Du lịch Kyoto - Khám phá vẻ đẹp cố đô Nhật Bản

14/11/2023

Đến Nhật Bản du khách không chỉ du lịch ở Tokyo sầm uất náo nhiệt, Osaka nơi tập trung những khu hành chính mà du khách có thể trải nghiệm những nét đẹp truyền thống của xứ sở “Mặt trời mọc” tại cố đô Kyoto xinh đẹp. Hãy cùng PYS Travel tham quan một vòng Kyoto nhé!

1. Cố đô Kyoto ở đâu?

Thành phố Kyoto được mệnh danh là “tâm hồn của Nhật Bản” với chiều dài lịch sử hơn 1000 năm và tập trung vô số ngôi đền thờ, chùa chiền với phong cách kiến trúc độc đáo hoà hợp cùng khung cảnh thiên nhiên xung quanh. Rất nhiều người muốn ghé thăm cố đô Kyoto này trong các chuyến đi thăm Nhật Bản.

kyoto
Kyoto - Cố đô của đất nước Nhật Bản (Ảnh: sưu tầm)

Nằm ngay trung tâm hòn đảo Honshu, phía bắc nhìn ra biển và giáp tỉnh Fukui, phía nam giáp phủ Osaka và tỉnh Nara, phía đông giáp các tỉnh Mie và Shiga, phía tây giáp tỉnh Hyogo. Kyoto được xem là thành phố cổ vì nó không có các tòa nhà chọc trời, những công trình hiện đại mà còn là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử, văn hóa cả về vật chất và tinh thần của người dân Nhật. Kyoto là hiện thân của nước Nhật cổ xưa, huyền thoại với nhịp sống chậm rãi, thanh bình. Hiện tại, cố đô Kyoto nổi tiếng có tới 14 đền đài cổ xưa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.


Kyoto - thành phố du lịch tuyệt đẹp (Ảnh: sưu tầm)

2. Du lịch Kyoto vào thời gian nào đẹp nhất?

Giống với nhiều thành phố khác ở Nhật Bản thì thời tiết của Kyoto cũng được chia thành 4 mùa rõ rệt với những đặc điểm đặc trưng. Mùa Đông (từ tháng 12 đến tháng 2) là lúc mà trời lạnh nhất, có khi nhiệt độ giảm xuống đến 0°C nên rất ít du khách đi du lịch vào lúc này. Thời tiết sẽ bắt đầu ấm áp hơn vào mùa Xuân (từ tháng 3 đến tháng 5). Đây cũng là thời điểm lý tưởng để du lịch Kyoto ngắm hoa anh đào cùng nhiều loài hoa, cây cối đâm chồi nảy lộc.


Du lịch Kyoto mùa lá đỏ đẹp đến nao lòng (Ảnh: sưu tầm)

Với mùa Hè (từ tháng 6 đến tháng 8) thì Kyoto sẽ có mưa nên đường phố luôn ẩm ướt nên bạn nhớ chuẩn bị ô, áo mưa đem theo khi đi tham quan. Đến mùa Thu (từ tháng 9 đến tháng 11), tiết trời lại trở nên ôn hòa, ấm áp hơn. Đặc biệt sắc Thu vàng rực rỡ luôn là hình ảnh gây được ấn tượng mạnh với du khách. Rất nhiều người đều muốn dạo bước dưới khu rừng cây lá vàng, lá đỏ để hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên đầy mê hoặc này ở Kyoto.

3. Phương tiện di chuyển đến thành phố Kyoto

3.1. Di chuyển từ Việt Nam đi Kyoto, Nhật Bản

Hiện tại thì chưa có chuyến bay thẳng nào từ Việt Nam sang Kyoto. Nên du khách có thể lựa chọn các chuyến từ TP HCM/Hà Nội bay đến sân bay Quốc tế Osaka Kansai (Osaka) hoặc sân bay Quốc tế Haneda (Tokyo). Các hãng hàng không cũng có nhiều như là Vietnam Airlines, Japan Airlines, Vietjet Air,…Từ đó bạn có thể đi xe bus, tàu điện ngầm hoặc tàu cao tốc Shinkansen để tới Kyoto.


(Ảnh: sưu tầm)

Từ Việt Nam bay Tokyo hoặc Osaka có thời gian tầm 5 – 6 tiếng. Sau đó tuỳ phương tiện mà bạn lựa chọn để tới Kyoto sẽ mất thêm 2 – 3 tiếng nữa. Vì thế bạn có thể chọn các chuyến bay đêm để sáng sớm là đến nơi, có thêm thời gian để tham quan và vui chơi tại Kyoto.

3.2. Các phương tiện giao thông ở Kyoto

Là cố đô nhưng ở Kyoto vẫn rất phát triển hệ thống giao thông. Du khách có thể thoải mái lựa chọn đi bằng xe bus, tàu điện ngầm, tàu lửa, xe taxi. Trạm Kyoto Station chính là nơi có hệ thống các tàu điện, tàu điện ngầm và xe buýt hoạt động thường xuyên và di chuyển đến khắp nơi trong thành phố. Bạn cũng có thể mua vé xe bus hoặc tàu điện 1 ngày để tiết kiệm chi phí đi lại ở Kyoto vì nó sẽ rẻ hơn là mua vé từng chặng. Hoặc là sử dụng thẻ đa năng IC ICOCA để thanh toán các phương tiện công cộng và mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi ở Kyoto.


(Ảnh: sưu tầm)

- Tàu điện và tàu điện ngầm: là 2 phương tiện giao thông phổ biến ở Kyoto, có thể giúp bạn đến hầu hết những địa điểm tham quan nổi tiếng tại đây.

- Xe bus: rất nhiều tuyến xe để phục vụ khắp nơi ở thành phố Kyoto. Có 2 hãng chính là Kyoto City Bus và Kyoto Bus. Lưu ý là lên xe bus ở cửa sau và xuống xe ở cửa trước bạn nhé.

- Taxi: rất dễ bắt taxi ở Kyoto nhưng khách du lịch ít lựa chọn phương tiện này vì giá cao hơn so với đi những phương tiện giao thông công cộng khác.

4. Lưu trú ở đâu khi du lịch Kyoto Nhật Bản?

Các khách sạn ở Kyoto thì sẽ phân bố chủ yếu ở 4 khu vực khác nhau là: Ga Kyoto, trung tâm Kyoto, Higashiyama và Nam Kyoto. Nhưng để thuận tiện cho việc du khách di chuyển tới các điểm tham quan, điểm vui chơi và mua sắm thì nên chọn 2 khu vực chính là Ga Kyoto và trung tâm Kyoto. Giá phòng ở Kyoto cũng mềm, rẻ hơn nhiều so với thủ đô Tokyo. Một số khách sạn để tham khảo là:

- Hotel M’s Est Nanajo

- Hotel M’s Est Kyoto Station South

- Hotel M’s Plus Shijo Omiya

- Hotel TAVINOS Kyoto,...

5. Những địa điểm du lịch Kyoto tuyệt đẹp

5.1. Thành Nijo

Thành Nijo được xây dựng vào năm 1601 dưới sự chỉ huy của vị tướng quân Tokugawa Ieyasu ở đầu thời Edo cổ. Dù trải qua bao thăng trầm lịch sử thì đến nay tòa thành này vẫn là công trình kiến trúc - nghệ thuật mang tính lịch sử và đã được Unesco công nhận là di sản thế giới.

thành nijo
Lâu đài ở thành cổ Nijo Kyoto (Ảnh: sưu tầm)

Vì thế đây chắc chắn sẽ là một địa điểm du lịch Kyoto tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ qua. Khi đến đây, bạn sẽ được dạo bước trong khuôn viên ngập tràn màu sắc, nhất là vào mùa hoa anh đào nở. Và đi cùng với sự phát triển của thời đại, tòa thành được trang bị thêm đèn để tạo nên không gian cực kỳ lung linh vào buổi tối.

5.2. Phố Pontocho

Khi đã đến với không gian cổ xưa của Kyoto thì bạn sẽ có dịp đến con đường đã có từ lâu đời nằm giữa Kamogawa và con phố Kiyamachi, người ta hay gọi nó là phố Pontocho. Dưới thời đại Edo, con đường này được xem là nơi vui chơi, có các Geisha, Maiko hoạt động,...

phố pontocho
Nơi hội tụ vẻ đẹp cổ kính đặc trung Kyoto (Ảnh: sưu tầm)

Khi đến địa điểm du lịch Kyoto này, các tín đồ ẩm thực sẽ có cơ hội thỏa sức thưởng thức ẩm thực đường phố truyền thống của Nhật Bản về đêm. Đặc biệt, bạn còn có thể thấy các Maiko, Geisha qua lại tại con đường cổ nổi tiếng này. Vì thế nên địa điểm này khá thu hút khách du lịch đấy nhé.

5.3. Khu phố cổ Gion

Khu phố Gion là nơi duy nhất còn lại ở Nhật lưu giữ những ngôi nhà gỗ cũ, những quán trà đạo từng được các samurai thường hay lui tới. Khi đến địa điểm du lịch Kyoto độc đáo này, bạn sẽ choáng ngợp với sự đa dạng và đông đúc của các cửa hàng, nhà hàng, các quán trà có các Geisha, Maiko thường xuyên hoạt động này.

khu phố cổ gion
Trải nghiệm tinh hoa văn hóa giữa lòng Kyoto (Ảnh: sưu tầm)

5.4. Đền thờ Fushimi Inari taisha

Là thành phố nổi tiếng với đặc sản là những ngôi đền, chùa, nhà cổ nhất ở “đất nước anh đào”, thì khi bạn lên danh sách những nơi cần đến tại Kyoto chắc chắn không thể thiếu ngôi đền thờ Fushimi Inari taisha. Đây là đền thờ Inari jinja đứng đầu Nhật Bản và đặc biệt nổi tiếng linh nghiệm về tài lộc mua bán thuận lợi, mùa màng bội thu,...

đền thờ Fushimi Inari Taisha
(Ảnh: sưu tầm)

Có thể nói đây là một trong những địa điểm tham quan ở Kyoto cực kỳ thu hút du khách bởi sự linh thiêng và không gian vô cùng độc đáo. Khi đến với đền thờ Fushimi Inari taisha, bạn có thể khám phá đường hầm "Senbon Torii", cổng Torii và viên đá Omokaru-ishi nổi tiếng. Và đừng quên ghi lại những giây phút chất lừ này nhé.


Check - in ở ngôi đền ngàn cột tại Kyoto (Ảnh: sưu tầm)

5.5. Rừng trúc Arashiyama

Khi nhắc đến Arashiyama không thể không nhắc đến khu rừng trúc xanh rì - một trong những đặc sản độc đáo của thành phố cổ. Vì thế nên không quá lạ khi đây được xem là một địa điểm check-in Kyoto đảm bảo made in Japan. Và nếu đến vào tháng 12 hằng năm, bạn còn có cơ hội tham gia sự kiện con đường hoa đăng vô cùng thú vị nữa đấy.

rừng trúc Arashiyama
Tham quan rừng trúc Arashiyama (Ảnh: sưu tầm)

5.6. Chùa Kinkaku-ji

Ngoài các ngôi đền cổ thì những ngôi chùa cổ cũng là một trong những biểu tượng đặc trưng tại Kyoto. Và trong đó phải nói đến chùa Kinkaku-ji nổi tiếng gần xa về vẻ đẹp của phong cách kiến trúc truyền thống đặc trưng kết hợp với sự tinh xảo, cầu kỳ độc đáo.

chùa Kinkaku-ji
Ngôi chùa xa hoa nhất Nhật Bản (Ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh đó, chùa còn tọa lạc ngay bên bờ hồ trong veo tạo nên một hình ảnh ngôi chùa thứ hai dưới mặt nước tựa như một bức tranh nghệ thuật. Nếu như nói về các địa điểm du lịch Kyoto nên đến, mà bạn lại bỏ qua chùa Kinkakuji thì sẽ là một thiếu sót lớn đấy nhé.

5.7. Núi Koya (Koya-san)

Là một tín đồ thích chinh phục thì bạn có thể lên lịch trình đến khám phá ngọn núi Koya. Ngọn núi nằm trên một thung lũng cao 800m và được sự hỗ trợ từ 8 ngọn núi xung quanh để tạo nên một trong gian hùng vĩ. Mặc dù đây không phải là địa điểm du lịch Kyoto nhưng bạn có thể ngồi tàu khoảng 90 phút để đến và trải nghiệm.

núi koya
Núi Koya - thánh địa Phật giáo Nhật Bản (Ảnh: sưu tầm)

5.8. Chùa Kiyomizu-dera

Tọa lạc trên núi Otowa và có dòng suối trong vắt đổ xuống khuôn viên, ngôi chùa Kiyomizu-dera đẹp tựa như một bức tranh trong truyền thuyết. Với vẻ đẹp này thôi cũng đã đủ sức thu hút du khách khắp mọi người. Và nếu đang tìm kiếm những địa điểm du lịch Kyoto thì bạn hãy thêm ngôi chùa nổi tiếng này vào lịch trình du lịch ngay nhé.

chùa Kiyomizu
Ngôi chùa nổi tiếng nhất Cố đô Kyoto (Ảnh: sưu tầm)

6. Khám phá ẩm thực tại Kyoto

Không chỉ mang trong mình nét đẹp kiêu sa của hoàng gia Nhật mà Kyoto còn có nền ẩm thực vô cùng độc đáo, hứa hẹn sẽ làm bạn phải trầm trồ. Dưới đây là một vài món ăn được đánh giá là phù hợp với khẩu vị người Việt theo kinh nghiệm du lịch Kyoto của nhiều người

6.1. Đậu phụ Kyoto

Đậu phụ ở Kyoto nổi tiếng thơm ngon hơn những vùng khác nhờ vào nguồn nước sạch bởi những cánh rừng bao phủ xung quanh. Món ăn này được người dân Kyoto làm theo phương thức thủ công từ năm 1897 nên dù bạn có ăn đậu phụ tươi hay đã được chiên cùng các loại gia vị khác thì đảm bảo vẫn cảm nhận được vị béo, bùi, thanh của từng miếng đậu phụ.


(Ảnh: sưu tầm)

6.2. Món chiên Kushikatsu

Là một món nướng có nguyên liệu chính gồm thịt và rau quả từ vùng Kansai nổi tiếng về độ tươi và ngon. Để cảm nhận trọn vẹn hương vị và no bụng hơn thì món ăn này được ăn kèm cơm trắng, súp miso trứ danh.


(Ảnh: sưu tầm)

Món ăn sẽ gồm các xiên thịt, cá, hải sản hoặc rau củ được tẩm bột và vụn bánh mì sau đó chiên ngập dầu. Mới nhìn thì Kushikatsu khá giống món ăn quốc dân khác của người Nhật là Tempura. Nhưng điểm khác biệt là Tempura thì dùng bột mì, nước và trứng còn món Kushikatsu có thêm vụn bánh mì rất giòn.

6.3. Cá Chirimen Sansho

Đây là một món ăn khá lạ, ít người để ý nhưng nếu có dịp du lịch Kyoto thì bạn nên thử. Nhìn thoáng qua thì bạn sẽ thấy món cá này giống như khô gà hay chà bông của Việt Nam. Còn khi nhìn kỹ lại thì mới thấy đó là vô số con cá bé tí ti, còn nhỏ hơn cá cơm ở nước mình rất nhiều.


(Ảnh: sưu tầm)

6.4. Mì Soba

Kyoto là nơi đúng chuẩn để bạn thưởng thức một tô mì soba truyền thống nhất. Thành phần chính của món mì này sẽ là kiều mạch, trứng, rong biển, củ cải, hành, nấm,… Hầu hết đều là những nguyên liệu tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, món mì soba có thể ăn nóng hoặc ăn lạnh đều vô cùng ngon.


(Ảnh: sưu tầm)

6.5. Dưa muối Tsukemono

Món ăn được làm từ các nguyên liệu như củ cải trắng, củ đậu, cải thảo và cám gạo lên men. Tuy hình thức không bắt mắt nhưng hương vị lại khá ngon. Bạn có thể nếm thử món này trước khi quyết định có nên mua hay không. Chợ Nishiki ở Kyoto là nơi nổi tiếng để du khách tìm mua món dưa muối này.


(Ảnh: sưu tầm)

6.6. Mì Ramen kiểu Kyoto

Mì ramen là món ăn phổ biến nên sẽ dễ dàng tìm thấy ở bất cứ nơi đâu ở Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu đi du lịch Kyoto thì bạn hãy thử món mì ramen của nơi đây. Nước mì được hầm từ xương gà trong vòng 14 tiếng đồng hồ nên có màu đục, hương vị đậm đà. Nguyên liệu ăn kèm của mì ramen kiểu Kyoto là thịt heo, măng, hành lá, vừng, tương ớt và dầu mè cay.


(Ảnh: sưu tầm)

7. Lưu ý khi du lịch Kyoto

- Đổi ngoại tệ ở Việt Nam trước khi sang Kyoto

- Đến Nhật Bản có một điểm khá bất tiện, đó là chỉ phát hành sim ở các cửa hàng, chi nhánh viễn thông mà thôi. Cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí, cũng như thuận tiện cho cho việc gọi điện, liên lạc với người thân ở Việt Nam, đó là bạn nên sắm riêng cho mình một cục phát Wifi

- Không nên trả giá khi mua sắm. Ở Nhật Bản mọi thứ luôn được minh bạch, rõ ràng, các sản phẩm được đề giá niêm yết, giúp người mua dễ dạng lựa chọn.

- Không mang giày dép vào nơi linh thiêng

- Không ngồi bắt chéo chân. Theo quan niệm của người Nhật thì đó lại là hành động thiếu tôn trọng người đối diện. Bởi vậy khi tới các nơi công cộng đừng làm hành động này, để tránh sự soi mói của người xung quanh nhé.

Thành phố Kyoto với nhịp sống hiện đại vẫn giữ được các nét đẹp truyền thống của kiến trúc và các địa điểm tham quan mang tính trầm mặc như đền, chùa, cung điện,... Chắc chắn khi đến đây bạn sẽ có một chuyến du lịch đáng nhớ. Trên đây là tất cả những điều bạn cần quan tâm khi có ý định du lịch đến thành phố Kyoto xinh đẹp, mong rằng bạn sẽ có những hành trang bổ ích cho kỳ nghỉ sắp tới của mình nhé.

Hãy tham khảo một số tour du lịch Nhật Bản của PYS Travel ngay nhé:

Danh mục tour Nhật Bản

Tour Nhật Bản mùa thu: Tokyo - Nagoya - Kyoto - Osaka 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Nhật Bản mùa thu: Osaka - Kobe - Kyoto - Nagoya - Tokyo 5 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM