Đến Thác Bản Giốc tháng 12 chiêm ngưỡng hùng quan nơi biên giới

13/09/2024

Thác Bản Giốc, một trong những thác nước lớn và đẹp nhất Việt Nam, luôn là điểm đến hấp dẫn đối với những ai yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Tuy nhiên, để có thể tận hưởng trọn vẹn cảnh sắc và trải nghiệm tại Thác Bản Giốc, việc chọn thời điểm du lịch phù hợp là vô cùng quan trọng. Và không thể bỏ qua vẻ đẹp ấn tượng nhất của Thác Bản Giốc tháng 12, cùng PYS Travel khám phá ngay thôi.

Vẻ đẹp của thác Bản Giốc vẫn được chia thành hai mùa: mùa mưa và mùa khô. Mùa khô thường kéo dài từ tháng 10 đến tháng 5 năm sau. Vào tháng 12, nước trong xanh yên ả và mùa lúa chín vàng dưới chân thác tạo thành một bức tranh miền biên viễn tuyệt đẹp.

1. Vẻ đẹp hùng vĩ và dữ dội của Thác Bản Giốc tháng 12

Thác Bản Giốc, biểu tượng nổi tiếng của Cao Bằng, vẫn giữ được vẻ đẹp quyến rũ dưới ánh nắng mùa đông. Vào tháng 12, thác nước này trở nên thanh khiết hơn khi luồng nước nhẹ nhàng rơi từ độ cao, tạo ra một khung cảnh thần tiên. Bạn có thể đắm mình trong không gian yên tĩnh, ngắm nhìn vẻ đẹp của thác nước và dãy núi xung quanh. Nước có màu xanh ngọc bích, không còn chảy nhẹ nhàng mà bắt đầu chảy mạnh và xiết hơn, bọt trắng bắn lên tung tóe khiến bạn ngỡ như làn mây trời đang lũ lượt kéo về khi cơn mưa đến.

vẻ đẹp hùng vĩ và dữ dội của thác bản giốc tháng 12

Thác Bản Giốc tháng 12 mang dáng vẻ vừa dữ dội vừa hùng vĩ (Ảnh: PYS Travel)

Vẻ đẹp của thác Bản Giốc tháng 12 đã đi vào thơ ca nhạc họa, và đặc biệt là nhiếp ảnh. Rất nhiều tác phẩm nhiếp ảnh vô cùng đẹp đã được ra đời từ đây, nhất là khi vào mùa lúa chín nếu như bạn đi du lịch Cao Bằng dịp này. Những ruộng lúa chín vàng ở tiền cảnh làm nổi bật lên sự hùng vĩ nhưng cũng rất thơ mộng của thác nước ở trung tâm.

nước chảy cuồn cuộn tại thác bản giốc tháng 12

Tháng 12 nước chảy cuồn cuộn tại Thác Bản Giốc (Ảnh: PYS Travel)

Hay những bông hoa tam giác mạch trổ bông vào hai tháng cuối năm tháng 11 và tháng 12 bạn sẽ được tận hưởng cái lạnh mùa đông ở khu vực vùng cao Đông Bắc, tận hưởng tiết trời se lạnh và thưởng thức những món ăn cực kỳ hấp dẫn như gà nướng hay bánh cuốn Cao Bằng đây sẽ là những trải nghiệm cực kỳ khó quên đối với du khách.

vẻ đẹp hùng vĩ của thác bản giốc tháng 12

(Ảnh: PYS Travel)

2. Khám phá những địa điểm nổi tiếng khi đi thác Bản Giốc tháng 12?

Đã đi thác thì chỉ có chơi thác thôi đúng không? Nói vậy thôi chứ trên đường đi thác Bản Giốc có khá nhiều điểm hay ho mà các bạn có thể kết hợp để đi cùng. Cảnh đẹp Cao Bằng gần với thác Bản Giốc có thể kể đến các địa điểm nổi tiếng như:

2.1. Hồ Thang Hen

Hồ Thang Hen là một trong tổng số 36 hồ lớn nhỏ của vùng rừng núi huyện Trà Lĩnh. Hồ nằm ở giữa một vùng núi non và màu xanh của cây lá vươn mình lên các vách đá cheo leo. Hồ có hình thoi, ở phía đầu nguồn là một cái hang rộng, từ trong hang có nguồn nước chảy ra suốt ngày đêm.

hồ thang hen cao bằng

(Ảnh: Báo Cao Bằng)

Một điều vô cùng thú vị về hồ Thang Hen được người dân nơi đây cho biết, cứ 10 năm một lần nước trong hồ Thang Hen bỗng dưng cạn gần hết và chỉ sau một vài ngày nước lại dâng lên như cũ. Đặc biệt hơn nữa là vào mùa lũ, hồ Thang Hen vẫn giữ được màu xanh ngọc bích đặc trưng, trong khi các hồ khác đã chuyển màu đỏ lựng.

2.2. Động Ngườm Ngao

Động Ngườm Ngao là một hang động lớn được hình thành từ sự phong hóa lâu đời của đá vôi. Ngườm Ngao trong tiếng Tày có nghĩa là hang Cọp hay còn được gọi với tên khác là “hang giữa thung lũng đá”. Động có 3 cửa chính: cửa Ngườm Lồm quang năm mát lạnh ẩn mình dưới chân núi, cửa Ngườm Ngao cách chân núi vài trăm bậc thang và cửa Bản Thuôn phía sau chân núi, kề cận với bản Thuôn của người Tày. 

động ngườm ngao cao bằng

Hang động với những nhũ đá vôi đủ hình dạng (Ảnh: PYS Travel)

Động Ngườm Ngao mang một vẻ đẹp kỳ thú được tạo nên bởi những lớp thạch nhũ lộng lẫy và vàng rực. Những dải nhũ đá muôn màu muôn sắc mọc từ dưới lên, từ trên vòm rủ xuống với nhiều hình dáng vô cùng đẹp phản chiếu ánh sáng lung linh. Với vẻ đẹp kỳ ảo của thạch nhũ muôn hình vạn trạng, động Ngườm Ngao được mệnh danh là hang động đẹp nhất Việt Nam. 

2.3. Di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó

Pác Bó là khu di tích lịch sử cách mạng quốc gia - đặc biệt của nước ra. Khi di tích thuộc bản Pác Bó, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm TP. Cao Bằng 52 km và là điểm đầu (km 0) của đường Hồ Chí Minh. Đây là nơi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã chọn làm nơi ở và hoạt động cách mạng sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước.

khu di tích pác bó cao bằng

Khu di tích lịch sử Pác Bó (Ảnh: kyluc.vn)

Khu di tích bao gồm: nhà tưởng niệm Bác Hồ; hang Cốc Pó; hang Lũng Lạn hang Ngườm Vài; suối Lê-nin; bàn đá nơi Bác Hồ làm việc; nền nhà ông Lý Quốc Súng; nền nhà ông La Thành,... gắn liền với cuộc đời làm cách mạng của vị lãnh tụ vĩ đại.

2.4. Chùa Phật Tích Trúc Lâm

Chùa Phật tích Trúc Lâm là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng tại miền biên cương phía Đông Bắc nước ta. Ngôi chùa này được xây dựng trên diện tích 3ha theo lối kiến trúc thuần Việt. Ngôi chùa nằm trên ngọn núi Phia Nhằm, cách thác Bản Giốc khoảng 500m. Từ đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Bản Giốc từ trên cao. Những người có kinh nghiệm du lịch Cao Bằng cho biết cảnh sắc tuyệt nhất là vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn.

chùa phật tích trúc lâm cao bằng

Đứng từ ngôi chùa có thể ngắm nhìn thác Bản Giốc hùng vĩ (Ảnh: PYS Travel)

Nằm hướng mặt ra đồng bằng, tựa mình vào núi, xa xa vang vọng tiếng nước đổ của thác Bản Giốc và bao quanh là trùng điệp núi đồi…Tất cả những điều đó khiến cho chùa Phật Tích Trúc lâm Bản Giốc không chỉ là điểm đến tâm linh mà còn là thắng cảnh trọng điểm của du lịch Cao Bằng.

2.5. Làng cổ Khuổi Ky

Làng đá cổ Cao Bằng hay làng Khuổi Ky nằm ở biên giới Việt Nam và Trung Quốc, tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng và tỉnh lộ 206. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với lịch sử lâu đời mà còn gây ấn tượng bởi lối kiến ​​trúc độc đáo. Khuổi Ky được biết đến là vùng đất thiêng liêng bảo tồn những giá trị văn hóa, tinh thần của đồng bào dân tộc Tày. 

làng đá cổ khuổi ky cao bằng

Kiến trúc toàn bộ bằng đá tại ngôi làng cổ hàng trăm năm tuổi (Ảnh: baocaobang)

Một trong những điều ấn tượng nhất thu hút du khách đến làng đá Khuổi Ky là thiết kế nhà sàn bằng đá vô cùng ấn tượng. Khác với các nhà sàn bằng gỗ, loại nhà sàn này được xây dựng từ rất lâu đời. Từng đường nét, chi tiết của dự án này đều toát lên sự sang trọng, chính xác nhưng không kém phần đơn giản.

2.6. Núi Mắt Thần

Được ưu ái bởi sự hòa quyện của sắc xanh lam của Trời và màu xanh ngát của những thảm cỏ trải dài quanh bản Danh, Núi Mắt Thần hay Núi Thủng Cao Bằng đã tạo nên một khung cảnh đẹp tuyệt trần tựa như một tuyệt tác thiên nhiên được vẽ nên đầy tính nghệ thuật. 

núi mắt thủng cao bằng

Núi Mắt Thần là một trong những địa điểm check-in nổi tiếng (Ảnh: PYS Travel)

Đặc biệt hơn, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp bình minh của Núi Mắt Thần vô cùng độc đáo và mới lạ khi những tia nắng mọc lên từ phía Đông và chiếu qua “con mắt” của ngọn núi này tạo nên một bức ảnh hào quang rực rỡ tựa như hoa mặt trời khiến cho bạn phải trở nên ngỡ ngàng và thích thú khi chứng kiến vẻ đẹp tuyệt trần này tại nơi đây. 

3. Ăn gì khi đi thác Bản Giốc tháng 12?

Là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng, thác Bản Giốc cũng có đầy đủ những món ăn ngon đặc sắc của Cao Bằng cho bạn thưởng thức trong suốt chuyến hành trình của mình:

3.1. Bánh cuốn Cao Bằng

Tháng12 mùa đông là thời điểm lý tưởng để thưởng thức ẩm thực độc đáo của Cao Bằng. Nếu có thể bạn hãy thử bánh cuốn cao bằng, một món ngon độc đáo.

bánh cuốn cao bằng

Thưởng thức bát bánh cuốn nóng hổi vào thời tiết se lạnh tháng 12 thì còn gì bằng (Ảnh: sưu tầm)

Khác với cách ăn bánh cuốn của hai miền Nam -  Bắc là rưới nước mắm vào bánh, thì tại Cao Bằng, người ta sẽ thưởng thức món ăn này cùng nước dùng ninh xương. Khi ăn, bạn thêm một chút măng ngâm mắc mật dùng kèm để làm tăng thêm hương vị độc đáo của món ăn này.

3.2. Cơm lam Cao Bằng

cơm lam cao bằng

(Ảnh: sưu tầm)

Cơm lam là một món ăn truyền thống và phổ biến tại Cao Bằng. Cơm lam được nấu bằng cách đặt các nguyên liệu như gạo, thịt, rau và gia vị trong một ống lá chuối và nấu chín. Khi mở ống lá chuối, bạn sẽ cảm nhận một hương vị thơm ngon và độc đáo.

3.3. Vịt quay 7 vị

Vịt quay 7 vị là một món ăn ngon và đặc biệt của người dân tộc dọc biên giới Cao Bằng và Trung Quốc. Món ăn này thường được chuẩn bị trong các dịp lễ hội hoặc khi có khách quý khách đến thăm. Vịt quay được chế biến kỳ công với các gia vị đặc trưng của người vùng cao cho hương vị thơm ngon đặc trưng không lẫn với vịt quay vùng khác.

3.4. Phở chua

phở chua cao bằng

Du lịch Thác Bản Giốc tháng 12 không thể bỏ qua món phở chua trứ danh (Ảnh: sưu tầm) 

Phở chua là một món ăn ngon và độc đáo của người dân Cao Bằng. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa hương vị chua nhẹ của phở, vị ngọt đậm của thịt ba chỉ rán giòn, gan lợn, dạ dày, thịt vịt quay,… tạo cho du khách một trải nghiệm ẩm thực mới lạ, không thể nào quên.

3.5. Xôi trám

xôi trám cao bằng

Xôi trám là món ăn chỉ có tại Cao Bằng (Ảnh: sưu tầm)

Xôi trám là món ăn đặc sản của vùng Cao Bằng, thường xuất hiện trong bữa ăn của đồng bào người Tày và Nùng. Nếp nương kết hợp cùng quả trám rừng giúp hạt xôi có màu tím hồng đẹp mắt, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị bùi và dẻo đặc trưng.

4. Du lịch Thác Bản Giốc tháng 12 mua gì về làm quà?

Vùng núi Cao Bằng ngoài Thác Bản Giốc hùng vĩ còn có rất nhiều “thức quà” mà bạn nhất định phải mua về khi du lịch tại đây. Vậy tháng 12 có gì?

4.1. Hạt dẻ Trùng Khánh

hạt dẻ trùng khánh

(Ảnh: sưu tầm)

Hạt dẻ là một sản vật nổi tiếng và độc đáo của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Loại hạt này có hương vị bùi béo, thơm ngon lại rất bổ dưỡng. Bạn có thể ăn hạt dẻ khô hoặc đem chúng đi làm nhân mứt, bánh, kẹo,… khiến hương vị của các món ăn vặt trở nên cực kỳ hấp dẫn.

4.2. Bò gác bếp

Du lịch Thác Bản Giốc tháng 12 bạn cũng có thể tìm mua bò gác bếp để làm quà tặng cho bạn bè và người thân bởi đây là đặc sản nổi tiếng tại Cao Bằng. Thịt bò được tẩm ướp gia vị đặc trưng khi ăn thì dai ngọt, đậm đà,...

bò gác bếp

(Ảnh: sưu tầm)

4.3. Chè lam Cao Bằng

Thêm một món đặc sản Cao Bằng mà bạn có thể mua để làm quà trong chuyến ghé thăm Thác Bản Giốc tháng 12 đó là bánh chè lam.

chè lam cao bằng

(Ảnh: sưu tầm)

Bánh được làm từ bột nếp. gừng, lạc tạo nên hương vị thơm ngon, khi cắn mềm, có vị ngọt nhẹ. Món quà vặt này được đóng trong từng chiếc hộp nhỏ rất phù hợp để bảo quản, vận chuyển đi xa mà không lo bị hỏng.

5. Những lưu ý khi đi Thác Bản Giốc tháng 12

Với chuyến đi tới Thác Bản Giốc tháng 12, bạn cần lưu ý một số kinh nghiệm đi thác Bản Giốc sau đây để có một chuyến đi trọn vẹn:

lưu ý khi đi thác bản giốc tháng 12

Tận hưởng trọn vẹn chuyến đi Thác Bản Giốc tháng 12 với lưu ý quan trọng (Ảnh: PYS Travel)

- Chuẩn bị trang phục phù hợp: Tháng 12 thời tiết sẽ cực kỳ lạnh nên hãy chuẩn bị đầy đủ quần áo ấm cũng như những phụ kiện như mũ len, gang tay để giữ ấm.
- Kiểm tra thời tiết trước khi đi: Điều này đặc biệt quan trọng bởi thời tiết sẽ có sự thay đổi đột ngột với những cơn mưa nên hãy xem kỹ dự báo thời tiết.
- Đặt chỗ trước: Thời điểm tháng 12 có thể nói là Thác Bản Giốc tương đối đông đúc, do đó bạn nên đặt chỗ trước để đảm bảo có chỗ nghỉ ngơi và tham quan thoải mái.
- Mang theo máy ảnh: Thác Bản Giốc là nơi lý tưởng để chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, do đó đừng quên mang theo máy ảnh hoặc điện thoại có camera tốt.

Thác Bản Giốc tháng 12 luôn mang một vẻ đẹp dữ dội mà cuồng nhiệt, là vẻ đẹp mà bạn chỉ có thể ngắm nhìn khi ghé thăm vào mùa đông. Nếu như bạn đang có ý định đi du lịch Cao Bằng cũng như địa điểm du lịch thác Bản Giốc mà không biết bắt đầu từ đâu, không biết đoạn đường di chuyển như nào vậy hãy liên hệ với PYS Travel để được hỗ trợ nhé.

Tham khảo một số tour Thác Bản Giốc - Cao Bằng hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Thác Bản Giốc 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Thác Bản Giốc 4 ngày 4 đêm từ TP.HCM 

Tour du lịch Cao Bằng

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn