12 lễ hội Ấn Độ đặc sắc nhất mà bạn không nên bỏ lỡ

23/08/2023

Đến với những lễ hội lớn ở Ấn Độ du khách sẽ được tìm hiểu những nét văn hóa độc đáo và hòa mình cùng không khí sôi động nơi đây. Nào hãy cùng PYS Travel điểm qua những lễ hội Ấn Độ hấp dẫn bậc nhất nhé!

1.Lễ hội Ánh sáng Diwali 

Lễ hội Diwali được biết đến là lễ hội truyền thống lớn nhất tại Ấn Độ. Còn được nhiều người gọi bằng một cái tên khác là "Lễ hội của những chiếc lồng đèn" bởi ánh sáng rực rỡ mà nó mang lại cho lễ hội. Diwali cũng giống như tết Nguyên Đán của Việt Nam. Là một lễ hội ăn mừng năm mới của những người theo đạo Hindu. Là dịp để mọi người cầu bình an, nguyện ước sức mạnh chính nghĩa sẽ đẩy lùi bóng tối và nghèo đói, mang đến cuộc sống ấm no. Lễ hội này được tổ chức vào tháng Ashwin (tháng 10) hay tháng Kartika (tháng 11) theo lịch của người Hindu, tùy chu kì của mặt trăng.

Thời gian diễn ra: Giữa tháng mười đến giữa tháng 11


Lễ hội Diwali được biết đến là lễ hội lớn nhất Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)
 
Những chiếc đèn bằng đất sét Diyas được thắp sáng tạo thành một lễ hội ánh sáng rực rỡ (Ảnh: Sưu tầm)

2. Lễ hội màu sắc Holi 

Lễ hội màu sắc này thường tổ chức hàng năm vào dịp trung tuần tháng 3, đây là lễ hội đặc sắc ở Ấn Độ của cộng động người Hindu. Vào dịp diễn ra lễ hội truyền thống ở Ấn Độ này, những người tham gia lễ hội sẽ ném bột màu hoặc pha màu với nước và ném vào nhau. Người nào nhận được càng nhiều màu thì coi như năm đó sẽ có nhiều may mắn. Vào ngày đó, đi ra ngoài đường sẽ không nhận ra ai với ai, vì ai mặt mũi và quần áo cùng đầy màu sắc, phải mất mấy ngày sau mới tẩy rửa hết được. Lễ hội Holi nhằm khẳng định niềm tin chiến thắng của cái tốt trước cái ác và để mừng vụ mùa thu hoạch.

Thời gian diễn ra:  Ngày cuối của tháng 2 và giữa của tháng 3 theo lịch Gregorian.

 
Lễ hội màu sắc Holi là một lễ hội màu sắc truyền thống quan trọng của đất nước Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Trò chơi ném màu thú vị này luôn luôn thu hút tất cả mọi người tham gia (Ảnh: Sưu tầm)

3. Lễ hội Ganesha 

Lễ hội Ganesha là lễ hội ở Ấn Độ được diễn ra từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 hàng năm. Đây là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm của người theo đạo Hindu ở Ấn Độ, kỷ niệm ngày sinh của của thần Ganesh đầu voi thân người. Trong thần thoại Ấn Độ, Ganesha là con của thần Siva và nữ thần Parvati. Theo tín đồ Ấn Độ giáo thì Ganesha là vị thần thông thái, luôn mang lại may mắn và hạnh phúc cho con người. Vì vậy Ganesha được yêu mến nhất Ấn Độ.Tượng thần Ganesha được rước diễn đi khắp nơi từ đồng quê đến thành thị. Vào ngày cuối cùng của lễ hội, tượng thần Ganesh được đặt lên xe, rước qua các thành phố trước khi được thả xuống một dòng sông, ao hồ, biển.

Thời gian diễn ra: Giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 (Theo lịch Ấn Độ)

 
Đây là lễ hội quan trọng nhất trong năm của các tín đồ theo đạo Hindu ở Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Ngày thứ 10 cũng là ngày diễn ra buổi rước tượng thần Ganesha trên đường phố (Ảnh: Sưu tầm)

4. Lễ hội Ugadi ở Hyderabad

Tuy lễ hội Ugadi ở Hyderabad là một lễ hội nhỏ của người dân ở Tarnaka, nhưng lại là một lễ hội truyền thống vô cùng đặc sắc. Trong lễ hội này, người tham gia sẽ hóa trang thành những vị thần khác nhau. Người thì đeo vòng hoa, vị thì cầm vũ khí và nhảy múa, nhằm mục đích xua đuổi cái ác, cái xấu. Họ cầu nguyện những điều tốt lành và may mắn cho người dân.

Thời gian diễn ra: Tháng 2 hàng năm 

  
Người tham gia sẽ hóa trang thành những vị thần khác nhau (Ảnh: Sưu tầm)
 
Lễ hội Ugadi ở Hyderabad (Ảnh: Sưu tầm)

5. Lễ hội gió mùa 

Lễ hội gió mùa là một trong những lễ hội quan trọng nhất của người Ấn Độ (đặc biệt ở vùng Rajasthan), bao gồm hai lễ hội chính là lễ hội Teej và lễ hội đánh đu. Vào thứ 3 của tuần trăng sang trong tháng lễ hội (tháng 7-8) sẽ tổ chức lễ hội Teej. Lễ hội Teej chủ yếu dành cho những người con gái trong gia đình. Phụ nữ trẻ, cô dâu, phụ nữ lớn tuổi mặc trang phục truyền thống, trang điểm lộng lẫy đi dự hội. Tiếp đó là lễ hội đánh đu diễn ra vào ngày thứ 10 của tuần trăng sáng trong tháng lễ hội Shravan có ý nghĩa mang đến sự thư giãn cho thần thánh vì người địa phương tin rằng thần thánh cũng có thời gian thư giãn. Lễ hội được tổ chức rất lớn tại đền thờ thần Jagannath ở Puri trong tháng 8 và thu hút rất nhiều người tham dự.

Thời gian diễn ra: Thứ 3 của tuần trăng sáng trong tháng 7, 8 


Đây là lễ hội quan trọng và độc đáo dành riêng cho phụ nữ (Ảnh: Sưu tầm)
 
(Ảnh: Sưu tầm)

6. Lễ hội Durga

Lễ hội Durga diễn ra trong vòng 9 ngày tại Mumbai, Ấn Độ. Đây là một sự kiện lớn dành cho tất cả mọi người, không phân biệt tín ngưỡng hay tôn giáo. Tại Mumbai, lễ hội diễn ra với sự trợ giúp của một tổ chức từ thiện. Lần đầu tiên những người cao tuổi đã có một bữa tiệc trọn vẹn và một màn trình diễn vũ điệu Garba truyền thống trong lễ hội này.

Thời gian tổ chức: 19/10 hàng năm trong vòng 9 ngày

 
Lễ hội Durga là sự kiện tôn giáo lớn (Ảnh: Sưu tầm)

7. Lễ hội Shivratri

Đây là một trong những ngày hội đầu tiên được tổ chức trong các đền thờ tại Varanasi (khu vực Bắc Ấn) với những lễ kỷ niệm đầy màu sắc tại ngôi đề Hindu trên khắp cả nước. Lễ hội này được tổ chức rất quy mô tại miền đất thánh ở Varanasi, nơi tập trung đông những người theo đạo Hindu nhằm tôn vinh vị thần Shiva. Rất đông người dân tụ tập bên bờ sông trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Thời gian diễn ra: 14/3 dương lịch


Lễ hội Shivratri (Ảnh: Sưu tầm)

8. Lễ hội Theemithi

Lễ hội Theemithi là lễ hội dựa trên sử thi Mahabharata của Ấn Độ cổ đại và tôn vinh nữ anh hùng của câu chuyện. Draupadi, người đã chứng minh sự trong sạch của mình bằng cách đi chân trần băng qua lửa và không hề gặp vấn đề gì. Những người tôn thờ vị nữ anh hùng đó lấy cảm hứng từ câu chuyện đó và cầu nguyện cho Draupadi để giảm bớt đau khổ trong cuộc sống của họ. Việc đi bộ trên một hố than hồng háy là một cách thể hiện lòng thành kính của người dân.

Thời gian diễn ra: khoảng tháng 7 hoặc tháng 8

 
Lễ hội Theemithi còn có tên là lễ hội đi trên lửa (Ảnh: Sưu tầm)

Hàng chục tín đồ đi trân trần băng qua lửa (Ảnh: Sưu tầm)

9. Lễ hội Naga Panchami 

Tháng Kind (giữa tháng 7 và tháng 8) được xem là khoảng thời gian linh thiêng của người Ấn Độ. Với hàng ngàn tín đồ Hindu cùng nhau tham gia lễ hội Rắn (Naga Panchami). Đây là một trong các lễ hội cổ xưa của người dân nơi đây. 

Trong ngày vui này, những con rắn sẽ được người đàn ông trong gia đình mang đi tắm bằng “sữa”. Vì theo người Hindu, hành động này sẽ rửa trôi đi những điều xui xẻo trong gia đình. Với những người theo đạo Hindu, họ tin rằng rắn là vị thần tối cao. Được nhìn thấy rắn bành mang, thì họ sẽ được ban nhiều ơn phúc.

Thời gian diễn ra: giữa tháng 7 đến giữa tháng 8


Trong ngày vui này, những con rắn sẽ được người đàn ông trong gia đình mang đi tắm bằng “sữa”(Ảnh: Sưu tầm)

Với những người theo đạo Hindu, họ tin rằng rắn là vị thần tối cao (Ảnh: Sưu tầm)

10. Lễ hội vụ mùa Onam

Onam là lễ hội lớn nhất trong năm ở Kerala. Lễ hội vụ mùa này kéo dài hơn 10 ngày, mừng ngày trở về quê hương của Vua Mahabali huyền thoại. Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Mọi người trang trí phía trước của ngôi nhà mình bằng hoa được sắp xếp theo hoa văn đẹp để chào đón nhà vua. Ngoài ra, lễ hội còn ấn tượng với trang phục, vũ điệu, các trò chơi thể thao và đặc biệt là cuộc đua thuyền rắn trên sông.

Thời gian diễn ra : từ 15 đến 27 tháng 8


(Ảnh:Sưu tầm)

Nét đặc trưng của lễ hội vụ mùa Onam. (Ảnh: Sưu tầm)

11. Lễ hội Krishna Janmashtami 

Lễ hội Krishna Janmashtami, còn được gọi là Govinda, kỷ niệm ngày sinh của chúa Krishna. Một phần cực kỳ thú vị của lễ hội đó chính là trò chơi xây tháp người ( từng người đứng lên nhau tạo thành tháp) để đập vỡ chậu đất sét đựng đầy sữa đông đã được gắn trên tòa nhà cao. Hoạt động này được gọi là Dahi Handi, rơi vào ngày thứ hai. 

Thời gian diễn ra : 3 tháng 9

 
Những đứa trẻ tại lễ hội Govinda (Ảnh: Sưu tầm)

Hình ảnh lễ hội Govinda năm 2018 (Ảnh: Sưu tầm)

12. Lễ hội lạc đà Pushkar Camel Fair

Một số lượng lớn lạc đà hội tụ tại thị trấn sa mạc nhỏ bé Pushkar, ở bang Rajasthan của Ấn Độ, cho Hội chợ Lạc đà Pushkar hằng năm. Các con lạc đà được mặc quần áo, cạo lông, tham gia vào các cuộc thi sắc đẹp, chạy đua và tất nhiên giao dịch mua bán là chủ yếu. Đây là cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm một lễ hội truyền thống Ấn Độ đã có từ thời cổ xưa.

Thời gian diễn ra : Từ ngày 15 đến 23 tháng 11


Những chú lạc đà được khoát lên mình bộ xiêm y lộng lẫy. (Ảnh: Sưu tầm)

Đây là lễ hội lạc đà lớn nhất của Ấn Độ. (Ảnh: Sưu tầm)

Ấn Độ là một quốc nổi tiếng với sự đa dạng về văn hóa và truyền thống. Mỗi lễ hội đều mang đến một ý nghĩa riêng, độc đáo và thu hút đối với nhiều người. Qua những chia sẻ trên của PYS Travel, hy vọng rằng các bạn sẽ có thêm những hiểu biết mới mẻ về các lễ hội Ấn Độ! 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM