Top những Tour du lịch Ấn Độ được nhiều người quan tâm nhất

06/08/2024

Hãy cùng PYS Travel khám phá những tour du lịch Ấn Độ được nhiều người quan tâm nhất, để có một hành trình đáng nhớ và đầy ý nghĩa. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời, trọn vẹn và khó quên.

Những năm gần đây, nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ cũng như nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt Nam ngày càng cao, PYS Travel đã nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của khách hàng đối với các tour du lịch đến Ấn Độ. Để đáp ứng mong muốn này, PYS Travel đã tổ chức và thiết kế những hành trình du lịch Ấn Độ phong phú và được nhiều người ưa chuộng.

Du lịch Ấn Độ

Với hơn chục năm kinh nghiệm trong ngành du lịch, PYS Travel tự hào mang đến cho du khách những chuyến đi khám phá đất nước Ấn Độ huyền bí, với sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa, lịch sử và thiên nhiên tuyệt đẹp. Chúng tôi cung cấp các tour đa dạng, phù hợp với mọi nhu cầu và sở thích của du khách, từ các di tích lịch sử, đền thờ linh thiêng, đến những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và ẩm thực đặc sắc.

Dưới đây là những tour và điểm đến được nhiều du khách quan tâm nhiều nhất:

1. Tour Tam giác vàng Ấn Độ: Delhi - Agra - Jaipur

Tam Giác Vàng ở Ấn Độ là tuyến đường giữa Delhi, Agra và Jaipur. Nó được đặt tên theo tam giác gần như đều mà ba thành phố tạo ra khi vẽ trên bản đồ. Bắt đầu từ thủ đô Delhi, đến các bang Uttar Pradesh và Rajasthan, đây là tuyến đường đông khách du lịch nhất của Ấn Độ. Tại sao lại gọi là “Vàng”? Đó là sự quý giá đối với các điểm tham quan lịch sử và tôn giáo mà ba điểm dừng này có được.

Tam giác vàng ấn độ

Từ những di tích hùng vĩ đến ẩm thực tinh tế, từ những con đường nhộn nhịp bụi bặm của Delhi đến 'thành phố màu hồng' Jaipur và Taj Mahal của Agra, chuyến du lịch Tam giác vàng Ấn Độ đảm bảo bạn sẽ trải nghiệm tất cả những điểm nổi bật ở đây, khu vực độc đáo này hứa hẹn một sự pha trộn thú vị của nền văn hóa đáng chú ý không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Tam giác vàng của Ấn Độ cũng là một trong những mạch du lịch nổi tiếng nhất trên thế giới. 

1.1. Thủ đô New Delhi

Thủ đô New Delhi là một trong những thành phố cổ nhất thế giới, và mỗi du khách đến đây đều sẽ cảm nhận được sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp cổ kính cùng sự năng động, hiện đại bên trong vùng đất này. Khi đến du lịch New Delhi, bạn cũng sẽ có dịp được trải nghiệm và tìm hiểu về nền văn hóa phong phú, mang đậm dấu ấn lịch sử cổ xưa của nền văn minh sông Hằng, được thể hiện qua các công trình kiến trúc và tượng đài khảo cổ còn tồn tại đến ngày nay.

Pháo đài Đỏ

Pháo đài Đỏ được ra đời dưới thời thống trị của các hoàng đế Mughal. Là một công trình tượng đài rất nổi tiếng ở New Delhi nên pháo đài Đỏ luôn thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách. Bên cạnh ngắm nhìn sự hùng vĩ của công trình này thì du khách cũng có thể tìm hiểu thêm về những nét đẹp lịch sử của Ấn Độ.

Pháo đài Đỏ
(Ảnh: Sưu tầm)

Đền Akshardham

Đền Swaminarayan Akshardham vĩ đại được xây dựng theo phong cách cổ kính trong vòng 5 năm, với sự lao động miệt mài của 11.000 thợ thủ công và các tình nguyện viên và được khánh thành vào ngày 06/11/ 2005.

Đền Akshardham
(Ảnh: Sưu tầm)

Đây có thể nói là một công trình kiến trúc điêu khắc đá đồ sộ lớn nhất ở Ấn Độ hiện nay. Và qua đó, đền Swaminarayan Akshardham đã thể hiện toàn bộ nền văn hoá, lịch sử, kiến trúc nghệ thuật của Ấn Độ với sự huy hoàng tột đỉnh của nó. Chính vì vậy mà đừng nên bỏ qua địa điểm tham quan hấp dẫn này trong chuyến hành trình du lịch Ấn Độ của mình bạn nhé!

Tháp Qutub Minar

Tháp Qutb được khởi công xây dựng vào năm 1199 và hoàn thành vào năm 1230. Đây là một tòa tháp có phong cách kiến trúc độc đáo, đặc biệt là mỗi khi mặt trời lặng, ánh chiều tà càng làm cho tháp có dáng vẻ thần bí hơn. Không chỉ được nhân dân suy tôn là một trong bảy kỳ tích của Ấn Độ mà năm 1993, UNESCO cũng đã đưa tháp Qutb Minar và một số kiến trúc ở đây vào danh sách Di sản văn hóa thế giới.

Tháp Qutub Minar
(Ảnh: PYS Travel)

Lăng mộ Humayun

Một địa điểm du lịch hấp dẫn khác mà du khách chắc chắn sẽ phải ghé thăm khi du lịch New Delhi chính là khu lăng mộ tưởng nhớ vị vua Humayun. Đây là một khu lăng mộ cổ rất nổi tiếng và có kiến trúc độc đáo, mới lạ của Ấn Độ và đã được vinh danh là một Di sản văn hóa Thế giới.

Lăng mộ Humayun
(Ảnh: Sưu tầm)

1.2. Thành phố hồng Jaipur 

Thành phố xinh đẹp Jaipur là một địa danh quen thuộc đối với nhiều du khách yêu thích đất nước Ấn Độ - nền văn minh sông Hằng, vào những ngày nắng gió của buổi chiều tà, thành phố màu hồng Jaipur hiện ra như một vệt sáng cuối trời xinh đẹp, thơ mộng nhưng mang đầy nét quyến rũ, bí ẩn của riêng nó.

Không đông đúc và náo nhiệt như Mumbai hay New Delhi, Jaipur mang đến cho du khách nét trầm tĩnh của thời gian, những công trình nghệ thuật, những nét điêu khắc nổi tiếng mang theo cả một dòng chảy thời gian xa xưa mang đến cho Jaipur những nét hấp dẫn riêng biệt.

Jaipur

Thành phố hồng Jaipur nằm cách New Delhi hơn 250km, được xem là viên ngọc độc đáo và quý giá của bang Rajasthan, cả thành phố đẹp mơ màng trong concept toàn màu hồng thơ mộng, tuy nhiên kiến trúc điêu khắc, xây dựng lại mang nét cổ điển tạo nên sự đan xen một cách dễ thương nhất. 

Pháo đài Amer

Điểm đến đầu tiên mà bất cứ ai khi đến du lịch Jaipur cũng không thể nào bỏ qua được đó chính là pháo đài Amer. Pháo đài này nằm cách trung tâm thành phố khoảng 15km. Để đi đến pháo đài các bạn có thể thuê xe tuk tuk. Pháo đài Amer là một trong hai di sản được UNESCO công nhận của thành phố Jaipur. Pháo đài Amer được xây dựng trên một ngọn đồi cao. Có một trải nghiệm vô cùng thú vị mà bạn có thể thử tại đây đó chính là cưỡi voi lên đồi.

Pháo đài Amer
(Ảnh: Sưu tầm)

City Palace

Điểm đến tiếp theo mà bạn nên ghé thăm khi đến với thành phố Jaipur đó chính là City Palace. Đây được xem là một trong những công trình ấn tượng nhất của thành phố Jaipur. City Palace có một màu hồng đẹp mắt. Nằm ở chính giữa trung tâm là một bộ cửa hình vòm hoàng gia vô cùng độc đáo. Nằm ngay bên cạnh City Palace là một quán cà phê tuyệt đẹp. Bạn có thể vào quán thưởng thức một ly cà phê nóng hổi và nếm thử món bánh xốp socola vô cùng thơm ngon tại đây.

City Palace
(Ảnh: Sưu tầm)

Cung điện Hawa Mahal

Cung điện Hawa Mahal (còn có tên là Cung điện của gió) là biểu tượng của thành phố Jaipur, nó được thiết kế theo phong cách đặc trưng của văn hóa Ấn Độ.

Tòa công trình được xây dựng từ thế kỷ 18 dưới thời vua Maharaja Sawai Pratap Singh, nó dành riêng cho những người phụ nữ hoàng gia, giúp họ đứng bên trong quan sát cuộc sống của dân chúng mà không sợ bị người bên ngoài nhìn thấy.

Cung điện Hawa Mahal
(Ảnh: PYS Travel)

Có lẽ Cung điện Hawa Mahal chính là tòa nhà có nhiều cửa sổ nhất trong số những cung điện ở Ấn Độ với gần 1000 ô cửa sổ đón gió. Điều đặc biệt hơn nữa là chỉ những người bên trong tòa nhà mới nhìn thấy bên ngoài, còn người bên ngoài sẽ không nhìn thấy người bên trong.

Jantar Mantar

Jantar Mantar là 1 trong 5 đài thiên văn cổ xưa đầy ấn tượng của người Ấn Độ. Nó được xây dựng dưới thời vua Maharaja Jai Singh II. Đây là một công trình khoa học thiên văn cổ đầy giá trị nghiên cứu và chiêm ngưỡng. Đến đây bạn sẽ hiểu được vì sao ngày xưa không có máy tính hay những thiết bị điện tử hiện đại mà người ta vẫn tính toán được những điều cao siêu về vũ trụ.

Jantar Mantar
(Ảnh: Sưu tầm)

Cung điện nước Jal Mahal

Cung điện Jal Mahal là một phần của Tam giác vàng của Ấn Độ và là nơi trưng bày kiến ​​trúc của phong cách kiến ​​trúc Rajput. Cung điện Nước nằm giữa Hồ Man Sagar ở thành phố Jaipur, một hồ chứa nhân tạo được tạo ra từ năm 1596. Ngoài ra, ngôi đền được làm bằng đá sa thạch đỏ và cao năm tầng. Chỉ có tầng trên cùng của Jal Mahal là có thể tiếp cận và nhìn thấy được, vì bốn tầng còn lại vẫn chìm dưới nước của hồ Man Sagar.

Cung điện nước Jal Mahal
(Ảnh: Sưu tầm)

1.3. Thành phố Agra

Thành phố Agra nằm ở phía Bắc Ấn Độ, thuộc bang Uttar Pradesh, cách thủ đô New Delhi  206 km. Agra có vị trí địa lý quan trọng, nằm trên tuyến đường giao thương huyết mạch giữa miền bắc và miền nam Ấn Độ. Agra như một bức tranh lịch sử, văn hóa nhiều màu sắc, thành phố này chính là một mắt xích quan trong trọng ngành du lịch Ấn Độ.

Đền Taj Mahal

Đền thờ Taj Mahal là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất tại Ấn Độ, được xây dựng bởi Hoàng đế Shah Jahan Mughal V. Công trình này là sự bày tỏ tình yêu và lòng chung thủy dành cho Hoàng hậu Mumtaz Mahal.

Đền Taj Mahal
(Ảnh: PYS Travel)

Với lối kiến trúc pha trộn giữa phong cách Ấn Độ, Hồi giáo, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Tư được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng, đá sa thạch đỏ và chạm khắc trên bức tường vô cùng tinh xảo.

Điểm ấn tượng của ngôi đền này là sự biến đổi màu sắc dựa theo từng thời điểm khác nhau trong ngày. Năm 1983, Taj Mahal chính thức trở thành Di sản thế giới của UNESCO.

Pháo đài Agra

Một kiệt tác kiến ​​trúc: Pháo đài Đỏ Agra hay Pháo đài Agra được xây dựng bởi Hoàng đế Akbar vào năm 1573. Nó nằm ở hữu ngạn sông Yamuna và được làm hoàn toàn bằng đá sa thạch đỏ. Pháo đài lịch sử từng là nơi cư trú đầu tiên của người Mughals cho đến năm 1638. Là một trong những Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, pháo đài nằm cách Taj Mahal 2,5 km.

Pháo đài Agra
(Ảnh: PYS Travel)

Lăng mộ Hoàng đế Akbar

Cách trung tâm Agra 10km về phía Tây, Lăng mộ Hoàng đế Akbar được xây dựng theo kiến trúc Mughal truyền thống. Công trình bao gồm cổng Sikandra, bốn tòa tháp với phần trần, tường được sơn phết rất đẹp. Phía trước lăng là bãi cổ thênh thang, và thường có những chú hươu nai thơ thẩn gặm cỏ rất đáng yêu.

Lăng mộ Hoàng đế Akbar
(Ảnh: Sưu tầm)

Tham khảo ngay:

Tour Ấn Độ: Delhi - Agra - Jaipur 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ: Delhi - Agra - Jaipur 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

2. Tour du lịch Kashmir

Kashmir, được mệnh danh là "Thiên đường trên trái đất", níu chân du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa độc đáo và con người thân thiện. Nơi đây sở hữu những điểm đến và hoạt động du lịch hấp dẫn, mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

2.1. Hồ Dal - sinh khí của thiên đường Kashmir 

Hồ Dal - hồ nước nổi bật giữa thung lũng Kashmir và cũng là hồ nước được mệnh danh là một trong những hồ đẹp nhất Ấn Độ. Với ba mặt giáp núi nên du khách có thể ngồi trên thuyền chèo chầm chậm trôi trên hồ ngắm cảnh mây nước, núi non hữu tình. Những dãy núi hiện lên trong sương sớm được xem là tuyệt cảnh của thiên nhiên nơi đây mà ai cũng nên thưởng ngoạn một lần. Bình minh trên hồ Dal cũng vì thế mà lung linh với ánh rạng đông xa xa màu hồng phấn chuyển dần sang đỏ trên nền trời trong xanh đẹp mắt. Du khách có thể thưởng cảnh trên những chiếc thuyền chèo tay chậm rãi của những người dân địa phương. 

Hồ Dal Kashmir
(Ảnh: PYS Travel)

2.2. Srinagar - chiếc vương miện lung linh trong thung lũng

Tọa lạc tại thung lũng Kashmir, Srinagar nằm ở độ cao trên 1.700m so với mực nước biển nên có khí hậu mát mẻ. Cũng vì thế mà nó trở thành nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách khi tới một xứ nóng như Ấn Độ. Khung cảnh vô cùng xinh đẹp nên thích hợp cho các hoạt động vui chơi ngoài trời như chèo thuyền, leo núi…

Srinagar - chiếc vương miện lung linh trong thung lũng
(Ảnh: Sưu tầm)

2.3. Gulmarg – Dải lụa hoa tuyệt đẹp

Gulmarg nổi bật với những cánh rừng hoa rực rỡ giữa núi tuyết phủ đầy tạo nên một bức tranh thiên nhiên hài hòa. Khách du lịch khi đến đây có thể trải nghiệm các hoạt động xe đạp, leo núi, trượt tuyết, đi thuyền đáy bằng... Nếu muốn trượt tuyết thì du khách nên đến vào mùa đông để có thể tận hưởng được cảnh tuyết trắng bao phủ. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc đẹp mắt và cả chim chóc rộn vang trong lành... thích hợp để vui chơi. Thoạt nhìn, những cánh thông nhuốm tuyết trắng trông như một ngôi làng trong truyện cổ tích huyền ảo vô cùng ấn tượng. 

Gulmarg – Dải lụa hoa tuyệt đẹp

Gulmarg – Dải lụa hoa tuyệt đẹp
(Ảnh: PYS Travel)

Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia các hoạt động thú vị như đi bộ đường dài, leo núi, cắm trại, câu cá và mua sắm những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo của Kashmir.

Kashmir còn hấp dẫn du khách bởi những lễ hội và sự kiện văn hóa đặc sắc như lễ hội Navratri, Baisakhi và Hemis.

Tham khảo ngay:

Tour Ấn Độ: Kashmir - Delhi - Sonamarg - Gulmarg 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ: Kashmir - Delhi - Sonamarg - Gulmarg 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

3. Tour hành hương Ấn Độ

Du lịch hành hương là loại hình du lịch tôn giáo – tâm linh, người hành hương không chỉ đơn thuần đến tham quan các thánh tích mà còn vì mục đích thực hành tôn giáo. Ấn Độ là nơi gặp gỡ của nhiều tôn giáo và tín ngưỡng lớn trên thế giới, trong đó có Phật Giáo. Với hàng loạt Phật tích và công trình tôn giáo, Ấn Độ đã trở thành một trong những điểm hành hương lớn nhất thế giới.

Tứ Động Tâm là tên gọi chung của 4 địa danh, đánh dấu 4 sự kiện trọng đại của Đức Phật. Những địa điểm này cũng được lựa chọn hành hương nhiều nhất vì nhiều người cho rằng đã nhận được thêm nguồn lực trợ giúp vô hình khi họ đến được đây.

3.1. Lumbini – Lâm Tỳ Ni

Lumbini là một trong 4 thánh địa lớn của Phật giáo, là điểm hành hương dành cho mọi tín đồ trên khắp thế giới. Vườn Ngự Uyển Lâm Tỳ Ni là nơi Đức Phật đản sanh, nằm ở vùng Rummindei, theo sử sách thì cách thành Kapilavastu (Ca Tỳ La Vệ) khoảng 12 dặm.

Lumbini – Lâm Tỳ Ni
(Ảnh: Sưu tầm)

Hiện nay, khu di tích này đã được khoanh vùng để bảo tồn và chống hư hại. Bên trong Vườn Ngự Uyển vẫn còn lưu giữ được khá nhiều di tích, gồm: Đền thờ hoàng hậu Maya Devi, bể Shakya, Tự biện Viharas và cột trụ vua A Dục được làm từ đá sa thạch.

3.2. Bodh Gaya – Bồ Đề Đạo Tràng

Bodh Gaya – Bồ Đề Đạo Tràng là nơi Đức Phật thành đạo, là thánh địa Phật Giáo nổi tiếng tại Ấn Độ. Đây là nơi Đức Phật đã toạ thiền dưới tàng cây pippala suốt 49 ngày đêm. Sau sự kiện đó, địa danh này trở thành Bồ Đề Đạo Tràng, cây pippala cổ thụ được đặt tên là Bồ Đề với ý nghĩa là “giác ngộ”.

Bodh Gaya – Bồ Đề Đạo Tràng
(Ảnh: Sưu tầm)

Có thể nói, Bồ Đề Đạo Tràng chính là cái nôi của lịch sử Phật Giáo, là điểm đến mơ ước của mọi tín đồ trong chuyến hành hương Ấn Độ. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng tòa cỏ Đức Phật ngồi thiền, cây Bồ Đề tán lá xum xuê, những bia tháp và cột đá lớn nhỏ do các vị du tăng cúng dường. Ngoài ra, đến Bodhgaya, bạn còn có cơ hội tham quan các ngôi đền chùa khác như Đền Mahabodhi hay Việt Nam Phật Quốc Tự Do.

3.3. Sarnath – Vườn Lộc Uyển

Thánh địa Sarnath còn có tên gọi khác là thánh địa Isipatana, là nơi Đức Phật khai giảng bài pháp đầu tiên. Nội dung bài pháp nói về khổ đau của kiếp người và phương cách để hoá giải những nỗi thống khổ đó. Sự kiện này được gọi là Chuyển Pháp Luân, tức Đức Phật chuyển bánh xe pháp đầu tiên để đánh dấu kỷ nguyên huy hoàng, rực rỡ của Phật Giáo.

Sarnath – Vườn Lộc Uyển
(Ảnh: Sưu tầm)

Sau hơn 1.500 năm kể từ ngày Phật nhập diệt và mùa an cư kết hạ đầu tiên, Sarnath đã trở thành trung tâm của các chuyến hành hương và các hoạt động tôn giáo lớn. Đến đây, ngoài việc chiêm bái và lễ Phật, du khách có thể dạo sông Hằng bằng thuyền để xem bãi hoả thiêu, ngắm mặt trời mọc và tham gia nghi thức tắm gội.

3.4. Kushinagar – Câu Thi Na

Đi hành hương ở Ấn Độ, bạn nhất định phải ghé thăm Kushinagar – nơi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn. Cũng như các điểm hành hương khác ở Ấn Độ, đây là thánh địa quan trọng để các Phật tử và nhà sư đến chiêm bái, đảnh lễ.

Trên đường đi, du khách còn có thể vào tham quan các điểm hành hương nổi tiếng như Đền Mahaparinirvana – nơi đặt bức tượng Phật nhập niết bàn dài 6 m và Tháp Ramabhar – tòa tháp làm lễ hoả táng Đức Phật.

Kushinagar – Câu Thi Na
(Ảnh: Sưu tầm)

Du lịch hành hương sẽ có phần khác với các chuyến du lịch tham quan bình thường. Đặc biệt là khi du lịch trên đất Phật Ấn Độ có văn hóa, tôn giáo đa dạng khác biệt. Hãy lưu ý một số điều này để giúp chuyến hành trình của bạn suôn sẻ và trọn vẹn nhất:

- Nên tránh các giờ cao điểm từ 9 - 12h sáng, vì thời điểm này có rất đông du khách, dễ gặp tình trạng ùn tắc chen lấn. Thời điểm thích hợp để đến đền chùa thường là đầu giờ chiều.

- Chuyến du lịch hành hương sẽ cần phải di chuyển và đi lại nhiều. Thời tiết ở các điểm hành hương cũng sẽ thay đổi khác nhau. Ngoài việc giữ sức khỏe thật tốt thì bạn nên mang theo một số loại thuốc men thông dụng, vitamin hoặc thực phẩm chức năng.

- Chọn trang phục phù hợp cho chuyến hành hương. Ưu tiên các loại trang phục phù hợp với thuần phong mỹ tục, thoải mái và khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Nên mang theo các loại phụ kiện giày dép, mũ nón để che nắng, che mưa.

- Lên kế hoạch cụ thể và lựa chọn đi tự túc hoặc đi theo tour. Nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc không có đủ thời gian để chuẩn bị mọi thứ thì nên lựa chọn các công ty du lịch chuyên nghiệp.

- Đề cao cảnh giác và bảo vệ tư trang, tài sản của mình cẩn thận. Không nên đeo các loại trang sức quý giá hoặc mang theo tài sản giá trị cao vì dễ thu hút các đối tượng xấu.

Tham khảo ngay:

Tour Ấn Độ - Nepal Hành hương 7 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ - Nepal: Hành hương về Tứ Động Tâm 7 ngày 7 đêm từ TP.HCM

Chuyến đi du lịch Ấn Độ của bạn ở ngay trước mắt rồi. Hãy note lại những địa điểm du lịch Ấn Độ lý thú và lên đường thôi nào. Chúc bạn có một chuyến đi với nhiều trải nghiệm đáng nhớ!

Một số đánh giá của khách hàng đi tour Ấn Độ của PYS Travel

Một số hình ảnh khách thực tế trong tour Ấn Độ bạn có thể xem trên fanpage của PYS Travel >> Hình ảnh khách hàng trong tour Ấn Độ

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn