Quay ngược thời gian về thành cổ Lệ Giang hơn nghìn năm tuổi

01/04/2023

Lệ Giang cổ trấn yên bình, nhỏ nhắn nhưng đủ sức hấp dẫn để trở thành một trong những điểm du lịch thu hút đông đảo du khách hàng đầu Trung Quốc. Bất lỳ ai đã đến đây một lần, đều cũng muốn được trở lại thêm nhiều lần nữa để tận hưởng bầu không khí mát mẻ nơi đây.

1. Thành cổ Lệ Giang

Thuộc tỉnh Vân Nam, Lệ Giang (tiếng trung: 丽江, phiên âm: Lijiang) là một trong những trấn cổ nổi tiếng nhất Trung Quốc và tiếng tăm đã vang khắp thế giới, thường được biết đến dưới tên gọi Đại Nghiên cổ trấn.


Cổ trấn Lệ Giang (Ảnh: sưu tầm)

Đi du lịch Lệ Giang là đến với một thành phố cổ tuyệt đẹp cả về phong cảnh và lịch sử, nơi sinh sống của các dân tộc Bạch (Bai), Nạp Tây (Naxi) và Tạng (Zang); nơi có những phong cảnh hữu tình và những giá trị văn hóa truyền thống của những dân tộc khác nhau hòa quyện thành một cảnh sắc cổ kính với những giá trị nổi bật.


Cổ trấn với điểm nổi bật là những cây cầu (Ảnh: sưu tầm)

Thành cổ này nằm trên độ cao 2.400 m, trên cao nguyên Vân Quý.  Nó nổi tiếng về hệ thống đường thủy và cầu cống, nên còn được gọi là "Venezia của phương Đông". Lệ Giang có 354 chiếc cầu (bình quân cứ 1 km² có 93 cầu) bắc trên hệ thống sông Ngọc Hà trong nội thành, với những góc phố cổ kính xen lẫn những con kênh nhỏ uốn lượn, mỗi góc phố, ngôi nhà đều là những góc nhỏ yên tĩnh và êm đềm.

2. Đi du lịch Lệ Giang mùa nào đẹp?

Lệ Giang mỗi mùa đều có một nét đặc đẹp riêng. Mùa xuân, thời tiết Lệ Giang vẫn còn se lạnh, mùa của Tết cổ truyền ở Trung Quốc, bạn sẽ được hòa mình vào không khí đó Tết của người dân Lệ Giang. Mùa hè nhiệt độ bắt đầu tăng cao, thường xuyên có những cơn mưa xuất hiện và cũng là mùa thấp điểm du lịch ở Lệ Giang, nếu muốn tiết kiệm chi phí bạn có thể sắp xếp đi Lệ Giang trong thời gian này.


Lệ Giang tiết trời mùa hè phù hợp để đi du lịch (Ảnh: sưu tầm)

Mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm ở Lệ Giang, sắc thu vàng ùa về mang đến cho cổ trấn vẻ trầm mặc và lãng mạn hơn bao giờ hết. Đi Lệ Giang vào mùa đông, bạn sẽ được trải nghiệm một mùa đông với không khí lạnh dưới 0 độ C và được ngắm tuyết phủ khắp nơi.


Mùa đông Lệ Giang tuyết rơi trắng xóa (Ảnh: sưu tầm)

Đặc biệt, khoảng thời gian tháng 4 - tháng 5, Lệ Giang bước vào mùa của những loài hoa. Lệ Giang được tô điểm sắc xuân với muôn ngàn hoa đua nở và cũng là thời điểm có nhiều du khách đến với cổ trấn xinh đẹp này.

3. Gợi một số địa điểm nghỉ chân tại Lệ Giang cổ trấn

3.1 Xilu Xiaoxie Inn

Địa chỉ: No.109 Ba Yi Section, Qi Yi, Lệ Giang, Trung Quốc

Giá phòng: Từ 40 USD/ phòng (khoảng 920.000 VNĐ/phòng)


Phòng ngủ rộng rãi, tiện nghi (Ảnh: sưu tầm)

Là khách sạn có tiêu chuẩn tương đương 4 sao quốc tế thế nhưng Xilu Xiaoxie Inn lại có mức giá khá rẻ. Đặc biệt, khu lưu trú này được xây dựng và trang trí theo đậm phong cách Trung Quốc, tạo sự thích thú, hứng khởi cho du khách. Khách sạn có hồ bơi rộng, nhà hàng phục vụ đầy đủ các món ăn theo phong cách châu Âu và châu Á.

3.2 October Inn

Địa chỉ: No 69.1 Xuantianxiang, Lệ Giang, Trung Quốc

Giá cả: từ 19 USD/ phòng (khoảng 438.000 VNĐ/phòng)


Phòng nghỉ đầy đủ tiện nghi (Ảnh:sưu tầm)

Nếu thích không gian lưu trú mang phong cách mở thì October Inn chính là gợi ý lưu trú cực kì phù hợp dành cho bạn. Tại đây, bạn còn có thể trải nghiệm các dịch vụ khác như: cưỡi ngựa, đạp xe, đi bộ đường dài,... Ngoài ra, mọi chi tiết từ phòng ở đến tiểu cảnh ở đây đều được trang trí cực kì đẹp mắt, tạo nên những background check in ấn tượng. Mặc dù vậy, giá phòng lại quá tốt so với dịch vụ mà khách sạn đem lại. 

4. Những điểm nào nên đến khi đi du lịch Lệ Giang?

4.1 Công viên Hắc Long Đàm

Công viên Hắc Long Đàm nằm dưới chân núi Ngọc Long, phía Bắc thành cổ Lệ Giang. Nước chảy từ thượng nguồn về đây tạo thành hồ nước trong vắt, phản chiếu núi tuyết Ngọc Long nên còn được gọi là "Công viên Ngọc Tuyền".


Công viên Hắc Long Đàm (Ảnh: sưu tầm)

Nguồn nước ở đây chảy về thành cổ Lệ Giang, len lỏi qua các ngõ ngách khiến trấn cổ như "Venice của phương Đông". Từ Hắc Long Đàm, bạn có thể chọn được góc đẹp nhất để chụp núi tuyết Ngọc Long. Hình ảnh núi phản chiếu xuống mặt hồ, cùng cầu Ngũ Khổng, lầu Đắc Nguyệt đã trở thành hình ảnh kinh điển của Lệ Giang, được in trên bưu thiếp để khách du lịch Lệ Giang nhớ về nơi này.

4.2 Đại Nghiên cổ trấn

Toàn bộ thành phố Lệ Giang thực ra rất rộng lớn, bao gồm khu đô thị mới (New Town), Đại Nghiên (Dayan) cổ trấn, Thúc Hà (Shuhe) cổ trấn và Bạch Sa (Baisha) cổ trấn. Thành cổ Lệ Giang (hay Lệ Giang cổ trấn hoặc đô thị cổ Lệ Giang) mà vẫn hay được nhắc đến chính là Đại Nghiên cổ trấn.


Đại Nghiêng cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Đại Nghiên có nghĩa là nghiên mực lớn, có thể xem đây là cách ví von thi vị nhưng rất chính xác của người xưa bởi nơi này giống như một nghiên mực khổng lồ, nước từ trung tâm chảy theo những con mương nhỏ len lỏi đến mọi nơi trong thành cổ, tạo nên một trấn cổ có một không hai của Trung Quốc cũng như thế giới.


Những khe nước chảy xung quang tạo ra điểm riêng biệt của cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Còn chữ Lệ Giang có nghĩa là dòng sông đẹp, tượng trưng cho một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân nơi đây, đó là nước. Sông Ngọc Hà (Jade Water) mang cái tinh khiết của núi non, chảy quanh thành cổ, chia nhỏ Lệ Giang thành vô vàn ốc đảo, nối nhau bằng 354 chiếc cầu đá; cấu trúc phức hợp đó làm cho Lệ Giang càng trở nên độc đáo.

4.3 Cầu Ngọc Long – Guồng nước Lệ Giang cổ trấn

Lấy Quảng trường Tứ Phương làm trung tâm, đi về phía bắc đến Cầu Ngọc Long, chính là nơi được check-in nhiều nhất ở Lệ Giang cổ trấn.


Guồng nước Lệ Giang cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Ở đây có một guồng nước cổ, như một nét đặc trưng của cổ trấn Lệ Giang.

4.4 Chuông gió Đông Ba

Rẽ vào quảng trường Ngọc Hà bên cạnh guồng nước, du khách đến Lệ Giang sẽ như vỡ òa trước ngàn chiếc chuông ước nguyện được treo ở đây. Nơi đây có hành lang dài khoảng 20m, dựng giàn gỗ phủ dày đặc những chiếng chuông gió, gọi là Chuông gió Đông Ba hay khách du lịch thường gọi chung là Chuông gió Lệ Giang.


Hành lang chuông gió Đông Ba (Ảnh: sưu tầm)

Chuông có 1 tấm gỗ ghi ước nguyện, ở dưới buộc một chiếc chuông nhỏ, nối với phần nón mây bên trên bằng một sợi dây màu đỏ. Mỗi khi có gió, ngàn chiếc chuông lắc lư, kêu leng keng, mang màu sắc tươi vui đến với thị trấn nhỏ yên bình này.

4.5 Hẻm Đại Nghiên Hoa

Trên đường từ cầu Ngọc Long xuống quảng trường Tứ Phương, bạn sẽ bắt gặp một con ngõ nhỏ mang tên Đại Nghiên Hoa. 


Giấy ước ở hẻm Đại Nghiên Hoa (Ảnh: sưu tầm)

Con hẻm này không lớn nhưng đủ đặc biệt khiến bạn xao xuyến. Mỗi cửa hàng ở đây đều nhỏ nhỏ, be bé xinh xinh. Ở góc phố treo những tấm thiệp ước đầy màu sắc khiến con ngõ càng thêm xinh yêu.

4.6 Thúc Hà cổ trấn

Nằm cách Lệ Giang Trung Quốc khoảng 4km, Thúc Hà cổ trấn là điểm đến không thể bỏ qua trong chuyến đi Trung Quốc. Gây ấn tượng mạng với du khách nơi đây chính là dòng suối rồng Long Tuyền Trấn, nằm ở phía bắc của thành cổ. Quanh năm, bao phủ Thúc Hà và bầu không khí se lạnh, nằm dựa lưng vào núi Tuyết hùng vĩ.


Thúc Hà cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Thời điểm đẹp nhất ở đây chính là vào buổi sáng sớm, khi nắng vừa xuống, phủ lên phong cảnh một lớp màu vàng óp cực kì đẹp. Đặt chân đến Thúc Hà cổ trấn là một trải nghiệm đặc biệt, khi lần đầu tiên được nhìn thấy tuyết và sinh hoạt trong môi trường lý tưởng như vây.

4.7 Mộc Phủ

Mộc Phủ - phủ đệ uy nghi bậc nhất đất Lệ Giang. Nơi đây trước kia là nơi ở của nhà họ Mộc – thổ ty trị vì Lệ Giang. Đã đi tour Lệ Giang chắc chắn phải đến Mộc Phủ. Bởi người Trung Hoa có câu: “Bắc có Tử Cấm Thành, Nam có Mộc Phủ”.


Mộc Phủ (Ảnh: sưu tầm)

Thật vậy, phủ đệ này xa hoa, lộng lẫy không kém gì cung thất hoàng tộc ở kinh đô. Mộc Phủ dài cả thảy gần 400m có cấu trúc chữ Quốc (国) cực kỳ chặt chẽ, đi từ trước ra sau chia làm 5 khu ngay ngắn: tiền điện, chính điện, hậu điện, nhà hội đồng, nhà thờ tổ; đồng thời hai bên là hai dãy hành lang nối dài chạy xuyên suốt toàn phủ.

4.8 Chợ Trung Nghĩa 

Đi qua Mộc Phủ, đi tiếp xuống phía Nam, bạn sẽ đến Chợ Trung Nghĩa - khu chợ nông sản duy nhất ở Lệ Giang cổ trấn.


Chợ Trung Nghĩa (Ảnh: sưu tầm)

Ở đây có rất nhiều hoa quả, đặc sản Lệ Giang không những tươi ngon mà còn rất rẻ để bạn có thể mua về làm quà.

4.9 Vạn Cổ Lâu (Lầu Vạn Cổ) 

Vạn Cổ Lâu là toàn tháp 5 tầng, được xây trên đỉnh công viên Đồi Sư Tử, có kiến trúc tháp nhọn, cao 33m, chạm khắc 10000 con rồng và trang trí với 2300 họa tiết khác nhau. Đường lên Vạn Cổ Lâu khá cao nhưng rất đáng để bạn đến tận đây để thưởng lãm cảnh đẹp.


Vạn Cổ Lâu (Ảnh: sưu tầm)

Đường lên tháp là cầu thang với 2 bên là nhà dân với kiến trúc cổ xưa, hàng lưu niệm xinh xinh cùng những quán cafe để bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi ngắm cảnh. Với vị trí đắc địa, ở nơi cao nhất Lệ Giang cổ trấn, Lầu Vạn Cổ là nơi tuyệt nhất để bạn có thể ngắm toàn cảnh Lệ Giang xinh đẹp, bình yên.

4.10 Cung Văn Xương

Từ Vạn Cổ Lâu đi lại lên phía Tây Bắc là Cung Văn Xương. Cung điện văn xương được xây vào thời nhà Thanh, có lịch sử hơn 280 năm, là nơi thờ Nho giáo và Phật giáo.


Góc Cung Văn Xương nhìn ra toàn cảnh Lệ Giang cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Cung Văn Xương là đền thờ lớn nhất ở phố cổ Lệ Giang, với cảnh quan thanh tịnh, cây cối xanh tốt, là nơi yên tĩnh nhất dành cho khách đi ngắm toàn cảnh Lệ Giang. Ngoài Đại Nghiên cổ trấn, đã đi du lịch Lệ Giang, bạn còn phải đến những địa danh này nữa để thấy được trọn vẹn cảnh đẹp Lệ Giang:

4.11 Bảo tàng Trà - Mã Cổ Đạo 

Bảo tàng Trà - Mã Cổ Đạo Lệ Giang, hay còn gọi là Cung Đại Giác, là một tòa nhà cổ từ thời nhà Minh.


Bảo tàng Trà - Mã Cổ Đạo (Ảnh: sưu tầm)

Ở đây lưu giữ, trưng bày những tư liệu lịch sử quý giá về con đường Trà - Mã giữa Trung Quốc và Tây Tạng xưa kia mà nay chỉ còn trong những câu chuyện truyền miệng và quảng bá về trà Phổ Nhĩ.

4.12 Lam Nguyệt Cốc

Lam Nguyệt Cốc, hay Bạch Thủy Hà, là hồ nước được tạo ra do sự tan chảy của băng tuyết trên núi Ngọc Long. Cái tên Lam Nguyệt bắt nguồn từ màu nước xanh trong những ngày nắng (bởi nước chứa đồng, không uống được), đến khi trời mưa lại chuyển thành nước màu trắng "Bạch Thủy Hà" do dưới đáy hồ có nhiều cát trắng.


Thung lũng Lam Nguyệt Cốc (Ảnh: sưu tầm)

Nhìn từ trên cao, Lam Nguyệt Cốc xanh trong, sáng như vầng trăng, khiến khách du lịch Lệ Giang say đắm chẳng muốn về. Do địa hình không đều, nước chảy xuống tạo thành 4 hồ nước: Ngọc Dịch, Kính Đàm, Lam Nguyệt, và Thính Đào.

5. Lưu ý khi du lịch Lệ Giang

- Về việc xin Visa, bạn cần có Visa du lịch Trung Quốc do Đại sứ quán Trung Quốc cấp khi du lịch Lệ Giang. Nếu chỉ đi 1 chuyến, bạn chỉ cần làm loại visa 3 tháng 1 lần (được sử dụng để vào Trung Quốc 1 lần, tối

đa 15 ngày trong vòng 3 tháng kể từ ngày cấp). Bạn có thể vào website của Đại sứ quán Trung Quốc để tải mẫu đơn về, tự khai và tự nộp. Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ làm visa của các công ty du lịch.

- Lệ Giang nằm ở độ cao khoảng hơn 2000m so với mực nước biển nên mùa đông khá lạnh. Du lịch mùa này bạn nên mang theo nhiều quần áo ấm, ưu tiên các loại áo phao siêu nhẹ.

- Bạn nhớ mang kem chống nắng, kem dưỡng ẩm, xịt khoáng cho da và thuốc nhỏ mũi nhé. Vì mũi bạn sẽ cảm nhận được độ khô đầu tiên. 

- Một vài điều cấm kỵ tại Lệ Giang bạn cần lưu ý như: Không được ngồi trước ngưỡng cửa, không vứt rác, chất thải, nhổ nước bọt,..vào nguồn nước cũng như các dòng sông.

- Trang phục: Ngoài quần áo đẹp các bạn mang đi “sống ảo” thì yên tâm ở Lệ Giang thực sự rất nhiều váy để các bạn mua diện chụp ảnh hợp hơn với khung cảnh. Khoảng 50 tệ (khoảng 180.000 VNĐ) là có ngay một chiếc váy xinh, đẹp hơn và đắt hơn cũng nhiều lắm nhé.

- Sim 4G: theo kinh nghiệm đi Lệ Giang của PYS Travel thì sim 4G hết khá nhanh, nếu đi 6 ngày trở lên bạn phải chuẩn bị 2 sim. Bạn nên mua sim tích hợp sẵn VPN tại Việt Nam, khi đến Lệ Giang bạn có thể lướt facebook, insta update tình hình thoải mái nhé.

Với khung cảnh thiên nhiên vừa hữu tình, vừa ngoạn mục; những công trình kiến trúc cổ xưa, Lệ Giang làm lay động bao trái tim lữ khách. Để rồi nếu chưa một lần ghé đến, họ nhất định phải hiện thực hóa cho bằng được chuyến khám phá Lệ Giang. Du lịch Lệ Giang Trung Quốc là chuyến đi luôn để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Không quá xô bồ, thị trấn cổ này luôn biết làm say lòng du khách bởi nét đẹp hoang sơ, cổ kính của riêng nó! Phải tự mình dành thời gian và đến khám phá từng cây cầu, từng ngõ nhỏ bạn mới cảm nhận hết được vẻ đẹp nơi đây.

Một số tour du lịch Lệ Giang cực "hot" hiện có ở PYS Travel:

Tour Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nam Ninh - Lệ Giang - Shangrila 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila 5 ngày 4 đêm từ Hà Nội

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM