Khám phá Mộc Phủ - Tử Cấm Thành phương Nam của Trung Quốc

01/03/2023

Được ví như " Tử Cấm Thành " phương Nam Trung Quốc, Mộc Phủ là cái tên đã quá đỗi quen thuộc với bất cứ du khách nào khi đặt chân tới Lệ Giang cổ trấn. Điều gì tạo nên độ " hot " của nó đến thế? Cùng PYS Travel khám phá và tìm hiểu về vẻ đẹp hết sức độc đáo, riêng biệt tại Mộc Phủ trong bài viết dưới đây nhé!

I. Giới thiệu về Mộc Phủ

 Nằm ngay dưới núi sư tử, phía Nam trấn cổ Lệ Giang, Mộc Phủ là một dinh thự của Thổ Ty người Nạp Tây, cai trị vùng đất qua 3 triều đại và truyền qua 22 thế hệ trong 470 năm. Dòng họ này ban đầu được nhà Nguyên phong cho làm Thổ ty, sau này thuận theo nhà Minh, được ban họ “Mộc” của người Hán, trở thành họ chính thức của gia tộc. Bởi vậy Mộc Phủ mang kiến trúc giao thoa của nhà Minh và phong cách kiến trúc của người Nạp Tây, được chế tác tinh xảo, từng được ca tụng là “Cung thất chi lệ, sánh ngang vương giả”.

 
Mộc Phủ - Điểm đến nổi bật trong chuyến du lịch Lệ Giang cổ trấn ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Ban đầu Thổ ty vùng này không mang họ người Hán. Sau khi Chu Nguyên Chương (Minh Thái Tổ) khai quốc, nhận thấy vùng này xa kinh đô, có Thổ ty trị vì tộc người Nạp Tây, năm 1382 ông đã cho Thổ ty làm lễ quy thuận về với nhà Minh, tự bỏ bớt nét trong họ “Chu” của mình, thành chữ “Mộc”, ban họ “Mộc” cho tộc Thổ ty này. Từ đó về sau cha truyền con nối mang họ Mộc.

II. Câu chuyện thú vị về Mộc Phủ

Đối với bất cứ ai khi tới ghé thăm thành cổ Lệ Giang đều cảm thấy bất ngờ và tò mò về việc thành cổ nhưng lại không có tường thành giống như nhiều nơi khác. Lý do cho lối kiến trúc này được cho là do Thổ ty vùng đất này là họ Mộc (木), nếu xây thành bao quanh Lệ Giang, cũng như là xây thành vây quanh "họ Mộc" thì sẽ giống như hình dáng chữ Khốn (困) có nghĩa là bao vây, gian khó.

 
Giải mã về việc xây thành bao quanh thành cổ Lệ Giang ( Ảnh: sưu tầm ) 

 Theo dân gian mê tín như vậy, Thổ ty họ Mộc không muốn đẩy mình và người dân vào tình thế nguy nan nên đã quyết định không xây thành bao quanh Lệ Giang.

III. Lối kiến trúc nghệ thuật độc đáo tại Mộc Phủ 

Mộc Phủ trong thời kì hoàng kim dựa trên mô phỏng theo Tử Cấm Thành mà xây dựng lên. Toàn bộ kiến trúc của Mộc Phủ hướng về phía Đông. Kiến trúc này được các chuyên gia phong thủy ví như “Mộc khí đến từ ánh mặt trời mọc”. Quần thể này còn là kiến trúc kết hợp giữa văn hóa Hán và Nạp Tây, Đạo Giáo và Phật Giáo.

 
Lối kiến trúc độc đáo với sự pha trộn giữa nhiều nền văn hóa, tôn giáo khác nhau ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Bước vào phía trong chính là cánh cổng sơn son sừng sững trang nghiêm với tấm bảng tên đề 2 chữ “Mộc Phủ”. Rảo bước đi tiếp, theo trục trung tâm là Sảnh Nghị Sự, Lầu Vạn Quyển, Điện Hộ Pháp, Lầu Quang Bích, Lầu Ngọc Âm và Điện Tam Thanh với kiến trúc tinh xảo tuyệt mỹ.  Ở 2 bên của trục trung tâm là đường đi hướng ra các điện thờ phụ, gác mái, nhà lầu, gian phòng ở....tổng lại khoảng 160 gian đều tráng lệ hoa mỹ.

 
Vẻ đẹp cổ kính, trang nghiêm tại Mộc Phủ ( Ảnh: Sưu tầm ) 

 Lầu Vạn Quyển lại là nơi lưu giữ sách vở quý giá, ghi chép về văn hóa Đông Ba, văn học của Thổ ty. Điện Hộ Pháp thì lại là nơi thờ tự của học “Mộc”. Lầu Quang Bích được ví như “Tàng Thư” của Lệ Giang. Lầu Ngọc Âm là nơi tổ chức yến tiệc, ca hát; năm ấy Thổ ty tiếp thánh chỉ ban họ “Mộc” cũng ở nơi này. Lầu Ngọc Âm kéo dài lên đến núi Sư Tử  là Điện Tam Thanh, là nơi Thổ ty thờ phụng Đạo giáo, cũng là nơi chứng kiến mối liên kết chặt chẽ giữa văn hóa dân tộc Nạp Tây và văn hóa Trung Nguyên.

IV. Cách di chuyển tới Mộc Phủ

Sẽ có 2 cung đường chính dẫn tới Mộc Phủ Lệ Giang để du khách lựa chọn theo cách đi phù hợp với thời gian và kinh phí. Du lịch Mộc Phủ Lệ Giang đường bay là phương án tiết kiệm thời gian nhất, hành trình bao gồm bay từ Hà Nội hoặc Sài Gòn hoặc quá cảnh qua 1 nước khác để tới Thành Đô – Panzhihua – Lệ Giang – đi theo đường Đại Lý thành phố Côn Minh về lại Việt Nam, hoặc trở lại Thành Đô bay về. Phương án này dành cho các bạn ít thời gian nhưng dư giả tiền bạc, hoặc các bạn có phương án kết hợp đi Thành Đô và Cửu Trại Câu.

 
Đường bay - Phương thức di chuyển tối ưu và tiết kiệm thời gian tới Mộc Phủ ( Ảnh : Sưu tầm ) 

Nếu muốn tiết kiệm chi phí thì bạn có thể đi theo đường bộ từ Lào Cai (VN) – Côn Minh - Đại Lý – Lệ Giang – ShangriLa – trở về theo đường cũ. Phương án này dành cho các bạn đi theo đường bộ, tiết kiệm tiền vé máy bay, có thể thăm quan thêm 2 địa danh nổi tiếng khác là Đại Lý và ShangriLa. Nhược điểm là khá tốn thời gian.

IV. Thời điểm thích hợp ghé thăm Mộc Phủ

 Với khí hậu thời tiết mát mẻ, dễ chịu quanh năm, chính vì thế bạn có thể lựa chọn đi Lệ Giang vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, vào mùa thu; khoảng thời gian ấy khi lá đã bắt đầu chuyển sang màu vàng, nước hồ trong xanh kết hợp cùng khung cảnh tuyệt đẹp từ tuyết rơi trên đỉnh Ngọc Long, tạo nên bức tranh phong cảnh hoàn mĩ, kỳ diệu tại Tử Cấm Thành phương Nam - Mộc Phủ. 

 
Ghé thăm Mộc Phủ vào bất cứ thời điểm nào trong năm ( Ảnh: Sưu tầm ) 

Bên cạnh đó, thời điểm khi qua tết Âm lịch, tầm tháng 2, tháng 3 cũng là thời gian lý tưởng để du xuân tại Mộc Phủ. 

Giá vé thăm quan : 15 NDT / người ( Khoảng 52.000VNĐ/ người )  

 
Đừng quên ghé thăm và check-in tại Mộc Phủ khi đặt chân tới Lệ Giang nhé! ( Ảnh: Sưu tầm ) 

 Trên đây là một vài những thông tin về Mộc Phủ - Điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại Lệ Giang cổ trấn mà PYS Travel đã tổng hợp được và chia sẻ gửi tới bạn. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết trên sẽ giúp bạn có những kiến thức hữu ích cho chuyến đi sắp tới của mình. Lối kiến trúc độc đáo, cổ kính đi kèm với những câu chuyện về lịch sử, văn hóa đầy thú vị chắc chắn sẽ để lại cho bạn nhiều ấn tượng khó quên trong chuyến du lịch Lệ Giang. 

Một số Tour du lịch Lệ Giang đặc sắc mà du khách có thể tham khảo

Tour Hà Khẩu - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Lệ Giang - Shangrila 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

Tour Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nam Ninh - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 8 ngày 7 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM