Điểm qua các lễ hội Ấn Độ trong tháng 11

15/09/2023

Ấn Độ - một quốc gia phong phú về văn hóa và truyền thống, nổi tiếng với việc tổ chức các lễ hội quan trọng. Tháng 11 không chỉ là thời điểm lý tưởng để đánh dấu sự diễn ra của một số lễ hội Ấn Độ độc đáo và thú vị. Hãy cùng điểm qua những lễ hội hấp ở Ấn Độ nhé!

1. Karwa Chauth - Lễ hội dành cho phụ nữ theo đạo Hindu

Karwa Chauth là lễ hội dành cho phụ nữ theo đạo Hindu, đặc biệt là phụ nữ đã kết hôn, họ nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc để cầu mong sự an toàn và tuổi thọ cho chồng của họ. Trong lễ Karwa Chauth, phụ nữ mặc quần áo mới và solah shringar (16 Đồ trang sức cho cô dâu) và thực hiện nghi lễ Karwa Chauth puja để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và viên mãn.

lễ hội karwa chauth
Những người phụ nữ đã có chồng đang thực hiện nghi lễ (Ảnh: Sưu tầm)

Lễ hội chủ yếu được quan sát bởi những phụ nữ đã kết hôn, nhưng các cô gái và chàng trai chưa lập gia đình cũng có thể tham gia lễ hội này trong khi tìm kiếm một người bạn đời may mắn.

Giống như nhiều lễ hội khác của đạo Hindu, ngày của Karwa Chauth thay đổi hàng năm vì nó dựa trên lịch âm dương của đạo Hindu. Nó rơi vào ngày thứ tư sau ngày trăng tròn, trong tháng Kartik (tháng 8 âm lịch theo lịch Hindu), vào tháng 10 hoặc tháng 11.

Năm nay, lễ hội này rơi vào ngày 1 tháng 11 năm 2023 (Thứ Tư).

Địa điểm: khắp nơi trên nước Ấn Độ.

2. Diwali- Lễ hội ánh sáng

Diwali hay còn gọi Deepavali là lễ hội quan trọng nhất trong năm của của lễ hội Ấn Độ tháng 11- thời điểm để kỷ niệm chiến thắng của ánh sáng trước bóng tối, tri thức vượt qua sự thiếu hiểu biết và cái thiện vượt qua cái ác. 

Ngày của lễ hội này dựa trên lịch âm của người Hindu, đánh dấu mỗi tháng bằng thời gian mặt trăng quay quanh Trái đất. Diwali bắt đầu ngay trước khi xuất hiện mặt trăng mới giữa các tháng Asvina và Kartika của người Hindu — thường rơi vào tháng 10 hoặc tháng 11 theo lịch Gregorian.

Năm nay lễ hội Diwali rơi vào ngày: 12 tháng 11 năm 2023 (Chủ Nhật).

Địa điểm: Được tổ chức trên khắp Ấn Độ, những thành phố tốt nhất để trải nghiệm Diwali bao gồm Delhi, Jaipur và Kolkata.

Đốt pháo hoa ở Lễ hội Ánh Sáng
Đốt pháo hoa ở Lễ hội Ánh Sáng (Ảnh: Sưu tầm)

Diwali được tổ chức rộng rãi - đây là một lễ hội tôn giáo quan trọng đối với người theo đạo Hindu, nhưng cũng được thấy giữa những người theo đạo Jain, đạo Sikh và Phật giáo.

Giống như các truyền thuyết về Diwali khác nhau giữa các vùng, các nghi lễ của ngày lễ cũng vậy. Tuy nhiên, hầu hết đều có điểm chung là rất nhiều đồ ngọt, các buổi họp mặt gia đình và thắp sáng những ngọn đèn bằng đất sét tượng trưng cho ánh sáng bên trong bảo vệ mỗi hộ gia đình khỏi bóng tối tâm linh.

người dân trang trí nhà cửa trước khi lễ hội ánh sáng bắt đầu
Người Ấn Độ thường thắp nến khắp nơi trước khi lễ hội diễn ra (Ảnh: Sưu tầm)

Mỗi năm ngày của Diwali đều có ý nghĩa riêng nhưng nói chung đây là thời gian dành cho gia đình, thực hiện các hành động dana (từ thiện) và seva (phục vụ vị tha)., dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa, thực hiện các nghi lễ tôn giáo, thắp đèn và suy ngẫm về những giá trị sâu xa. Các lễ hội có thể kéo dài hơn năm ngày, mỗi lễ hội đều có ý nghĩa riêng:

Lịch trình 5 ngày mừng Diwali 2023 như sau:

Ngày 1: Ngày 10 tháng 11 năm 2023 - Dọn dẹp và mua sắm

Ngày 2: Ngày 11 tháng 11 năm 2023 - Trang trí nhà cửa

Ngày 3: Ngày 12 tháng 11 năm 2023 - Họp mặt gia đình và Lakshmi Puja

Ngày 4: Ngày 13 tháng 11 năm 2023 -Tôn vinh tình nghĩa vợ chồng

Ngày 5: Ngày 14 tháng 11 năm 2023 -Mừng tình anh em kết nghĩa

3. Bhai Dooj - Tình Cảm Anh Em Trong Gia Đình

Bha Dooj được quan sát vào ngày thứ hai âm lịch của Shukla trong tháng 11, khá giống với Raksha Bandhan. Lễ hội này còn được gọi là Yama Dwitiya, được tổ chức sau Diwali, đó là một ngày lễ tôn vinh sự gắn bó giữa anh chị em, những người bảo vệ nhau khi cần thiết. Vì vậy, các chị em thường dâng lễ cho các anh trường thọ, phú quý, an khang trong ngày lễ hội.

Năm nay  lễ hội Bhai Dooj rơi vào ngày: 14 tháng 11 năm 2023 (thứ ba).

Địa điểm: miền Nam Ấn Độ.

lễ hội bhai dooj
(Ảnh: Sưu tầm)

Lễ hội này tổ chức rất cuồng nhiệt trong cộng đồng người theo đạo Hindu, Vào ngày này, những người phụ nữ đã có gia đình mời anh trai của họ đến nhà chồng để ăn mừng lễ hội này. Các chị em bôi tika hoặc tilak lên trán của anh em mình và cầu chúc cho sự thịnh vượng và sung túc của họ.

4. Chhath Puja - Cảm ơn Thần Mặt trời Surya

Chhath Puja là một lễ hội nổi tiếng của người Hindu để cảm ơn thần mặt trời Surya vì đã ban tặng sự sống dồi dào trên trái đất và gửi đến những lời chúc tốt đẹp cho cuộc sống. Chhath có nghĩa là 'sáu' trong tiếng Hindi, và lễ hội này được tổ chức vào ngày thứ 6 của tháng Karthika (tháng thứ 8 theo lịch Hindu).

Năm nay lễ hội Chhath Puja rơi vào ngày: 19 tháng 11 năm 2023 (Chủ Nhật)

Địa điểm: Chủ yếu ở Bắc Ấn Độ, đặc biệt là ở Uttar Pradesh và Bihar.

phụ nữ theo đạo hindu lội xuống sông hồ dâng hoa quả
Phụ nữ theo đạo Hindu lội xuống sông hồ dâng hoa quả cho mặt trời (Ảnh: Sưu tầm)

Lễ hội kéo dài trong 4 ngày (17-20/11/2023) với những phong tục, hoạt động khác nhau trong từng ngày. Người dân địa phương tắm trong các sông hoặc hồ linh thiêng và thực hiện các nghi lễ cầu nguyện Surya (puja) xung quanh các con sông.

5. Guru Nanak Jayanti - Sự ra đời của Guru Nanak (Người sáng lập đạo Sikh)

Guru Nanak Jayanti (Gurpurab) là một trong những lễ hội quan trọng và tốt lành nhất trong đạo Sikh, kỷ niệm ngày sinh của người sáng lập ra nó, Guru Nanak. Guru Nanak sinh ngày Puranmashi của Khattak (trăng tròn vào tháng thứ tám theo lịch Nanakshahi, thường là vào tháng 11) năm 1469.

Năm nay lễ kỷ niệm Guru Nanak Jayanti  rơi vào ngày: 27 tháng 11 năm 2023 (thứ hai).

Địa điểm: Cộng đồng người Sikh trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Punjab.

 Chân dung Guru Nanak Jayanti
Chân dung Guru Nanak Jayanti (Ảnh: Sưu tầm)

Thông thường, lễ kỷ niệm Guru Nanak Jayanti bắt đầu vài ngày trước sinh nhật của guru. Mọi người bắt đầu với việc đọc thánh thư liên tục (Akhand Path). Guru Granth Sahib đọc tại Đền Vàng ở Amritsar bắt đầu trước 3 ngày. Sau đó, vào Gurpurab (ngày sinh nhật của Guru), mọi người chơi buổi sáng và Langars (bữa tiệc lớn) được tổ chức cho mọi người.

Guru Granth Sahib đọc tại Đền Vàng ở Amritsar
Guru Granth Sahib đọc tại Đền Vàng ở Amritsar  (Ảnh: Sưu tầm)

Lễ hội Ấn Độ tháng 11 là một bức tranh đẹp về sự đa dạng văn hóa và tôn giáo của đất nước này. Từ sự tôn thờ và kính trọng đối với các thần linh, tới tình cảm gia đình và sự vui nhộn của cuộc sống, những lễ hội này tạo nên một môzaic tuyệt vời về Ấn Độ. Tất cả những dấu ấn đặc biệt trong tháng 11 đã chứng tỏ sự sâu sắc và độc đáo của văn hóa Ấn Độ, thu hút sự chú ý và sự tò mò từ cả trong và ngoài quốc gia.

 

Tham khảo ngay Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tham khảo ngay Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tham khảo ngay Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn