Mê mẩn với khung cảnh tuyết trắng khi du lịch Ladakh mùa đông

04/03/2023

Ladakh là một vùng đất yên bình dưới chân dãy Himalaya. Khách du lịch thường tới đây vào dịp xuân hoa nở hay ngắm sắc vàng rực rỡ của mùa thu. Thế nhưng có một mùa đông rất đặc biệt, dành cho những ai thích trải nghiệm cái lạnh giá của mùa đông nơi đây. Cùng PYS Travel khám phá ngay thôi.

Ladakh ở độ cao, ở xa phía bắc dãy Himalaya của Ấn Độ, có khí hậu khắc nghiệt nhưng đồng thời cũng có những cảnh đẹp bậc nhất thế giới, thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm. Và du lịch mùa đông Ladakh chắc chắn sẽ để lại cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị đấy.

1. Thời tiết mùa đông ở Ladakh

Mùa đông ở Ladakh kéo dài từ tháng 11 đến tháng 1, là thời điểm dành cho những ai ưa thích sự mạo hiểm cũng như trải nghiệm cái lạnh tê tái của vùng sơn cước này. 

Thời tiết mùa đông vô cùng khắc nghiệt (Ảnh: sưu tầm)

Đây là thời điểm hoàn hảo nhất cho ai thích tuyết bởi vào tháng này, cả Ladakh sẽ phủ trắng bởi tuyết, tạo nên một khung cảnh hùng vĩ với những ngọn núi tuyết sừng sững. Vì thế, những ai thích mạo hiểm, thích chinh phục những ngọn núi tuyết thì đây chính là thời điểm đẹp nhất dành cho hoạt động ấy. Tuy nhiên thời gian này một số đường cao tốc hay đèo sẽ bị đóng cửa nên bạn sẽ bị hạn chế một số khu vực tham quan, nhưng vẫn sẽ có nhiều lễ hội được tổ chức.

Thời tiết mùa đông ở Ladakh rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống đến -30 độ C. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ngắm Ladakh được nhuộm mình bởi một màu tuyết trắng thì không còn thời điểm nào phù hợp hơn mùa đông du lịch Ladakh. Hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho chuyến hành trình nhé. 

2. Hành trang cần chuẩn bị cho chuyến du lịch Ladakh mùa đông

Với đặc thù địa hình cao nên bạn uống thuốc hoạt huyết dưỡng não nửa tháng trước khi đi. Hai ngày trước khi đi nhớ uống thuốc chống sốc độ cao Diamox, hoặc thuốc có chất Acetazolamide là được, và vẫn duy trì uống mỗi ngày 2 viên cho đến khi rời Ladakh nhé. 

Chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm, thuốc và vật dụng cần thiết cho mùa đông (Ảnh: sưu tầm)

Thời tiết ở Ladakh rất khắc nghiệt, ban ngày nắng chang chang, nhưng gió lạnh kinh khủng, nhất là lúc ở đỉnh đèo còn ban đêm thì lạnh dưới âm độ. Cũng vì nhiệt độ chênh lệch quá cao nên mình bị dị ứng da, cứ gãi sột soạt. Bạn nào sợ dị ứng thì hỏi mua thuốc trước dù là bạn đi theo tour du lịch Ấn Độ hay đi tự túc nhé. Ngoài ra nhớ mang theo kem dưỡng ẩm, son dưỡng môi, vaseline bôi mũi và thật nhiều áo ấm. Bạn nào cảm thấy không khỏe và khả năng dễ thiếu oxy thì đến Leh nhớ thuê bình oxy trước khi đến vùng cao hơn nhé. Giá thuê bình trong 4 ngày là 2.000 rupee (khoảng 700.000 VND).

3. Mùa đông Ladakh có gì đặc biệt?

Ladakh mùa đông không chỉ nổi tiếng với khung cảnh “thần tiên” đẹp ma mị, mà còn cuốn hút bởi di sản văn hóa phong phú và các lễ hội sôi động. Lễ hội thường được tổ chức trong sân các tu viện Phật giáo trên khắp Ladakh, với các nhà sư mặc trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu và đeo mặt nạ, trình diễn Cham (vũ điệu mặt nạ thiêng - tượng trưng cho sự thanh lọc tâm trí, cũng là biểu hiện chiến thắng của cái Thiện trước cái Ác). Nổi tiếng nhất dịp tháng 12 là 3 lễ hội chính, thu hút mọi người dân từ khắp các vùng của Ladakh tới tu viện tham dự.

3.1. Lễ hội Khelo India Winter Games

Lễ hội thế vận hội thanh niên Khelo diễn ra rất đông vui (Ảnh: sưu tầm)

Với các trò chơi mùa đông đồng cỏ đa môn của Ấn Độ. Lễ hội này được coi như Thế vận hội thanh niên Khelo - tên gọi đặt theo chương trình Khelo India, vốn được đề ra nhằm phục hồi lại văn hóa thể thao ở cấp cơ sở.

3.2. Lễ hội Galdan Namchot

Lễ hội Galdan Namchot diễn ra vào tháng 12 hàng năm tại Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội được tổ chức nhằm kỷ niệm ngày sinh cũng như nhập Niết bàn và tu thành chính quả của Đức ngài Je Tsongkhapa (1357-1419 sau Công nguyên), một học giả nổi tiếng của Phật giáo Tây Tạng. Lễ hội thu hút rất nhiều người đến tham dự, mang một nét truyền thống đặc trưng của mùa đông Ladakh.

3.3. Lễ hội Losar

Lễ hội Losar chính là tết ở vùng Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Đây là lễ hội Năm mới diễn ra vào mùa đông rất quan trọng của Ladakh, đánh dấu sự khởi đầu năm mới của cộng đồng Phật giáo. Lễ hội Losar được bắt đầu như một truyền thống dưới quyền tối cao của vị Vương Jamyang Namgyal thứ 9 của Tây Tạng từ thế kỷ 17, khi Vương Jamyang Namgyal quyết định dẫn đầu một cuộc chiến vào mùa đông và kết thúc trước thời điểm sau này tổ chức lễ hội Losar.

Nhiều hoạt động thể thao diễn ra vào mùa đông ở Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Mùa đông cũng là mùa của những trò chơi trên băng tuyết. Các bạn trẻ trong đội Hockey (khúc côn cầu) đang chuẩn bị sang thi đấu giải thường niên ở thị trấn phía đông nam Tangtse.

4. Ẩm thực mùa đông Ladakh

4.1. Thukpa

Bát mì Thukpa nóng hổi phù hợp với tiết trời mùa đông (Ảnh: sưu tầm)

Thukpa là một món mì Tây Tạng cũng rất phổ biến ở ẩm thực Ladakh. Nước dùng được nấu với hành tây, cà chua, tỏi và các loại rau khác và những người không ăn chay có thể kết hợp thịt bò hoặc thịt cừu. Hầu hết người dân địa phương xếp Thukpa là thực phẩm chính của Ladakh. Thukpa là một món ăn được chế biến từ mì được phục vụ trong một món súp ấm với đầy đủ các loại rau và thịt. Thukpa thường có sự pha trộn tuyệt vời của các loại gia vị trong nước dùng ấm, khiến nó trở thành một món ăn tốt để sưởi ấm trong khí hậu lạnh giá của Ladakh

4.2. Cholak

Món hàm Cholak được ăn kèm với cơm (Ảnh: sưu tầm)

Món ăn chỉ đơn giản là hảo hạng và có chất lượng hấp dẫn. Món ăn này cực kỳ nổi tiếng ở Ladakh. Nó bao gồm 3 yếu tố – Tsampa, Chang và sữa bơ. Cholak là một món ăn truyền thống của Ladakh được chế biến từ lúa mạch và ngũ cốc rang. Món mì ngon này rất đầy đặn và bổ dưỡng. Cholak thường được phục vụ với một số Channg.

4.3. Momos

Những chiếc bánh bao nhỏ được hấp nóng (Ảnh: sưu tầm)

Momos được cho là món ăn nổi tiếng nhất trong ẩm thực ở Ladakh. Momos hiện là một món ăn đường phố rất phổ biến trên khắp miền bắc Ấn Độ. Momos là những miếng bột nhỏ được bọc xung quanh một chút nhân và sau đó được hấp trong một chiếc nồi đặc biệt được gọi là mokto ở Ladakh. Cả thịt và rau đều được sử dụng làm nhân cho các món ăn. Chúng thường được phục vụ với một số loại nước chấm. Những chiếc bánh bao nóng hổi có nhiều hình dạng đẹp mắt khác nhau, đặc biệt là hình tròn xếp ly và hình nửa vầng trăng rất thích để thưởng thức khi du lịch Ladakh mùa đông.

4.4. Chutagi

Súp bánh bao Chutagi được nhiều người ăn vào mùa đông Ladakh (Ảnh: sưu tầm)

Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về món ăn ở Ladakh là Chutagi (súp bánh bao). Bột được làm thành những chiếc bánh bao hình chiếc nơ và sau đó được nấu với súp bao gồm khoai tây, cà rốt và rau bina. Món ăn này ở Ladakh được biết đến là rất bổ dưỡng và hoàn hảo cho những du khách có ý thức về sức khỏe. Súp thường được làm từ nhiều rau và thịt. Chutagi là một bữa ăn rất no và là một món ăn tuyệt vời sau một ngày dài làm việc và được ăn nhiều vào mùa đông để chống lại cái lạnh khắc nghiệt.

4.5. Skyu

(Ảnh: sưu tầm)

Một món ngon khác khi nhắc đến ẩm thực ở Ladakh đó là Skyu, một đặc sản truyền thống làm từ súp. Món ăn bao gồm rau và bột nhào thành những viên cỡ ngón tay cái. Những viên bột này sau đó được cho vào nồi cùng với nước và rau củ rồi nấu trên lửa nhỏ. Skyu cũng được phục vụ với thịt. Món ăn chứa nhiều calo và làm no bụng cũng như ấm bụng vào mùa đông.

5. Địa điểm nhất định phải đến khi du lịch Ladakh mùa đông

5.1. Đèo Khardung La

Đèo Khardung La ngập trong tuyết trắng mùa đông (Ảnh: sưu tầm)

Đây là tuyến đường đèo dành cho xe cơ giới cao nhất thế giới (ở độ cao 5.602 m), được mệnh danh là “con đường tử thần”, “đường lên thiên đường” thử thách thần kinh thép của các tay lái lão luyện. Đèo Khardung La cũng là cửa ngõ dẫn vào thung lũng Nubra - “vườn cây trái” trù phú vào mùa hè, lộng lẫy như tiên cảnh trong mùa đông. Vào mùa đông, cả con đèo đều mang một màu trắng xóa và đôi khi tuyết rơi nhiều có thể chặn một số đoạn đường nhỏ.

5.2. Sông Zanskar 

Sông Zanskar đống băng một đoạn vào mùa đông (Ảnh: sưu tầm)

Sông Zanskar là con sông lớn thứ hai ở Ấn Độ (sau sông Hằng). Vào tháng 12, một phần con sông Zanskar đã đóng băng ở hai bên bờ. Con sông sẽ là tuyến du lịch thu hút khách du lịch đi trekking vào tháng 1-2 hằng năm và trở thành điểm hàng đầu cho chuyến du lịch Ladakh mùa đông mà bạn không thể bỏ lỡ.

5.3. Thung lũng làng Sakti

Thung lũng Sakti phủ kín tuyết sau một đêm mùa đông (Ảnh: sưu tầm)

Thung lũng Sakti thuộc quận Leh của Ladakh phủ một màu tuyết trắng khi vào đông. Nơi đây được ví như chốn tiên cảnh trên đất Ấn, đây là một trong những điểm đến mùa đông đẹp nhất khu vực. Mùa đông ở đây rất lạnh, nhiệt độ dao động từ -10 tới -20 độ C. Người dân bản địa thường ra ngồi uống trà và sưởi nắng bởi không nhà nào có hệ thống sưởi. Những con phố sẽ yên ả, vắng bóng người ngay sau khi mặt trời xuống núi.

5.4. Hồ Pangong

Hồ Pangong mang vẻ đẹp kỳ diệu vào mùa đông (Ảnh: sưu tầm)

Đây là địa điểm nổi tiếng rất quen thuộc trong phim Three Idiots (Ba chàng ngốc) cũng như ở Ladakh, nằm ở độ cao 4.350m so với mực nước biển. Hồ sẽ đóng băng một phần vào tháng 12 và sẽ đóng băng toàn bộ vào tháng 1-2 và được nhiều người lui tới chụp ảnh, chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa đông của hồ nước quan trọng hàng đầu Ladakh.

5.5. Đèo Chang La

Đèo Chang La phủ kín tuyết trắng (Ảnh: sưu tầm)

Đây là con đèo nối liền tuyến đường huyết mạch từ Leh sang Tangtse. Trên đèo băng phủ kín trong mùa đông, những chiếc xe khách lên đèo đều phải cuốn xích tránh trơn trượt. Xe khá cũ và không có sưởi, đi xe khách bạn cần mang theo chăn bông để che kín chân ngăn gió lạnh.

6. Một số lưu ý cho chuyến du lịch

(Ảnh: sưu tầm)

- Thẻ thanh toán không được chấp nhận rộng rãi tại Leh. Tốt hơn bạn vẫn nên đổi tiền Ấn Độ trước khi đến Leh. Nên đổi tiền Việt sang Đô la Mỹ, sau đó sang Ấn Độ đổi Đô la Mỹ qua Rupee. Bạn nên giữ hai loại tiền là Đô la Mỹ và Rupee khi du lịch tại Ấn Độ.

- Bệnh sốc độ cao rất phổ biến nhất với khách du lịch, những người lần đầu tới đây nên hãy mang theo thuốc chống say độ cao nhé.

- Bạn nên dành ra 1 - 2 ngày tại Leh để quen với độ cao và khí hậu nơi này, bạn có thể đi tham quan các địa điểm quanh Leh. 

- Sự phát triển du lịch tại Ladakh giúp người dân bản địa biết được khách du lịch cần gì khi đến Ladakh. Ladakh có rất nhiều chỗ ở phù hợp với mọi túi tiền, bạn không cần quá lo lắng về việc không tìm được chỗ nghỉ đáp ứng đủ yêu cầu cá nhân.

- Ở Ladakh cung cấp đầy đủ các nền ẩm thực trên thế giới, không chỉ đồ ăn Ấn Độ hay đặc sản địa phương, bạn không cần lo về việc không thể có được bữa ăn tử tế tại Ladakh. Nhưng nếu không quen đồ ăn bạn nên mang theo ít đồ khô theo nhé.

Mùa đông Ladakh mang vẻ đẹp làm say đắm bao du khách với cái lạnh tê tái, những món ăn ấm nóng hay những cảnh đẹp mùa đông hiếm có. Bạn đang muốn lên kế hoạch khám phá mùa đông của “Tiểu tây tạng” Ladakh thì đừng quên tham khảo một số tour du lịch Ladakh của PYS Travel nhé.

Tour Ladakh 9 ngày 8 đêm từ Hà Nội

Tour du lịch Ladakh 9 ngày 8 đêm từ TP.HCM

(Ảnh sử dụng trong bài tham khảo tại: ladakh.nic.in)

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM