Một vòng khám phá Lũng Cẩm - Bối cảnh trong bộ phim đi theo năm tháng "Chuyện của Pao"

05/11/2020

Đến Hà Giang, bạn nên ghé thăm Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm, ngôi làng xinh đẹp đã được lấy làm bối cảnh trong phim “Chuyện của Pao”.

Lũng Cẩm - Một ngôi làng đẹp có từ lâu đời

Đến với Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, mỗi du khách sẽ có những cảm nhận đặc biệt về vẻ đẹp nhân văn, những nét đặc sắc trong văn hóa vật thể và phi vật thể, vẫn được bảo tồn lưu giữ gần như nguyên vẹn ở nơi đây.

lung-cam-ha-giang-pys-travel006

Khung cảnh xinh đẹp của những thung lũng ở Hà Giang. Ảnh: norealplan

Ngôi làng được hiện hữu giữa thung lũng thơ mộng, với 61 hộ dân sống trong những ngôi nhà trình tường cổ, có những ngôi nhà được làm cách đây gần 100 năm. Cùng sinh sống an cư, tất cả có 3 dân tộc, đó là dân tộc Lô Lô, dân tộc Mông và dân tộc Hán.

lung-cam-ha-giang-pys-travel002

Nét bình yên của đồng quê buổi chiều tà ở Lũng Cẩm. Ảnh: deconlangthang

lung-cam-ha-giang-pys-travel004

Trên đường gùi hoa về nhà. Ảnh: n8.nh

Trong đó, dân tộc Mông chiếm 85% dân số trong làng và có nhiều nghệ nhân còn lưu giữ rất nhiều bài hát của dân tộc mình. Đó là những bài dân ca, dân vũ, nhạc cụ đặc trưng của dân tộc. Các làn điệu dân ca, dân vũ được truyền qua nhiều đời mang nhiều ý nghĩa nhân văn và tâm linh trong cuộc sống của người dân nơi đây.

lung-cam-ha-giang-pys-travel009

Trẻ em Hà Giang gùi hoa trong nắng trưa. Ảnh: Ảnh: trongtrinh83

Nghệ nhân Mùa Vản Sáu, 64 tuổi cho biết: Hiện nay, ông còn lưu giữ và thuộc hơn 360 làn điệu dân ca, bài hát của dân tộc mình; những bài hát đó được ông, cha truyền dạy từ nhỏ, từ bài dễ đến bài khó như trong thổi khen, bài đầu tiên phải học là bài “Pa Kênh” (là bài đầu tiên cho người mới học thổi khèn).

lung-cam-ha-giang-pys-travel010

Ảnh: tuyen.tee.tee

Những mái nhà được lợp bằng ngói âm dương, cùng với thời gian, những lớp rêu xanh bám đầy trên mái ngói của những ngôi nhà đã gần một thế kỷ, thể hiện sự trường tồn, thách thức với thời gian. Các nguyên liệu làm nên những ngôi nhà được lấy và sản xuất tại chỗ, từ đất để trình tường nhà, ngói, gỗ, kể cả hàng rào đá xung quanh nhà. Quá trình dựng nhà của người dân vùng cao phía Bắc nói chung và người dân nơi đây nói riêng đều được làm thủ công hoàn toàn.

lung-cam-ha-giang-pys-travel007

Mái ngói âm dương cổ kính. Ảnh: npmtam

Các công cụ lao động phản ánh về lao động sản xuất, sinh hoạt đời sống của người dân ở Lũng Cẩm sẽ là những khám phá bất ngờ, thú vị cho các du khách đến tham quan. Tất cả toát lên sự cần cù chịu khó của người dân, cũng như nét sinh hoạt văn hoá của họ và mang cả hơi thở cuộc sống đặc trưng của các dân tộc vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang.

Lũng Cẩm - Bối cảnh trong phim nhựa “Chuyện của Pao”

Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm thu hút nhiều nhà nhiếp ảnh, nhà làm phim và là nơi khởi nguồn sáng tác cho nhiều tác phẩm nghệ thuật. Trong đó, điển hình, Làng Lũng Cẩm đã được chọn làm bối cảnh trong phim nhựa “Chuyện của Pao”, bộ phim này đã đạt giải thưởng Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam.

lung-cam-ha-giang-pys-travel015

Ảnh: lih.nh

Ngôi nhà trình tường cổ kính làm bối cảnh cho “nhà của Pao” là nhà ông Mua Súa Páo. Giữa vùng núi đá tai mèo như Hà Giang lại mọc lên một ngôi nhà bằng đất, cao hai tầng, thì quả là sự lạ. Điều ấy đã góp phần tạo nên bản sắc văn hóa mới, trong tầng lớp quý tộc xưa của đồng bào dân tộc Mông vùng cực Bắc.

  1. lung-cam-ha-giang-pys-travel008

Tường nhà được đắp bằng bùn đất. Ảnh: singer_f

lung-cam-ha-giang-pys-travel005

Những gùi hoa quen thuộc mỗi khi đến Lũng Cẩm. Ảnh: ngankim_21

Ông Mua Súa Páo là một người nổi tiếng và có vai vế ở Tây Bắc. Ông từng giữ chức Trung đội trưởng đội quân của Vua Mèo thời trước Cách mạng tháng Tám 1945. Người ta bảo, ông Páo võ nghệ hơn người, lại có sức khỏe phi thường, có thể một mình tay không đánh thắng hổ.Chính những khả năng ấy đã khiến Vua Mèo yêu quý và tin tưởng cho mời ra để giữ chức vụ cao nhất trong đội quân tháp tùng.

lung-cam-ha-giang-pys-travel003

Trước nhà là vườn hoa. Ảnh: hathien_0207

lung-cam-ha-giang-pys-travel001

Ảnh: bichthao_2807

Có tiền, ông Páo thuê thợ giỏi nhất về xây dựng ngôi nhà trong mấy năm ròng. Ngôi nhà trình tường vững chãi 2 tầng với 3 dãy nhà ghép thành hình chữ U, để lộ phần sân nhỏ lát đá tảng được đánh bóng cẩn thận.

lung-cam-ha-giang-pys-travel013

Ảnh: deconlangthang

Làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm

Nằm ở ngay ven đường quốc lộ 4C, du khách đến với Làng văn hoá du lịch Lũng Cẩm rất thuận tiện. Mỗi năm, Lũng Cẩm đón rất nhiều lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.Con đường dẫn đến Làng Văn hóa du lịch Lũng Cẩm đã được bê tông hóa đến tận từng hộ gia đình, hệ thống thủy lợi thoát nước được đảm bảo, tạo nên một diện mạo mới của nông thôn vùng cao; nhưng không vì thế mà mất đi vẻ cổ kính vốn có của ngôi làng.

Cuộc sống của người dân nơi đây hòa quyện, đan xen vào cùng hơi thở của thiên nhiên, tạo nên không gian ấm áp, toát ra từ những ngôi nhà được bao quanh bởi cây đào, cây sa mu. Màu ngói xám hòa lẫn trong màu xám của núi đá. Sắc màu thổ cẩm với những bộ váy áo sặc sỡ của các cô gái dân tộc Mông, Lô Lô và Hán như những bông hoa của núi rừng.

lung-cam-ha-giang-pys-travel011

Ảnh: kogmeng

Tất cả tạo nên bức tranh đẹp trên Cao nguyên đá Đồng Văn làm mê đắm lòng người. Xung quanh làng được bao bọc bởi dãy núi đá trùng điệp vững chắc, như bức tường thành che chở cho làng. Đan xen với rừng đá trùng điệp là những nương ngô xanh mướt cho vụ mùa bội thu, những hốc đá vẫn để lại phần đất ít ỏi được kết tinh từ ngàn năm nuôi cây ngô thành bắp, nuôi cây đậu chắc hạt, phục vụ cuộc sống của con người nơi đây đã bao đời nay.

lung-cam-ha-giang-pys-travel018

Ảnh: mymyaries

Phát triển kinh tế cũng luôn được quan tâm nên đời sống người dân ngày càng nâng cao, nhiều mô hình kinh tế đã đạt được thành quả đáng ghi nhận, như mô hình trồng hoa hồng, mỗi năm cho thu hàng chục triệu đồng.

lung-cam-ha-giang-pys-travel014

Ảnh: nguyenmaiphuong1603

Sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương đã và đang tạo điều kiện cho Làng văn hoá du lịch Lũng Cẩm, Sủng Là, Đồng Văn, Hà Giang phát triển, cùng với những nỗ lực của người dân, Lũng Cẩm sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, để khám phá những nét đẹp tiềm ẩn giữa lòng cao nguyên đá.

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

PYS - er

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn