Kinh nghiệm xin Visa Schengen tự túc chi tiết nhất

05/02/2024

Không ít người đã thất bại khi xin visa Schengen du lịch Châu Âu tự túc, do chưa nắm được những điểm mấu chốt để chứng minh với cơ quan lãnh sự về mục đích nhập cảnh chính đáng. Cùng PYS Travel tìm hiểu về kinh nghiệm xin visa schengen nhé.

I. Visa Schengen là gì?

1. Visa Schengen là gì?

Visa Schengen được cho là một trong những visa quyền lực nhất khi nó có thể giúp bạn xuất và nhập cảnh ở hơn 27 quốc gia khối Schengen. Chính vì như vậy, thủ tục và yêu cầu xin visa lại càng khó khăn và khắt khe. Bạn muốn đi Châu Âu du lịch, công tác, thăm bạn bè người thân thì việc đầu tiên cần làm đó là xin visa Schengen. Nếu như đây là lần đầu và bạn chưa có kinh nghiệm, hãy theo dõi bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm cho bạn để có thể xin visa đi Châu Âu trở nên dễ dàng hơn.

visa schengen
Visa Sachengen (Ảnh: sưu tầm)

Visa Schengen là một loại thị thực cho phép người sở hữu visa có thể nhập cảnh, được tự do đi lại trong 27 nước của khối Schengen:

1. Ba Lan
2. Cộng hòa Séc
3. Hungary
4. Slovakia
5. Slovenia
6. Estonia
7. Latvia
8. Litva
9. Malta
10. Iceland
11. Na Uy
12. Thụy Điển
13. Phần Lan
14. Đan Mạch
15. Hà Lan
16. Bỉ
17. Luxembourg
18. Pháp
19. Tây Ban Nha
20. Bồ Đào Nha
21. Đức
22. Áo
23. Ý
24. Hy Lạp
25. Thụy Sĩ
26. Liechtenstein
27. Croatia.

kinh nghiệm xin visa schengen
Kinh nghiệm xin Visa Schengen (Ảnh: sưu tầm)

Khối Schengen là khu vực bao gồm 27 nước châu Âu đã chính thức bãi bỏ các hình thức kiểm soát biên giới, cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên. Khu vực được lấy tên theo Hiệp ước Schengen ký kết năm 1985 tại thị trấn Schengen, Luxembourg. 

2. Phân loại visa Schengen

phân loại visa schengen
(Ảnh: sưu tầm)

Visa Schengen có 3 loại chính là A, C và D. 

- Visa Schengen loại A: Thị thực quá cảnh, cho phép lưu trú tại một trong 26 nước thuộc khối Schengen trước khi đến nước thứ ba, yêu cầu không rời khỏi khu vực quá cảnh ở sân bay. Hiện visa Schengen loại A không áp dụng cho công dân Việt Nam. 

- Visa Schengen loại C: Thị thực ngắn hạn với thời gian lưu trú tối đa 90 ngày trong 6 tháng kể từ khi được cấp visa. Đây là loại visa bạn có thể dùng để đi du lịch, thăm thân hoặc quá cảnh.

- Visa Schengen loại D: Thị thực dài hạn, có hiệu lực 180 ngày, áp dụng cho mục đích công tác, học tập, nghiên cứu hoặc trường hợp được cấp giấy phép cư trú. 

II. Điều kiện xin visa du lịch Châu Âu tự túc

điều kiện xin visa châu âu tự túc
Xin Visa Châu Âu tự túc (Ảnh: sưu tầm)

Chuẩn bị một bộ hồ sơ làm visa đi châu Âu đầy đủ, chỉn chu, cung cấp được những thông tin cốt lõi mà Đại sứ quán tìm kiếm là điều tối quan trọng để nâng cao tỷ lệ đậu. Theo kinh nghiệm xin visa Schengen, dưới đây là những tiêu chí bạn cần đáp ứng khi nộp hồ sơ:

- Khai thông tin trung thực, thể hiện mục đích rõ ràng.

- Cung cấp đủ bằng chứng về việc chi trả cho chuyến đi.

- Chứng minh bản thân có nhận thức và đủ năng lực hành vi để không gây phương hại đến lợi ích của quốc gia bạn sẽ đến nói riêng và khối Schengen nói chung. 

III. Xin visa Schengen nước nào dễ nhất?

Người Việt đi theo diện du lịch thì thời gian lưu trú trong khối Schengen thường không quá 30-45 ngày, theo diện thăm thân thì thời gian lưu trú có thể lên tới 2-3 tháng (như với các trường hợp xin visa Hà Lan thăm thân).

xin visa schengen nước nào dễ nhất?
Visa Schengen xin nước nào dễ nhất? (Ảnh: sưu tầm)

Xin visa châu Âu nước nào dễ nhất là thắc mắc chung của nhiều người, tuy nhiên không có thể có câu trả lời tuyệt đối. Từ kinh nghiệm của những người đã đi châu Âu, dưới đây là đánh giá phổ biến về khả năng xin visa thành công đối với công dân Việt Nam: 

- Visa Schengen khó xin: Anh (thủ tục phức tạp), Đức (thời gian lưu trú giới hạn chặt chẽ), Séc (có nhiều hồ sơ xuất khẩu lao động và phải xếp hàng lâu), Ba Lan (xét duyệt gắt gao do đã có nhiều trường hợp người Việt trốn ở lại).

- Visa Schengen dễ xin: Pháp (chính sách thu hút khách du lịch ưu tiên cho người Việt, visa cấp dài ngày), Hà Lan (thủ tục đơn giản).

- Một số nước ngoài khối Schengen có thể nhập cảnh hoặc dễ xin visa nếu có visa Schengen hoặc thẻ cư trú Schengen: Nga (đi tàu từ Thuỵ Điển hoặc Phần Lan sang Nga miễn visa) và các nước thuộc khối Balkans (Bosnia & Herzegovina, Croatia, Montenegro, Albania, Romania) – thời gian lưu trú ít hơn 30 ngày. Đây là thời gian tối đa bạn thường được ở lại trong một nước Schengen.

- Khi có thẻ cư trú châu Âu tạm thời hoặc dài hạn, việc xin visa đi Anh và visa Mỹ cũng dễ dàng hơn nhiều. Các nước Anh, Ireland, Scotland không nằm trong khối Schengen nên bạn phải xin visa riêng cho các quốc gia này. Macedonia chỉ cho phép những người có visa Schengen định cư, loại C hoặc D nhập cảnh.

IV. Kinh nghiệm xin visa schengen tự túc

1. Hồ sơ xin visa Châu Âu tự túc

Hồ sơ xin visa châu Âu khá phức tạp. Tham khảo danh sách giấy tờ cần chuẩn bị dưới đây:

1.1. Giấy tờ nhân thân

tờ khai xin cấp visa schengen
Tờ khai xin cấp visa Schengen (Ảnh: sưu tầm)

- Mẫu đơn xin thị thực Schengen (Tờ khai xin cấp thị thực Schengen)

- Ảnh (3.5×5.5)

- Passport (Original, Copy) còn thời hạn ít nhất 6 tháng, còn ít nhất 2 trang trắng. Nộp bản chính và bản photocopy tất cả các trang thông tin và các trang có dấu (nếu có).

- Chứng minh thư nhân dân (Copy)

- Sổ hộ khẩu (dịch thuật và công chứng tiếng Anh)

1.2. Giấy tờ chứng minh tài chính

giấy tờ chứng minh tài chính
Cần chứng minh tài chính khi xin visa Schengen (Ảnh: sưu tầm)

- Xác nhận ngân hàng về tiền gửi tiết kiệm. Bạn nên có một sổ tiết kiệm giá trị tầm 100-200tr, và đã gửi được từ 3 tháng trở lên.

- Sao kê thẻ tín dụng trong vòng 3 tháng (xác nhận của ngân hàng, hoặc bạn có thể in các giao dịch hàng tháng cũng được).

- Sao kê tài khoản ngân hàng trong vòng 3 tháng (đây là tài khoản trả lương để chứng minh thu nhập từ lương hàng tháng của bạn), có xác nhận từ ngân hàng.

1.3. Giấy tờ chứng minh công việc

Hợp đồng lao động, giấy đăng ký kinh doanh (bản copy), đơn xin nghỉ phép được chấp nhận của công ty đang làm việc (nếu là sinh viên bạn cần có xác nhận của trường đang học) và phiếu lương 3 tháng gần nhất (có xác nhận của công ty).

giấy tờ chứng minh công việc
(Ảnh: sưu tầm)

1.4. Giấy tờ cho chuyến đi

giấy tờ cho chuyến đi
(Ảnh: sưu tầm)

- Chứng nhận bảo hiểm du lịch: hiện nay có rất nhiều công ty bảo hiểm cung cấp loại bảo hiểm này, bạn có thể mua ở đâu cũng được. Tuy nhiên bảo hiểm phải có mức trách nhiệm ít nhất 30.000 Euro.

- Bản in vé máy bay điện tử, xác nhận đặt phòng cho toàn bộ nơi ở trong suốt cuộc hành trình. Để đảm bảo độ tin cậy, với vé máy bay khứ hồi, các bạn đặt ở chế độ thanh toán sau (của Vietnam Airlines), còn đặt phòng các bạn đặt chi tiết cho từng thành phố mà mình đến và nghỉ lại phù hợp với lịch trình gửi trong hồ sơ.

- Kế hoạch chi tiết cho toàn bộ chuyến đi. Bạn có thể lên mạng search các điểm danh lam thắng cảnh hoặc xem Kinh nghiệm du lịch Schengen, rồi bố trí chia đều các ngày để làm lịch trình.

- Thư bày tỏ (letter of expression) – đây là một bức thư bằng tiếng Anh để bày tỏ mong muốn được đi du lịch châu Âu và cam kết sẽ tuân thủ mọi quy định của nước sở tại.

2. Thủ tục xin visa Schengen

Tùy quốc gia muốn xin visa Schengen, bạn sẽ phải nộp hồ sơ cho đại sứ quán quốc gia đó. Hai trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin visa Schengen tại Việt Nam là VFS và TLS (địa chỉ cụ thể phụ thuộc vào quốc gia muốn xin visa). 

hồ sơ xin visa schengen
Hồ sơ xin visa Schengen (Ảnh: sưu tầm)

Trước khi đến nộp hồ sơ trực tiếp, bạn phải đặt lịch hẹn online. Đây là điều kiện xin visa du lịch châu Âu cơ bản và bắt buộc. Truy cập website của VFS tại https://www.vfsglobal.com/en/individuals/index.html (xin visa đi Áo, Bỉ, Ý, Phần Lan…) nhập quốc gia hoặc vùng lãnh thổ mà bạn đang sinh sống (I’m applying from) và quốc gia mà bạn muốn đến (I’m going to), sau đó làm theo hướng dẫn.

vfs
Trung tâm tiếp nhận hồ sơ VFS (Ảnh: sưu tầm)

Địa chỉ website của TLS: https://fr.tlscontact.com/vn (xin visa đi Pháp). Sau khi hoàn thành các bước, bạn nhớ in giấy hẹn ra và chờ đến ngày nộp hồ sơ thì có mặt đúng giờ đã hẹn.

tls
Trung tâm tiếp nhận hồ sơ TLS (Ảnh: sưu tầm)

Để chuẩn bị tác phong tốt nhất, bạn nên có mặt sớm hơn khoảng 15 phút, ăn mặc lịch sự. Trang phục là yếu tố gây thiện cảm đầu tiên, góp phần giúp mọi việc sau đó diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài những giấy tờ được yêu cầu, bạn nên mang theo CMND bản gốc, đề phòng khi được yêu cầu xuất trình. 

3. Thời gian xét duyệt và lệ phí xin visa Schengen

Quy trình xét duyệt visa đi châu Âu sẽ diễn ra trong khoảng 15 ngày. Trong trường hợp thông tin bạn cung cấp chưa rõ ràng và cần được xác minh kỹ, thời gian sẽ kéo dài hơn thường lệ. Do đó, để đảm bảo hoàn thành thủ tục xin visa châu Âu đúng hạn, bạn nên chuẩn bị trước đó một thời gian (khoảng 2 tháng).

lệ phí xin visa schengen
Lệ phí xin visa Schengen là bao nhiêu? (Ảnh: sưu tầm)

Để nộp hồ sơ xin cấp visa, bạn phải thanh toán phí thị thực (dành cho quá trình xét duyệt hồ sơ của cơ quan lãnh sự quán) và phí dịch vụ (dành cho việc nộp hồ sơ tại trung tâm tiếp nhận).

Dưới đây là bảng phí thị thực Schengen do trung tâm VFS cung cấp, tương tự tại TLScontact: 

- Trẻ em dưới 6 tuổi và một số trường hợp cụ thể sẽ được miễn phí thị thực Schengen như học sinh, sinh viên, sinh viên tốt nghiệp đại học và giáo viên đi kèm những người sang theo mục đích học tập hoặc đào tạo; người đại diện của các tổ chức phi lợi nhuận dưới 25 tuổi tham gia các hội nghị, hội thảo, thể thao, văn hóa và các sự kiện giáo dục được tổ chức bởi các tổ chức phi lợi nhuận…

- Phí dịch vụ tại VFS là 607.000 VNĐ, trong khi tại TLScontact là 665.000 VNĐ. 

- Tính thêm chi phí dịch thuật, công chứng, bạn sẽ tốn khoảng 3.000.000 VNĐ cho việc xin visa Schengen tự túc. Lưu ý rằng phí thị thực và phí dịch vụ đều không được hoàn lại nếu bạn bị từ chối cấp visa. 

Trên đây là kinh nghiệm xin visa du lịch châu âu tự túc mà PYS Travel muốn chia sẻ đến bạn. Những chia sẻ trên có thể giúp ích cho bạn trong chuyến du lịch Châu Âu sắp tới

Xem thêm: Hướng dẫn từ A đến Z khi xin visa Schengen

Nếu bạn vẫn còn vấn đề khác, vui lòng liên hệ PYS Travel để được giải đáp hoặc sử dụng dịch dịch vụ Visa Châu Âu:

02473075060 (Hà Nội) hoặc 02873075060 (HCM)


Bản Quyền Hình Ảnh

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM