Những điều cần lưu ý cho khách Việt Kiều khi đi du lịch theo tour

18/11/2023

Nếu bạn là Việt Kiều đang muốn về nước du lịch theo tour, PYS Travel sẽ đưa ra cho bạn những lưu ý để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Du lịch theo tour được đông đảo du khách lựa chọn trong đó có những Việt Kiều bởi tính năng nổi trội như: không cần tính toán về lịch trình, tiết kiệm chi phí tối đa, an toàn khi có đoàn an ninh kiểm tra, khỏi lo trước về nơi ăn chốn ngủ..

I. Lưu ý Trước và Sau khi du lịch

1. Chuẩn bị giấy tờ cần thiết

1.1. Đối với Việt Kiều

Việt kiều là những người mang quốc tịch Việt Nam nhưng đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài. Khi trở về Việt Nam du lịch, họ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để đảm bảo chuyến đi thuận lợi và suôn sẻ.

Giấy tờ việt kiều du lịch tại việt nam
(Ảnh: Sưu tầm)

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, Việt kiều có quốc tịch nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam không cần xin visa. Tuy nhiên, họ vẫn phải xuất trình các giấy tờ sau:

- Hộ chiếu còn hạn sử dụng ít nhất 6 tháng. Đây là giấy tờ quan trọng nhất để Việt kiều nhập cảnh vào Việt Nam.
- Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (bản sao). Giấy tờ này là để chứng minh mối quan hệ của Việt kiều với Việt Nam.
- Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với Việt Nam (nếu cần). Giấy tờ này có thể là giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng nhận nhập tịch,...

1.2. Đối với vợ/chồng, con của Việt Kiều

Đối với vợ/chồng, con của Việt Kiều là người nước ngoài khi về Việt Nam thì cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Hộ chiếu còn hạn sử dụng ít nhất 6 tháng

- Visa Việt Nam: Vợ/chồng, con của Việt Kiều cần xin visa Việt Nam tại các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài.

- Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của Việt Kiều (bản sao). Giấy tờ này là để chứng minh mối quan hệ của vợ/chồng, con với Việt Kiều.

- Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với Việt Kiều. Giấy tờ này có thể là giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng nhận nuôi con nuôi,...

giấy tờ của người thân việt kiều về việt nam
(Ảnh: Sưu tầm)

1.3. Đối với bạn bè của Việt Kiều

Đối với bạn bè của Việt Kiều là người nước ngoài, giấy tờ cần chuẩn bị như một du khách nước ngoài bình thường.

Bạn bè của Việt Kiều chuẩn bị giấy tờ như khách nước ngoài du lịch
Bạn bè của Việt Kiều chuẩn bị giấy tờ như khách nước ngoài du lịch 
(Ảnh: Sưu tầm)

- Hộ chiếu hợp lệ còn thời hạn nhiều hơn 6 tháng tính từ ngày nhập cảnh và còn trang trống.
- Thị thực Việt Nam, thẻ tạm trú, công văn nhập cảnh hoặc miễn thị thực 5 năm còn giá trị.
- Nếu người nước ngoài nằm trong số các nước được miễn thị thực song phương, đơn phương với Việt Nam thì được lưu trú 30 ngày, tuy nhiên không được gia hạn thị thực này.
- Bảo hiểm du lịch, bao gồm bảo hiểm y tế có mức tối thiểu cho các điều trị y tế hoặc tai nạn là 10.000$ (bảo hiểm không bắt buộc, nhưng được khuyến nghị nên có với mọi du khách).
- Xác nhận đặt vé máy bay khứ hồi.
- Xác nhận chỗ ở hoặc đặt phòng khách sạn tại Việt Nam.

2. Lựa chọn điểm đến

Có lẽ, trong mỗi chuyến đi việc lựa chọn điểm đến phù hợp là sự ưu tiên hàng đầu. Trong một gia đình, sẽ có nhiều ý kiến khác nhau. Đặc biệt, với gia đình Việt Kiều lại càng khó khăn hơn. Bởi vì thời gian về thăm nhà không có nhiều mà nơi đâu cũng rất đáng để đi. Vậy cần có sự đồng quan điểm giữa cả nhà. Dù lựa chọn điểm đến nào đi chăng nữa thì cũng có một vài tiêu chí để lựa chọn.

Lựa chọn điểm đến là điều quan trọng cho chuyến du lịch

Lựa chọn điểm đến là điều quan trọng cho chuyến du lịch 
(Ảnh: Sưu tầm)

Những điểm đến thường được đánh giá cao về dịch vụ và giao thông thuận tiện cho cả nhà. Ngoài ra, những điểm đến đó còn phải phù hợp với thời điểm đi du lịch. Bạn sẽ lựa chọn những điểm đến có thời tiết mát mẻ, không khí trong lành… để hưởng thụ. 

3. Sắp xếp lịch trình 

Việt Kiều về Việt Nam du lịch sẽ có nhiều thời gian hơn. Họ có thể dành nhiều ngày hoặc thậm chí cả tháng để khám phá quê hương. Do đó, lịch trình du lịch của Việt kiều thường dài hơn, bao gồm nhiều địa điểm tham quan hơn, trải dài từ Bắc đến Nam. 

Lịch trìn hợp lý sẽ giúp Việt Kiều du lịch được nhiều địa điểm hơn
Lịch trìn hợp lý sẽ giúp Việt Kiều du lịch được nhiều địa điểm hơn (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, Việt kiều thường có nhiều mối quan hệ thân thiết ở Việt Nam hơn. Họ có thể ghé thăm gia đình, bạn bè, đồng hương,... trong chuyến du lịch của mình. Do đó, lịch trình du lịch của Việt kiều thường có thêm các hoạt động như thăm hỏi, gặp gỡ,...

Vì vậy, sắp xếp một lịch chi tiết để có thể du lịch nhiều tour, nhiều địa điểm khác nhau kết hợp thăm người thân là điều vô cùng quan trọng. Từ đó, du khách có thể căn chỉnh thời gian đặt tour, đặt vé máy bay nếu cần di chuyển đến địa điểm du lịch.

4. Đặt vé máy bay

Hiện nay, có nhiều hãng hàng không khai thác đường bay từ nước ngoài về Việt Nam. Việt Kiều có thể lựa chọn hãng hàng không và chuyến bay phù hợp với nhu cầu, sở thích và ngân sách của mình.

Việt Nam có 2 sân bay quốc tế lớn là Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Việt kiều cần lựa chọn chuyến bay đến sân bay phù hợp với điểm đến của mình.

Đặt vé máy bay
(Ảnh: Sưu tầm)

Có khá nhiều các hãng hàng không trong nước và cả quốc tế tham gia trong hành trình bay về Việt Nam từ nước ngoài. Trong đó, một số hãng bay khá được ưa chuộng vì lịch bay linh hoạt, nhiều chặng bay và dịch vụ chất lượng có thể kể đến như Vietnam Airlines, Korean Air, Thai Airways, Eva Air, Qatar Airways, Singapore Airlines,... Các hãng giá rẻ thường là Vietjet Air, Pacific Airlines, T-ways Air, Thailion Air, AirAsia,... tuy có lịch bay hạn chế hơn nhưng lại thu hút khách hàng bằng nhiều chương trình ưu đãi giảm giá.

5. Đổi tiền Việt

Lưu ý tiếp theo cho khách Việt Kiều là đổi tiền nước ngoài sang tiền Việt tại các ngân hàng, các tiệm vàng, hoặc các đại lý đổi ngoại tệ.

5.1. Đổi tiền tại ngân hàng

Đây là cách đổi tiền được nhiều người lựa chọn bởi sự uy tín và an toàn. Các ngân hàng thường có tỷ giá đổi ngoại tệ khá tốt, tuy nhiên thủ tục đổi tiền thường phức tạp và mất thời gian.

Đổi tiền tại ngân hàng(Ảnh: Sưu tầm)

Để đổi tiền tại ngân hàng, Việt kiều cần mang theo hộ chiếu và tiền ngoại tệ cần đổi. Nhân viên ngân hàng sẽ kiểm tra hộ chiếu và thực hiện các thủ tục đổi tiền.

5.2. Đổi tiền tại tiệm vàng

Tiệm vàng cũng là một địa điểm đổi tiền uy tín. Tỷ giá đổi ngoại tệ tại tiệm vàng thường cao hơn so với ngân hàng, tuy nhiên thủ tục đổi tiền thường nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Đổi tiền tại tiệm vàng(Ảnh: Sưu tầm)

Để đổi tiền tại tiệm vàng, Việt kiều cần mang theo hộ chiếu và tiền ngoại tệ cần đổi. Nhân viên tiệm vàng sẽ kiểm tra hộ chiếu và thực hiện các thủ tục đổi tiền.

5.3. Đổi tiền tại đại lý đổi ngoại tệ

Đại lý đổi ngoại tệ là một lựa chọn thay thế cho ngân hàng và tiệm vàng. Tỷ giá đổi ngoại tệ tại đại lý đổi ngoại tệ thường không cao bằng ngân hàng, tuy nhiên thủ tục đổi tiền thường nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Đổi tiền tại đại lý đổi ngoại tệ(Ảnh: Sưu tầm)

Để đổi tiền tại đại lý đổi ngoại tệ, Việt kiều cần mang theo hộ chiếu và tiền ngoại tệ cần đổi. Nhân viên đại lý đổi ngoại tệ sẽ kiểm tra hộ chiếu và thực hiện các thủ tục đổi tiền.

6. Phương tiện di chuyển khi du lịch 

Đối với những Việt Kiều chỉ tham quan, du lịch quanh quê hương của mình, họ có thể chủ động đi lại bằng phương tiện di chuyển của gia đình, bản thân. Điều đó cũng tiện lợi hơn và tiết kiệm được một khoản chi phí du lịch. Còn đối với những Việt Kiều du lịch tại những thành phố khác thì sao? PYS Travel gợi ý cho bạn một số phương tiện di chuyển phổ biến như sau:

6.1. Ứng dụng tài xế công nghệ

Hiện nay Việt Nam có rất nhiều ứng dụng đặt các tài xế công nghệ như Grab, Gojek, Xanh SM,...với giá cả cạnh tranh thoải mái cho du khách lựa chọn. Tùy vào sở thích du khách có thể đặt xe máy hoặc ô tô để di chuyển.

Ứng dụng đặt xe công nghệ đang rất phổ biến tại Việt NamỨng dụng đặt xe công nghệ đang rất phổ biến tại Việt Nam (Ảnh: Sưu tầm)

6.2. Thuê xe máy theo ngày

Thuê xe máy theo ngày là một lựa chọn phổ biến của du khách khi du lịch Việt Nam. Xe máy là phương tiện di chuyển linh hoạt và tiết kiệm chi phí, giúp du khách dễ dàng khám phá các địa điểm du lịch trong thành phố hoặc các khu vực ngoại thành.

Điểm thuê xe máy cho khách du lịch ở khắp mọi nơiĐiểm thuê xe máy cho khách du lịch ở khắp mọi nơi (Ảnh: Sưu tầm)

Để thuê xe máy theo ngày, du khách cần mang theo hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân khác có ảnh. Du khách cũng cần đặt cọc một khoản tiền tùy theo giá trị của xe máy.

Giá thuê xe máy theo ngày ở Việt Nam thường dao động từ 100.000 đến 200.000 đồng/ngày, tùy thuộc vào loại xe và thời gian thuê.

6.3. Xe buýt

Xe buýt là phương tiện di chuyển tiết kiệm chi phí để di chuyển trong thành phố. Xe buýt có giá vé rẻ, tuy nhiên thời gian di chuyển thường lâu hơn so với các phương tiện khác.

xe buýt (Ảnh: vingroup.vn)

7. Sim liên lạc, data truy cập mạng

Khi du lịch Việt Nam, khách du lịch cần có sim điện thoại để liên lạc và truy cập mạng internet. Có hai cách để mua sim điện thoại ở Việt Nam:

- Mua sim điện thoại tại sân bay: Khách du lịch có thể mua sim điện thoại tại các quầy bán sim điện thoại ở sân bay. Các quầy bán sim điện thoại thường có nhân viên nói tiếng Anh, giúp khách du lịch dễ dàng mua sim.

sim liên lạc(Ảnh: Sưu tầm)

- Mua sim điện thoại tại các cửa hàng bán sim điện thoại: Khách du lịch có thể mua sim điện thoại tại các cửa hàng bán sim điện thoại ở Việt Nam. Các cửa hàng bán sim điện thoại thường có nhiều loại sim điện thoại khác nhau, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch.

8. Chú ý thời gian đi, về

Khách nước ngoài cần chú ý thời gian đi, về khi du lịch Việt Nam để đảm bảo chuyến đi được thuận lợi và suôn sẻ.

Thông thường các du khách đều muốn tách đoàn đi riêng ít nhất nửa ngày để tự mình khám phá tự do hay đi mua sắm. Để tránh bị lạc nhau, trước khi tách đoàn bạn phải xin số điện thoại của hướng dẫn viên, trưởng đoàn và mang theo tấm card khách sạn. 

Chú ý thời gian đi, về(Ảnh: Sưu tầm)

Thêm nữa, nến bạn về muộn và không kịp lên xe du lịch, tàu hay máy bay đúng giờ, trách nhiệm sẽ hoàn toàn thuộc về bạn. Cả đoàn sẽ phải chờ đợi bạn hoặc tệ hơn, họ sẽ không chờ đợi bạn, lúc này bạn phải tự động lo cho bản thân. Đối với bạn bè của Việt Kiều, bạn cần lưu ý thời hạn visa của mình. Bạn nên về Việt Nam trước khi visa hết hạn.

II. Lưu ý Trong Tour du lịch

1. Chọn tour du lịch tại đơn vị lữ hành uy tín

Một công ty du lịch lữ hành uy tín sẽ tạo nên nhiều sự an tâm khi bạn mua tour du lịch. Bởi công ty du lịch đó sẽ được sự gửi gắm niềm tin của khách hàng. Uy tín từ việc tổ chức tour, dịch vụ tour lẫn các chính sách hậu mãi dành cho khách hàng.

Công ty du lịch uy tín sẽ giúp lịch trình thuận lợi hơn
Công ty du lịch uy tín sẽ giúp lịch trình thuận lợi hơn

Khi bạn tham khảo tour du lịch của một công ty nào đó, hãy yêu cầu họ cung cấp những giấy tờ pháp lý của công ty. Bạn có quyền được xem về giấy tờ kinh doanh, giấy phép lữ hành… để tránh tình trạng lừa đảo. Hoặc tham khảo từ bạn bè, người thân đã đi tour du lịch trọn gói để tăng thêm sự tin tưởng.

2. Tuân thủ quy định của tour

Khi tham gia tour, Việt kiều cần tuân thủ các quy định của tour một cách nghiêm túc. Các quy định của tour được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi của tất cả các thành viên trong đoàn.

Việt kiều cần tôn trọng hướng dẫn viên và các thành viên trong đoàn. Việc tôn trọng lẫn nhau sẽ giúp tạo nên một chuyến du lịch vui vẻ và đáng nhớ cho tất cả mọi người.

Tuân thủ quy định của tour(Ảnh: Sưu tầm)

Dưới đây là một số quy định cụ thể của tour du lịch mà Việt kiều cần lưu ý:

- Thời gian tập trung: Việt kiều cần có mặt đúng giờ tại địa điểm tập trung theo quy định của tour.
- Quy định về trang phục: Việt kiều cần tuân thủ các quy định về trang phục khi tham gia các hoạt động của tour. Ví dụ, khi tham quan các địa điểm tôn giáo, Việt kiều cần ăn mặc lịch sự, kín đáo.
- Quy định về an toàn: Việt kiều cần tuân thủ các quy định về an toàn khi tham gia các hoạt động của tour. Ví dụ, khi tham quan các địa điểm có độ cao nguy hiểm, Việt kiều cần tuân thủ các quy định của hướng dẫn viên.
- Quy định về chi phí: Việt kiều cần thanh toán đầy đủ chi phí tour theo quy định.

3. Làm thân với hướng dẫn viên

Hướng dẫn viên là người rất am hiểu về văn hóa, danh lam thắng cảnh, ẩm thực địa phương. Trong quá trình di chuyển theo tour, bạn hoàn toàn có thể hỏi những thắc mắc về hành trình tour đó. Ví dụ, ở đâu có đồ ăn ngon mà rẻ, mua quà lưu niệm ở đâu sẽ không bị đắt. Đừng ngại ngần hỏi họ nhé, vì một chuyến đi đầy ý nghĩa cùng người thân thương của mình!

Hướng dẫn viên sẽ chỉ cho bạn nhiều tips khi du lịch
(Ảnh: Sưu tầm)

Với gần nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành lữ hành, PYS Travel xem là địa chỉ uy tín hàng đầu mỗi khi bà con Việt Kiều muốn chọn lựa các tour du lịch Việt Kiều. Đặc biệt, nếu muốn vui lòng liên hệ để được tư vấn và sở hữu ngay tour du lịch trong nước hấp dẫn của riêng bạn.

 

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Tour nổi bật tại Hà Nội

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM