Trải nghiệm những con dốc có một không hai ở miền đất hứa Hà Giang

20/01/2021

Hà Giang nằm ở phía Bắc đầy nắng gió của nước ta, nơi khởi nguồn của mảnh đất Việt Nam hình chữ S, cũng bởi cái thế chênh vênh hiểm hóc ấy mà để đến được với Hà Giang, bốn bề bạn đều phải đi qua những cung đường hết sức đặc biệt. Cũng chính những con đường này đã khiến nhiều người gắn bó và nhớ thương với mảnh đất này.

Những con đường ở Hà Giang đều có đặc điểm chung là uốn lượn quanh co, mềm mại như một dải lụa nhưng cũng đầy rẫy những hiểm nguy, thử thách đối với những người có ý định chinh phục chúng. Để làm được những đường đèo nổi tiếng như vậy thì hàng ngàn con người đã phải anh dũng đã không ngại gian khổ hy sinh, quyết bám núi, bám đường, lao động miệt mài nơi rừng thiêng nước độc và loạn lạc để hoàn thành. Các con đèo thường mất đến ròng rã mấy năm, với cả những máu của người công nhân để trở thành những công trình giao thông, cũng là những công trình văn hóa mà chúng ta vẫn được thưởng thức khi đến với vùng đất này.

1. Đèo Mã Pí Lèng

Đèo Mã Pí Lèng xứng đáng là cái tên được nhắc đến đầu tiên trong các cung đường ở Hà Giang. Được mệnh danh là vua của các con đèo, cũng nằm trong tứ đại đỉnh đèo của miền bắc Việt Nam bởi sự hiểm trở và độ cao. Con đường dài 22km uốn lượn qua những vách núi, vượt qua đỉnh Mã Pí Lèng ở độ cao 2000m, dưới chân là vực sâu sông Nho Quế như xẻ đôi một bên là đỉnh Mã Pí Lèng và một bên là Săm Pun (Sam Pun), nơi có cột mốc biên giới và cửa khẩu thông sang Điền Bồng, Trung Quốc.

ha-giang-pys-travel006

Ảnh: JonLe

Đèo Mã Pí Lèng nổi tiếng là đèo quanh co, lắt léo, uốn lượn theo sườn núi, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm là một thử thách lớn với tất cả những ai qua đây. Cũng chính trên con đèo này, người ta vẫn còn ghi nhớ câu chuyện những con người đã hi sinh trong quá trình phá núi mở đường, người đã nằm lại vĩnh viễn nơi vực sâu thăm thẳm, người lại trao trọn thân mình trên cung đường mang tên "Hạnh phúc".

ha-giang-pys-travel008

Ảnh: Sơn Yama

ha-giang-pys-travel007

Ảnh: Tai Van

Sau khi vượt qua những con dốc, ngắm những phiến đá tai mèo nhọn hoắt, hiểm trở với đủ những dáng hình kì dị du khách sẽ đặt chân lên đỉnh Mã Pí Lèng, đó cũng là lúc họ được chứng kiến cái không gian bao la hùng vĩ của đất trời. Được thu vào tầm mắt cái cảnh mà không gì lột tả được hết sự trùng điệp ngàn tầng ngàn lớp của núi, sự bồng bềnh huyền ảo của mây luồn qua các thung lũng, cái vực sâu hun hút và dòng sông Nho Quế xanh ngắt uốn lượn dưới chân.

ha-giang-pys-travel009

Ảnh: Toàn Nguyễn

2. Dốc Bắc Sum

Dốc Bắc Sum nối từ xã Minh Tân (Vị Xuyên) lên xã Quyết Tiến (Quản Bạ) là một trong những con dốc uốn lượn, ngoằn ngoèo nhất ở vùng đất cao nguyên đá. Bên cạnh sự mềm mại, quyến rũ thì không thể không nhắc tới sự hiểm trở do có nhiều khúc cua liên tiếp nhau. Đây là cung đường không thể bỏ qua đối với dân xê dịch khi đến đây; người ta ví dốc Bắc Sum là đèo Pha Đin cũng là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, để chinh phục con dốc này, bạn sẽ phải leo theo từng đỉnh dốc cao rồi lại xuống dốc, nghiêng mình rạp xuống theo khúc cua của chúng. Đặc biệt, con dốc này đưa ta tới cổng trời – một vùng đất đặc biệt với cái không khí se lạnh hơn, bạn sẽ được khám phá một không gian đẹp nơi đây. Dốc Bắc Sum cũng được gọi là con dốc lịch sử vì nơi đây đã từng là con đường liên lạc chính của bộ đội ta trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Pháp, góp phần không nhỏ vào sự thành công của cuộc kháng chiến.

3. Dốc Chín Khoanh

Nhiều người sẽ không phân biệt được khi nhắc tới dốc Bắc Sum hay dốc Chín Khoanh; thực chất, dốc Chín Khoanh chính là một đoạn của dốc Bắc Sum, là con đường nối từ Phố Cáo về Sủng Là. Dốc Chín Khoanh chính là một phần quan trọng làm nên điểm nhấn của dốc Bắc Sum, dốc có liên tiếp những khúc cua nối tiếp nhau theo đúng tên gọi, người ta nói đây là nơi khiến ngựa chùn bước, khiến người nhức chân.

Chinh phục được dốc Chín Khoanh, đó là cảm giác của thành tựu, của sự viên mãn, là niềm vui sau khi kiên trì cùng nhau đi đến cuối con đường. Người ta còn tương truyền rằng, cặp đôi nào đi chợ Phố Cáo về mà leo hết những khoanh dốc này sẽ nên duyên vợ chồng.

4. Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã đang là điểm dừng chân check-in nhiều thứ 2 sau Mã Pí Lèng. Đây là đoạn đường dốc với nhiều khúc cua tay áo liên tiếp trước khi nối từ thị trấn Yên Minh đến Phố Cáo. Con dốc khá hiểm trở bởi những khúc cua tay áo có độ khó cao, vì vậy khi chinh phục dốc Thẩm Mã cần rất cẩn thận. Tuy nhiên khi đã chinh phục được, đứng từ trên đỉnh dốc nhìn xuống sẽ rất đẹp và cuốn hút.

ha-giang-pys-travel004

Ảnh sưu tầm

Ngoài ra Hà Giang còn rất nhiều những đoạn dốc cũng lắt léo nhiều phần mà nếu là dân phượt Hà Giang chuyên nghiệp bạn hẳn biết như:

5. Đèo Si Phai

Đèo Si Phai là tuyến đường đèo đất còn khá hoang sơ, uốn mình sau lưng những dãy núi cao tại thị trấn Đồng Văn. Tại đây, có thể nhìn rõ phía bên kia biên giới là Trung Quốc.

6. Dốc Pải Lủng

Là đoạn dốc cũng thuộc tuyến đường Hạnh Phúc thuộc xã Pải Lủng. Con đèo rất độc đáo với những khúc cua tay áo liên tiếp, bốn bề là những ngọn núi tai mèo nhọn hoắc, hiểm trở.

7. Dốc Xín Cái – Săm Pun

Nằm trên tuyến đường đèo hiểm trở chênh vênh bên núi đá, bên vực sâu, lúc đi xuống chạm dòng sông Nho Quế, lúc đi lên vùng biên xa nhất của vùng Cao nguyên đá.

Trải nghiệm được hết những con dốc này không phải điều dễ dàng mà ai cũng làm được. Nhưng cái gì càng khó thì khi đạt được càng đáng quý. Những con đường này nổi lên như những dải lụa mềm mại, những đường nét uyển chuyển giữa vùng cao nguyên đá xám xịt như là minh chứng cho thành quả lao động và sức sống mãnh liệt của con người nơi đây. Mùa này nếu bạn đến Hà Giang và đi trên những cung đường này, bạn còn có thể ngắm những cánh đồng ruộng bậc thang hai bên đường và những thung lũng tam giác mạch phớt hồng lung lay trong gió, đây đó lại bắt gặp những khóm hoa lạ như điểm xuyết thêm vào. Cảnh vật nơi đây quả thực như một bức tranh lay động biết bao con tim trên hành trình về miền đá. 

Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang cùng PYS Travel

Tour du lịch Hà Giang từ Hà Nội (3 ngày 2 đêm)

Tour du lịch Hà Giang từ TP.HCM (4 ngày 3 đêm)

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM