Giới trẻ Trung Quốc rỉ tai nhau: 'Bỏ việc đi, về Lệ Giang mà sống!'

24/09/2018

Đây không phải là mong muốn viển vông của một kẻ bất cần, mà là ước mơ chân thành của những người trẻ tuổi, có năng lực và địa vị xã hội tại Trung Quốc.

Lệ Giang hay còn được biết đến với tên gọi Đại Nghiên Cổ Trấn, là thành phố cổ ở phía Tây Bắc, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử và sự bào mòn của thời gian, nơi đây vẫn giữ nguyên những nét đẹp truyền thống, có thể thấy trong những nếp nhà cổ kính đến lối sống, sinh hoạt của người dân.

Có lẽ vì đẹp và bình yên như thế nên trấn cổ Lệ Giang đã vinh dự được trang Buzzfeed tôn vinh là một trong những thành phố xinh đẹp và đáng sống nhất quả đất.

Venice xinh đẹp của phương Đông

Lệ Giang nổi tiếng với hệ thống đường thủy và những cây cầu nổi tiếng nên thường được ví von như Venice của phương Đông. Khi đến với nơi đây, du khách nhất định không thể bỏ lỡ cơ hội dạo chơi khắp nơi trên chiếc thuyền độc mộc, len lỏi qua mỗi dãy phố, con đường để thu trọn cảnh sắc đẹp xinh vào tầm mắt.

Không gian Lệ Giang có vẻ trầm mặc, khiến ta miên man trong những miền ký ức xưa cũ (Ảnh: Đinh Lan Phương)

Bước chân đến Lệ Giang cổ trấn, ta cảm giác như thời gian đang ngưng đọng. Những dãy núi trùng điệp, hàng cây thay lá phủ sắc vàng khắp không gian, những cây cầu nương mình theo dòng sông uốn lượn trong nội thành, những chiếc đèn lồng đỏ treo cao, những mái ngói đỏ tươi nhuốm màu cổ kính…khiến ta như kẻ đi lạc giữa những hoài niệm xưa cũ.

Lệ Giang nổi tiếng với Đại Nghiên Thành, điểm đến có dáng vẻ như một nghiên mực khổng lồ, xen lẫn hệ thống kênh rạch tương đối phức tạp, bao quanh mọi ngóc ngách của trấn cổ đẹp xinh. Với vị trí địa lý giáp Tây Tạng, kiến trúc nơi đây có sự hòa hợp giữa nhiều dân tộc như Hán, Bạch, Tạng, Nạp Tây, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt khiến ta chẳng thể nhầm lẫn với bất cứ nơi đâu.

Đèn lồng đỏ treo cao (Ảnh: Albert Tsoi)

Kiến trúc độc đáo, học hỏi từ các dân tộc khác nhau nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc riêng của dân tộc (Ảnh: Roby Wong)

Đã đến Lệ Giang, nhất định phải ghé qua phủ Mộc, dinh thự ghi dấu cả những chiến tích lịch sử oai hùng của đất nước Trung Hoa. Du khách cũng có thể ghé thăm lầu Ngũ Phượng, được tôn vinh là báu vật tiêu biểu cho nền kiến trúc cổ đại Trung Quốc, chiêm ngưỡng những công trình phủ nét xưa cũ của thời gian, tựa như một thế giới cổ trang đang dần rộng mở theo mỗi bước chân đi.

Cuộc sống bình yên của người dân Lệ Giang (Ảnh:  Shalabh Sharma)

Không chỉ đẹp trong phong cảnh, nếp sống bình dị tại Lệ Giang cũng là một trong những yếu tố khiến trấn cổ này ghi dấu ấn đậm nét trong lòng du khách. Bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những cụ già người Naxi trong trang phục truyền thống, thong thả đi dạo trên phố, túm năm tụm ba đánh bài bên bờ sông hay đắm say trong những điệu múa truyền thống. Mỗi người một vẻ, nhưng chắc chắn đều là những mảnh ghép vô cùng thú vị, khiến hình ảnh Lệ Giang trong ta thêm trọn vẹn.

Niềm mơ ước của thế hệ Yuppie

Yuppie là một khái niệm đa văn hóa, chỉ những người trẻ tuổi sống tại đô thị, có năng lực, công việc ổn định nhưng luôn giữ trong mình khát khao nổi loạn. Đa số những thanh niên thuộc nhóm này đều có mong muốn bỏ việc, đến Lệ Giang mở khách sạn hay quán trọ của riêng mình.

(Ảnh: Đinh Lan Phương)

Cụ thể, nếu trước đây, giới trẻ Trung Quốc phát cuồng vì 4 thứ: trang sức hàng hiệu Cartier, túi xách Louis Vuitton, khăn quàng cổ Burberry và xế đẹp Mercury, thì hiện tại, tư duy của họ đã thay đổi hoàn toàn. Việc mở một quán cà phê trong nội thành, đạp xe qua con đường huyết mạch Trung Quốc – quốc lộ 318 và bỏ việc, về Lệ Giang sống bình yên mới là những khát khao bùng cháy trong họ.

(Ảnh: Phạm Thảo)

Giới trẻ Trung Quốc khao khát nghỉ việc, sống yên bình tại Lệ Giang (Ảnh: Đinh Lan Phương)

Lệ Giang cổ trấn mang nét đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và con người, khiến du khách đắm chìm trong những hoài niệm xưa cũ, tưởng như chẳng còn sầu vương, phiền muộn. Những ngày đông sang, Lệ Giang đang đẹp lắm, nếu muốn đi xin chớ chần chừ!

   Tham gia Tour Thành cổ Lệ Giang - Núi tuyết Ngọc Long - Khe Hổ Nhảy - Shangri-La của PYS Travel để tận hưởng khoảnh khắc 'sống chậm' nơi trấn cổ đẹp xinh 
   1. Tour Hà Nội - Thành cổ Lệ Giang - Núi tuyết Ngọc Long - Khe Hổ Nhảy - Shangri-La13.690.000/ 1 người 
 

Linh Lê

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM