Thần bò trong văn hóa Ấn Độ được sùng bái đến mức có thể ngồi tù nếu ăn thịt bò!

16/12/2022

Thần bò trong văn hóa Ấn Độ được tôn thờ như những vị thần, nhất là với những ai theo đạo Hindu. Do đó, người Ấn kiêng ăn thịt bò và có nhiều người bị đe dọa, đánh đập vì trót phạm thượng với những con bò, thậm chí bạn có thể ngồi tù nếu ăn thịt bò tại nơi đây.

Ấn Độ là một quốc gia sùng bái tín ngưỡng và là một trong những nước có nhiều đền thờ nhất thế giới. Thần bò trong văn hóa Ấn Độ được tôn thờ như một vị thần, bởi bò chính là con vật thần Shiva cưỡi, đây là vị thần tối cao của Ấn Độ giáo. Vì thế, dễ hiểu lý do tại sao người Ấn lại tôn sùng loài bò đến thế. Chỉ cần một hành động sai trái với loài vật này, bạn sẽ “rước họa vào thân” ngay!

1. Con bò trong đời sống tâm linh của người Ấn Độ

Trong kinh Veda, bò biểu tượng cho sự phong phú và khả năng sinh sản. Người Ấn Độ xem bò như một vị thần thiêng liêng, tượng trưng cho mặt đất và bầu trời và tất cả các bộ phận của bò đều mang một ý nghĩa tôn giáo nhất định.

than-bo-trong-van-hoa-an-do-2.jpg
Bò tượng trưng cho mặt đất và bầu trời (Ảnh: sưu tầm)

Bốn chân tượng trưng cho bốn Kinh Veda, vú tượng trưng cho bốn Purusharthas (dharma: luật pháp, artha: sự giàu có, kama: mong muốn, moksha: giải thoát). Còn sừng của bò tượng trưng cho các vị thần, khuôn mặt tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng và vai tượng trưng cho thần lửa Agni.

hình tượng con bò trong đời sống ấn độ
Hình tượng con bò trong văn hóa đời sống của người dân Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Con bò được nâng cao giá trị tâm linh, được ca ngợi với những lời lẽ tốt đẹp và thành kính. Đồng thời, kinh Veda cũng đưa ra những quy định hết sức nghiêm ngặt về việc giết mổ, mua bán hay ăn thịt bò.

1.1. Người theo đạo Hindu có luôn coi bò là vật linh thiêng?

Không. Tại Ấn Độ cổ đại, gia súc và bò được hiến tế cho các vị thần, những tín đồ cũng lấy thịt để ăn. Nhưng sau đó, với sự trỗi dậy của Phật giáo và Kỳ Na giáo - hai tôn giáo khác cũng bắt nguồn từ Ấn Độ, cùng triết lý ăn chay, những tín đồ Hindu cũng ngừng ăn thịt. Vào thế kỷ đầu tiên, bò được gắn liền với Bà La Môn - đẳng cấp cao nhất trong Hindu giáo, gồm những giáo sĩ, tu sĩ, triết gia, học giả, lãnh đạo tôn giáo... Giết một con bò nghĩa là giết một Bà La Môn - một điều đặc biệt cấm kỵ.

than-bo-trong-van-hoa-an-do-1.jpg
Thần bò - vị thần được tôn thờ ở Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

1.2. Người Ấn Độ có thờ bò không?

Không. Tín đồ Hindu không coi bò là một vị thần, họ cũng không thờ phụng nó. Tuy nhiên, phần lớn tín đồ theo đạo này ăn chay, và coi bò là biểu tượng thiêng liêng của cuộc sống, cần được bảo vệ và tôn kính. Những tín đồ Hindu ăn thịt sẽ tránh thịt bò, tuỳ từng người mà khẩu phần ăn có thể có trứng, thịt gà hay cừu.

người ấn có thờ thần bò k
Người Ấn có thờ thần bò không? (Ảnh: sưu tầm)

Trong kinh Veda, bộ kinh lâu đời nhất của Hindu giáo, con bò được kết nối với Aditi, mẹ của các vị thần. Những bức tranh Hindu giáo thường khắc hoạ một con bò màu trắng xinh đẹp, đeo tràng hoa như một dấu hiệu cho lòng tôn kính đặc biệt trong đức tin của họ. Những tín đồ Hindu thậm chí còn có một "ngày lễ dành cho bò gọi" là Gopastami, năm nay rơi vào 11/11. Vào ngày này, các con bò, dù bò lang thang hay được nuôi trong các trang trại, đều được tắm rửa sạch sẽ, đeo vòng hoa. Do vậy, phần lớn tín đồ Hindu coi việc làm hại hay giết một con bò, đặc biệt để lấy làm thức ăn, là điều cấm kỵ.


(Ảnh: sưu tầm)

2. Thần bò trong văn hóa Ấn Độ được tôn sùng đến nhường nào?

Người Ấn không bao giờ ăn thịt bò mà họ chỉ dùng sữa bò được nuôi từ các trang trại. Thậm chí, những chú bò được hiên ngang tự do đi lang thang trên đường, muốn làm gì hay ngủ tại đâu cũng được.

than-bo-trong-van-hoa-an-do-3.jpg
Người Ấn Độ thường tìm đến thần bò khi muốn cầu xin thánh thần ban phúc (Ảnh: sưu tầm)

Người Ấn Độ thường ví von đôi mắt của những cô gái đẹp như con mắt con bò cái. Họ thường tìm đến thần bò khi muốn cầu xin thánh thần ban phúc bằng cách nắm đuôi bò rồi để bò chạm vào đầu. Chỉ cần cho bò ăn, đó đã là một cách giúp bạn lấy lòng thánh thần và biến ước nguyện thành sự thật.


(Ảnh: sưu tầm)

Tại Ấn Độ, có rất nhiều đền thờ các vị thần (thần Rắn, thần Khỉ, thần Voi, thần Bò) trên khắp đất nước. Ở đâu bạn cũng có thể bắt gặp một ngôi đền thờ dù đó là mặt đường hay trong ngõ ngách nào đó. Bên cạnh đó, các tổ chức từ thiện của những người theo đạo Hindu đã mở rộng trung tâm bảo vệ bò ở nhiều thành phố trên Ấn Độ. Từ đó, họ có thể đưa những chú bò lang thang đến trung tâm để chăm sóc.

than-bo-trong-van-hoa-an-do-4.jpg
Bò được hiên ngang tự do đi lang thang trên đường tại Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

Năm 1995, đạo luật Rajasthan Bovine Animal Act ra đời, nghiêm cấm người dân sở hữu, mua bán hoặc vận chuyển thịt bò. Từ đó, thịt bò trở thành hàng “quốc cấm”, những ai vi phạm đạo luật này có thể bị phạt tù 2 năm và nộp phạt số tiền đến 10.000 rupee (khoảng 150 USD).


(Ảnh: sưu tầm)

Được biết, tại đây còn có lễ hội thường niên mang tên “cuộc chiến Pidakala” với hoạt động kì lạ là người dân sẽ ném những tảng phân bò vào nhau. Việc này nhằm tái hiện lại cuộc cãi vã trước khi kết hôn trong thần thoại Hindu với lòng tin sẽ mang đến sức khỏe, mưa thuận gió hòa.. Mỗi năm, đều có người bị thương khi tham gia, nhưng dân làng tin rằng những vết thương sẽ liền lại trong vòng 3 ngày.

Nếu được đặt chân đến đất nước này, bạn nên tìm hiểu kĩ về thần bò trong văn hóa Ấn Độ. Bạn sẽ biết được những lưu ý trong cách chọn món ăn, cũng như những điều nên và không nên làm để du lịch an toàn tại đây.

3. Câu chuyện “trót” xúc phạm thần bò và hậu quả đáng sợ

Nghe những câu chuyện về sự sùng bái của người Ấn với thần bò được người dân lưu truyền, bạn sẽ hiểu hậu quả sẽ nghiêm trọng thế nào nếu ai đó xúc phạm đến thần bò. Có thể kể đến vụ một nghị sĩ Ấn Độ đã đánh đồng nghiệp ngay trong cuộc họp, vì trước đó ông này đã gọi món thịt bò trong bữa ăn cá nhân.

than-bo-trong-van-hoa-an-do-5.jpg
Người Ấn rất sùng bái thần bò (Ảnh: sưu tầm)

Một câu chuyện khác, năm 2019, sau khi phát hiện 3 người đàn ông giết mổ con bò trong rừng, một đám đông khoảng 10-15 người đã truy tìm và tấn công 3 người này. Kết quả là, một người chết, hai người còn lại bị thương và đưa vào bệnh viện.

4. Những lưu ý bạn cần phải biết trước khi du lịch Ấn Độ

than-bo-trong-van-hoa-an-do-6.jpg
Bò được xem như một vị thần và được thờ tại nhiều ngôi đền tại Ấn Độ (Ảnh: sưu tầm)

- Tuyệt đối không được gọi món hay ăn bất cứ món gì làm từ thịt bò tại Ấn Độ

- Không thể hiện những hành vi phạm thượng đến những con bò đi lang thang trên đường như xua đuổi, đánh đập, mà hãy tránh xa chúng và đi sang đường khác.

- Tuyệt đối không được mang bất cứ sản phẩm như quần áo, dày dép, phụ kiện được làm từ da bò vào Ấn Độ.

- Không mang các loại thực phẩm khô được làm từ thịt bò sang Ấn Độ.

- Nên mang các sản phẩm từ thịt heo để ăn trong trường hợp bạn thích ăn thịt. 

Qua những thông tin trên, có thể thấy thần bò trong văn hóa Ấn Độ được tôn sùng đến chừng nào. Họ xem bò như một vị thần và xây dựng nhiều ngôi đền để thờ loài vật này. Do đó, nếu được đặt chân đến đây, bạn nên tìm hiểu kĩ về văn hóa để biết những việc nên hoặc không nên làm, tránh những phiền phức không đáng có cho bản thân nhé.

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour du lịch Ấn Độ

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM