Những nghi lễ, phong tục truyền thống kỳ lạ nhất của người Ấn

22/08/2023

Dù chưa từng đặt chân lên nước Ấn xa xôi nhưng hẳn bạn cũng nghe kể nhiều về những phong tục văn hóa Ấn Độ kỳ lạ mà chỉ người dân địa phương mới có thể hiểu được. Theo chân PYS Travel để khám phá những nét độc đáo và đặc sắc nhất trong phong tục văn hóa của người Ấn nhé!

3 lễ hội truyền thống tạo nên phong tục văn hóa Ấn Độ rất riêng

Nag Panchami - Lễ hội tôn vinh loài rắn

Trên toàn thế giới, rắn được xem là loài động vật mang đến nỗi sợ hãi chết người. Vì bản chất của đa phần các loài rắn đều rất độc. Tuy nhiên, Ấn Độ là một trong số ít nơi trên thế giới lại tôn thờ loài rắn. Xem rắn không chỉ là linh vật để cầu nguyện mà thậm chí còn có lễ hội riêng dành cho nó. Trong khi tất cả các loài rắn được coi là các vị thần trong nước, thì đặc biệt là rắn hổ mang chúa lại được coi là một trong những loài rắn nguy hiểm nhất nên được tôn kính nhất. Lễ hội tôn vinh loài rắn là các vị thần được gọi là Nag Panchami. Thường thì vào ngày này, rắn hổ mang được cho ăn sữa và đôi khi cả chuột. Lễ hội này được tổ chức vào ngày thứ năm của tháng Shravan (giữa tháng 8 và tháng 9). Người ta nói rằng khi cầu nguyện, những con rắn không cắn người vào ngày này.

phongtucvanhoaando02.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Lathmar Holi - Lễ hội đánh chồng bằng gậy

Đây là một lễ hội khá đặc biệt, nó xuất hiện tại một số khu vực nhất định của bang Uttar Pradesh, Ấn Độ. Lễ hội này có liên quan đến những người phụ nữ đã kết hôn của cộng đồng Hindu theo nghĩa đen đánh chồng bằng một cây gậy dài và dày. Tên gọi Lathmar Holi bắt nguồn từ các từ tiếng Hindi có nghĩa là cây gậy và mar có nghĩa là đánh bại. Lễ hội được tổ chức chủ yếu ở các thị trấn Nandgoan và Barsana. Tương truyền, nghi lễ này bắt nguồn vào ngày Holi, một vị chúa tể vui tính đã cố gắng đến thăm Radha ở làng Barsana nhưng bị đuổi theo bởi những con gopis hoặc người phụ nữ của thị trấn.

phongtucvanhoaando03.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Theemithi - Lễ hội đi qua lửa bằng chân trần

Theemithi là một trong những nghi thức khó khăn nhất trong văn hóa Tamil. Để chứng minh sự tận tụy và niềm tin của họ vào Chúa, hàng chục tín đồ theo nghĩa đen “đi bộ” qua một dải than đang cháy với đôi chân trần. Người ta nói rằng nếu người có đức tin mạnh mẽ, họ sẽ không bị bỏng. Mặc dù chỉ có người lớn mới được phép tham gia, nhưng thông thường người lớn phải bế trẻ trên vai trong khi băng qua đoạn than đang cháy.

phongtucvanhoaando04.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

5 nghi lễ ớn lạnh thể hiện phong tục văn hóa Ấn Độ còn tồn tại

Thả rơi trẻ sơ sinh từ mái nhà

Đây là nghi lễ có sự đe dọa rất lớn đến tính mạng trẻ em. Nghi lễ này được thực hiện tại miếu thờ Baba Umer Dargah gần thành phố Sholapur, bang Maharashtra và tại đền thờ Sri Santeswar gần thị trấn Indi, bang Karnataka.

Nghi lễ được cả người theo đạo Hin-đu Ấn Độ và người Hồi giáo thực hiện. Bởi người ta tin rằng nó sẽ mang lại may mắn cho đứa trẻ bị thả xuống. Mặc dù có một số người đứng ở dưới chân tháp để đỡ đứa trẻ nhưng nghi lễ này vẫn là một hành động gây kinh hoàng và choáng váng. Ủy ban Quốc gia về Bảo vệ Quyền Trẻ em đang tìm cách chấm dứt hủ tục này, một hành động đầy nguy hiểm và hoàn toàn không mang lại bất kỳ lợi ích hay may mắn nào.

Nhổ sạch tóc trên đầu 

Người Ấn Độ tin rằng, việc hiến dâng mái tóc của mình cho thần thánh là một hành động thánh thiện. Trong khi người ta thường tiến hành nghi lễ kỳ quái này trong chừng mực là cạo trọc đầu, thì các tín đồ Kỳ Na giáo lại đưa nó lên một cấp độ khác bằng cách tự nhổ hết tóc của mình. Quá trình đau đớn này xảy ra trước khi họ thề nguyện để trở thành một tín đồ.

phongtucvanhoaando05.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Làm đám cưới giả với động vật để trừ tà

Đức tin vào linh hồn và bói toán của người Ấn rất lớn. Đặc biệt là bói toán dựa vào ngày tháng năm sinh. Người ta tin rằng một cô gái có tướng tử vi “Sát phu” (Mangal Dosh) sẽ là mối đe dọa đối với mạng sống của chồng mình.

Để giải phóng cô khỏi cái họa này, trước tiên cô gái phải làm đám cưới với một… con chó. Ở nhiều nơi khác nhau tại Ấn Độ, cô gái thậm chí đã kết hôn với một con ếch, một con gà hoặc một cái cây. Nghi lễ này có mục đích trừ tà, đuổi đi tất cả các tà ma ở bên trong người cô gái. Nhất là khi cô gái ấy được sinh ra với một dị tật như răng bị biến dạng.

phongtucvanhoaando06.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Treo người trên những chiếc móc nhọn

Nghi lễ khủng khiếp này được thực hiện ở bang Kerela. Nghi lễ nhằm tôn vinh một loài chim Thần trong Ấn Độ giáo, một con vật mà Chúa Vishnu đã cưỡi khi Ông dập tắt sự khát máu của nữ thần Kali, sau khi giết chết con quỷ Darika.

Để kiếm cho được những phước lành của nữ thần, một nhóm tín đồ đầu tiên tổ chức một điệu nhảy trong đền thờ. Sau đó, họ treo mình lên như những con đại bàng (Garudas) với lưng trần được móc vào những chiếc cọc tre. Những “con đại bàng Garuda” này được mang đi khắp thành phố trong một đám rước ăn mừng.

phongtucvanhoaando07.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Xiên qua da thịt với những chiếc đinh và những chiếc móc

Thần Murugan, còn được gọi là thần Kartikeya, là con trai cả của thần Shiva và nữ thần Parvati. Để cảm ơn vị thần hào phóng này đã chấp nhận những mong ước của mình, những tín đồ đạo Hindu sẽ hiến dâng những lễ vật khi mang vác một bàn thờ di động gắn chặt với cơ thể bằng 108 chiếc kim khâu xiên vào da thịt mình.

Một phương pháp khác để cử hành lễ nghi này bao gồm việc xỏ qua lỗ má, lưỡi, mặt và các bộ phận cơ thể khác với các thanh xiên sắt nhọn và sắc vào ngày lễ hội Hành xác Thaipusam để tập trung hoàn toàn cho Thần Murugan. Trong nghi lễ của lễ hội, các tín đồ biểu diễn điệu múa Kavadi Attam để tưởng nhớ và tôn thờ thần Murugan. Nhưng trước khi tham gia điệu múa Kavadi Attam, người Hindu phải thực hiện quá trình tắm rửa sạch sẽ trong suốt 48 ngày trước đó.

phongtucvanhoaando08.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

PYS Travel là đơn vị được Lãnh sự quán và tổng cục du lịch Ấn Độ giới thiệu là đơn vị Lữ hành tiên phong khai thác tuyến tour incredible India: Thăm Ấn Độ kỳ thú. Hy vọng, những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có chuyến đi trọn vẹn đến nước Ấn. Hãy tìm hiểu thật kỹ những nét phong tục văn hóa Ấn Độ này nhé!

 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM