc.

Khung cảnh đồi núi chập trùng trên đỉnh Mã Pì Lèng (Ảnh: sưu tầm)

5.3 Sông Nho Quế

Dòng sông Nho Quế như sợi chỉ xanh lung linh bắc xuống từ trời, ẩn hiện giữa núi rừng đại ngàn đông bắc. Nằm dưới chân những ngọn núi tai mèo hiểm trở của Hà Giang, dòng sông Nho Quế quanh năm êm đềm chảy giữa những vách đá, tạo thành một đường biên giới màu xanh biếc giữa đèo Mã Pí Lèng và đường Săm Pun.

Hữu tình trên dòng sông Nho Quế (Ảnh: PYS Travel)

5.4 Phố cổ Đồng Văn

Phố Cổ Đồng Văn tọa lạc tại trung tâm thị trấn Đồng Văn. Đây là một địa điểm du lịch được nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích. Nơi đây vẫn còn lưu giữ được nét cổ điển và đậm đà bản sắc dân tộc. Với những ngôi nhà cổ trình tường, trước hiên có treo những chiếc đèn lồng Trung Quốc.

Khám phá nét đẹp cổ kính ở Phố cổ Đồng Văn (Ảnh: PYS Travel)

5.5 Dinh họ Vương

Dinh Họ Vương được mệnh danh là biệt thự của Vua Mèo. Đây cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng được nhiều du khách yêu thích. Dinh thự này có tuổi đời gần 100 năm và là nơi ở của vua Mèo Vương Chính Đức. Ông là một trong những vị vua duy nhất được dân tộc Mông tôn sùng và giao cai quản huyện Đồng Văn.

Dinh thự vua Mèo với kiến trức độc đáo giữa vùng cao nguyên (Ảnh: PYS Travel)

5.6 Núi đôi Quản Bạ

Núi Đôi Quản Bạ cũng là một trong những địa điểm mà du khách không nên bỏ qua khi đến với vùng đất Hà Giang. Nằm cách thành phố Hà Giang khoảng 46km về phía Bắc. Với một vẻ đẹp trong xanh nên thu hút được nhiều du khách.

Ngắm nhìn núi đôi Quản Bạ và thị trấn Tam Sơn từ trên cao (Ảnh: PYS Travel)

5.7 Thung lũng Sủng Là

Thung lũng Sủng Là được mệnh danh là nơi đá nở hoa nghe thôi cũng cảm thấy tò mò và rất thú vị đúng không mọi người.  Đây là một thung lũng giữa Cao Nguyên đá Với mảnh đất đá khô cằn nhưng lại là một xứ sở của ngàn hoa. Khi đến với thung lũng sủng là du khách sẽ được chiêm ngưỡng rừng thông mộc xanh mướp và hoa tam mạch nở rộ khắp khoảng trời.

Vẻ đẹp thanh bình, nhẹ nhàng của thung lũng Sủng Là (Ảnh: sưu tầm) 

5.8 Cao nguyên đá Đồng Văn

Là một nơi núi cao, hiểm trở, tạo nên khung cảnh đá xám. Không những là nơi ghi lại những dấu ấn nổi bật về quá trình phát triển của Trái Đất, nơi đây còn sở hữu cảnh vật thiên nhiên kỳ vĩ, độc đáo, hùng vĩ.

Cao nguyên đá hùng vĩ, tráng lệ (Ảnh: sưu tầm)

6. Đặc sản Hà Giang có gì ngon?

Nếu một lần đến Hà Giang, bạn hãy thử những món ăn ngon ở đây. Những món ngon Hà Giang sẽ khiến bạn không thể nào quên mà sẽ muốn ăn lại trong những lần tiếp theo.

6.1 Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ của người dân vùng núi cao. Món này có 5 màu sắc đặc trưng đó là trắng, vàng, tím, đỏ, xanh. Tượng trưng cho Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Sự hài hòa của 5 Màu sắc này đã tạo nên một hương vị món ăn không chỉ ngon mà còn rất bắt mắt.

Xôi ngũ sắc (Ảnh: sưu tầm)

6.2 Thắng cố

Thằng cố là món ăn đặc trưng của người H’mông đắp nổi tiếng. Món ăn này được nấu từ thịt và nội tạng ngựa nên tạo ra một hương vị độc đáo. Ngoài ra thắng cố cũng có thể dùng thịt bò và thịt trâu hoặc lợn. Nhưng ngon nhất thì vẫn nên sử dụng thịt ngựa.

Thắng cố (Ảnh: sưu tầm)

6.3 Bánh tam giác mạch

Loài hoa này không chỉ chỉ Tô điểm cho không gian thêm rực rỡ. Mà còn là một nguyên liệu để làm món bánh tam giác mạch. Loại bánh này ăn cực ngon và hấp dẫn được nhiều du khách. Bánh tam giác mạch có hầu hết ở các phiên chợ. Với giá chỉ dao động từ 10 đến 15 nghìn cho một chiếc bánh.

Bánh tam giác mạch (Ảnh: sưu tầm)

6.4 Thắng dền

Thắng Dền cũng là một trong những đặc sản không thể thiếu khi đến Hà Giang. Món ăn này có nhân đậu xanh, đậu đỏ để gia tăng mùi vị. Sau đã đậu được nấu nhừ và sên thành khối thì chúng sẽ được bỏ vào giữa lớp bột, vo tròn lại. Món ăn này chỉ được chế biến khi có khách đến ăn. Thắng Dền dẻo dẻo, nhiều màu sắc lại có vị ngọt nhẹ và thơm thơm mùi gạo nếp. Chỉ cần nấu một chút cay từ nước đường hoa mai nấu gừng và bùi béo của cốt dừa, lạc rang thì thơm ngon khó cưỡng.

Thắng dền (Ảnh: sưu tầm)

Hà Giang đẹp như vậy đó! Bạn hãy tranh thủ thời gian đi du lịch Hà Giang một lần để có thể ngắm nhìn vẻ đẹp được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Hà Giang. Mong rằng bài viết này đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích. Hãy liên hệ với PYS Travel để có một chuyến đi du lịch Hà Giang đáng nhớ.

Dưới đây là một số tour du lịch Hà Giang hiện có ở PYS Travel:

 Tour du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour du lịch Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM