Khám phá đảo Cát Bà - viên ngọc xanh của vùng Bắc Bộ

13/05/2023

Được mệnh danh là hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ, Đảo Cát Bà luôn “đốn tim” các du khách với những bãi tắm mịn màng xanh ngắt cùng cảnh sắc núi non trùng điệp đẹp siêu lòng. Cùng PYS Travel tìm hiểu xem đảo Cát Bà có gì hay mà thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm đến vậy nhé.

Đảo Cát Bà là địa điểm du lịch được sự quan tâm rất nhiều trong những năm qua và nơi đây luôn là lựa chọn của các tín đồ du lịch mỗi khi mùa hè về. Phong cảnh nên thơ, hữu tình với những bãi tắm trải dài và những hoạt động trải nghiệm không thể bỏ lỡ là yếu tố thu hút số lượng lớn khách du lịch ghé thăm nơi đây.

1. Giới thiệu về đảo Cát Bà

Cát Bà đang là một trong những địa điểm du lịch hot nhất hiện nay (Ảnh: sưu tầm)

Đảo Cát Bà là một quần đảo thuộc huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Nằm ngoài khơi và cách thành phố Hải Phòng khoảng 30km. Phía Bắc là vịnh Hạ Long, cách thành phố Hạ Long khoảng chừng 25km. Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới thì đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới. Nhiều người còn so sánh hòn đảo này được ví như là đảo ngọc của miền Bắc (như đảo ngọc Phú Quốc ở miền Nam).

Đây là hòn đảo lớn nhất trong tổng số gần 2 nghìn đảo lớn nhỏ trên vùng vịnh Hạ Long. Theo một truyền thuyết của địa phương, tên gọi ban đầu của hòn đảo này là Các Bà. Bắt nguồn từ lúc chị em ở đây là hậu cần vững chắc cho đàn ông đánh giặc giữ nước. Cát Bà thực sự là một hòn đảo rất đẹp, thơ mộng. Nếu bạn đã đến đây chắc chắn bạn sẽ mong muốn quay trở lại nhiều lần sau nữa.

Hình ảnh Cát Bà nhìn từ trên cao (Ảnh: sưu tầm)

Trên đảo còn có rừng nguyên sinh trên núi đá vôi, đang được đầu tư phát triển hình thức du lịch sinh thái. Sự tiềm năng du lịch ở đây được chứng minh bằng việc đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ hợp khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng,… cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng) mới khánh thành gần đây với chiều dài 5.4km (dài nhất Việt Nam) để rút ngắn thời gian đi đến Cát Bà. 

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, du lịch Cát Bà tiếp đón hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi năm. Ngày nay đến với Cát Bà, bạn sẽ nhìn thấy một cảnh quan thiên nhiên đặc sắc với khung cảnh còn nguyên vẹn vẻ hoang sơ nhưng được đầu tư trang bị đầy các trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại để phục vụ du lịch.

2. Đảo Cát Bà đẹp nhất khi nào?

Nên đến đảo Cát Bà vào khoảng thời gian nào? (Ảnh: sưu tầm)

Cát Bà có nhiệt độ trung bình năm từ 25 - 28 độ C, tùy theo từng mùa có thể lên đến 30 độ C (mùa hè), hay 15 - 20 độ C (mùa đông). So với nhiệt độ trung bình các nơi trên cả nước, nơi đây có khí hậu tương đối dễ chịu, vì vậy bất cứ thời điểm nào trong năm du khách cũng có thể đến Cát Bà. Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Cát Bà là các tháng mùa hè và đầu mùa thu, cụ thể là từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Đây là thời điểm khí trời Cát Bà trong xanh, không khí mát mẻ, ít mưa rất phù hợp với các hoạt động tham quan và khám phá. Bạn có thể lưu ý một số khung thời gian sau để chuẩn bị chu đáo cho hành trình của mình:

- Tháng 5 đến tháng 7 là thời điểm đông đúc ở Cát Bà, bạn cần lưu ý chuẩn bị phòng nghỉ và vé xe trước để tránh chờ đợi
- Tháng 7 đến tháng 8, Cát Bà đôi khi sẽ có mưa, đừng quên theo dõi dự báo thời tiết trước tham quan nhé!
- Tháng 11 đến tháng 3 hàng năm là thời điểm Cát Bà khá vắng khách, nếu bạn mong muốn có một khoảng thời gian nghỉ ngơi yên tĩnh thì đây là thời điểm khá phù hợp.

3. Một số địa điểm đẹp tại đảo Cát Bà

3.1. Vịnh Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ nổi tiếng với màu xanh xanh ngắt (Ảnh: sưu tầm)

Vịnh Lan Hạ nằm ở phía Đông Nam của đảo Cát Bà, nhìn ra cửa sông Vân và tiếp giáp với Vịnh Hạ Long. Có diện tích 7.000 ha, trong đó 5.400 ha do Vườn Quốc gia Cát Bà quản lý. Đây là một vịnh cong rất yên bình với khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ tạo thành một bức tranh tiên cảnh khổng lồ.

Khác với Vịnh Hạ Long, 400 hòn đảo lớn nhỏ của Vịnh Lan Hạ đều có cây cối hay thảm thực vật mọc um tùm, thậm chí có thể chỉ là một hòn đảo non bộ. Vịnh Lan Hạ có 139 bãi cát vàng nhỏ nhắn nhưng xinh xắn, hoang vắng được ví như “eo biển xanh” mời gọi du khách khám phá.

3.2. Rừng quốc gia Cát Bà

Khu rừng nguyên sinh trên đảo Cát Bà (Ảnh: sưu tầm)

Vườn quốc gia Cát Bà cách thị trấn Cát Bà 15km về phía Bắc được chính thức thành lập vào năm 1986. Vườn quốc gia Cát Bà với diện tích khoảng 15.200 ha, trong đó có 9.800 ha rừng và có nhiều hang động đặc biệt kỳ thú. Khu rừng mưa nhiệt đới hoang sơ có diện tích 570 ha với nhiều loại động thực vật. Vườn quốc gia Đảo Cát Bà nằm trên Đảo Cát Bà và một số đảo nhỏ lân cận.

Vườn quốc gia Cát Bà hiện có diện tích 98km2, với tổng diện tích vùng nước ven biển là 54 km vuông. Đây là vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam có cả hệ sinh thái trên cạn và hệ sinh thái dưới biển. Nó được công nhận trên toàn quốc và quốc tế về tầm quan trọng của nó trong việc bảo tồn đa dạng sinh học, vì nó có chứa nhiều loại hệ sinh thái và môi trường sống khác nhau.

Hệ sinh thái đa dạng tại vườn quốc gia Cát Bà (Ảnh: sưu tầm)

Khi đến Vườn Quốc gia Cát Bà, bạn không thể không bỏ qua thung lũng hoa Cát Bà. Ở đây có rất nhiều loại hoa khác nhau mang đến những mảng màu rực rỡ ấn tượng. Vào mỗi dịp cuối tuần, rất nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đến đây để chụp những bức ảnh tràn ngập sắc xuân. Nơi đây rộng tới 2 ha hứa hẹn sẽ có những góc chụp hình độc đáo.

3.3. Làng Việt Hải

Du khách trải nghiệm văn hóa tại làng Việt Hải (Ảnh: sưu tầm)

Làng Việt Hải nằm giữa biển, thuộc huyện đảo Tiền Hải của thành phố Hải Phòng, được bao bọc bởi núi cao và rừng cổ thụ của Vườn quốc gia Cát Bà. Ít người trong nước đến đây thế nhưng trong những năm gần đây đã thu hút rất nhiều du khách nước ngoài, những năm gần đây đã có hàng vạn du khách vượt suối, vượt đèo để tham quan.

Một số ngôi nhà sàn và một số nhà hàng được đưa vào khai thác phục vụ du khách vừa mới khai trương. Sau khi tham quan núi rừng, khách nước ngoài nghỉ lại quán sẽ bố trí người đảm nhận việc nấu nướng, từ thức ăn của người dân trồng trọt, chăn nuôi như gà, vịt, rau xanh,… Đây là một địa điểm du lịch Cát Bà bạn không thể bỏ lỡ khi đến với hòn đảo xinh đẹp này.

3.4. Hang Quân Y

Lối vào Hang Quân Y (Ảnh: sưu tầm)

Hang Quân Y nằm trên đảo Cát Bà, huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Động nằm trong hang Hùng Sơn, bên con đường độc đạo xuyên đảo, cách thị trấn Cát Bà 13 km. Động Quân Y được gọi là vì một bệnh viện với hàng trăm giường được xây dựng ở trung tâm hang động trong thời kỳ chiến tranh với Mỹ. Cửa hang được làm bằng hợp kim thép, trải qua bao nhiêu năm vẫn rất vững chãi.

Động Quân Y nằm trên trục đường chính của Vườn quốc gia Cát Bà, là nơi bạn nên đến nếu có dịp ghé thăm vùng biển đảo này. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên trước quy mô tuyệt vời của bệnh viện dã chiến nằm trong lòng núi. Cách trung tâm thị trấn Cát Bà khoảng 13km, bạn chỉ mất khoảng 30 phút để đến hố Quân Y, rất dễ tìm thấy qua bảng chỉ dẫn đường.

Khung cảnh bên trong hang Quân Y (Ảnh: sưu tầm)

Hang Quân Y cũng là một địa điểm lịch sử từng là một bệnh viện dã chiến trong cuộc leo thang ném bom miền Bắc Việt Nam của đế quốc Mỹ bằng máy bay và tàu chiến từ năm 1963 đến năm 1965. Trong thời kỳ này, quân dân trên đảo đã xây dựng một hang động dưới chân núi đá vôi tự nhiên để làm nơi điều trị cho người bị thương, trú ẩn tránh bom đạn, cư dân địa phương và những người sơ tán từ Đảo Bạch Long Vĩ.

3.5. Các bãi tắm ở Cát Bà

Nổi tiếng nhất đảo Cát Bà là bãi tắm Con Cò (Ảnh: sưu tầm)

Giới thiệu Cát Bà chắc chắn không thể bỏ lỡ 3 bãi biển nổi tiếng thu hút nhiều khách du lịch nhất khi đến với đảo Cát Bà. Ba bãi biển không quá rộng nhưng được bao bọc bởi núi non xanh biếc, sóng nước lấp lánh, nước trong xanh, gió nhẹ. Thú vị nhất là 3 bãi tắm được nối với nhau bằng cây cầu gỗ nhỏ men theo sườn núi rất thơ mộng. Du khách yêu thích không khí sôi động, vui vẻ và có thể hòa vào dòng người đông đúc tại Bãi biển Cát Cò 1, được nhiều người yêu thích bởi làn nước trong xanh, bãi cát rộng và mịn.

Nếu muốn tìm một nơi yên tĩnh hơn, bạn có thể đi cầu Cát Tiên bắc qua Bãi biển Cát Cò 2, hẹp và vắng hơn. Bãi biển Cát Cò 3 là lựa chọn thích hợp nếu bạn muốn thử tài bơi lội và đắm mình trong lòng đại dương sâu thẳm, nước ở đây trong xanh, sóng vỗ, núi non bao bọc. 3 bãi biển này khá nổi tiếng nên dịch vụ du lịch phát triển mạnh, ngoài những resort đẹp trên sườn đồi hướng ra biển còn có các dịch vụ ăn uống, cho thuê ô, ghế tắm nắng rất đa dạng.

4. Chơi gì tại đảo Cát Bà?

4.1. Lặn biển ngắm san hô 

Lặn biển ngắm san hô là hoạt động vui chơi nổi tiếng tại Cát Bà (Ảnh: sưu tầm)

Đến Cát Bà mà chưa lặn ngắm san hô rực rỡ màu sắc thì thật là đáng tiếc lớn. Đây sẽ là cơ hội để bạn tận mắt chứng kiến những cụm san hô đa sắc; cùng các loại hải sản quý như: bào ngư, ngọc trai, tôm rồng,… Tuy nhiên, nếu đây là lần đầu tiên bạn trải nghiệm lặn biển thì hãy tham gia hoạt động này kèm với một huấn luyện viên. Đấy sẽ là người hướng dẫn và giúp đỡ để bạn có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

4.2. Tắm biển 

(Ảnh: sưu tầm)

Bãi Cát Cò 1, Cát Cò 2, Cát Cò 3 là những bãi tắm đẹp và nổi tiếng nhất nơi đây. Bạn có thể đến đây dạo biển, thư giãn trong làn nước hoặc tham gia các hoạt động vui chơi trên bãi biển cùng bạn bè. Đặc biệt, các bãi biển tại Cát Bà cũng chính là địa điểm tuyệt vời để bạn nhìn ngắm nhìn bình minh và hoàng hôn đấy nhé.

4.3. Chèo thuyền Kayak

Đến Cát Bà hãy thử một lần trải nghiệm chèo thuyền kayak (Ảnh: sưu tầm)

Thông thường chèo thuyền Kayak khám phá vịnh Lan Hạ được những người ưu thích mạo hiểm, leo núi rất thích thú. Bạn sẽ phải chèo thuyền trên những con sóng dập dềnh để cảm nhận trọn vẹn từng mảng núi đá vôi, hang động, dòng nước trong vắt với bầu trời mênh mông bao la, khám phá những bãi cát trắng trải dài, những dãy núi mọc trên biển,... Không chỉ chèo thuyền Kayak khám phá vịnh Lan Hạ mà bạn có thể chèo thuyền khám phá làng chài cái Bèo, đảo khỉ, hang sáng, hang tối,... nếu có đủ sức.

4.4. Dạo biển về đêm

Biển đêm Cát Bà tương đối lung linh (Ảnh: sưu tầm)

Vào buổi tối, các địa điểm vui chơi ở Cát Bà cũng rất nhộn nhịp; sầm uất không thua kém gì ban ngày. Khu vực trung tâm đảo Cát Bà là nơi tập trung nhiều nhà hàng, siêu thị, khu vui chơi giải trí,… Bạn có thể đi bộ dọc theo các con đường lấn biển ngồi hóng mát; hay đạp xe vào các khu chợ bán đồ lưu niệm để tham quan.

4.5. Leo núi mạo hiểm

Hoạt động leo núi thích hợp cho những ai yêu thích mạo hiểm (Ảnh: sưu tầm)

Trong những năm gần đây, nhiều bạn trẻ thường có sở thích chinh phục những vách đá dựng đứng. Chính vì vậy, khi đến Cát Bà bạn có thể nhìn thấy ở đây có hàng chục địa điểm leo núi như: Hang Cá, đảo Nam Cát,… Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong quá trình leo núi; bạn nên lựa chọn những địa điểm cung cấp dịch vụ uy tín và chuyên nghiệp.

4.6. Câu mực đêm

Câu mực đêm tại Cát Bà là một hoạt động khá mới lạ. Du khách sẽ được lên thuyền câu cá của ngư dân địa phương và sẽ được câu mực khi thuyền ra giữa biển. Đây được coi là bộ môn thể thao cần sự kiên nhẫn và tập trung khá cao.

5. Đảo Cát Bà có đặc sản gì?

5.1. Hải sản

Khi nhắc đến món ăn ngon tại Cát Bà, chắc chắn không thể thiếu hải sản (Ảnh: sưu tầm)

Đến Cát Bà, du khách không chỉ được hòa mình vào làn nước biển trong xanh mà còn được dịp thưởng thức các món hải sản tươi ngon như: tu hài hấp, bề bề, sam 7 món, ghẹ, mực,… Đây chắc chắn sẽ là những món ăn hấp dẫn chiều lòng được cả những thực khách khó tính nhất.

5.2. Bánh chả dừa Cát Bà 

(Ảnh: sưu tầm)

Đây được xem là món bánh nổi tiếng ở Cát Bà được rất nhiều du khách yêu thích. Bánh có vị ngọt lịm của đường, vị  bùi bùi, giòn rụm của dừa; chắc chắn sẽ đọng lại trong bạn hương vị khó quên. 

5.3. Mật ong vườn quốc gia Cát Bà

(Ảnh: sưu tầm)

Nếu bạn có dịp ghé thăm nơi đây, đừng quên nếm thử mật ong nguyên chất nhé. Mật ong ở Cát Bà có vị ngọt thanh của mật hoa, tinh khiết và không lẫn tạp chất. Đây chắc chắn sẽ là món quà ý nghĩa để bạn dành tặng cho những người thân yêu.

5.4. Nước mắm Cát Hải

Đặc sản nước mắm Cát Hải với hương vị đậm đà (Ảnh: sưu tầm)

Từ lâu, nước mắm Cát Hải đã trở thành mặt hàng nổi tiếng trong và ngoài nước. Những giọt nước mắm ở đây được làm từ những con cá cơm tươi ngon nhất; đã trải qua những quy trình chế biến nghiêm ngặt về vệ sinh và chất lượng. Vì vậy, nếu có dịp đến với Cát Bà, bạn đừng quên ghé qua xưởng sản xuất nước mắm Cát Hải để mua những chai nước mắm về làm quà cho mọi người.

6. Những lưu ý quan trọng khi đến với đảo Cát Bà

(Ảnh: sưu tầm)

Khi đến với đảo Cát Bà cho hành trình du lịch, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý để có một chuyến đi trọn vẹn hơn:

- Ở Cát Bà có rất nhiều nhà hàng, quán ăn gần trung tâm để bạn thưởng thức các món đặc sản. Tuy nhiên, bạn nên nghiên cứu hoặc hỏi giá trước khi gọi món

- Nếu bạn muốn ăn hải sản tươi ngon thì hãy đến các bè nổi trên biển. Tuy nhiên, giá đồ ăn ở đây thì cao hơn gấp nhiều lần so với các quán ăn ở trên bờ.

- Hãy chọn những địa điểm uy tín có cung cấp dịch vụ trải nghiệm ở Cát Bà nếu bạn muốn đi câu mực đêm

- Nếu bạn muốn mua hải sản tươi sống thì nên ra chợ Cát Bà. Mặc dù hải sản ở đây rất tươi và phong phú nhưng bạn vẫn nên trả giá để tránh mua lầm nhé.

Hy vọng những thông tin mà PYS Travel cung cấp về đảo Cát Bà sẽ giúp bạn có một chuyến đi khám phá Cát Bà thật trọn vẹn. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về việc lên kế hoạch cho chuyến đi của mình thì hãy đồng hành cùng chúng tôi nhé. Hãy tham khảo một số tour du lịch đảo Cát Bà của PYS Travel để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất nhé!

Một số tour Cát Bà có thể tham khảo tại PYS Travel:

Tour Cát Bà 2 ngày 1 đêm 

Tour Cát Bà 3 ngày 2 đêm

 

Tham khảo một số tour team building của PYS Travel dành cho công ty Bạn

Chùm tour team building biển hè từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè từ HCM

Tour Teambuilding Resort gần Hà Nội

Tour Teambuilding cho Doanh nghiệp

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM