Du lịch 5 sao - cơ hội lớn để cao vị thế và tầm cỡ doanh nghiệp

17/01/2020

Nhu cầu du lịch của con người ngày càng phát triển, đòi hỏi không chỉ có các loại hình du lịch truyền thống mà còn cả các loại hình du lịch mới, hiện đại. phong phú và đa dạng. Trong đó loại hình du lịch 5 sao ngày càng được ưa chuộng, bởi nó thỏa mãn tối đa nhu cầu nghỉ dưỡng, phục vụ mục đích công việc của khách hàng. Chính vì thế, đối với ngành du lịch nói chung, du lịch 5 sao chính là cơ hội lớn để nâng cao vị thế và tầm cỡ doanh nghiệp.

Nhu cầu du lịch của con người ngày càng phát triển, đòi hỏi không chỉ có các loại hình du lịch truyền thống mà còn cả các loại hình du lịch mới, hiện đại. phong phú và đa dạng. Trong đó loại hình du lịch 5 sao ngày càng được ưa chuộng, bởi nó thỏa mãn tối đa nhu cầu nghỉ dưỡng, phục vụ mục đích công việc của khách hàng. Chính vì thế, đối với ngành du lịch nói chung, du lịch 5 sao chính là cơ hội lớn để nâng cao vị thế và tầm cỡ doanh nghiệp. 

1. Xu hướng du lịch trong những năm gần đây

Du nền kinh tế của rất nhiều quốc gia đang rơi vào trạng thái khủng hoảng, bất ổn chính trị, tuy nhiên nhu cầu du lịch của người dân vẫn tăng lên đáng kể. Theo dự báo của UNWTO ( Tổ chức du lịch thế giới), thì đến đầu năm 2020 tổng lượt khách du lịch là 1,4 tỷ, đến năm 2030 sẽ là 1,8 tỷ. Theo đó xu hướng du lịch chung của thế giới sẽ phát triển theo các hướng sau:

- Nhu cầu về các loại hình và sản phẩm du lịch sẽ có sự thay đổi theo hướng chuyển từ tiêu dùng sản phẩm theo kiểu truyền thống thông thường như thăm viếng, tham quan, nghỉ biển…sang kiểu lựa chọn chương trình du lịch có sự kết hợp các loại hình du lịch mới. Ví dụ: du lịch nghỉ biển kết hợp với lặn biển, lướt sóng, lượn dù, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh, hội nghị, hội thảo; du lịch nghỉ ngơi, tham quan di tích lịch sử kết hợp trải nghiệm công việc đồng quê… 

Loại hình du lịch MICE phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây

Trong đó nổi bật khái niệm du lịch MICE, đây là loại hình du lịch hiện đại có thể và cần phải phát triển. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Việt Nam đang là thị trường thu hút mạnh nguồn đầu tư nước ngoài, uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên thế giới, kinh tế phát triển, chính trị- xã hội ổn định, an ninh đảm bảo. Hơn nữa Việt Nam có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện. Tất cả những yếu tố đó cho phép chúng ta có thể phát triển loại hình du lịch Mice. Các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Cần Thơ và một số thành phố khác là những nơi có thể trở thành Trung tâm Hội nghị, hội thảo quốc gia và quốc tế. 

- Khách du lịch chọn các loại hình du lịch mang tính chất thân thiện với môi trường như du lịch sinh thái, du lịch đồng quê- người dân thành phố đi về những vùng nông thôn, vùng núi có phong cảnh đẹp rời khỏi những đô thị ồn ào, náo nhiệt.

- Khách du lịch lựa chọn những loại hình du lịch nghỉ ngơi, tiêu dùng các dịch vụ phục vụ sức khỏe và làm đẹp. Chẳng hạn: đi du lịch kết hợp chữa bệnh, chơi thể thao như tennis, chơi golf, bơi lội, tắm nước nóng, nước khoáng, ngâm thuốc bắc, massage, tập yoga…

- Khách du lịch lựa chọn các loại hình du lịch độc đáo, mạo hiểm ( thường là khách du lịch trẻ tuổi) như leo núi, vượt thác, nhảy dù, xe đạp địa hình, moto, đua thuyền, thám hiểm hang động, đi bộ trong rừng…

- Khách du lịch lựa chọn tour du lịch tự thiết kế mà không đi theo tour du lịch trọn gói định sẵn. Ví dụ: du lịch home stay, du lịch team building…

- Đặc biệt là xu hướng khách du lịch lựa chọn các sản phẩm du lịch có chất lượng phục vụ cao, chi tiêu nhiều tiền với phương tiện công nghệ hiện đại từ đặt tour qua mạng đến phương tiện vận chuyển , lưu trú…hiện đại, dịch vụ hoàn hảo. Ví dụ: Du lịch tham quan phong cảnh bằng máy bay, tàu thuỷ, tàu lượn, ăn, ngủ tại các khách sạn cao cấp…Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) thì giao dịch bán hàng qua mạng đối với loại hình du lịch này trên toàn thế giới năm 2012 đạt 524 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 8,4%, dự báo sẽ tăng trưởng 9,5%- 10% trong giai đoạn 5 năm tới.

Nhu cầu lựa chọn tour du lịch 5 sao cao cấp của khách hàng ngày càng tăng 

Như vậy rõ ràng loại hình du lịch cao cấp lẫn du lịch 5 sao, đặc biệt có sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng với các nhu cầu công việc, hội thảo, chữa bệnh...đang có sự gia tăng đáng kể và đang trở thành xu hướng trong những năm gần đây. Điều này đồng nghĩa với việc đây vừa là thời cơ để nâng tầm doanh nghiệp, vừa là thách thức mà các doanh nghiệp phải tìm ra phương án khai thác. 

2. Du lịch 5 sao - cơ hội lớn để nâng tầm doanh nghiệp 

Các loại hình du lịch 5 sao có vai trò quan trọng trong việc nâng tầm doanh nghiệp, bởi để tổ chức được một tour du lịch cao cấp 5 sao phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng, hội họp, du lịch MICE cao cấp của khách hàng, đơn vị du lịch cần phải vận hành theo cách bài bản và chuyên nghiệp nhất. Điều đó bắt buộc các đơn vị du lịch phải có sự thay đổi trong tư duy tổ chức cũng như phục vụ khách hàng, phải phục vụ làm sao thật chuyện nghiệp, hoàn hảo và mang lại mức hài lòng cao nhất. Ngoài ra các khách hàng cao cấp thường “khó tính” và có yêu cầu khắt khe hơn rất nhiều so với khách du lịch thông thường, chính vì thế họ thường có xu hướng lựa chọn những đơn vị tổ chức du lịch đã có uy tín và vị thế nhất định trên thị trường. Để trở nên chuyên nghiệp và uy tín lớn, bắt buộc các doanh nghiệp du lịch phải thay đổi, phát triển không ngừng. Trong đó một trong những điều đầu tiên cần làm đó là chuẩn bị đội ngũ quản lý, điều hành và hướng dẫn viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao. Đây là điều mà các công ty du lịch của ta còn yếu. Việc đào tạo nhân lực này chủ yếu phải do các công ty du lịch đảm nhiệm và có sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch. 

Phát triển du lịch 5 sao là cơ hội lớn để nâng tầm doanh nghiệp 

Với những doanh nghiệp sau khi đã tổ chức thành công các tour du lịch 5 sao, các tour MICE hội nghị, hội thảo với quy mô lớn...sẽ thu về được một lượng lớn danh tiếng và uy tín, từ đó giúp nâng cao vị thế doanh nghiệp hơn bao giờ hết. 

Trong mục tiêu chung phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã nêu: “Đến năm 2020 du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp với hệ thống cơ sở vật chất- kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, du lịch 5 sao đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt khi mà nhu cầu và mức sống của xã hội ngày càng tăng cao. Có thể nói phát triển du lịch 5 sao chinh là cơ hội lớn để nâng cao vị thế và nâng tầm doanh nghiệp. 

                Bài viết tổng hợp một số nguồn

dựa trên công trình nghiên cứu của GS.TS Nguyễn Văn Đính - Trường Đại học Hà Tĩnh



Tour nổi bật được gợi ý

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM