Cùng chờ đón lễ hội khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải " hot " nhất năm 2019

22/07/2019

Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9/2019, là dịp để quảng bá cảnh quan thiên nhiên, giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Yên Bái nhằm thu hút khách du lịch.

Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9/2019, là dịp để quảng bá cảnh quan thiên nhiên, giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Yên Bái nhằm thu hút khách du lịch.

I. Đôi nét về ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Nằm ở sườn Tây Nam của dãy Hoàng Liên Sơn, có độ cao trung bình trên 1000m so với mực nước biển, ruộng bậc thang Mù Cang Chải chính là thành quả hội tụ các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Mông ở vùng cao. Những kinh nghiệm lâu đời và sự sáng tạo của họ được thể hiện rõ nét từ việc lựa chọn vùng đất, tới quá trình khai khẩn công phu, hình thành nên phương thức canh tác nông nghiệp kết hợp nhuần nhuyễn giữa nương rẫy và ruộng nước.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải


Do địa hình dốc lớn, các thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải có chiều ngang hẹp, nên độ chênh từ thửa ruộng trên với thửa ruộng dưới chỉ từ 1m đến 1.5m, trong khi đòi hỏi mặt bằng ruộng và nguồn nước ngâm chân lúa phải đồng đều, sao cho khi có nước vào thì mỗi bậc thang đều cân bằng. Vì vậy, khi san ruộng, người Mông dùng cuốc bướm cào thành bờ đất, dùng chân dẫm và dùng gáy cuốc đập mạnh để nén chặt bờ, tạo ra các đường vân mềm mại.

Các điểm đón nước cho ruộng bậc thang Mù Cang Chải được lấy từ các nguồn khe phía trên, nếu cần vượt qua những điểm trũng thì người Mông dùng cây to bổ đôi, khoét ruột làm máng dẫn nước. Việc sẻ nước từ bờ trên xuống bờ dưới cũng theo cách không nối liền mạch (tức là thửa đầu sẻ ở đầu bờ, thì thửa dưới phải sẻ ở giữa bờ, thửa kế tiếp sẻ ở cuối bờ) nhằm hạn chế tối đa khi có mưa lũ tạo dòng chảy mạnh gây vỡ bờ và rửa trôi hết độ màu của đất.


Từng thửa ruộng nối nhau như "sóng vàng" trên non cao 

Và để tạo sự đồng mức cho từng mảnh ruộng, người Mông dùng nước làm thành một đường cân bằng, chỗ gồ ghề thì dùng cuốc bướm cào bằng thêm, chỗ cao thì san bớt lên bờ, vì vậy các thửa ruộng quanh quả đồi đều có mực nước và độ cao giống nhau, tạo thành các bậc thang đều khắp núi đồi...

II. Lễ hội khám phá Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Tuần Văn hóa – Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Yên Bái tới du khách trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương; đồng thời tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong tỉnh với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch chất lượng cao, riêng có của tỉnh Yên Bái với tiêu chí mới mẻ, độc đáo, hấp dẫn, thân thiện.

Lễ hội khám phá danh thắng Mù Cang Chải thu hút khách du lịch. (Ảnh: Sưu tầm)

Theo kế hoạch, Tuần Văn hóa – Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm nay diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn mang dấu ấn riêng của mảnh đất Yên Bái như: Diễu diễn đường phố, trải nghiệm hành trình di sản lần thứ 2, lễ hội văn hóa ẩm thực, hội chợ quê tại thị xã Nghĩa Lộ, Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”, chợ quê đặc sản vùng cao… tại huyện Mù Cang Chải. Ngoài ra còn có các hoạt động như lễ hội tôn vinh cây chè tổ Suối Giàng, hội thi giã cốm Tú Lệ tại huyện Văn Chấn, hoạt động du lịch sinh thái suối nước nóng, du lịch mạo hiểm tại huyện Trạm Tấu…

Ảnh: Sưu tầm

Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải là hoạt động được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang và các giá trị văn hóa dân tộc Mông; nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong huyện. Đồng thời quảng bá giới thiệu về quê hương, con người, tiềm năng, thế mạnh và bản sắc văn hóa của nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải đến du khách trong và ngoài nước.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải minh chứng cho sự kỳ công, khéo léo của bà con dân tộc trong quá trình cải tạo thiên nhiên, hình thành nên vẻ đẹp ngoạn mục; cùng với bản sắc văn hóa đậm đà, khiến cho nơi đây ngày càng nổi tiếng.

Hãy thử một lần đến và cảm nhận để rồi bất ngờ và yêu luôn Mù Cang Chải như yêu đất mẹ quê nhà.

Xem ngay>> Tour Hà Nội - Tú Lệ - Mù Cang Chải 2 ngày 1 đêm

Hotline: 024.73 07 50 60

Thùy Trang

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM