Du lịch Bắc Hà lễ 2-9 để trải nghiệm phiên chợ vùng cao độc đáo

13/08/2024

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng và giá trị văn hoá độc đáo đậm chất riêng, Bắc Hà là địa điểm du lịch được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn nhất là trong kì nghỉ lễ. Cùng PYS Travel khám phá những điều hấp dẫn ở du lịch Bắc Hà lễ 2-9 này nha

I. Tổng quan về Bắc Hà

Huyện Bắc Hà nằm ở phía đông bắc tỉnh Lào Cai, phía bắc giáp huyện Si Ma Cai, phía nam giáp 2 huyện Bảo Yên và Bảo Thắng, phía đông giáp với huyện Xín Mần tỉnh Hà Giang và phía tây giáp huyện Mường Khương. Thị trấn Bắc Hà là thị trấn nổi tiếng về du lịch của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, là cầu nối quan trọng của du lịch Lào Cai và Hà Giang. Nơi đây cũng gần với đường biên giới, đất đai màu mỡ và đời sống người dân rất đa dạng bản sắc.

bắc hà

 Khung cảnh từ trên cao của thị trấn Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

 Trên địa bàn có hơn 4 dân tộc anh em cùng sinh sống như: Kinh, Tày, Nùng, Mông,…Tên gọi Bắc Hà xuất phát từ tiếng của người Tày “Pạc ha” nghĩa là trăm bó giành. Sau này được đọc trại thành Bắc Hà theo tiếng Việt.

bắc hà

Du lịch Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

II. Những hoạt động hấp dẫn ở Bắc Hà dịp lễ 2/9 

Du lịch Bắc Hà dịp lễ 2/9 này, bạn không chỉ được hòa mình vào không gian lễ hội ấn tượng mà còn được khám phá những nét văn hóa độc đáo trong đời sống và cái hồn của đồng bào dân tộc nơi đây.

1. Tham gia lễ hội tình yêu và hoa hồng Bắc Hà 2024

-Thời gian tổ chức: Diễn ra từ 1/9 đến ngày 3/9 

- Địa điểm: Dinh Hoàng A Tưởng – số 257 đường Ngọc Uyển, thị trấn Bắc Hà

Không chỉ tràn ngập hoa hồng, Lễ hội tình yêu và hoa hồng tại Bắc Hà còn mang đến cho du khách một trải nghiệm khó quên khi được đắm chìm trong không gian trình diễn sản xuất và thưởng thức rượu vang. Với hàng vạn bông hoa hồng đủ các màu sắc rực rỡ được kết thành những tiểu cảnh ấn tượng tô điểm cho dinh thự cổ. Tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng, lãng mạn dành cho du khách ghé thăm.

lễ hội bắc hà

 Lễ hội vào năm 2022 (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, dự lễ hội này, du khách còn có cơ hội thưởng ngoạn chương trình biểu diễn văn nghệ đặc sắc mang chủ đề “Tiếng yêu người vùng cao” với các tiết mục ca múa nhạc độc đáo của các nghệ nhân người dân tộc Mông, người dân tộc Tày ở huyện Bắc Hà vào các ngày từ ngày 1-3/9.  

lễ hội bắc hà

 Lễ hội tình yêu và hoa hồng (Ảnh: Sưu tầm)

2. Giải du lịch thể thao tổng hợp Bắc Hà lần thứ 3

- Thời gian tổ chức: ngày 01 - 02/9

- Địa điểm: Cao nguyên trắng Bắc Hà, Huyện Bắc Hà

- Nội dung: Tổ chức các hoạt động thể thao tổng hợp với các phần thi như sau: Giải Marathon vượt núi Tây Bắc - Lào Cai 2024; Giải chạy phong trào “Khám phá Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2024”; Giải thể thao tổng hợp Triathalon (kết hợp chạy bộ, xe đạp, chèo thuyền kayak) và nhiều hoạt động hấp dẫn khác. 

giải thi thể thao

 Phần thi chạy (Ảnh: Sưu tầm)

Giải du lịch thể thao tổng hợp sẽ là một trải nghiệm chinh phục thật sự khi vận động viên không chỉ được thưởng lãm cảnh sắc của cao nguyên Bắc Hà mà sẽ còn là những người đầu tiên được thử sức mình với những con đường mòn xuyên ruộng bậc thang và các bản làng dân tộc thiểu số cũng như có cơ hội đến với những cảnh sắc ít được biết. Mỗi cự ly sẽ mang đến những cung bậc cảm xúc khác nhau và cái nhìn cận cảnh cuộc sống thường nhật của những người dân bản địa nơi đây.

thi chạy

 Các vận động viên (Ảnh: Sưu tầm)

3. Tham gia chợ đêm Bắc Hà

- Thời gian: Hoạt động vào các buổi tối thứ 7 hằng tuần. Chợ đêm bắt đầu họp vào 20h và kết thúc vào khoảng 22h

- Địa điểm: Huyện Bắc Hà, Lào Cai

Chợ đêm Bắc Hà có không gian văn hoá bản địa riêng biệt và độc đáo, gắn liền với những sản phẩm đặc trưng của vùng miền với mong muốn du khách đến với Bắc Hà dễ dàng tìm hiểu về văn hoá bản địa, giúp du khách tiếp cận gần hơn với văn hoá của vùng đất Cao Nguyên Trắng.

chợ đêm bắc hà

 Chợ đêm Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

Mọi người đến đây không hẳn là để mua bán hàng hóa mà là nơi du khách giao lưu, thưởng thức những nét văn hóa độc đáo của đồng bào nơi đây. Những tiết mục văn nghệ truyền thống của các dân tộc như: Mông, Tày, Nùng được bà con trình diễn tại đây là điểm thu hút du khách hơn cả. Kết thúc chợ đêm bao giờ cũng là vòng xòe đoàn kết giao lưu giữa du khách và bà con dân tộc nơi đây, lúc này du khách cùng với bà con các dân tộc Bắc Hà nắm tay nhau xòe quanh đống lửa bập bùng.

chợ đêm bắc hà

 Khung cảnh chợ đêm với các hoạt động văn nghệ (Ảnh: Sưu tầm)

4. Khám phá sắc màu chợ phiên

- Thời gian: Chủ nhật hàng tuần

- Địa điểm: Thị trấn Bắc Hà

Chợ phiên Bắc Hà lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống và màu sắc trong đời sống của đồng bào dân tộc vùng cao Tây Bắc. Nơi đây luôn là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước mỗi khi đặt chân đến Bắc Hà.

chợ phiên bắc hà

 Khung cảnh chợ phiên Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

Nơi đây còn là điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước mỗi khi đặt chân đến Bắc Hà. Đặc biệt đến phiên chợ Bắc Hà du khách sẽ được thưởng thức món ăn ẩm thực thắng cố nổi tiếng, uống những chén rượu ngô thơm hương đất trời, hay nhấm nháp vị đắng, ngọt thanh mát của những ấm trà hoa tam thất, chè Bản Liền...

chợ phiên

 Chợ phiên Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

III. Những địa danh không thể bỏ qua khi du lịch Bắc Hà dịp 2/9

1. Dinh Hoàng A Tưởng

Dinh thự Hoàng A Tưởng là một địa điểm du lịch thú vị nằm tại thị trấn Bắc Hà, tỉnh Lào Cai mà hầu như ai cũng ngạc nhiên khi được chiêm ngưỡng. Với sự kết hợp hài hòa độc đáo giữa kiến trúc phương Đông và phương Tây, tuy đã được thời gian mài mòn nhưng vẫn bề thế hùng vĩ ngay giữa vùng cao nguyên trắng.

dinh a tưởng

Dinh thự Hoàng A Tưởng (Ảnh: PYS Travel)

Dinh Hoàng A Tưởng được xây dựng từ năm 1914 và hoàn thành năm 1921, do Thổ ty Hoàng Yến TChao dân tộc Tày xây dựng. Trải qua gần 100 năm tồn tại cùng thời gian, phủ bao lớp rêu phong cổ kính vẫn đứng uy nghi nổi trội giữa một nơi dân cư đông đúc, phố xá tấp nập. Du lịch dịp lễ 2/9 nhất định bạn không thể bỏ lỡ địa điểm này tại Bắc Hà.

dinh a tưởng

 Dinh Hoàng A Tưởng (Ảnh: PYS Travel)

Tham khảo ngay Tour Hoàng Su Phì - Bắc Hà của PYS Travel:

Tour Hoàng Su Phì - Bắc Hà 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội - Quốc khánh 2/9

Tour Hoàng Su Phì - Bắc Hà 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM - Quốc khánh 2/9

2. Thung lũng hoa Bắc Hà

Điểm du lịch “Thung lũng hoa Bắc Hà” nằm ở thôn Sân Bay xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai - cách thị trấn Bắc Hà khoảng 1,5km. Với tổng diện tích khoảng 1 héc ta, khu du lịch này có nhiều loài hoa khoe sắc suốt bốn mùa.

thung lũng hoa

 Thung lũng hoa Bắc Hà (Ảnh: PYS Travel)

Hoa ở thung lũng hoa Bắc Hà nở suốt cả 4 mùa với nhiều loài hoa như: Dạ yến thảo, oải hương, cẩm tú cầu, địa lan, hoa hồng, ngọc thảo, sen cạn, đỗ quyên, cúc… Du khách đến du lịch Bắc Hà có thể ghé tham quan thung lũng hoa vào bất kì thời điểm nào trong năm, bởi mỗi mùa thung lũng hoa Bắc Hà lại mang trong mình một màu sắc riêng.

Thung lũng hoa

 Địa điểm check-in cực hot (Ảnh: Sưu tầm)

Địa chỉ: thôn Sân Bay, xã Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai

3. Hang Tiên

Thắng cảnh hang Tiên tọa lạc tại huyện Bắc Hà, Lào Cai. Nơi đây đã trở thành một điểm đến quen thuộc với mỗi du khách trong chuyến du lịch Tây Bắc. Đến với thắng cảnh hang Tiên, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên cuốn hút cùng những câu chuyện huyền bí về sự tích của hang.Tại hang Tiên, du khách sẽ phải đi thuyền qua sông với đoạn đường dài chừng 6km. Hai bên đường đi là những cánh rừng xanh mướt với khí hậu trong lành. Vì vậy, khi ngồi trên thuyền tới hang Tiên bạn sẽ có cảm giác sảng khoái và thoải mái.

hang tiên

 Khám phá hang Tiên (Ảnh: Sưu tầm)

Hang Tiên địa điểm du lịch Bắc Hà du khách được ngắm khung cảnh tuyệt đẹp trên sông Chảy. Ở đây có rất nhiều phong cảnh hai bên bờ tạo nên khung cảnh thơ mộng, khí hậu mát lành. Từ đó mọi người có thể thư giãn sau những ngày làm việc vất vả.

hang tiên

 Du lịch hang Tiên (Ảnh: Sưu tầm)

4. Làng nghề nấu rượu ngô Bản Phố

Bản Phố, nằm cách thị trấn khoảng hơn 1km, với 100% dân số là đồng bào Mông. Bản Phố từ lâu đã nổi tiếng với nghề nấu rượu ngô truyền thống. Nơi đây có nguồn nước mạch chảy từ hang đá ra, mát lạnh, đặc biệt là rượu được nấu từ men Hồng My nên rượu ở đây có hượng vị thơm nồng, dù uống say nhưng bạn sẽ không bao giờ có cảm giác mệt mỏi, hay đau đầu. Đến với Bản Phố bạn sẽ được trải nghiệm, tìm hiểu nghề nấu rượu ngô truyền thống tại nhà dân và trải nghiệm văn hóa đồng bào Mông.

rượu ngô bản phố

 Nấu rượu ngô (Ảnh: Sưu  tầm)

5. Ngắm hoàng hôn, đón bình minh trên đỉnh Ngải Thầu

Ngải Thầu gồm những rặng đồi từ cao đến thoai thoải nằm san sát nhau với những cánh đồng cỏ non mướt trên thảo nguyên, thuộc địa phận xã Na Hối, huyện Bắc Hà, Lào Cai. Dọc đường từ Bắc Hà đi Ngải Thầu, phong cảnh hai bên đường hấp dẫn với những thung lũng xanh mướt của ngô, của lúa trải dài trên sườn núi, và hoa dại mọc khắp nơi trong thung lũng. 

đỉnh ngải  thầu

 Đỉnh Ngải Thầu (Ảnh: Sưu tầm)

Bạn có thể đi xe ô tô đến Ngải Thầu có thể đậu phía ngoài, cách đỉnh đồi khoảng gần 2km, và từ đây bạn phải leo bộ lên đồi. Đỉnh đồi trải dài, không gian rộng, tầm nhìn thoáng về cả bốn hướng, cùng với thảm cỏ non mướt xanh ngắt dưới chân trải dài, làm say mê bất cứ du khách nào.

ngải thầu

 Khung cảnh tuyệt đẹp tại Ngải Thầu (Ảnh: Sưu tầm)

6. Khám phá Bản Liền

Bản Liền cách thị trấn 20 km. Nơi đây có phong cảnh hữu tình với những mảnh ruộng bậc thang trải dài, xen kẽ là những nếp nhà sàn, thấp thoáng là những vườn cọ, nương chè. Tất cả tạo lên một bức tranh núi rừng đặc sắc hấp dẫn. Đến đây bạn có thể ở trong những homestay mang đậm nét văn hóa của đồng bảo Tày.

bản liền

 Khám phá Bản Liền (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài các điểm đến trên, đến Bắc Hà bạn có thể tham quan rừng chè cổ thụ Hoàng Thu Phố, cây nghiến nghìn năm tuổi ở Cốc Ly, động Hàm Rồng ở Tả Van Chư....

bản liền

Du lịch Bản Liền (Ảnh: Sưu tầm)

IV. Ăn gì khi du lịch Bắc Hà ?

1. Phở hồng Bắc Hà

Phở hồng Bắc Hà được coi là tinh hoa vùng đất "Cao nguyên trắng" Bắc Hà bởi nó chứa đựng dư vị riêng của ẩm thực vùng cao; được làm từ loại gạo lứt nương hồng trên các thửa ruộng bậc thang cùng với loại rau cải mèo trứ danh vùng đất ôn đới được ủ chua theo bí quyết của người dân nơi đây. Đến Bắc Hà dịp lễ Quốc Khánh 2/9 nhất định bạn không thể bỏ qua món ăn này. 

phở hông

 Phở Hồng Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

2. Thắng cố Bắc Hà

Món ăn nổi tiếng và đặc trưng của người H’Mông đó là thắng cố. Đây là món ăn có từ xa xưa cách đây 200 năm. Thịt nấu thắng cố là thịt ngựa và sử dụng nhiều gia vị để chế biến. Hiện nay, món thắng cố đã được chế biến với đa dạng nguyên liệu để phù hợp với khẩu vị của mọi người. Trong tiết trời se lạnh được thưởng thức món thắng cố nóng hổi thì còn gì tuyệt vời hơn.

thắng cố

 Thắng cố Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

3. Gà đen

Gà đen rất nhỏ tầm 1,2kg/con có “làn da” đen sì, ai mới nhìn lần đầu thì hơi… ghê. Gà đen có thể chế thành nhiều món nhưng khoái khẩu nhất là nướng mật ong. Gà đen nướng xong còn nóng hổi vừa thổi vừa ăn với lá bạc hà chấm muối tiêu chanh ngon tuyệt.

gà đen

 Gà đen (Ảnh: Sưu tầm)

4. Xôi ngũ sắc 

Người ta nói rằng, khi tới với Bắc Hà thì món ăn không nên bỏ qua đó là món xôi ngũ sắc. Thứ xôi kỳ lạ không chỉ dẻo, thơm mà màu sắc cũng rất bắt mắt với năm màu chủ đạo: Xanh, đỏ, tím, vàng, trắng – là màu của các loại lá rừng, đặc sản chỉ vùng cao mới trồng.

xôi ngũ sắc

 Xôi ngũ sắc (Ảnh: Sưu tầm)

5. Rượu ngô Bản Phố

Đến với Bắc Hà, chắc hẳn du khách sẽ không thể quên hương vị của rượu ngô Bản Phố. Đó không chỉ là vị cay của rượu, vị nồng của ngô mà còn là hương vị núi rừng, men say tình người. Để có được thứ rượu đặc sản này, người dân nơi đây phải mất khá nhiều thời gian và công sức chế biến.

rượu ngô

 Rượu ngô Bản Phố (Ảnh: Sưu tầm)

 Qua những chia sẻ trên, hy vọng rằng mỗi du khách sẽ có thêm những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho chuyến hành trình đến Bắc Hà vào dịp lễ Quốc Khánh sắp tới. Chúc bạn và những người thân yêu sẽ có chuyến du lịch trọn vẹn, ghi lại thật nhiều khoảnh khắc đáng nhớ cùng nhau. Hãy liên hệ ngay với PYS Travel để có những ưu đãi tốt nhất cho hành trình du lịch Bắc Hà bạn nhé.

 Tham khảo ngay, tour du lịch Bắc Hà cho dịp lễ 2/9 sắp tới:

Tour Bắc Hà - Y Tý 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội - Quốc khánh 2/9

Tour Bắc Hà - Y Tý 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM - Quốc khánh 2/9

Ngoài ra PYS Travel còn chùm tour du lịch lễ 2/9 khác mà bạn có thể quan tâm:

Chùm tour lễ 2/9 trong nước khởi hành từ Hà Nội

Chùm tour lễ 2/9 trong nước khởi hành từ TP.HCM

Chùm tour lễ Quốc Khánh 2/9

Bản quyền hình ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng bản quyền về các tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, PYS Travel xin gửi lời xin lỗi đến các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Anh/chị cũng vui lòng phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn