10 loại gia vị Ấn Độ đặc trưng được ưa chuộng nhất

10/02/2020

Khi nói về ẩm thực của Ấn Độ, người ta sẽ nghĩ ngay đến gia vị - thứ làm nên sự đa dạng và khác biệt trong văn hóa của người Ấn. Và gần như không món ăn nào của người Ấn thiếu các loại gia vị cơ bản này. Bởi, gia vị Ấn Độ chính là bí quyết của sức khỏe và trường thọ. Đây cũng là điều các chuyên gia dinh dưỡng thừa nhận khi nghiên cứu về ẩm thực của quốc gia Tây Vực này.

Các gia vị Ấn Độ được ưa chuộng nhất

Quế (Cinnamon)

Quế là một trong những gia vị cơ bản và được dùng nhiều tại Ấn Độ. Hương thơm nhẹ và vị cay the giúp món ăn hấp dẫn và đậm vị hơn. Người dân nơi đây phân biệt quế thành hai loại: quế thuần và quế vỏ cây. Quế thuần có hương thơm nồng và vị cay hơn nên khi sử dụng chỉ nên dùng một lượng nhỏ. Còn với quế vỏ cây, có hương thơm thoảng và vị cay nhẹ.

giaviando02.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Bạch đậu khấu (Cardamom)

Bạch đậu khấu xanh là loại gia vị Ấn Độ được sử dụng phổ biến trong các món tráng miệng tại đất nước này. Hạt bạch đậu khấu có mùi hương thơm thoang thoảng và vị ngọt dịu. Ngoài được dùng chế biến món tráng miệng, bạch đậu khấu còn được ứng dụng làm nguyên liệu trộn các hỗn hợp nước chấm truyền thống. Khi sử dụng bạch đậu khấu, bạn cần phải bóc vỏ và giã nhuyễn các hạt nhỏ bên trong. Bởi lớp vỏ ngoài của hạt có vị cay the, sẽ khó ăn nếu bạn không quen thưởng thức vị cay.

giaviando03.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Hạt tiêu đen (Black Pepper)

Tiêu đen – gia vị được ưa chuộng và sử dụng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, vị tiêu đen ở Ấn cay nồng, có hương thơm đặc trưng. Không chỉ được dùng để nêm nếm, tiêu đen còn được dùng để trang trí, tạo điểm nhấn cho món ăn.

giaviando04.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Hạt rau mùi (Coriander)

Hạt rau mùi có lẽ là nguyên liệu lâu đời và được dùng phổ biến nhất tại Ấn Độ. Loại hạt này có hương thơm cam quýt dịu nhẹ. Khi chế biến cùng món ăn sẽ cho hương vị có chút the ngọt lạ miệng. Để hạt rau mùi cho hương vị thơm ngon nhất, người Ấn thường rang chúng trước khi sử dụng để nêm nếm.

giaviando05.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Nghệ (Turmeric)

Theo quan niệm của người Ấn, nghệ là thực phẩm mang lại nhiều may mắn, sức khỏe và chữa lành những căn bệnh hiểm nghèo. Cho nên, trong gian bếp của người Ấn Độ luôn xuất hiện củ nghệ tươi, rễ cây nghệ cho đến bột nghệ.

giaviando06.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Đinh hương (Clove)

Đinh hương là một loại gia vị có mùi hương rất dễ phân biệt hơn so với nhiều loại gia vị khác. Đinh hương sau khi thu hoạch thường được ép dầu trước khi sấy khô và sử dụng nhiều trong chế biến món ăn ở Ấn Độ. Nó thường được sử dụng toàn bộ hoặc một phần khi pha trộn với các gia vị khác. Tuy nhiên, với mùi hương dễ lấn át các loại gia vị nhẹ mùi nên đinh hương nên được sử dụng với một liều lượng vừa phải.

giaviando07.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Hạt thì là (Cumin)

Thì là có màu nâu xám và mùi hương nồng nàn, mãnh liệt. Loại hạt gia vị Ấn Độ này đôi khi bị nhầm lẫn với rau thì là, hạt cây hồi. Thế nhưng, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt bằng cách nhìn vào màu sắc và hương thơm của chúng.

Hạt thì là thơm nhất là khi còn tươi. Vì vậy, để chế biến món ăn với hương thì là đặc trưng, người Ấn thường sử dụng hạt thì là tươi. Hạt thì là khi rang rất dễ bị cháy. Khi cháy, chúng có vị rất đắng và sẽ gây khó chịu cho món ăn của bạn. Bí quyết để rang loại gia vị độc đáo này là bạn nên nướng ở mức nhiệt thấp cho đến khi bạn ngửi thấy mùi khói và hương thơm (tầm 30 giây) là được.

giaviando08.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Hạt cỏ cà ri (Fenugreek)

Hạt cỏ cà ri là thành phần gia vị đặc trưng của bột cà ri, có màu vàng và hình dáng trông như hạt kê. Loại hạt này sau khi thu hoạch sẽ được sấy khô và sử dụng như một loại gia vị để làm dậy mùi món ăn. Chúng có một mùi hương mạnh, nên cần được sử dụng một cách cẩn thận với liều lượng theo định lượng của từng món ăn, tương tự như đinh hương.

giaviando09.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Hạt nhục đậu khấu và mace (Nutmed and Mace)

Mace được bao phủ bên ngoài bởi một lớp màu đỏ sậm của hạt nhục đậu khấu. Nhục đậu khấu tươi khi dùng thưởng lột bỏ lớp vỏ bên ngoài. Khi sấy khô, mace có màu vàng cam. Với hạt nhục đậu khấu bạn không cần phải nướng trước khi trộn vào các gia vị Ấn Độ khác. Vì nướng sẽ khiến mùi hương tinh tế của nhục đậu khấu mất đi.

giaviando010.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Hạt mù tạt (Mustard Seeds)

Hạt mù tạt có thể có màu đen, vàng hoặc màu nâu và được sử dụng thay thế cho nhau trong chế biến các món ăn Ấn. Hương vị của chúng nổi bật nhất là lúc được nghiền nát hoặc nấu chín trong dầu. Khói và mùi hương hấp dẫn của hạt mù tạt là một yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho món trong món cà ri.

giaviando011.jpg

(Ảnh: Sưu tầm)

Có thể thấy, những loại gia vị Ấn Độ trên đây rất quen thuộc, dễ tìm thấy tại các nước phương Đông. Nhưng với sự tinh tế và khéo léo, người Ấn đã ứng dụng những nguyên liệu này để tạo nên một nền ẩm thực độc đáo, riêng biệt. Không chỉ giúp món ăn thơm ngon hơn, các gia vị này đều góp phần cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng mà bạn chắc chắn không nên bỏ qua.

Dưới đây là những tour du lịch Ấn Độ hiện có tại PYS Travel:

Tour Tam giác vàng Ấn Độ

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Kashmir Ấn Độ

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour Kashmir Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

Tour Hành hương Ấn Độ của PYS Travel

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ Hà Nội

Tour hành hương Ấn Độ 6 ngày 5 đêm từ TP.HCM

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn