Về miền đất hứa Hà Giang, ngẩn ngơ với hai địa điểm hoài cổ như lạc đến Trung Hoa

02/11/2020

Hà Giang không chỉ có những cũng đường ngoằn nghèo uốn lượn, mây mờ che phủ đỉnh đồi. Ít ai biết, Hà Giang còn có những điểm đến đẹp chẳng thua kém gì Phượng Hoàng Cổ Trấn- Trung Quốc là Dinh thụ nhà họ Vương và thị trấn Phó Bảng . Cùng PYS Travel khám phá những địa điểm độc nhất vô nhị tại miền đất cao nguyên Đồng Văn nhé !

Dinh thự nhà họ Vương - Dư âm câu chuyện lịch sử

Dinh thự nhà họ Vương hay còn được gọi là Dinh Vua Mèo. Dinh thự được xây dựng trên mảnh đất hình mai rùa, tương truyền rằng nếu xây nhà trên mảnh đất này sẽ cả đời hưởng vinh hoa, phú quý. Quá trình hoàn thiện trong vòng 5 năm (1898 -1903)  hoàn toàn bằng thủ công, không sử dụng máy móc thiết bị nào. được vua Mèo đầu tư lên đến 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương.
Dinh thự Vua Mèo với vị trí đắc địa và lối kiến trúc đặc biệt. Ảnh: Anh Nguyễn
 
Sau hàng trăm năm dinh thự vẫn giữ được khối kiến trúc nguyên vẹn. Ảnh: Anh Nguyễn
 
Điểm thu hút của Dinh Vua Mèo là sự kết hợp giữa kiến trúc thành quách của nhà Thanh Trung Hoa, kết hợp với các hoa văn của người Mông và chọn lọc với kiến trúc Pháp như các lò sưởi, lô cốt... Tạo nên một quần thể gồm 3 dinh Tiền- Trung- Hậu vô cùng độc đáo và bắt mắt.
Ngồi nhà nằm im suốt bao tháng năm, lắng nghe câu chuyện lịch sử oai hùng vẻ vang của vị Vua Mèo. Ảnh: PYS Travel
 
Dinh thự nhà họ Vương gắn liền với những câu chuyện lịch sử về  vị vua Mèo - Vương Đức Chính có tuổi thơ cơ cưc, khó khăn nhưng đầy quả cảm và thông minh đã trở thành thủ lĩnh của cao nguyên đá Đồng Văn. Vua Mèo lãnh đạo dân tộc đứng lên đánh đuổi quân Pháp, bảo vệ cao nguyên, mang lại bình yên cho người dân khắp vùng. Bởi vậy Vua Mèo luôn được người dân Đồng Văn tôn sùng, kính trọng. 
Từng hoa văn chạm khắc tinh tế, thể hiện rõ tay nghề điêu luyện của các nghệ nhân người Mông. Ảnh: PYS Travel
 
 

Phó Bảng - Thị trấn ngủ quên giữa cao nguyên đá

Phó Bảng là thị trấn huyện lỵ của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, cách thành phố Hà Giang khoảng 120km. Được gọi là "thị trấn ngủ quên" vì dường như thời gian ngừng lại ở thị trấn miền biên giới này khi bờ rào đá, vách tường trình, câu đối đỏ bằng tiếng Hoa dán ở của gỗ… cách đây trăm năm như thế nào thì bây giờ vẫn y như vậy.

Phó Bảng đẹp lãng mạn mùa xuân. Ảnh: Hoàng Tú

Những hiên nhà đầy ngô - một trong những lương thực chính tại Phó Bảng. Ảnh: Hằng Nguyễn

Mái ngói, vách nhà rêu phong cũ kĩ. Ảnh:  Quỳnh Mai

Phó Bảng là ngôi làng cổ tích bình yên, thoát khỏi mọi xô bồ, tấp nập ngoài kia. Đến với nơi đây dễ nhớên qua ô cửa ngôi nhà rêu phong cũ kỹ, nhớ vách tường bạc màu, nhớ mái ngói âm dương, nhớ cả bộ trang phục truyền thống Lô Lô rực rỡ màu sắc. Một không gian đậm chất Trung Hoa với sắc đỏ của lồng đèn, câu đối. 

Ngôi làng đậm chất Trung Hoa. Ảnh: Quỳnh Mai

Thôn Lô Lô Chài như một ngôi làng cổ tích. Ảnh: Hằng Nguyễn

Nhịp sống nơi đây chầm chậm trôi, dân tộc Lô Lô bảo đời vẫn quây quần ở đây, cùng nhau làm ăn, cùng vui chơi lễ hội, mộc mạc nguyên sơ như thuở ban đầu. Bởi vậy mọi tâm hồn khi dừng chân nơi đây đều gạt hết đi muộn phiền, sống chậm lại, cảm nhận những dư vị bình yên của cuộc sống.

Thị trấn nhỏ bỏ mặc xô bồ ngoài kia. Ảnh: Quỳnh Mai

Khám phá mảnh đất cao nguyên đá Hà Giang đầy hùng vĩ cùng PYS Travel

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

Cao Trang

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn