Lễ hội Saka Dawa ở Ladakh thực sự đáng trải nghiệm như lời đồn?

16/03/2023

Hằng năm, cứ đến độ hè về là các du khách từ khắp nơi lại đổ về Ladakh để tham gia lễ hội Saka Dawa. Lễ hội Saka Dawa năm 2023 được tổ chức vào ngày 4 tháng 6. Điều gì ở lễ hội đã thu hút các du khách đến vậy? Hãy cùng PYS Travel tìm hiểu về lễ hội Saka Dawa trong bài viết này nhé!

 1. Đôi nét về Ladakh

Ladakh nằm ở bang Jammu và Kashmir thuộc Ấn Độ và là nơi khá thưa dân so với các vùng khác của Ấn Độ với vẻn vẹn 250.000 người. Nằm sát rìa với Tây Tạng, khu vực này có nền văn hóa và lịch sử liên quan mật thiết với Tây Tạng. Có lẽ cũng vì lẽ ấy, nhiều người đã ưu ái gọi Ladakh là “tiểu Tây Tạng xứ Ấn”. 


Ladakh tuyệt đẹp (ảnh: sưu tầm)

Nổi tiếng là “vùng đất bí ẩn dãy Himalaya”, Ladakh khoác lên mình vẻ huyền bí và hoang sơ khi nằm ở độ cao 3000 - 4000m so với mực nước biển và lấp ló sau những rặng núi hiểm trở và xa xôi. Trước năm 1974, nơi đây đã từng rất tách biệt với bên ngoài. Mãi đến sau này, khi được khai thác như một địa điểm du lịch, bức màn về Ladakh mới được vén mở bởi các du khách. 

Giờ đây, Ladakh đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng toàn cầu. Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ, Ladakh nhanh chóng cuốn hút du khách thập phương bởi vẻ đẹp độc lạ và hoang sơ của cùng núi hiểm trở nhưng tuyệt mỹ. Bất chấp khí hậu khắc nghiệt và địa hình xa xôi, nơi đây vẫn luôn thu hút lượng du khách rất lớn hàng năm. 


Ladakh như bức tranh cổ tích (ảnh: sưu tầm)

Lượng du khách đến Ladakh đông nhất vào mùa hè. Khí hậu và nhiệt độ ở Ladakh thời điểm này khá dễ chịu và phù hợp để tham quan du ngoạn. Mùa đông của Ladakh bắt đầu từ tháng 10 năm trước đến tháng 2 năm sau và khá khắc nghiệt với tuyết rơi dày đặc và nhiệt độ xuống dưới âm độ C. Tuyết rơi nhiều cũng hay khiến đường sá tại Ladakh hay tắc nghẽn vào mùa đông. 

2. Đôi nét về lễ hội Saka Dawa

2.1 Saka Dawa là gì?

Saka Dawa hay Saga Dawa được coi là ngày thiêng liêng nhất đối với Phật Giáo. Trong lịch Phật Giáo Tây Tạng, tháng thứ tư trong năm được gọi là “Saga Dawa”. Trong khi “saga” là ngôi sao gần Trái Đất nhất thì “dawa” trong tiếng Tây Tạng có nghĩa là tháng. Tháng Saka Dawa được gọi là “tháng công đức” khi những việc tốt thực hiện trong thời gian này được cho là sẽ được đền đáp lại gấp nhiều lần. Bởi vậy, trong tháng này, tất cả mọi người đều rất chú trọng thực hiện các lời khuyên răn của Phật, tụng kinh, cúng đường, trì giới, ăn chay và cứu độ động vật. 


Các nghi lễ tôn giáo (ảnh: sưu tầm)

Tháng Saka Dawa được các tin đồ Phật Giáo coi trọng vì một nguyên do quan trọng khác. Theo văn hóa Phật Giáo, trong tháng này, Đức Phật đã đản sinh, thành đạo và nhập diệt. Lễ hội Saka Dawa được tổ chức cũng nhằm kỷ niệm tưởng nhớ sự ra đời, giác ngộ và nhập niết bàn của Thích Ca Mâu Ni. 

2.3 Lễ hội Saka Dawa được tổ chức khi nào?

Lễ hội Saka Dawa được tổ chức xuyên suốt tháng Tư theo lịch Âm của Tây Tạng. Thường thì thời điểm này ứng với tháng năm và tháng sáu theo lịch dương. Xuyên suốt cả tháng, các hoạt động tôn giáo và đặc biệt là những lễ rước sẽ diễn ra khắp nơi. 


Chuẩn bị múa mặt nạ (ảnh: sưu tầm)

Dù lễ hội được tổ chức xuyên suốt cả tháng, các nghi lễ và các hoạt động chính của Lễ hội Saka Dawa được thực hiện chủ yếu vào ngày Saga Dawa Duchen - ngày rằm (ngày 15) của tháng. Ngày đặc biệt này được coi là ngày Thích Ca Mâu Ni (Đức Phật) thành đạo và nhập diệt. Ngày Saga Dawa Duchen năm nay sẽ rơi vào ngày 4 tháng 6 năm 2023 theo lịch dương. 

3. Lễ hội Saka Dawa ở Ladakh

3.1 Về lễ hội Saka Dawa ở Ladakh

Ladakh vốn nổi tiếng với nhiều tu viện xinh đẹp và các lễ hội truyền thống. Điều này khiến Ladakh trở nên đầy màu sắc và rực rỡ hơn. . 


Lễ hội Sawa Dawa (ảnh: sưu tầm)

Với xấp xỉ 60% dân số theo đạo Phật và phần lớn dân số ở miền Đông và miền Trung Ladakh là người gốc Tây Tạng, Lễ hội Sawa Dawa cũng là một sự kiện vô cùng quan trọng ở Ladakh với rất nhiều hoạt động được tổ chức trong các tu viện Phật Giáo trong khu vực. 

3.2 Lễ hội Saka Dawa ở Ladakh diễn ra như thế nào?

Nếu đến thăm Ladakh, nhất định bạn phải du ngoạn và chứng kiến lễ hội quan trọng này. Saga Dawa là một trong những lễ hội quan trọng nhất của người theo đạo Phật khi nó thể hiện ba giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời Đức Phật  (ra đời, giác ngộ, nhập diệt). Tham dự lễ Saga Dawa tại Ladakh, du khách có cơ hội hiểu về cuộc đời và những hi sinh vì chúng sinh trong suốt cuộc đời của Đức Phật. 


Lễ rước Phật (ảnh: sưu tầm)

Trong thời gian diễn ra lễ hội Saga Dawa, những người tham gia sẽ tuân theo Phật pháp và thực hiện đầy đủ các nghi lễ, cúng bái và thọ giới. Xuyên suốt những ngày này, người dân cũng hạn chế giết hại động vật. Thay vì giết hại động vật, họ thường thả tự do động vật trong ngày.

Những nghi lễ ấn tượng (ảnh: sưu tầm)

Điểm thu hút nhất của lễ hội chính là việc các Lạt ma/tu sĩ của tu viện thay đổi cột cờ gọi là Tarboche. Người ta tin rằng cột cờ phải đứng thẳng sau khi được thay đổi, nếu không đó là một điềm xấu. Xuyên suốt thời gian lễ hội, cũng có nhiều lễ rước Phật được tổ chức quy củ và tuân thủ đúng nghi lễ như là một phần không thể thiếu của Lễ hội.


Chuẩn bị lễ rước (ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, các tín đồ sẽ cầu nguyện và những lời cầu nguyện này được dâng lên trong các tu viện. Đặc biệt, những màn trình diễn Múa Chăm (Múa mặt nạ) sẽ được thực hiện xen kẽ với các nghi lễ tụng kinh và đã thu hút đông đảo người dân địa phương và khách du lịch. Đặc biệt, tại quảng trường Polo thành phố Leh, một số lượng lớn người dân sẽ tụ tập lại và nghe các bài phát biểu mừng lễ kỉ niệm Saka Dawa.

3.3 Tình yêu thương đặc biệt trong Lễ hội Saka Dawa

Trong thời gian lễ hội, đã có nhiều bữa ăn đặc biệt. Thường thì, nhà sư tại các tu viện sẽ bắt đầu nấu những bừa ăn miễn phí cho người nghèo từ lúc tờ mờ sáng để kịp phân phát vào giữa trưa. Các nhà sư sẽ phân phát cho mọi người trước khi bắt đầu bữa ăn của mình. 


Vẻ đẹp của Saga Dawa (ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, các nhà sư cũng tặng quần áo và các vật dụng cần thiết cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong khoảng thời gian này. Không chỉ có nhà sư, những người dân địa phương có điều kiện hơn cũng tham gia khuyên góp và chia sẻ với cộng đồng. Đây chính là những hành động cao đẹp của tháng Thiện nguyện.

Lễ hội Saga Dawa là lẽ hội lớn nhất cả năm ở vùng Ladakh. Bạn nên đến thử và tham quan lễ hội ít nhất một lần trong đời để trải nghiệm bầu không khí vui tươi và vẻ đẹp của con người nơi đây. 

Bạn có thể tham khảo một số tour du lịch Ladakh của PYS Travel để có cho mình những lựa chọn tốt nhất nhé!

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm từ Hà Nội

Tour du lịch Ladakh 9 ngày 8 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM