Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Cát Bà tự túc 2023

31/05/2023

Bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Cát Bà tự túc nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Cùng PYS Travel khám phá về tất tần tật kinh nghiệm du lịch Cát Bà tự túc trong bài viết này nhé!

Cát Bà, hay còn được gọi với cái tên đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất trong vịnh Lan Hạ. Nơi đây vốn nổi tiếng với phong cảnh hữu tình, nên thơ. Những năm trở lại đây, Cát Bà dần trở nên nổi tiếng trong bản đồ du lịch Việt Nam khi đang dần được Hải Phòng quan tâm và xúc tiến du lịch. 

Chỉ cách trung tâm thành phố Hải Phòng 30km, cách thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) 25km, đảo Cát Bà đang thu hút được một lượng khách du lịch rất lớn. Nơi đây được ưu ái ví như “hòn ngọc” của vịnh Bắc Bộ. 

1. Nên đi Cát Bà vào thời gian nào?

Cát Bà có nhiệt độ trung bình năm từ 25 - 28 độ C, tùy theo từng mùa có thể dao động cao hơn hoặc thấp hơn. Nhìn chung, nhiệt độ mùa đông là 15 - 20 độ C còn mùa hè là 30 - 33 độ C. 

Bởi có khí hậu khá dễ chịu với biên độ nhiệt năm không quá cao như những vùng khác ở Việt Nam nên bạn có thể lựa chọn đến Cát Bà vào bất cứ lúc nào. 

bai-tam-cat-co-6_1634185369 (Copy).jpg
Checkin tại Cát Bà

Tuy vậy, các du khách thường ưu ái đến đây vào tháng 4,5,6 để có cơ hội tắm biển giữa ngày hè nóng nực. Thêm vào đó, vì đây là vịnh biển đảo, nên mùa hè là lúc nước trong, thời tiết ấm nóng.  Còn gì bằng vui đùa trong làn nước xanh mát lạnh hay ngồi phơi nắng với ly nước dừa nhâm nhi trên tay!

Nhưng vì là mùa cao điểm du lịch nên nếu bạn có kế hoạch đến Cát Bà trong hè này thì hãy lên kế hoạch thật sớm, đặt vé và đặt phòng thật mau để tránh trường hợp hết phòng giữa chừng nhé! Thêm vào đó, vì khá đông khách du lịch với đây nên đôi khi giá dịch vụ sẽ tăng và đường khá đông đúc phương tiện đi lại, đặc biệt vào những ngày cuối tuần. 

Ngoài ra, tháng 7 và tháng 8 cũng là thời điểm tốt để đến Cát Bà tắm biển. Tuy nhiên thời gian này có thể có vài cơn bão đi qua Vịnh Bắc Bộ nên bạn hãy xem thật kĩ dự báo thời tiết trước khi đến Cát Bà nhé. 

2. Di chuyển đến Cát Bà

Để đến Cát Bà, du khách cần đi hai chặng: 

Chặng 1: Từ Hà Nội/Các nơi khác - Thành phố Hải Phòng

Du khách xuất phát từ Hà Nội có thể đến trung tâm Hải Phòng bằng các cách sau:

- Xe khách: Xuất phát từ bến Yên Nghĩa, Giáp Bát, Mỹ Đình. Vé xe khoảng 120.00VNĐ/lượt. 

- Tàu hỏa chặng Hà Nội - Hải Phòng: Giá vé từ 100.000VNĐ - 130.000VNĐ/lượt. Thời gian di chuyển khoảng 3 tiếng.

Một số du khách xuất phát từ miền Trung, miền Nam có thể mua vé máy bay đi Hà Nội (đáp sân bay Nội Bài), rồi mới từ Hà Nội đi Hải Phòng. Cách tiện lợi hơn là mua vé máy bay đi Hải Phòng giá rẻ (đáp sân bay Cát Bi).

Chặng 2: Thành phố Hải Phòng - Cát Bà

Đến Cát Bà du khách có thể chọn những phương tiện tiện lợi nhất, gồm:

Đường biển: Đi tàu cao tốc từ Bến Bính – thành phố Hải Phòng chạy thẳng tới Trung tâm du lịch Cát Bà khoảng 1 giờ.

Đường bộ: Du khách có thể đi ô tô từ thành phố Hải Phòng qua cầu đường Tân Vũ – Lạch huyện (cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam - khánh thành và đưa vào hoạt động ngày 02/9/2017), qua phà Gót – Cái Viềng hoặc qua tuyến cáp treo Cát Hải – Phù Long để ngắm rừng ngập mặn Phù Long từ trên cao. Nếu muốn một lựa chọn khác, du khách có thể chọn tuyến đường đi từ Tuần Châu (Quảng Ninh) qua phà Tuần Châu sang Gia Luận rồi về trung tâm du lịch Cát Bà. 


Cáp treo Cát Bà

Lưu ý: Nếu bạn muốn chuyến đi của mình được thuận tiện nhất, bạn có thể cân nhắc đặt xe du lịch trọn gói từ Hà Nội đến Cát Bà để khỏi phải lo đổi phương tiện nhiều lần. Hiện tại, có hai hãng xe dịch vụ khá ổn bạn có thể tham khảo: 

- Catba Express: Giá vé 240.000 VNĐ. Xe chạy thẳng từ khu phố cổ Hà Nội đến bến Gót rồi lên luôn phà ra Đảo Cát Bà mà không cần chờ đợi. Khi đến bến Cái Viềng trên đảo bạn sẽ được đưa lên xe khác để về thị trấn.

- Daiichi Travel: Giá vé 200.000 VNĐ. Xe xuất phát từ phố cổ đến bến phà Đình Vũ. Ở đây xe sẽ phải chờ để lên phà ra đảo nên sẽ tốn thời gian hơn một chút. 

3. Di chuyển trong Cát Bà

Là một đảo du lịch, trên thực tế, du khách không cần quá lo rằng sẽ không có phương tiện di chuyển trong những ngày nghỉ dưỡng tại đây. Bạn có thể tham khảo một số phương tiện sau: 

-Xe đạp: 100.000VNĐ/ngày; 200.000VNĐ/qua đêm. Đây là phương tiện phù hợp với những ai sống lành mạnh và muốn tự mình thăm thú cảnh vật trên đảo. 

Cát Bà xinh đẹp

- Xe điện: Nếu đi theo tuyến thì có giá 10.000VNĐ/lượt. Đây là phương tiện phổ biến nhất khi bạn đi du lịch Cát Bà. Phương tiện này phù hợp với nhóm đông người khi không cần thuê xe hay chờ đợi nhiều. 

- Xe máy: 100.000 - 150.000VNĐ/ngày. Nếu bạn muốn đi phượt trên đảo, đây chắc chắn là một lựa chọn không tồi. 

- Đi bộ: Thị trấn Cát Bà không quá rộng và nếu muốn thả mình vào không khí nơi đây, bạn có thể tự mình đi bộ để trải nghiệm Cát Bà. 

4. Ở đâu tại Cát Bà

Tùy vào tài chính, bạn có thể dễ dàng thuê được những chỗ lưu trú phù hợp với nhu cầu của mình. Bạn không cần quá lo lắng vì nơi đây có rất nhiều chỗ lưu trú. Tuy vậy, nếu đi Cát Bà vào dịp cuối tuần hay lễ tết, hãy đặt trước phòng để đảm bảo không hết phòng ưng ý nhé!

Trong khoảng giá từ 1.500.000VNĐ/đêm đổ lên, bạn có thể lựa chọn một số resort hay khách sạn 4,5 sao như Flamingo Cat Ba Beach Resort, Hotel Perle d'Orient Cat Ba - MGallery, Cat Ba Island Resort & Spa,...

Nếu du lịch Cát Bà với mức giá bình dân, từ 300.000VNĐ - 800.000VNĐ =, du khách có thể tham khảo các homestay, nhà nghỉ, khách sạn 3 sao như Lepont Bungalow, Santorini Homestay, Central Backpackers Hostel,...

Hoặc nếu bạn muốn cắm trại bên ngoài qua đêm, bạn có thể cắm trại tự túc tại các bãi biển hoặc đến các khu cắm trại như Green Valley Camp Cát Bà.

5. Chơi gì ở Cát Bà

5.1 Khám phá vịnh Lan Hạ

Như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, vịnh Lan Hạ mang trong mình vô số hòn đảo nhỏ với bãi cát dưới chân núi đá. 

Nếu du lịch theo nhóm, bạn có thể thuê một chiếc thuyền để chuyến tham quan vịnh của mình được chủ động thời gian và địa điểm nhất. Ngoài len lỏi giữa các đảo đá, bạn cũng có thể đến thăm Đảo Khỉ hay làng chài Cái Bèo - làng chài cổ nhất Việt Nam. 

5.2 Tắm biển tại bãi Cát Cò

Chắc chắn rồi, đến với Cát Bà, không thể không tắm biển. 

Trong đó, nổi bật nhất là bãi Cát Cò. Bãi Cát Cò là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách tham quan nhất Cát Bà. Với 3 khu là Cát Cò 1, Cát Cò 2 và Cát Cò 3, nơi đây được bao bọc bởi núi rừng hùng vĩ và được nối với nhau qua một con đường nhỏ men theo triền núi. 

bai-tam-tung-thu (Copy).jpg
Bãi Cát Cò

Đặt biệt, bãi Cát Cò rất gần trung tâm khi chỉ cách Cát Bà vẻn vẹn 1km. Du khách thường đi xe điện với giá 10.000VNĐ/lượt để đến đây. 

Lý giải về cái tên Cát Cò, có truyền thuyết cho rằng từ thuở xa lắc xa lơ, khi những nàng tiên xinh đẹp trên trời hạ phàm tắm biển tại đây, các nàng thường hóa thân thành đàn cò trắng muốt xinh đẹp. Người phàm đã có lần nhìn thấy các nàng. Kể từ ấy, người dân dần gọi nơi đây là bãi Cát Cò. 

5.3 Lặn ngắm san hô

Hoạt động lặn ngắm san hô rất phù hợp với nhóm bạn, những người có niềm yêu thích đặc biệt với biển cả. Trải nghiệm này hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn nhiều kỉ niệm cực kì khó quên. Bạn sẽ được ngắm tận mắt cụm san hô đỏ và nhiều loài hải sản quý như bào như, ngọc trai hay tôm rồng cùng những đàn cá đủ màu sắc bay lượn quanh bạn. 

Để tham gia lặn biển ngắm san hô, bạn có thể đăng ký tại Trung tâm lặn biển Monkey Island Resort tại đảo Khỉ. Hoạt động có kèm huấn luyện viên hướng dẫn trong 30 phút với mức giá 1 triệu đồng.

5.4 Chèo thuyền Kayak

Hoạt động chèo thuyền Kayak thường được tích hợp trong hoạt động thăm thú vịnh Lan Hạ và rất phù hợp với nhóm bạn đông người. 

1594094017 (Copy).jpg
Chèo thuyền

Ngồi trên chiếc thuyền Kayak chòng chành, len lỏi vào những hang động và kẽ đá nơi vịnh Lan Hạ, bạn chắc chắn sẽ thêm yêu nơi đây hơn và sẽ ngạc nhiên lắm trước vẻ đẹp mà tạo hóa đã ban tặng. 

5.5 Tham quan vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà là địa điểm du lịch thiên nhiên rất đáng chú ý ở Cát Bà. Nơi đây là khu dự trữ sinh quyển của thế giới, là nhà của nhiều loài động vật quý hiếm, thậm chí là cả các loài đã được ghi tên trong sách đỏ như loài voọc. 

Đến với vườn quốc gia Cát Bà, bạn còn có thể trải nghiệm trekking, đạp xe đường rừng hay khám phá các cung đường leo núi chênh vênh. Đây hứa hẹn sẽ là trải nghiệm thiên nhiên tuyệt vời. 

5.6 Tìm về lịch sử ở Hang Quân Y và Pháo Đài Thần Công

Nếu là người yêu thích lịch sử và muốn tìm hiểu về những gì cha ông ta để lại qua thời gian, bạn có thể tới thăm Hang Quân Y và Pháo Đài Thần Công. Hai địa điểm du lịch này đều ở vị trí khá gần với vườn quốc gia Cát Bà. 


Pháo Đài Thần Công (ảnh: sưu tầm)

Đến đây, du khách sẽ có cơ hội quay ngược thời gian, trở về quá khứ với những kí ức kháng chiến hào hùng của dân tộc Việt Nam mình. 

Bật mí thêm cho bạn, khung cảnh hoàng hôn trên biển sẽ lãng mạn hơn nếu được ngắm từ Pháo Đài Thần Công đấy nhé! Bạn có thể ngắm toàn cảnh Cát Bà từ trên cao khi đứng tại đây. 

5.7 Dạo biển về đêm

Ban ngày nhộn nhịp bao nhiêu, về đêm, Cát Bà lại yên tĩnh bấy nhiêu. Với khí hậu trong lành cùng làn gió mát rượi, nơi đây thật lý tưởng cho việc đạp xe hay thuê xe đi vi vu. 

Ngoài ra, đi bộ dọc theo bãi biển cũng là một trải nghiệm không tồi. Tận hưởng cái se lạnh ban đêm và cùng tâm sự những câu chuyện chưa kể sẽ là trải nghiệm tuyệt vời. 

5.8 Câu mực

Câu mực chắc chắn là thử thách kiên nhẫn cực kì hay ho mà bạn nên thử một lần trong đời. Bạn có thể thử một chuyến đi câu mực đêm để thử “một ngày làm bác chài lưới” nhé!

6. Ăn gì ở Cát Bà

Không khó để tìm kiếm một quán ăn ngon ở Cát Bà. Vốn là miền biển, du khách có thể thỏa thích thử các món hải sản như phi phi, bạch tuộc, ghẹ cua, ngao sò… tại đây. 


Bề bề rang muối

Nếu bạn đi du lịch Cát Bà vào mùa hè thì giá thành sẽ cao hơn bình thường một chút. Vì thế, bạn nên hỏi trước giá cả trước khi bắt tay mua bất cứ thứ gì nhé!

Ngoài ra, một lựa chọn không tồi là mua đồ rồi nướng BBQ ngoài bờ biển cùng nhóm bạn nhé!

7. Lưu ý khi du lịch Cát Bà

Để có một chuyến du lịch Cát Bà tự túc suôn sẻ, bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

- Điều kiện thời tiết: Trước khi đi du lịch, bạn nên kiểm tra thời tiết để tránh các trường hợp thời tiết xấu như bão, gió mạnh, sóng lớn, ảnh hưởng đến việc đi tàu thuyền hoặc tham quan các địa điểm trên đảo.

- Đặt phòng khách sạn trước: Nếu bạn đi du lịch vào mùa cao điểm hoặc các dịp lễ tết, hãy đặt phòng khách sạn trước để tránh tình trạng hết phòng và giá cả cao hơn.


Vịnh Lan Hạ nhìn từ trên cao

- Bảo vệ môi trường: Cát Bà là một trong những địa điểm du lịch đẹp và có giá trị về môi trường. Bạn nên bảo vệ môi trường bằng cách không bỏ rác, không phá hoại vật nuôi và thực vật địa phương.

- An toàn khi đi tàu thuyền: Nếu bạn đi tàu thuyền, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng dịch vụ của các công ty tàu thuyền uy tín, đeo dây an toàn khi có sẵn và nghe lời hướng dẫn của thủy thủ.

- Chuẩn bị vật dụng cần thiết: Bạn nên chuẩn bị các vật dụng cần thiết như quần áo phù hợp với thời tiết, giày dép thoải mái, kem chống nắng, kính râm, mũ, máy ảnh, điện thoại di động, tiền mặt và thẻ tín dụng.

- Tiền mặt: Vì ở Cát Bà không qua phổ biến quét QR và thanh toán ATM nên hãy chuẩn bị đầy đủ tiền mặt nhé!

 

Trên đây là những kinh nghiệm khi đi du lịch Cát Bà tự túc. Còn chần chờ gì nữa mà không bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến du lịch Cát Bà tự túc của bạn ngay!

Một số tour Cát Bà có thể tham khảo tại PYS Travel:

Tour Cát Bà 2 ngày 1 đêm 

Tour Cát Bà 3 ngày 2 đêm

Ngoài ra, Bạn có thể tham khảo một số tour team building dành cho công ty Bạn

Chùm tour team building biển hè 2023 từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè 2023 từ HCM

Tour Team Building

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn