Kinh nghiệm đi du lịch Cao Bằng - "viên ngọc xanh" của núi rừng Đông Bắc

14/09/2023

Cao Bằng được ví như “viên ngọc xanh” vùng Đông Bắc với thiên nhiên tươi đẹp, núi non hùng vĩ và nền ẩm thực đặc sắc. Tại sao mảnh đất này lại có sức hấp dẫn đến kỳ lạ đến vậy? Cùng PYS Travel tìm hiểu nhé!

1. Cao Bằng - “viên ngọc xanh” của núi rừng Đông Bắc ở đâu?

Cao Bằng được biết đến là một tỉnh miền núi nằm ở vùng Đông Bắc nước ta, giáp liền Trung Quốc với đường biên giới dài trên 300km. Không những thế, Cao Bằng còn là nơi có địa hình 90% là đồi núi trập trùng hiểm trở, chia cắt bởi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng các thung lũng sâu thẳm. Chính đặc điểm này đã mang đến cho nơi đây một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ đến ngỡ ngàng, có sức mạnh “đốn tim” không biết bao du khách phương xa.

Cao Bằng
Khám phá "Viên ngọc xanh" vùng Đông Bắc (Ảnh: PYS Travel)

Cao Bằng còn là một vùng đất mang đậm truyền thống Cách mạng lâu đời với bề dày lịch sử chinh chiến hào hùng. Nơi đây được xem là cội nguồn của Cách mạng Việt Nam, vì là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc sau khi về nước, quyết tâm giành lại độc lập cho dân tộc và cho ra đời bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” nổi tiếng.


(Ảnh: PYS Travel)

Du khách đến du lịch Cao Bằng chắc sẽ đều ấn tượng với con người nơi đây. Cao Bằng là vùng núi phía Bắc nước ta nên dân cư sinh sống ở thuộc nhiều dân tộc khác nhau, họ mến khách thân thiện và vô cùng nhiệt tình tiếp đãi du khách. Cũng vì thế mà văn hóa, phong tục nơi đây luôn có tính thu hút và khác lạ đối với du khách khi đến đây.  

cao bằng
(Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh đó, Cao Bằng còn được biết đến với các làn điệu dân ca cùng những phong tục tập quán, lễ hội truyền thống độc đáo, khiến những du khách đam mê văn hóa đắm say quên lối về.

2. Nên du lịch Cao Bằng vào thời gian nào?

Để có thể thu trọn hết vẻ đẹp của Cao Bằng thì thời điểm du lịch lý tưởng nhất sẽ là từ tháng 8 - 9 hàng năm. Khi đó, thời tiết sẽ vô cùng mát mẻ, ít mưa, thuận tiện cho việc di chuyển và khám phá tất tần tật những danh lam, thắng cảnh. 


(Ảnh: sưu tầm)

Vào thời gian này, các thác nước nổi tiếng ở Cao Bằng cũng sẽ “hoạt động mạnh mẽ” với nguồn nước dồi dào, mang đến một cảnh quan vô cùng hùng vĩ. Nhờ đó mà bạn sẽ dễ dàng có được những bức ảnh check-in sống ảo tại một trong những thác nước đẹp nhất Việt Nam.


(Ảnh: PYS Travel)

Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm đến mùa hoa nở rộ, tràn ngập núi rừng, thì có thể tìm đến Cao Bằng vào tháng 11 và 12. Lúc này, hoa tam giác mạch và hoa dã quỳ nở đẹp tựa như một bức tranh vùng núi non rực rỡ. Nếu bạn muốn trải nghiệm cái lạnh mùa đông, chiêm ngưỡng hình ảnh băng tuyết trắng cả một khoảng trời, thì có thể tìm đến đây vào mùa đông tại cánh Vườn quốc gia Phia Oắc.


(Ảnh: PYS Travel)

Mặc dù Cao Bằng được thiên nhiên ưu ái biết bao cảnh sắc đẹp, nhưng không phải thời điểm nào bạn cũng có thể ghé thăm và tận hưởng trọn vẹn cảnh sắc núi rừng bạt ngàn ấy. Bởi khí hậu ở Cao Bằng được chia thành 2 mùa: mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9 và mùa khô từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, các du khách tìm đến “hòn ngọc xanh” này đều cho rằng mùa nào thì Cao Bằng cũng mang một nét đẹp rất riêng.

3. Hướng dẫn di chuyển đến Cao Bằng từ Hà Nội

3.1. Di chuyển bằng xe khách

Từ Hà Nội đến Cao Bằng, có rất nhiều phương tiện di chuyển từ xe khách, xe ô tô, đến xe máy. Trong đó, xe khách là sự lựa chọn tối ưu nhất về cả chi phí và thời gian. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm được chuyến xe phù hợp với lịch trình trên MoMo tại tính năng Du lịch - Đi lại nhờ sự đa dạng về nhà xe cũng như thời gian khởi hành. Giá vé xe khách Hà Nội – Cao Bằng chỉ từ 300.000 đ/khách/chiều.


(Ảnh: sưu tầm)

3.2. Di chuyển bằng phương tiện cá nhân

Với những phượt thủ muốn di chuyển bằng xe ô tô hoặc xe máy để trải nghiệm trọn vẹn các cung đường xinh đẹp thì có thể thuê xe tại Hà Nội để di chuyển đến Cao Bằng. Giá thuê xe máy tại Hà Nội khoảng 120.000 đ/ngày.


(Ảnh: sưu tầm)

- Xe ô tô: Từ Hà Nội, bạn có thể chạy về hướng cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, sau đó men theo QL4 để đến Cao Bằng.

- Xe máy: Các phượt thủ di chuyển bằng xe máy có thể di chuyển theo hướng cầu Thanh Trì, vào cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Sau đó, bạn tiếp tục đi cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới đến Bắc Kạn, men theo QL3 để hướng đến Phủ Thông - Ngân Sơn - Cao Bằng.

4. Lưu trú ở đâu khi đến Cao Bằng

Dừng chân tại khu vực Bắc Kạn du khách có thể lựa chọn lưu trú trong những căn nhà sàn hoặc những khách sạn với hạng tiêu chuẩn của khu vực vùng núi.

4.1. Khách sạn

Đến Cao Bằng ngoài việc bạn lưu trú trong những căn phòng homestay thì tại đây bạn có thể lựa chọn lưu trú tại khách sạn. Bạn có thể tham khảo một số khách sạn sau khi đến Cao Bằng. Hầu hết các khách sạn tại khu vực này chủ yếu là là 3 sao và cũng được trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiện ích.

Bạn hãy tham khảo một số khách sạn như: Max Boutique Hotel, Jeanne Hotel, Minh Hoàng Hotel,...

4.2. Homestay

Hình thức lưu trú tại homestay là một trong những hình thức lưu trú được rất nhiều khách du lịch lựa chọn khi đến với Cao Bằng, đây cũng là một trong những hình thức du lịch mà nhiều bạn trẻ khi đến với Cao Bằng.

Bạn có thể tham khảo một số những homestay dưới đây: Bảo Lạc Homestay, Ngườm ngao Bản Giốc homestay,...

5. Những địa điểm du lịch thú vị ở Cao Bằng

5.1. Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc là một trong những cụm thác nằm trên dòng sông Quây Sơn, tọa lạc lại tại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Địa điểm này được biết đến như là một trong những thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á với độ cao hơn 60m, trong đó tầng dốc dài nhất lên đến 30m.

thác Bản Giốc
Vẻ đẹp hùng vĩ giữa non nước Cao Bằng (Ảnh: PYS Travel)

Vào tháng 8 - 9 hàng năm, thời điểm ngắm nhìn thác Bản Giốc phô diễn trọn vẹn sự hùng vĩ của mình. Lượng nước lớn từ sông sẽ chảy cuồn cuộn và đổ xuống qua các tầng đá cao thấp khác nhau. 


(Ảnh: PYS Travel)

Tại thác, bạn cũng có thể trải nghiệm đi bè độc mộc để ngắm cảnh, hoặc thử thách bản thân trong hoạt động chèo thuyền kayak trên dòng sông Quây Sơn xanh mướt. Dù là hoạt động nào thì chắc chắn bạn sẽ có những khoảng thời gian tuyệt vời, khó quên tại đây đó nhé.


Tuyệt tác của thiên nhiên (Ảnh: PYS Travel)

5.2. Chùa Phật Tích Trúc Lâm

Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng trên mảnh đất biên cương phía Đông Bắc của Tổ quốc.

chùa phật tích
Khám phá chùa Phật Tích Trúc Lâm (Ảnh: sưu tầm)

Với diện tích 3 ha, ngôi chùa được xây dựng theo kiến trúc thuần Việt. Với  có hạng mục như: Cổng tam quan, lầu chuông, lầu trống, bia đá và tam bảo, nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu và đặc biệt nhất là đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng dân tộc khác.


(Ảnh: sưu tầm)

Chùa nằm hướng mặt ra đồng bằng, như tựa mình vào núi, cạnh bên là thác nước đổ ngày đêm, xung quanh là non nước núi rừng. Tất cả tạo nên  Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc thành một địa điểm không chỉ tâm linh mà còn là một trong những cảnh đẹp Cao Bằng đáng nhớ nhất. 

5.3. Đèo Mã Phục đầy hiểm trở

Đèo Mã Phục tọa lạc ở xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Đèo Mã Phục còn được gọi là đèo 7 tầng, bởi khi chinh phục đoạn đèo này du khách sẽ phải trải qua 7 tầng dốc, các con dốc uốn lượn lên xuống kéo dài khoảng 4km và cao khoảng 700m so với mặt nước biển. 

đèo Mã Phục
(Ảnh: sưu tầm)

Đường đèo Mã Phục khá đẹp nhưng lại quanh co và gấp khúc, 1 bên là núi đá cheo leo, một bên vực sâu hoặc khe núi hẹp. Chạy trên cung đường đèo du khách sẽ được tận hưởng được khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đồi núi nhấp nhô, phong cảnh nguyên sơ của núi rừng Đông Bắc. Đặc biệt hơn đèo Mã Phục còn được xếp vào di sản địa chất của công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng do UNESCO công nhận.

5.4. Động Ngườm Ngao - Kiệt tác thiên nhiên của Cao Bằng

Ẩn mình trong ngọn núi hùng vĩ tại bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng, động Ngườm Ngao cách Thác Bản Giốc chừng 3km. Hang động này có lịch sử hình thành cách đây khoảng 300 triệu năm. Bởi sự phát hiện và đưa vào khai thác du lịch chưa lâu nên Ngườm Ngao vẫn giữ trọn nét đẹp hoang sơ vốn có.

Động Ngườm Ngao
(Ảnh: PYS Travel)

Ngườm Ngao theo tiếng dân tộc Tày có nghĩa là hang Cọp. Du khách sẽ được người dân địa phương kể nhiều câu chuyện xung quanh tên gọi hang động. Trong đó, người ta tin rằng, xưa kia có nhiều hổ dữ sinh sống ở trong động. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng tên gọi xuất phát từ việc đứng ở trong động, nghe tiếng nước chảy hòa vào nhau giống như tiếng hổ gầm nên thường gọi là Hang Hổ.


Địa điểm check-in khó bỏ qua (Ảnh: PYS Travel)

5.5. Ngắm nhìn Hồ Thang Hen

Nằm trên độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, hồ Thang Hen như một hòn ngọc trên núi với cảnh đẹp kỳ vĩ và thơ mộng. Đó là sản phẩm thiên tạo tô điểm thêm bức tranh thủy mặc của cảnh sắc non nước Cao Bằng.

hồ Thang Hen
"Tuyệt tình cốc" của non nước Cao Bằng (Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây, có tiếng đẹp như tranh, mặt hồ được ví như một chiếc gương long lanh màu ngọc bích, nằm gọn gàng giữa những tán rừng phủ xanh triền núi, cảnh quan non nước rất hữu tình. Bạn sẽ phải đắm chìm trong khung cảnh xung quanh, với những tán rừng già, trám trắng, trắm đen, xen lẫn những mỏm đá tai mèo,...


Thiên đường chụp ảnh check-in sống ảo (Ảnh: sưu tầm)

Mỗi một mùa trong năm hồ Thang Hen lại mang một vẻ đẹp khác nhau, nhưng đẹp nhất có lẽ là mùa xuân, thời điểm mà các loại hoa nở đủ các loại màu sắc ven bên hồ. Vào mùa Hạ, do mưa nhiều nên hồ nước dâng cao rộng mênh mông tạo nên dáng vẻ hình thoi của hồ khá đẹp. Vào mùa đông và mùa thu, nước ở hồ cạn có những nơi chỉ sâu 5m, vào mùa này mặt nước tĩnh lạng soi bóng rừng xanh tươi tốt.


(Ảnh: sưu tầm)

Độc đáo hơn là hàng ngày mực nước hồ có 2 đợt dâng lên và hạ xuống như thủy triều. Trong khi, vào mùa lũ các hồ khác chuyển màu đỏ lựng những hồ Thang Hen vẫn giữ màu xanh biếc như ngọc. Nếu bạn ở lại qua đêm, vào khoảng tháng 9-10, bạn sẽ chứng kiến nước hồ rút cạn chỉ trong vài giờ đồng hồ rồi lại đầy sau đó.

5.6. Khu di tích Pác Bó

5.6.1. Hang Pác Bó

Cách thành phố Cao Bằng khoảng 52 km về phía Bắc khu di tích quốc gia Pác Bó thuộc địa phận xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Nơi đây đã từng là nơi sinh sống của chủ tịch Hồ Chí Minh khi đặt chân trở về nước sau 30 năm bôn ba nước ngoài về để tìm đường cứu nước.

hang Pác Bó
(Ảnh: sưu tầm)

Nơi đây cũng là nơi mà người đã lãnh đạo trực tiếp nhiều cuộc kháng chiến quan trọng của quân và dân ta, khu di tích là nơi ghi dấu những công lao to lớn của chủ tịch Hồ Chí Minh và các cách mạng thời đó nên địa điểm này sẽ là một địa điểm du lịch nổi tiếng mà ai đến với Cao Bằng không thể bỏ lỡ.

5.6.2. Núi Các Mác

Đến với khu du lịch Pác Bó, thì địa điểm núi Các Mác cũng sẽ là một địa điểm du lịch không thể thiếu đối với du khách, Bác đã đặt tên cho ngọn núi khi sống trong hang Cốc Bó bên trong khe núi Các Mác, đây là một ngọn núi có rừng cây xanh tốt với địa thế vừa thông thoáng mà vừa bí mật, Bác sống bên trong những vẫn có thể dễ dàng nhìn ra bên ngoài.  Với vị thế như vậy núi Các Mác không chỉ có giá trị về mặt lịch sử to lớn mà còn sở hữu phong cảnh sơn thủy hữu tình.

núi Các Mác
(Ảnh: sưu tầm)

Núi Các Mác sở hữu những vách đá lớn những bãi cỏ xanh rờn và những bụi cây dại um tùm cùng với nhiều những rừng cây cổ thụ vô cùng xum xuê leo qua những đoạn đường sỏi đá. Bên cạnh núi Các Mác bạn có thể tiếp tục tham quan dòng suối Lê – Nin.

5.6.3. Suối Lê-nin

Suối Lê Nin giống như một viên ngọc với một màu xanh lạ thường. Và điều đặc biệt suối Lê Nin có một màu xanh rất riêng biệt mà chỉ vào tháng 7 và tháng 8 hàng năm nước suối mới chảy xiên và đực bởi do nước mưa lớn, ngoài ra các tháng khác trong năm đều trong xanh hiền hòa một cách lạ thường nơi đây cũng đã từng gắn liền với câu chuyện nhiều sự tích vô cùng độc đáo của lịch sử dân tộc ta.

suối Lenin
Trái tim xanh của vùng núi Đông Bắc (Ảnh: PYS Travel)

Dòng nước suối Lê Nin có lẽ sẽ không có từ nào để có thể diễn tả được hết độ sạch và trong của nước nhiều du khách đến đất phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của dòng suối này, đừng từ bên trên bờ bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh của chú cá đang bơi nhẹ nhàng uốn lượn dưới làn nước suối sẽ cho bạn một cảm giác vô cùng bình yên tự do tự tại.


(Ảnh: PYS Travel)

6. Khám phá ẩm thực Cao Bằng

6.1. Bánh cuốn Cao Bằng

Khác với cách ăn bánh cuốn của hai miền Nam – Bắc là rưới nước mắm vào bánh, thì tại Cao Bằng, người ta sẽ thưởng thức món ăn quen thuộc này cùng nước dùng ninh xương. 

bánh cuốn cao bằng
(Ảnh: sưu tầm)

Vỏ bánh được tráng mỏng, nhưng vẫn rất dẻo dai, thơm mùi gạo, bên trong cuốn một ít thịt bằm và được phục vụ cùng một chén nước dùng có trứng chần, giò heo, rau mùi. Khi ăn, bạn thêm một chút măng ngâm mắc mật dùng kèm để làm tăng thêm hương vị độc đáo của món ăn này.

6.2. Bánh áp chao

Món ăn đặc biệt tiếp theo mà bạn không thể không thử khi có dịp ghé thăm tại Cao bằng đó chính là món bánh áp chao. Nguyên liệu để làm nên loại bánh này khá đơn giản, gồm 2 loại gạo đó là gạo nếp và gạo tẻ. Tuy nhiên, nếu muốn loại bánh này ngon thì người làm bánh phải biết kết hợp theo tỷ lệ 3 gạo nếp – 1 gạo tẻ, đây là điểm đặc biệt của món bánh chao Cao Bằng này đấy nhé.

bánh áp chao
(Ảnh: sưu tầm)

6.3. Bánh trứng kiến (Pẻng Rày)

Món bánh độc lạ này là đặc sản của Cao Bằng vào tháng 4 - 5. Vì khi đó, loài kiến đen rừng sẽ sinh trưởng rất mạnh nên trứng kiến đặc biệt thơm ngon, béo ngậy.

bánh trứng kiến
(Ảnh: sưu tầm)

Cách chế biến bánh trứng kiến cũng khá đơn giản: trứng kiến sau khi được làm sạch sẽ phi thơm với hành, một chút thịt heo bằm, đậu phộng đập nhuyễn, và lá kiệu thái nhỏ để làm nhân. Phần vỏ bánh được làm từ gạo nếp nương và bọc lá non bên ngoài để luôn giữ được độ dẻo thơm.

6.4. Xôi trám Cao Bằng

Xôi trám là một món ăn đặc sản rất của mảnh đất Cao Bằng với hương vị và mùi thơm rất đặc biệt từ quả trám. Muốn ăn được món xôi là lạ này bạn phải chọn thời điểm du lịch đấy, vì mùa của quả trám sẽ vào khoảng tháng 7, tháng 8 hằng năm. 

xôi trám
(Ảnh: sưu tầm)

Nên muốn thưởng thức được món ngon đặc biệt này bạn nhớ phải chọn đúng thời điểm đấy. Khi ăn món xôi này, bạn sẽ thấy vị bùi bùi của quả trám sẽ thấm đẫm, bao bọc lấy những hạt nếp dẻo, ăn hoài nhưng vẫn cảm thấy rất ngon và không bị ngấy. 

7. Lưu ý khi du lịch Cao Bằng

- Nên chuẩn bị quần áo phù hợp, gọn nhẹ theo mùa khi du lịch Cao Bằng. Đặc biệt là phải đem theo quần áo ấm và có khả năng giữ nhiệt khi đi vào mùa đông vì nhiệt độ có thể xuống thấp đến 3 - 4 độ C.

- Cần mang đầy đủ các giấy tờ tùy thân vì Cao Bằng là vùng biên giới trọng yếu.

- Các cung đường ở Cao Bằng chủ yếu là đường đèo nên bạn cần có một tay lái vững, trang bị đầy đủ các đồ bảo hộ và kiểm tra xe thật kỹ lưỡng để tránh bị hư hỏng dọc đường.

- Bạn cần tìm hiểu một chút về các phong tục tập quán của người dân địa phương để không phạm phải những kiêng kỵ khi tham quan.

Những kinh nghiệm du lịch Cao Bằng mà PYS Travel chia sẻ chắc chắn sẽ giúp bạn có sự chuẩn chị tốt nhất cho chuyến đi của mình rồi chứ. Chúc bạn có chuyến đi thật vui vẻ và ý nghĩa trên vùng núi Đông Bắc tuyệt vời này nhé!

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Thác Bản Giốc và Hồ Ba Bể ngay thôi

Tour Cao Bằng - Bắc Kạn 3 ngày 2 đêm

Tour Thác Bản Giốc 4 ngày 3 đêm

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM