Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa đông đẹp đến vậy rồi, sao bạn còn chưa đi?

23/03/2023

Mùa đông này bạn đã lựa chọn được cho mình điểm đến nào trong chuyến hành trình của mình hay chưa? Nếu bạn còn đang phân vân thì Phương Hoàng Cổ Trấn mùa đông chính là một sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời. Đến với cổ trấn những ngày đông lạnh giá để cảm nhận hết vẻ đẹp như tiên cảnh tại nơi đây.

Phương Hoàng Cổ Trấn mùa đông đang trở thành một điểm đến vô cùng tuyệt vời. Đến với trấn cổ mùa này để cảm nhận hết vẻ đẹp như thiên đường tại nơi đây.


Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa đông - Điểm đến thú vị cho giới trẻ. (Ảnh: Hoàng Minh Thương).

1. Vài nét về Phượng Hoàng cổ trấn

Phượng Hoàng Cổ Trấn nằm cạnh dòng sông Đà Giang, thuộc phía bắc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, cách Hà Nội tầm hơn 1.000 km. Nơi đây với vẻ đẹp vừa cổ kính vừa lãng mạn nên thơ, đang trở thành một điểm đến mới lạ, thu hút rất nhiều khách du lịch ghé qua.


Cổ kính và nên thơ. (Ảnh: Hoàng Minh Thương).

Trái ngược với sự phát triển không ngừng của Hồ Nam, Phượng Hoàng Cổ Trấn dường như vẫn còn “ngái ngủ” sau 1300 năm thức giấc. Đôi mắt tinh tường của người xưa khi chọn mảnh đất này là nơi an cư lạc nghiệp, đã để lại một di sản bất hủ cho hôm nay.


Từng ngõ ngách đậm chất Trung Hoa xưa (Ảnh: sưu tầm)

Phượng Hoàng Cổ Trấn là một thị trấn cổ xinh đẹp và được lựa chọn làm bối cảnh của rất nhiều bộ phim. Vẻ đẹp ấy đã chiếm trọn trái tim của biết bao du khách khi lần đầu được đặt chân tới mảnh đất này. Mỗi mùa Phượng Hoàng Cổ Trấn mang một nét đẹp riêng, sức hút riêng, tuy nhiên nên khám phá Phượng Hoàng Cổ Trấn vào mùa đông sẽ làm bạn choáng ngợp với khung cảnh vào tiết trời này.


Cổ trấn hiện lên với vẻ đẹp như tiên cảnh. (Ảnh:Hoàng Minh Thương).


Nghìn kiểu "sống ảo" nơi cổ trấn thơ mộng. (Ảnh: Hoàng Minh Thương).

2. Mùa đông Phượng Hoàng cổ trấn có gì thú vị mà thu hút đến vậy?

Đối với nhiều khách du lịch Phượng Hoàng cổ trấn, mùa đông không chỉ là mùa thấp điểm, có thể thoải mái ngắm cảnh, chụp hình mà không sợ ai đó nhỡ chen vào khung hình; hay chi phí ăn uống, tham quan rẻ hơn; mà còn vì đặc điểm đẹp nhất ở đây – chính là tuyết. Phượng Hoàng cổ trấn nằm trong vùng khí hậu cận nhiệt đới, bởi vậy khi mùa đông đến, nơi đây luôn có tuyết, có năm tuyết rơi rất dày.


Đến với trấn cổ những ngày đông để có cảm nhận thật khác về nơi đây. (Ảnh: Hoàng Minh Thương).

Phượng Hoàng Cổ Trấn những ngày đông là một dịp đặc biệt để khách du lịch thưởng thức cái lạnh thấu mà rất đặc biệt của địa danh nổi tiếng này. Vào mùa đông, khi cả cổ trấn xưa cũ chìm trong tuyết trắng tinh thì nơi đây dường như lại càng cổ kính và bình yên hơn rất nhiều.


Cổ trấn mùa đông mang mọt nét tĩnh lặng, nhẹ nhàng (Ảnh: sưu tầm)

Ấn tượng đầu tiên về Phượng Hoàng Cổ Trấn vào mùa đông chắc có lẽ là khung cảnh ngập tràn tuyết trắng muôn nơi. Bạn sẽ được cảm nhận một Phượng Hoàng Cổ Trấn hoàn toàn khác lạ, không xô bồ, không ồn ào, náo nhiệt mà lặng yên đến lạ.


Khung cảnh lỡ như chỉ được nhìn thấy ở trên phim (Ảnh: sưu tầm)

Đây là nơi sinh sống của rất nhiều dân tộc Trung Quốc khác nhau nên lối sống cũng như nhà cửa nơi đây cũng mang những hình ảnh hài hòa đa sắc. Thành cổ, những dãy nhà, đường phố, con sông Đà Giang chảy giữa cổ trấn, những tán cây mùa đông đều được phủ màu tuyết trắng. Lúc này không khác gì chốn bồng lai tiên cảnh nhất là khi chúng ta ngắm nhìn từ trên cao.


Mọi thứ dường như chậm hơn, bình yên hơn. (Ảnh: Hoàng Minh Thương).

Dù là ngồi trong một quán trà ven sông Đà, uống một cốc trà nóng, hay cầm một que bánh tép nóng hổi, lang thang khắp thị trấn thì đều là trải nghiệm tuyệt vời khi đến trấn cổ vào mùa đông. Đẹp nhất có lẽ chính là hình ảnh cả thị trấn chìm trong tuyết trắng, từng mái nhà, từng cây cầu đều phủ tuyết, nổi bật giữa đó là dòng Đà Giang tươi sáng, lấp lánh như một viên ngọc bích xanh ngời.


Bức tranh sơn thủy hữu tình

3. Đến Phượng Hoàng cổ trấn mùa đông thì nên ăn gì?

Đến với Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa đông này, bên cạnh việc thưởng thức cái lạnh và vẻ đẹp của nơi đây thì chắc chắn rằng bạn sẽ không thể bỏ lỡ hương vị cay nồng của những món đặc sản Hồ Nam. Nét đặc trưng của ấm thực nơi đây chính là món ăn khá nhiều dầu mỡ và cay. Được thưởng thức lẩu cá, đồ viên chiên, hay bánh tép chiên giòn chấm tương ớt trong tiết trời băng giá như thế này thì còn gì tuyệt hơn nữa.

3.1 Lẩu cá cay

Lẩu cá cay là một trong những món ăn đặc sản ở Phượng Hoàng Cổ Trấn mà bạn nhất định phải thử nếu đến nơi đây.


Nồi lẩu cá thơm phức, cay nóng hấp dẫn, kích thích vị giác (Ảnh: sưu tầm)

Nồi lẩu cay nóng, vị cá thơm hấp dẫn ăn kèm với cơm trắng mang đến vị ngon vô cùng kích thích. Nếu đến đây vào mùa Đông lạnh, ngồi bên sông Đà Giang, thưởng thức nồi lẩu cá cay thực sự là một trải nghiệm khó quên.

3.2 Vịt hầm tiết với gạo nếp

Đến Phượng Hoàng Cổ Trấn mùa đông thì bạn nhất định phải nếm thử món vịt hầm với tiết, gạo nếp. Món ăn này được xem là một món ăn đặc sản mang vị bản xứ đậm đà của thị trấn cổ. Nấu được món ăn này đòi hỏi sự tỉ mỉ của người nấu từ khâu chuẩn bị đến khâu chế biến. Gạo nếp được ngâm xong vớt để ráo, trộn đều cùng tiết sống.


Món ăn có màu sắc khá bắt mắt (Ảnh: sưu tầm)

Sau khi trộn với gạo và tiết thì người nấu sẽ đem đi hấp rồi cắt thành từng miếng đều nhau và đem chiên. Thịt vịt được nêm nếm với các gia vị đặc trưng rồi đem hầm. Khi thịt vịt hầm nhừ thì gạo nếp chiên nhồi vào và hầm tiếp. Khi nấu xong, thịt vịt sẽ mềm, dai thơm cùng gạo nếp chiên giòn mang đến hương vị khó quên.

3.3 Kẹo gừng  

Đến thăm trấn cổ, nếu chưa biết ăn gì ở Phượng Hoàng Cổ Trấn, mua gì về làm quà ở cổ trấn thì du khách có thể chọn kẹo gừng, món ăn vặt nổi tiếng của người dân nơi đây. Kẹo gừng này được làm từ cách đây hơn 100 năm.


Những viên kẹo này còn giúp du khách làm ấm bụng khi đến Phượng Hoàng cổ trấn mùa đông (Ảnh:sưu tầm)

Loại kẹo này được làm hoàn toàn thủ công từ những nguyên liệu đơn giản gồm gừng, đường trắng, vừng và đường nâu. Không chỉ là món ăn vặt ấm bụng cho mùa đông, món kẹo này còn giúp ngăn cảm lạnh rất hiệu quả.

3.4 Những hàng quán ăn vặt dọc đường

Phượng Hoàng Cổ Trấn cũng là thị trấn nổi tiếng với ẩm thực đường phố. Khi đến bạn có thể đi dạo trên các con đường cổ và thưởng thức những món ăn đường phố như kẹo hồ lô, xiên cua nướng, cá viên chiên, bánh tép,...


Những thứ bánh nóng hổi, hấp dẫn du khách (Ảnh: Hoàng Minh Thương).

3.4 Bánh tép

Trong số các món ăn ở Phượng Hoàng Cổ Trấn thì các món bánh là đặc sản nổi tiếng mà bạn đừng quên thưởng thức. Có giá chỉ khoảng 5 tệ (khoảng 17.500 VNĐ) một chiếc, bánh tép là món ăn nhẹ đặc biệt nổi tiếng của trấn cổ.


Món ăn không thể bỏ lỡ khi đến cổ trấn (Ảnh: sưu tầm)

Bánh tép được làm từ nguyên liệu là tôm tươi được vớt ở dưới dòng sông Đà Giang cùng trứng và bột. Khi bánh được hấp chín, người nấu sẽ rắc lên bánh hành, ớt để bánh có thêm mùi vị.

Còn gì tuyệt vời hơn khi rảo bước trên những con phố cây, cây cầu nơi đây vừa cảm nhận thời gian "chầm chậm" trôi, ngắm nhìn thiên nhiên, đất trời, hít hà không khí trong lành của nơi trấn cổ. Nhanh chóng lên lịch trình và trải nghiệm ngay những điều tuyệt vời tại Phượng Hoàng cổ trấn mùa đông này thôi!

Một số tour du lịch Phượng Hoàng cổ trấn hiện có ở PYS Travel:

 

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn