Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc update mới nhất

21/03/2024

Bạn bị cuốn hút bởi vẻ quyến rũ của thiên nhiên và con người Cô Tô? Bạn là khách du lịch đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Cô Tô tự túc của mình? Trong bài viết này, hãy cùng PYS Travel tìm hiểu về kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc nhé!

1. Đôi nét về Cô Tô

Là một đảo thuộc huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam, đảo Cô Tô nằm cách đất liền 60 hải lý. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng và rất được du khách trong nước và quốc tế ưa chuộng.

Cô Tô có diện tích khoảng 46,2 km², bao gồm một số hòn đảo nhỏ xung quanh, và cách đảo Cát Bà khoảng 90 km. Huyện đảo bao gồm khu vực thị trấn Cô Tô, xã Đồng Tiến và xã Thanh Lân.


Cô Tô (ảnh: sưu tầm)

Hiện nay, cả đảo Cô Tô có khoảng 1.500 hộ với gần 6.000 nhân khẩu. Sau khi được nối điện lưới Quốc gia từ tháng 10 năm 2013, nơi đây bắt đầu được khai thác du lịch mạnh mẽ và thu hút đông đảo khách du lịch hằng năm. 

Cô Tô có bờ biển dài, với nhiều bãi tắm đẹp và nước biển trong xanh. Tới thăm Cô Tô, du khách sẽ được tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên cùng không khí trong lành. Hơn cả một đảo, nơi đây còn có những đồng lúa xanh rì cùng tiếng ếch nhái đêm đêm gợi nhớ đến khung cảnh làng quê Bắc Bộ yên bình ngày xưa. Có thể nói, nơi đây sẽ xóa tan mọi muộn phiền của bạn. 

2. Thời điểm du lịch Cô Tô

Nhìn chung, thời tiết Cô Tô đẹp nhất trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Trong khoảng thời gian này, Cô Tô sẽ được bao trùm trong ánh nắng rực rỡ của mặt trời cùng làn nước biển trong xanh và bờ cát trắng. Cô Tô thời điểm này bừng sáng và được tưới tràn trề sức sống. 

Nếu du khách muốn đến Cô Tô để tắm biển thì thời gian thích hợp nhất là tầm tháng 4, tháng 5 khi Cô Tô đã bắt đầu ấm lên và sóng biển dịu êm, chưa đến mùa mưa bão. 

Tới tháng 6, 7, 8, tuy thời tiết vẫn nóng và thích hợp để tắm biển nhưng Cô Tô sẽ đón nhiều mưa hơn và đôi khi có thể gặp bão. Nhiều tàu ra đảo còn không thể trở về đất liền được do bão đổ bộ. Nếu có dự định đi Cô Tô vào thời gian này, bạn hãy theo dõi thật kĩ các kênh dự báo thời tiết và lên lịch trình phù hợp nhé.


Bãi Vàn Chảy (ảnh: sưu tầm)

Tuy vậy, tháng 4 đến tháng 9 cũng là lúc Cô Tô đón nhiều khách du lịch nhất nên đôi khi việc quá đông khách du lịch thập phương sẽ có ảnh hướng đến việc bạn tận hưởng chuyến hành trình của mình khi giá dịch vụ tăng cao và chất lượng dịch vụ không được đảm bảo. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tới Cô Tô trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau, Tuy vây, nếu du lịch Cô Tô lúc này, bạn chỉ có thể ngắm cảnh chứ không thể bơi vì thời tiết khá lạnh. Bù lại, do đây là thời kì thấp điểm du lịch nên giá dịch vụ rẻ và không có quá nhiều người. 

3. Kinh nghiệm di chuyển tự túc tới và trong Cô Tô

3.1 Di chuyển đến Cô Tô

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô của PYS Travel là để di chuyển đến Cô Tô, bạn sẽ cần di chuyển trong 2 chặng. Trong mỗi chặng, bạn lại có rất nhiều sự lựa chọn phương tiện. Tùy vào nhu cầu và túi tiền, bạn có thể chọn cho mình cách di chuyển phù hợp.

Chặng 1: Xuất phát từ Hà Nội tới cảng Cái Rồng, Vân Đồn, Quảng Ninh

Du khách sẽ đáp máy bay đến sân bay Nội Bài - Hà Nội rồi chọn cho mình cách di chuyển phù hợp để đến cảng tàu Cái Rồng, Quảng Ninh. PYS Travel sẽ cung cấp thông tin cho bạn về bốn phương tiện di chuyển cơ bản: xe máy/ô tô cá nhân, xe khách và xe limousine. 


Đảo Thanh Lân (ảnh: sưu tầm)

Xe máy/ô tô cá nhân: Đây là cách di chuyển phù hợp nhất và chủ động nhất. Trong khi xe máy phù hợp với các nhóm phượt và du lịch bụi, du lịch trải nghiệm của người trẻ thì ô tô phù hợp với gia đình. Với khoảng cách 200km, bạn đi theo hướng Quốc lộ 1A – 18 là đến địa phận Quảng Ninh. Khi đến Ngã Ba Vân Đồn, bạn rẽ phải, qua cầu Vân Đồn, trạm thu phí đến bưu điện Vân Đồn thì tiếp tục rẽ phải. Đi tiếp khoảng 1,5 km nữa là tới sát cảng Cái Rồng.

Xe khách: Đây dường như là phương tiện phổ biến nhất cho các du khách. Xe khách tới Quảng Ninh có nhiều chuyến, nhiều khung giờ và nhiều nhà xe nên rất tiện để bạn đưa ra phù hợp. Bạn sẽ bắt xe khách có điểm cuối là Cửa Ông, Vân Đồn tại bến xe Mỹ Đình hoặc Lương Yên. Sau khi xuống xe tại ngã 3 Vân Đồn, bạn tiếp tục bắt xe buýt số 01 (Bãi Cháy – Vân Đồn) tới Bưu điện Vân Đồn. Từ đây, còn khoảng hơn 1 km nữa sẽ tới cảng Cái Rồng, các bạn có thể lựa chọn xe ôm hoặc đi bộ.

Xe linousine: Loại xe này khá phù hợp với các đoàn khách du lịch, đặc biệt là các đoàn có người già và trẻ nhỏ hoặc những du khách dễ say xe. Bạn có thể đặt trước xe và xe sẽ chạy thẳng đến bến Cái Rồng mà không phải chuyển xe hay đổi tuyến. 


Du khách có thể thoải mái thư giãn tại Cô Tô (ảnh: sưu tầm)

Chặng 2: Từ cảng Cái Rồng đi tàu ra đảo Cô Tô

Nếu như trước đây, hành trình đến với đảo Cô Tô khá khó khăn, vất vả vì không có tàu, không có điện và mọi thứ ở trên đảo còn quá hoang sơ thì bây giờ hành trình ấy đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hiện tại, đang có 3 loại tàu là tàu cao tốc, tàu gỗ và tàu tăng cường. Trong đó, được nhiều du khách lựa chọn nhất là tàu cao tốc và tàu gỗ. Trung bình hằng ngày có từ 16 - 18 chuyến tàu ra đảo. Thông tin về các loại tàu cụ thể như sau: 

- Tàu cao tốc: Thời gian di chuyển khoảng 1 tiếng. Giá vé tham khảo là 250.000 VNĐ/người/lượt.
- Tàu gỗ: Thời gian di chuyển khoảng hơn 2 tiếng. Giá vé tham khảo là 95.000 VNĐ/người/lượt.



Thuyền ra Cô Tô (ảnh: sưu tầm)

Lưu ý: Bạn nên liên hệ trực tiếp với các nhà nghỉ, khách sạn trên đảo để được tư vấn kĩ càng về đặt vé tàu. Ngoài ra, bạn cũng nên hỏi họ xem bên họ có hỗ trợ đưa đón hay không để đỡ tốn công sức tìm hiểu thông tin và tiết kiệm chi phí đi tàu. Nhìn chung, việc này sẽ hiệu quả hơn so với khi tự đặt vé, tránh được những tình huống bất lợi.

3.2 Di chuyển trong Cô Tô

Tại Cô Tô, du khách có thể di chuyển tham quan quanh đảo bằng xe điện, xe máy hoặc xe đạp với mức giá như sau: 

- Xe điện: Xe ô tô điện 7 chỗ, giá tham khảo 1.200.000VNĐ/ngày (trọn cả xe). Có thể thuê xe này tại các khách sạn và nhà nghỉ. 
- Xe máy: 200.000VNĐ/ngày. Đổ xăng tự túc. 
- Xe đạp: 30.000VNĐ – 50.000VNĐ/giờ/xe . Có rất nhiều địa điểm cho thuê xe đạp dọc đường đi xung quanh đảo

4. Kinh nghiệm chọn chỗ ở tự túc tại Cô Tô

Hiện tại, Cô Tô có các hình thức lưu trú nhà nghỉ, khách sạn, homestay và resort. Trên thực tế, bạn nên đặt sẵn chỗ lưu trú để chủ động, không phải đi tìm nhà sau khi đã đến đảo. Mặt khác, vì Cô Tô khá hay mất điện, đặc biệt là trong dịp cuối tuần nên bạn hãy chọn những nơi nghỉ ven biển để có không khí thoáng đãng, mát mẻ. 


Cô Tô thơ mộng (ảnh: sưu tầm)

Căn cứ theo giá tiền, bạn có thể chọn các dịch vụ lưu trú dưới đây: 

- Nhà nghỉ: Từ 250.000 vnđ/đêm. Đây lLà hình thức lưu trú giá rẻ nhất, phù hợp với các bạn trẻ đi du lịch bụi, phượt và muốn tiết kiệm chi phí. Từ cầu cảng Cô Tô đến chợ trung tâm Cô Tô có rất nhiều nhà nghỉ kiều này. 
- Homestay: Từ 400.000 vnđ/đêm. Homestay sẽ phủ hợp với các du khách thích ở cùng và trò chuyện với người dân địa phương. Đặc biệt, đa phần homestay Cô Tô đều sát biển nên rất thoải mái. 
- Khách sạn: Từ 500.000 vnđ/đêm. Khách sạn Cô Tô sẽ phù hợp với những khách du lịch muốn nơi ở sạch sẽ và có nhiều tiện nghi, dịch vụ.
- Resort: Từ 700.000 vnđ/đêm. Thường thì các resort Cô Tô gần biển nên rất phù hợp cho những chuyến nghỉ dưỡng cặp đôi, hoặc gia đình có người già và trẻ nhỏ.

Nếu chọn chỗ ở căn cứ theo vị trí, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm dưới đây:

Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch bui, phượt tại đảo Cô Tô, thì tốt nhất nên chọn chỗ ở ở trung tâm đảo. Đây là vị trí thuận tiện để di chuyển đến các điểm du lịch khác trên đảo, như bãi tắm Đại, đền Thần Công, hòn Thẻo, đỉnh Thượng... Ngoài ra, ở trung tâm đảo cũng có nhiều lựa chọn về chỗ ở với giá cả phải chăng.


Tùy vào nhu cầu, bạn có thể chọn cho mình hình thức lưu trú phù hợp (ảnh: sưu tầm)

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn tìm một nơi để nghỉ dưỡng và thư giãn, thì tốt nhất nên chọn chỗ ở cạnh bờ biển Hồng Vàn hoặc Vàn Chảy. Hai vị trí này được coi là hai trong những điểm đẹp nhất của đảo, với không gian yên tĩnh, view biển đẹp, thích hợp để ngắm bình minh và tắm biển. Tuy nhiên, các lựa chọn chỗ ở ở đây thường có giá khá cao hơn so với ở trung tâm đảo.

5. Chơi gì tại Cô Tô

Sau khi đã ổn định được chỗ ở, hãy cùng DulichToday lên lịch trình du lịch đảo Cô Tô để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của hòn đảo này. Đảo Cô Tô tuy không lớn nhưng có rất nhiều cảnh đẹp dành cho du khách ghé thăm. Trong đó, các địa điểm dưới đây là những nơi nổi tiếng nhất bạn không nên bỏ qua.

Biển

Đương nhiên rồi, đến với huyện đảo Cô Tô, chắc chắn du khách phải đến với biển. Các bãi tắm ở Cô Tô đều có đường bờ biển dài, bờ cát trắng mịn và làn nước trong vắt. Khắp huyện đảo có gần chục bãi tắm và tất cả đều rất đẹp. 

Một số bãi tắm nổi bật ở Cô Tô có thể kể tên như Vàn Chảy, Hồng Vàn, Bắc Vàn, Tình Yêu, Bác Hồ (cái tên này gắn liền với khu di tích của Bác tại Cô Tô).


Biển Cô Tô (ảnh: sưu tầm)

Đến với bãi tắm Cô Tô, ngoài việc tắm biển, du khách còn có thể checkin với những background siêu đẹp cùng thợ chụp ảnh có tâm, hướng dẫn du khách tạo dáng rất kĩ, đến khi có được bức ảnh ưng ý nhất mới thôi. Du khách cũng có thể đua thuyền, lướt ván,... tại đây. 

Ngoài ra, khi đến với Cô Tô, bạn không thể bỏ qua bình minh và hoàng hôn ở đây. Thời điểm mặt trời và biển cả giao thoa sẽ là khoảnh khắc tình nhất, nên thơ nhất và đáng nhớ nhất mà bạn có khi đến với Cô Tô. 

Đến tối, bạn cùng gia đình, bạn bè có thể mở BBQ (tiệc nướng) trên bãi biển. Nếu có thời gian và khéo tay, bạn có thể đi chợ địa phương và mua hải sản tươi sống như mực, ngao, sò,...để mang ra biển nướng. Nếu không, các công ty du lịch tại Cô Tô đều có kinh doanh dịch vụ BBQ sẵn có.

Đảo

Ngoài đảo Cô Tô nhỏ và đảo Thanh Lân quen thuộc, du khách còn có thể thuê tàu thuyền để tham quan các hòn đảo nhỏ xung quanh như hòn Bát Hương, hòn Cá Chép, hòn Khe Trâu, đảo Trần, hòn Ba Đục, hòn Con Chuột, hòn Sư Tử…


Đảo Cô Tô (ảnh: sưu tầm)

Ngoài checkin ngắm cảnh tại đây, du khách còn có thể lặn biển ngắm san hô hoặc câu cá tại ven đảo trong những ngày lặng gió. 

Con đường tình yêu

Con đường tình yêu là đoạn đường dài hơn 2km được lát gạch đỏ tại bãi tắm Tình Yêu. Nơi đây là điểm checkin vô cùng lãng mạn và đã được nhiều cặp đôi tới ghé thăm. 


Con đường tình yêu (ảnh: sưu tầm)

Các cặp đôi đều rất thích thú với trải nghiệm nắm tay nhau tản bộ, tâm sự dọc theo hàng phi lao xanh ngắt, tiếng trò chuyện hòa với tiếng rì rào của con sóng vỗ cùng hình ảnh nắng len qua bờ cát, len qua ngọn cỏ, bờ cây,... Cảnh vật rất giống với hình ảnh trong phim truyền hình Hàn Quốc. 

Hải đăng Cô Tô

Hải đăng Cô Tô được xem như là một trong những ngọn hải đăng có tầm nhìn đẹp nhất Việt Nam khi tọa lạc trên ngọn đồi cao hơn 100m. Để lên đến đỉnh, bạn cần leo hết 72 bậc thang xoáy chôn ốc. 


Hải đăng Cô Tô (ảnh: sưu tầm)

Hành trình này tuy hơi mệt nhưng đảm bảo, sau khi đến đỉnh hải đăng, bạn sẽ quên hết mọi mệt mỏi khi thu vào tầm mắt mình một vùng trời biển bao la rộng lớn với đông đảo tàu thuyền và toàn bộ hòn đảo Cô Tô. Bạn cũng có thể trò chuyện với những người gác đèn biển để hiểu thêm về cuộc sống của họ. 

Lưu ý: bạn sẽ đi chân trần lên bậc thang vì cầu thang chính là nơi hứng nước mưa - nguồn nước ngọt sạch để dự trữ của những người gác đèn. 

Rừng chõi nguyên sinh

Rừng chõi nguyên sinh tọa lạc ở thôn Nam Đồng, xã Đồng Tiến, huyện đảo Cô Tô. Nơi này cách trung tâm huyện Cô Tô khoảng 9 km. Cánh rừng chõi nguyên sinh rộng khoảng 10 hecta và chạy dọc theo bãi tắm Bắc Vàn..

Nếu ghé chơi Cô Tô vào đúng tháng 4, hãy dành chút thời gian tham quan rững chõi nguyên sinh và ngắm nhìn những hàng cổ thụ hàng trăm năm tại đây. 


Tháng 4 là mùa hoa chõi trên đảo Cô Tô (ảnh: sưu tầm)

Ghé thăm khu rừng, ngắm màu xanh lá mạ e ấp của những nụ hoa chõi, lắng nghe tiếng chim hót và trên hết là khám phá vẻ diệu kì của thiên nhiên Tổ quốc mình sẽ là kỉ niệm đáng nhớ của bạn. 

Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được công nhận là khu di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1997. Gần khu di tích có một bãi tắm không tên. Lâu dần, người dân địa phương Cô Tô cũng đã quen gọi bãi tắm này với cái tên Bãi tắm Bác Hồ.


Khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (ảnh: sưu tầm)

Khu lưu niệm có các điểm di tích gắn với những nơi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đến trong chuyến thăm huyện đảo năm 1961 và 1962.

Di tích Đồn Cao

Di tích Đồn Cao - Cô Tô là một trong những điểm tham quan nổi tiếng tại đảo Cô Tô. Đây là một địa điểm lịch sử quan trọng, từng đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Tổ quốc ta.


Di tích Đồn Cao (ảnh: sưu tầm)

Di tích Trận đánh Đồn Cao đêm 13-11-1945 của Đại đội Ký Con đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh. Nơi đây ghi dấu cuộc chiến đấu quả cảm không cân sức của Đại đội Ký Con - một trong những đơn vị chủ lực đầu tiên của Chiến khu Đông Triều với Quân đội Pháp trên đảo Cô Tô. 

Ngày nay, Di tích Đồn Cao - Cô Tô vẫn được bảo tồn và mở cửa đón khách tham quan.

6. Ăn gì tại Cô Tô

Nếu có dịp đến với Cô Tô, bạn nhất định không thể qua những món hải sản tươi ngon tại đây, vừa phong phú vừa luôn đảm bảo độ tươi sống. Bạn có thể tìm đến trung tâm chợ Cô Tô để tìm mua hải sản. 


Bề Bề Cô Tô (ảnh: sưu tầm)


Bào ngư Cô Tô (ảnh: sưu tầm)

Một số món ngon của Cô Tô là bào ngư Cô Tô (súp bào ngư, cơm bào ngư, bào ngư xào, bào ngư nướng than hồng, bào ngư hầm…); cầu gai Cô Tô (cháo cầu gai,...); cù kỳ Cô Tô; Bề Bề (Bề Bề hấp bia, Bề Bề nướng,...); Ốc móng tay (ốc móng tay xào mỡ hành,...); Hải sâm,...

7. Lưu ý du lịch Cô Tô 

Nếu bạn đang chuẩn bị cho một chuyến du lịch đến đảo Cô Tô, hãy lưu ý một số điều quan trọng để có thể tận hưởng chuyến đi một cách an toàn và thoải mái. 

Đầu tiên, hãy xem xét số ngày bạn định ở lại trên đảo để chuẩn bị hành trang phù hợp, bao gồm quần áo dành cho vận động, đồ tắm và quần áo để chụp ảnh. Để tránh bị côn trùng cắn, hãy mang theo thuốc dự phòng và xịt hoặc bôi chống muỗi. 


Bạn nên mang theo thuốc xịt chống muỗi (ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, đảo Cô Tô thường hay mất điện, vì vậy bạn cần mang theo sạc pin dự phòng để giữ liên lạc và sử dụng các thiết bị điện tử. Cuối cùng, đừng quên mang theo máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đẹp của chuyến đi. 

 

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc của PYS Travel. Còn chần chờ gì nữa mà không lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn ngay!

Tour Cô Tô từ Hà Nội 3 ngày 2 đêm

Tour Cô Tô từ TP.HCM 4 ngày 3 đêm

 

Tham khảo một số tour team building của PYS Travel dành cho công ty Bạn

Chùm tour team building biển hè từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè từ HCM

Tour Teambuilding Resort gần Hà Nội

Tour Teambuilding cho Doanh nghiệp

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM