Lên Hà Giang ăn gì mới "đúng điệu"?

13/08/2020

Hà Giang - vùng đất luôn có sức hút mãnh liệt với những người yêu xê dịch. Nhưng mà lên Hà Giang đừng chỉ ngắm cảnh thôi, hãy thử hết những món ăn đặc sản nơi đây để chuyến đi thêm trọn vẹn. Cùng điểm tên một số món ăn nhất định phải thử khi lên Hà Giang thôi nào!

1. Bánh cuốn trứng

Trong cái thời tiết lành lạnh mùa này cộng với cái lạnh do độ cao của vùng đất Hà Giang thì ngồi xì xụp một chút bánh cuốn trứng cùng nước lèo nóng hổi, thơm ngon là hết xảy luôn đó! Món bánh cuốn đặc biệt này, bạn chỉ cần khẽ gắp miếng bột ướt mỏng tang, bên trong ẩn hiện màu đỏ lòng đào của trứng, nhận chìm tất cả trong chén nước tự pha chế, rồi cảm nhận khẩu vị lạ mà khoái khẩu của miền đất tận cùng.

Bánh cuốn trứng - món ăn thích hợp cho những ngày tiết trời hơi se lạnh - Ảnh: PYS Travel

2. Cháo Ẩu tẩu

Hà Giang thì luôn nổi tiếng với những món ăn nóng hổi, có vị hơi cay nhưng nơi đây còn có những món ăn "lạ", khiến người ta đã ăn là khó quên.

Món cháo Ẩu tẩu là một món lạ từ cái tên đến hương vị. Một tô cháo nhưng đầy đủ các cung bậc mùi vị: hương thơm lôi cuốn của gạo nếp cái hoa vàng trộn với gạo tẻ thơm, cái vị bùi bùi của củ ấu được ninh kỹ và nước hầm chân giò béo ngậy, mùi lá thơm, lá gia vị.

Món cháo Ẩu tẩu này cũng được nấu theo cách riêng của người làm bếp nơi đây, hấp dẫn và đặc biệt không đâu có được. 

3. Thắng cố

Món này thì đã quá nổi tiếng rồi. Ai đến Hà Giang một lần cũng nên thưởng thức món ăn luôn năm trong danh sách phải nếm thử khi du lịch nơi này. 

Mùi thơm của thảo quả, hạt dổi và củ sả, quyện với vị béo ngậy của thịt làm ấm lại không gian giữa tiết trời se lạnh. Một bát thắng cố cùng ly rượu cay nồng quả là một sự kết hợp tuyệt vời. Ăn thắng cố là phải ăn kèm muối dầm ướt tươi thật cay,  ngồi xổm, ăn bằng muỗng gỗ và ăn trên một tấm gỗ dài mới đúng điệu.

Thắng cố, vị ngon đậm chất dân tộc miền núi - Ảnh: PYS Travel

4. Rêu nướng

Bạn không nhìn nhầm đâu, chính là loại rêu thủy sinh được nướng lên thành món ăn đặc sản của người Tày ở Hà Giang đấy!

Rêu nướng, món ăn nghe lạ mà hấp dẫn

Các món ăn chế biến từ rêu còn được gọi là quẹ, vừa ngon, vừa bổ, vừa lạ. Rêu có thể được chế biến thành món rêu rán, rêu khô nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món rêu tẩm gia vị rồi nướng lên thật thơm ngon. Món này nướng quẹ phải đặt áp vào than, nước ngọt và thơm của nó chưa kịp rớt xuống thì quẹ đã chín, khi nướng, không phải xoay nhiều lần mà nướng chín một bên, sau đó nướng tiếp bên còn lại. Khi dùng hai ngón tay bấm thấy mềm là quẹ đã chín. Vì rêu ăn được theo mùa nên ngoài việc chế biến rêu tươi, người ta còn phơi khô rêu, cất lên gác bếp để làm món ăn dự trữ. Chỉ khách quý mới được đãi món rêu khô trên gác bếp. 

5. Thắng dền ở Đồng Văn

Giữa thị trấn nhỏ hun hút gió mùa, tiết trời lạnh lạnh, ngồi bên bếp lửa ăn bát thắng dền thơm nóng thì còn gì thú vị hơn.

Món thắng dền nhìn khá giống bánh trôi tàu, làm từ bột nếp, có nhân đậu hoặc chay.  Mỗi viên bột được nặn tròn, to hơn đầu ngón tay một xíu rồi luộc trong nước dùng thơm. Nhắc đến nước dùng, đây là yếu tố quyết định món thắng dền ngon hay không.

Vị ngọt ngào, béo ngậy của thằng dền chắc chắn sẽ khiến thực khách không thể nào quên - Ảnh: PYS Travel

Vị ngọt ngào của đường, béo ngậy của nước cốt dừa và cay cay của gừng đun nóng sẽ khiến bạn không thể quên. Có thể rắc thêm vừng hoặc lạc cho món ăn thêm bùi, ngấm cái vị ngọt béo của nước đường, vị cay se se của gừng tươi, vị bùi ngậy của vừng lạc thì bạn có đi đâu cũng lưu luyến mãi thôi.

Bạn đã sẵn sàng để thưởng thức hết những món ăn chuẩn Hà Giang này chưa?

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM