Cung điện gió Hawa Mahal – niềm tự hào của nghệ thuật kiến trúc Ấn Độ

08/08/2024

Công trình kiến trúc cung điện Hawa Mahal hay còn gọi là “Cung điện của gió” được biết đến là một trong số các công trình kiến trúc đồ sộ nổi tiếng của đất nước Ấn Độ. Bởi thế mà hằng năm có hàng triệu tín độ đam mê kiến trúc và hội họa từ khắp nơi trên thế giới hào hứng đến tham quan. Cung điện xây theo mô hình tổ ong này nổi bật với những bức tường hồng cao, nằm xếp tầng được xây từ đá sa thạch màu hồng và đỏ với rất nhiều cửa sổ.

Công trình kiến trúc cung điện Hawa Mahal hay còn gọi là “Cung điện gió” được biết đến là một trong số các công trình kiến trúc đồ sộ nổi tiếng của đất nước Ấn Độ. Bởi thế mà hằng năm có hàng triệu tín độ đam mê kiến trúc và hội họa từ khắp nơi trên thế giới hào hứng đến tham quan.

1. Hawa Mahal ở đâu?

Cung điện Hawa Mahal tọa lạc tại thành phố Jaipur, bang Rajasthan. Ngày nay, công trình này là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của Ấn Độ và cũng là điểm tham quan nổi tiếng, thu hút khoảng một triệu người ghé thăm mỗi năm. Hawa Mahal không chỉ có kiến trúc lộng lẫy mà còn mang đến những bài học về công trình bền vững.

Hawa Mahal ở đâu?
(Ảnh: Sưu tầm)

2. Tại sao lại có tên là “Cung điện gió”?

Cung điện Hawa Mahal có tất cả hơn 953 ô cửa sổ nhỏ, nhìn từ đằng sau cung điện như một cái tổ ong lớn làm bằng đá sa thạch đỏ hồng. Toàn bộ cung điện được xây dựng theo lối kiến trúc đế quốc Mughal vĩ đại thời xưa cùng với kiến trúc Hindu Rajput.

Tại sao lại có tên là “Cung điện gió”?
(Ảnh: Sưu tầm)

Sự ra đời của cung điện gió bắt nguồn từ việc Vua Maharaja Sawai Jai Singh mong muốn xây dựng cung điện phỏng dựng theo cung điện cổ Khetri Mahal. Sau nhiều năm trời thi công, Hawa Mahal đã được hoàn thiện và sử dụng như cung điện của các phi tần, phu nhân trong hoàng cung. Theo truyền thống đạo giác ngày xưa của người Ấn Độ, phụ nữ không được lộ mặt của mình cho người nào khác ngoài người chồng của mình. Vì vậy cung điện được thiết kế với gần 1000 ô cửa sổ lớn nhỏ với những lưới mắt cáo tinh tế, để những người phụ nữ ngồi bên trong cung điện có thể ngắm nhìn cảnh vật bên ngoài mà không sợ bị lộ mặt.

3. Sự đặc biệt của cung điện Hawa Mahal

Kiến trúc khác lạ

Nhắc tới cung điện gió Hawa Mahal không thể không nhắc tới những mái vòm và hàng trăm ô cửa sổ kết hợp với bức tường đan lưới mắt cáo. Khác với những cung điện được xây theo kiến trúc cổ kính chất liệu bằng đá quý, Hawa Mahal được xây dựng bằng hàng trăm viên sa thạch đỏ và hồng, tạo nên nét thơ mộng, lãng mạn không tìm thấy được ở bất kì nơi nào trên thế giới. Nếu như mặt trước của cung điện được trang trí bằng nhiều họa tiết tinh xảo, độc đáo thì bên trong cung điện khá đơn giản. Kiến trúc bên trong là các trụ cột to khổng lồ dẫn lên mái vòm. Điều đặc biệt ở cung điện này đó là cung điện không sử dụng lối lên trực tiếp, cũng không sử dụng cầu thang mà di chuyển chủ yếu bằng các con đường dốc. Tuy nhiên do việc đi lại bằng đường dốc khá mệt và tốn thời gian nên vào năm 2006, cung điện đã được cải tạo và xây dựng một chiếc thang máy để phục vụ du khách tới tham quan.

Kiến trúc khác lạ hawa mahal
(Ảnh: Sưu tầm)

Sự pha trộn giữa kiến trúc Hindu Rajput và Hồi giáo Mughal càng khiến cung điện này mang vẻ đẹp khác lạ. Mặt trước của cung điện được chạm khắc từng chi tiết rất tinh xảo, cầu kỳ đan xen là những ô cửa nhỏ kết hợp cùng hiệu ứng mắt cáo. Cửa sổ và ban công được thiết kế theo kiểu thông gió, làm mát và được coi như điều hòa không khí của toàn bộ các tầng trong lâu đài, vì thế khi đi bộ tham quan trong cung điện, du khách luôn cảm nhận được không khí mát lạnh khiến người ta cảm giác thoải mái và dễ chịu. Hệ thống các ô cửa sổ nhỏ đón những luồng gió mát lành vào trong cung điện nên kể cả khi thời tiết mùa hè bên ngoài có nóng nực thì bên trong cũng điện vẫn mát mẻ. Vì vậy nơi đây được chọn làm nơi nghỉ dưỡng của hoàng gia Ấn Độ mỗi khi hè về. Trái với vẻ bề ngoài, bên trong cung điện được thiết kế khá đơn giản. Bởi cung điện được xây dựng với hai kiểu kiến trúc vì vậy cung điện càng nổi bật và gây ấn tượng với toàn bộ du khách thập phương khi tới đây chiêm ngưỡng.

Lối vào đặc biệt

Cung điện được xây dựng nối liền vào với thành phố nên du khách sẽ không thể tìm được bất kỳ cổng nào dẫn thẳng vào cung điện Hawa Mahal. Để vào được cung điện, du khách buộc phải vào bằng cổng tại cung điện thành phố, đi hết một con đường mới có thể tới được cung điện gió Hawa Mahal. Điều tạo nên sự đặc biệt này là có lý do, bởi trước đây cung điện Hawa Mahal là nơi chỉ dành cho các vị phu nhân, rất hạn chế sự ra vào của người lạ, vì thế nó mới được thiết kế một lối đi độc đáo như vậy.

Lối vào đặc biệt hawa mahal
(Ảnh: Sưu tầm)

Cung điện với hành lang đón nắng rực rỡ

Không chỉ khiến du khách trầm trồ bởi kiến trúc bên ngoài, cung điện Hawa Mahal còn ấn tượng bởi kiến trúc bên trong. Hawa Mahal được thiết kế 5 tầng nhưng không có một cầu thang đi lên, tất cả được nối với nhau bằng con đường dốc duy nhất dẫn du khách lên thẳng tầng trên cùng. Dọc hành lang, du khách sẽ bắt gặp những ô cửa sặc sỡ màu sắc được những ánh nắng mặt trời chiếu qua tạo ra một hiệu ứng bắt mắt và vô cùng lung linh.

Cung điện với hành lang đón nắng rực rỡ hawa mahal
(Ảnh: Sưu tầm)

Những trải nghiệm không thể bỏ qua khi ghé thăm Hawa Mahal

Khi bạn ghé thăm Hawa Mahal ở Jaipur, Ấn Độ, bạn sẽ được trải nghiệm một loạt các trải nghiệm thú vị mà không chỉ làm bạn hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hóa của nó mà còn tạo ra những kỷ niệm đáng nhớ. Dưới đây là một số trải nghiệm đặc biệt khi bạn đến thăm Hawa Mahal.

Tham Quan Kiến Trúc Độc Đáo

Hawa Mahal có một kiến trúc độc đáo với hàng trăm cửa sổ lớn được chạm trổ mỹ thuật, tạo nên một diện mạo rất ấn tượng.Bạn có thể dành thời gian tham quan cả bên trong và bên ngoài cung điện để khám phá các chi tiết kiến trúc độc đáo này và hiểu rõ hơn về cách mà nó đã được xây dựng để tối ưu hóa luồng không khí và ánh sáng.

Tham Quan Kiến Trúc Độc Đáo hawa mahal

Tham Quan Kiến Trúc Độc Đáo hawa mahal
(Ảnh: PYS Travel)

Ngắm Cảnh Từ Trên Các Cửa Sổ

Một trải nghiệm đặc biệt khi bạn đến Hawa Mahal là ngắm nhìn thành phố Jaipur từ các cửa sổ của cung điện.Bạn có thể leo lên các tầng của Hawa Mahal và tận hưởng cảm giác của việc đứng tại những nơi mà các hoàng hậu và phi tần đã đứng ngắm nhìn cuộc sống đường phố từ xa.

Ngắm Cảnh Từ Trên Các Cửa Sổ
(Ảnh: Sưu tầm)

Chiêm Ngưỡng Bảo Tàng Nội Thất Hoàng Gia 

Bên trong Cung điện gió Hawa Mahal, có một bảo tàng nội thất hoàng gia hiển thị những bộ sưu tập quý giá của đồ trang sức, quần áo và vật dụng cá nhân của các vị hoàng đế và hoàng hậu đã từng sống trong cung điện.Tham quan bảo tàng này sẽ cho bạn cái nhìn sâu hơn về cuộc sống và văn hóa của các gia đình hoàng gia ở Jaipur.

Chiêm Ngưỡng Bảo Tàng Nội Thất Hoàng Gia
(Ảnh: Sưu tầm)

Rất tuyệt vời nếu bạn dự định khám phá Cung điện gió Hawa Mahal – Một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại Jaipur, Ấn Độ. Để có chuyến tham quan thú vị và tối đa hóa trải nghiệm của mình tại cung điện gió này,hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để đặt tour du lịch Ấn Độ trọn gói giá rẻ, uy tín nhé!

Có thể bạn quan tâm Du lịch Jaipur ăn gì? Thiên đường ẩm thực của Ấn Độ

Một số lưu ý khi tham quan cung điện gió Hawa Mahal?

- Cung điện gió Hawa Mahal thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến thăm nằm ở thành phố Jaipur.
- Thời gian mở cửa từ 9:30 – 16:30 tất cả các ngày trong tuần.
- Thời điểm tham quan Hawa Mahal tốt nhất là sáng sớm khi những tia nắng vàng của mặt trời chiếu vào cung điện mang lại vẻ thanh lịch và rạng rỡ.
- Bạn có thể di chuyển đến điểm tham quan này bằng taxi.
- Tháng 10 – tháng 3 khi thời tiết của thành phố trở nên dễ chịu là lúc thích hợp nhất để đến Hawa Mahal. 

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour hành hương Ấn Độ - Nepal

Tour Ấn Độ - Nepal Hành hương 7 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ - Nepal: Hành hương về Tứ Động Tâm 7 ngày 7 đêm từ TP.HCM

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ xuất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn