Đi du lịch Mù Cang Chải tháng 10 còn lúa chín không?

10/08/2022

Du lịch Mù Cang Chải nổi tiếng nhất là những ngày tháng 9 khi các thửa ruộng phủ một màu vàng ruộm. Vậy nếu bạn du lịch Mù Cang Chải tháng 10 liệu còn lúa chín hay không ?

Mù Cang Chải chưa bao giờ khiến trái tim người lữ hành thôi say đắm, tháng 10 đang gọi thu về trên những thửa ruộng bậc thang vàng, mặc dù không còn bạt ngàn như tháng 9 vì bà con đã bắt đầu gặt lúa rồi, nhưng Mù Cang Chải vẫn là chốn mơ cho những ai đã trót mê mẩn vẻ đẹp của chốn xa xôi mỗi vụ mùa lúa về.

1. Giới thiệu về Mù Cang Chải

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nằm Cách Hà Nội gần 300 km về hướng Tây Bắc, Mù Cang Chải, Yên Bái là điểm đến ưa thích của người yêu thiên nhiên và thích thưởng ngoạn không khí vùng cao.


Ruộng bậc thang Mù Cang Chải tháng 10 ( Ảnh: Sưu tầm)

Đến với Mù Cang Chải dù chỉ một lần, du khách cũng cảm nhận được sự trù phú của thiên nhiên, sự đặc sắc của văn hóa, sự ấm áp tình người. Đường lên Mù Cang Chải tuy xa và khó khăn song lại rất thú vị. Quang cảnh thay đổi liên tục trên đường, du khách chưa kịp ngắm hết những ngôi nhà sàn Thái trên cánh đồng Mường Lò rộng lớn với bạt ngàn hoa ban trắng đã được đến với những con đường quanh co, uốn khúc trên các sườn đồi dốc đứng.


Vẻ đẹp giản dị đặc trưng của Mù Cang Chải (Ảnh: PYS Travel)

Hàng năm cứ vào khoảng tháng 9, hàng nghìn người đến đây để được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất cả nước. Nếu bạn chưa từng tới với mảnh đất này, hãy xách ba lô lên và lên đường ngay nhé, bạn sẽ không phải hối tiếc đâu.

2. Thời điểm nên đi du lịch Mù Cang Chải

Mù Cang Chải có 2 mùa khá đẹp mà bạn có thể sắp xếp thời gian để đến. Đó là mùa nước đổ và mùa lúa chín. Còn những mùa khác đến Mù Cang Chải sẽ không có gì đặc sắc nhưng vẫn có thể ghé qua nếu tiện đường. Mù Cang Chải cũng là điểm trung gian trên rất nhiều hành trình thú vị khác.

Thời gian thích hợp nhất là từ tháng 9 cho đến cuối đầu tháng 10. Lúc này lúa đang độ chín vàng, nhuộm khắp miền núi Tây Bắc trong sắc màu tươi sáng, đậm chất thu sang. Vào lúc này toàn bộ Mù Cang Chải sẽ vàng rực một màu lúa, thời tiết đẹp, thuận lợi để đến du lịch và khám phá nơi đây. Thời điểm này, Mù Cang Chải như được thay áo mới với sắc vàng óng ả của lúa chín. Thêm vào đó, thời tiết mùa này khá mát mẻ và dễ chịu; thích hợp với cả đi team đông hoặc đi solo một mình.


Mù Cang Chải mùa lúa chín (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu có dịp đến Mù Cang Chải vào tháng 5-6, du khách không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang nơi đây vào mùa nước đổ


Mù Cang Chải mùa nước đổ (Ảnh:Sưu tầm)

Mù Cang Chải là điểm đến hấp dẫn trên chặng đường khám phá Tây Bắc, với hình ảnh biểu tượng là từng thửa ruộng bậc thang trùng điệp tiếp nối nhau. Không chỉ nổi tiếng với những cánh đồng lúa chín vàng mà Mù Cang Chải còn có vô số địa điểm nổi tiếng mà những du khách muốn đi du lịch Mù Cang Chải vào tháng 10 có thể ghé đến để khám phá.

3. Các điểm đến khi du lịch Mù Cang Chải tháng 10

3.1 Đồi Mâm Xôi La Pán Tẩn

Đồi mâm xôi La Pán Tẩn nằm trong bản Hán Xung, xã La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái. Ngọn đồi này nổi tiếng là một trong những địa điểm ngắm cánh đồng lúa chín vàng đẹp nhất miền bắc nước ta. Nếu bạn là người yêu thích những thước phim phong cảnh vừa hoang sơ, vừa chân thực nhất thì đừng bỏ qua đồi mâm xôi La Pán Tẩn nhé!


Thu này đừng lỡ hẹn với Mù Cang Chải (Ảnh: Sưu tầm)

Đến năm 2007, những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng tại xã La Pán Tẩn đã lọt top 10 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới (bên cạnh Chế Cu Nha và Dế Xu Phình) và được công nhận là danh thắng quốc gia. Đó chính là niềm tự hào khôn xiết của người dân Mù Cang Chải.


Bức tranh đầy mê hoặc của màu vàng lúa chín ở đồi mâm xôi La Pán Tẩn (Ảnh: Sưu tầm)

3.2 Thị xã Nghĩa Lộ

Nghĩa Lộ nằm trọn trong cánh đồng lớn thứ 2 khu vực Tây Bắc đó là cánh đồng Mường Lò (trước kia gọi là cánh đồng tam tổng vì có 3 tổng dân cư nằm xung quanh). Thị xã Nghĩa Lộ được coi là trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực phía tây Yên Bái và là đất tổ người Thái đen Tây Bắc. Nhắc đến Nghĩa Lộ, là nhắc đến một nét văn hóa vô cùng đặc sắc, hấp dẫn đó là văn hóa Thái. Du lịch Nghĩa Lộ từ đã được nhiều người biết đến với những điểm du lịch hấp dẫn bởi nét đặc sắc trong văn hóa cũng như truyền thống cách mạng của các dân tộc sinh sống trên địa bàn.


Thị xã Nghĩa Lộ với nhiều cảnh đẹp cùng với nét văn hóa đặc sắc (Ảnh: Sưu tầm)

3.3 Xã Tú Lệ

Địa điểm du lịch Mù Cang Chải này nằm trên quốc lộ 32, sát sườn đèo Khau Phạ, thuộc huyện Văn Chấn của tỉnh Yên Bái. Nhắc đến Tú Lệ là chúng ta sẽ nhớ đến hương thơm ngào ngạt của lúa chín vàng ươm, nơi mà mọi du khách luôn dừng chân nán lại để thưởng thức món xôi nếp thơm ngon của đồng bào dân tộc Thái. Mùa gặt náo nức rộn ràng, mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên chái nhà… Tú Lệ có thể ví như một cô gái miền sơn cước vô cùng xinh đẹp.


Người dân tộc H'mong ở Tú Lệ đang sàng thóc ( Ảnh: Sưu tầm)

Không chỉ thu hút du khách bởi những thửa ruộng bậc thang chín vàng tháng 10, Tú Lệ còn hấp dẫn cả những tay săn ảnh khi người Thái nơi đây vẫn lưu giữ được nét sinh hoạt truyền thống là “tắm tiên” bên suối.
Món đặc sản nổi tiếng nhất xã Tú Lệ chính là xôi nếp ăn kèm gà nướng, lạc hoặc vừng. Bên cạnh đó, khách du lịch Tây Bắc còn có cơ hội chiêm ngưỡng những nếp nhà sàn trong khói, hình ảnh những cô gái Thái té nước hay từng đàn trâu đang gặm cỏ.

 
Nhắc đến Tú Lệ là nhắc đến hương thơm ngào ngạt của lúa chín (Ảnh: Sưu tầm)

Các bạn có thể tìm hiểu thêm tại : Tú Lệ-Chốn thanh bình nơi vùng núi Tây Bắc

3.4 Bản Lìm Mông

Bản Lìm Mông nằm ẩn mình giữa mây mù huyền ảo quanh năm. Ở Yên Bái có rất nhiều bản làng dân tộc Mông nằm cách nhau bởi những quả núi và nhấp nhô dưới chân thung lũng xanh bát ngát. Nhưng Lìm Mông lại có phần đặc sắc hơn và được dân phượt mệnh danh là “tứ đại hiểm địa”. Đường lên Lìm Mông dốc ngược, nếu cắm biển báo chắc biển nào cũng trên 10º. Con đường đất đỏ, bụi mờ trong nắng khô, vào ngày mưa hẳn sẽ là một thách thức đáng sợ cho các tay lái. 


Những ruộng lúa trĩu bông ở Lìm Mông (Ảnh: Sưu tầm)

Những góc cua vừa gắt vừa dốc đến mức chiếc xe như muốn trôi tuột lại phía chân dốc nhưng vượt qua được các bạn sẽ thấy quả thật bõ công khi tìm mọi cách lăn lộn vào tận đây. Du khách đến đây có thể tìm hiểu cuộc sống và phong tục tập quán của người dân tộc vùng cao nơi đây, bên cạnh đó bạn còn được thưởng thức các món ăn đặc sản Mù Cang Chải.


Ghé thăm bản Lìm Mông (Ảnh:Sưu tầm)
 

3.5 Đèo Khau Phạ

Đây là địa điểm du lịch Mù Cang Chải vô cùng nổi tiếng, gây ấn tượng với bao bạn trẻ đam mê phượt bởi cung đường đèo quanh co uốn lượn hùng vĩ bậc nhất ở Việt Nam. Để di chuyển tới đây, từ trung tâm Yên Bái chúng ta hãy đi ngược theo hướng quốc lộ 32 khoảng 5 tiếng, qua xã Tú Lệ sẽ tới đèo Khau Phạ hiện lên với dãy núi trùng trùng điệp điệp. Từ đèo, du khách có thể chiêm ngưỡng phong cảnh hùng vĩ hai bên, với các cánh đồng lúa chín của người Thái, người Mông và lưu giữ lại nhiều hình ảnh siêu đẹp.


Từ đèo Khau Phạ bạn có thể quan sát phong cảnh tuyệt đẹp hai bên (Ảnh: Sưu tầm)

Khau Phạ đẹp nhất vào mùa lúa, tầm tháng 9 tháng 10, khi lúa trên chân ruộng bậc thang chín vàng nương. Đây cũng là thời điểm mà nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục đèo để ngoạn cảnh. Những cánh rừng già tại Khau Phạ còn lưu giữ được nhiều loại động thực vật quý hiếm như thông dầu, chò chỉ và các loại chim muông, thú quý hiếm khác. Trong vài năm trở lại đây, trên đèo đã trở thành điểm xuất phát cho hoạt động dù lượn tại Mù Cang Chải, một phần trong lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải hàng năm.


Tuyệt đỉnh vùng cao Yên Bái (Ảnh: Sưu tầm)

 Ngọc Chiến - Mường La

Ngọc Chiến là tên một xã của huyện Mường La, giáp với xã Nậm Khắt của Mù Cang Chải. Các bạn đi xe máy từ Hà Nội lên, qua đèo Khau Phạ ngay phía bên tay trái là xã Nậm Khắt, từ đây có con đường nhỏ chạy xuyên sang Ngọc Chiến (bản Mường Chiến), đây là một xã với phần lớn dân cư là người Thái, trong bản có một vài dịch vụ du lịch chủ yếu khai thác theo một mạch suối nước nóng chảy qua xã này. Từ đây, tiếp tục có thể chạy ra huyện Mường La vào thăm thủy điện Sơn La rồi theo quốc lộ 6 về Mộc Châu – Mai Châu – Hà Nội.


Buổi sáng ở Ngọc Chiến,Mường La (Ảnh: @chipheosonla)

Vào Ngọc Chiến các bạn có thể tắm suối nước nóng (ở đây vẫn còn suối nước nóng công cộng nhưng không dành cho khách ngoài, chỉ phục vụ người dân trong bản), thưởng thức các món ăn của người Thái như xôi nếp nương, thịt lợn nướng, gà đồi nướng…

3.6 Thác Mơ

Đã nhắc đến các địa điểm du lịch Mù Cang Chải nổi tiếng thì không thể không nhắc đến thác Mơ, nằm giữa đỉnh Nả Háng B và Nả Háng A thuộc xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải. Ngọn thác gây ấn tượng với dòng nước trong vắt, tung bọt trắng xóa cùng hoa rừng nở rực rỡ. Khách du lịch tới đây sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh đầy màu sắc, với sắc xanh của nền trời, sắc đỏ tươi của hoa chuối rừng, hồng của hoa mận, hoa mơ và màu trắng của thác nước.


Thác Mơ Mù Cang Chải (Ảnh: Sưu tầm)

3.7 Thác Pú Nhu

Thác Pú Nhu nằm ở bản Pú Nhu thuộc xã La Pán Tẩn, là một trong vô số thác nước không tên trên các dòng suối chảy từ Than Uyên về Mù Cang Chải. Cái tên Pú Nhu cũng do người dân tộc Mông ở đây đặt, mà theo lý giải của họ, Pú Nhu có nghĩa là suối.
Thác nằm cách quốc lộ 32 chỉ 1.5km, đi từ quốc lộ 32 vào 20m là nhìn thấy thác, nhưng điều kỳ thú ở đây là thiên nhiên đã khéo léo che chở con thác khiến cho bạn không thể nhìn thấy thác từ trên đường lớn. Đường vào thác khá là dễ đi, chỉ vượt qua một con suối nhỏ, băng qua một cánh đồng ngô là mình đã được tận hưởng cảm giác mát lạnh của con thác dữ.


Bức tranh thủy mặc giữa núi rừng Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Con thác cao hơn 20 mét, thổi bọt tung trắng xoá. Nước thác rất lạnh, vào mùa nóng nhất cũng chỉ 23 độ. Ngay bên dưới chân thác là một cái hồ tên là hồ Rồng, nơi đây người Mông không dám tắm, vì tương truyền có một con rồng đang ngủ yên dưới hồ, và dòng thác chính là nước do con rồng đó phun ra. Hồ dưới chân thác không sâu lắm, người không biết bơi có thể lội vào gần đến chân thác.


Thác Pú Nhau chảy xuống như dải lụa trắng (Ảnh: Sưu tầm)

3.8 Vườn hoa tam giác mạch

Nhằm bổ sung thêm các địa điểm đẹp để du khách chụp ảnh, cách đây vài năm một số người dân ở Mù Cang Chải đã mang giống hoa nổi tiếng của Hà Giang này về trồng. Các địa điểm trồng tam giác mạch nằm rải rác từ phía đèo Khau Phạ về đến trung tâm thị trấn.

 
Tam giác mạch ngập trời Mù Cang Chải với sắc hồng, sắc tím ( Ảnh: @cungphuot.info)

3.9 Púng Luông

Rừng trúc

Cách trung tâm thị trấn chừng 20km, khu rừng trúc Nả Háng Tủa Chử thuộc xã Púng Luông có tuổi đời hơn 60 năm, hút hồn du khách bởi vẻ đẹp nguyên sơ, rộng hơn 1ha. Ngay đoạn Ngã Ba Kim đối diện đường vào La Pán Tẩn là đường để tới rừng trúc này.


Rừng trúc Pú Luông nhìn như trong phim kiếm hiệp ( Ảnh: Sưu tầm)

Thác 7 tầng

Thác nước 7 tầng này gần như vẫn còn rất hoang sơ, cách trung tâm xã khoảng hơn 4km trong đó khoảng 500m cuối các bạn không thể di chuyển bằng xe mà phải đi bộ.

 
Thác 7 tầng và rừng trúc Púng Luông là 2 địa điểm nổi tiếng ( Ảnh: Sưu tầm)

3.10 Hồ Chóp Dù

Hồ Chóp Dù sở hữu khung cảnh thiên nhiên thơ mộng mang đậm nét hoang sơ. Nằm ngang lưng núi, hồ rộng 16 ha, sở hữu cảnh quan sinh thái đa dạng với nhiều ngách xen lẫn với các khu rừng tự nhiên bao quanh. Nước hồ tại đây trong xanh, phẳng lặng, soi bóng những vạt rừng xanh ngát. Du khách có thể lênh đênh vãn cảnh bằng thuyền trên hồ Chóp Dù, đắm mình trong nhịp chèo khỏa nước mà len lỏi khung cảnh thiên nhiên.

 
Thiên nhiên hồ Chóp Dù mang đậm nét nguyên sơ ( Ảnh: Sưu tầm)

3.11 Hồ Thác Bà

Nơi đây được mệnh danh là “Hạ Long trên núi ở Mù Cang Chải”, 1 trong 3 hồ nước nhân tạo lớn nhất cả nước. Hồ Thác Bà gồm 1300 hòn đảo lớn nhỏ với hệ thống hang động tuyệt đẹp. Du khách có thể đi thuyền dạo trên hồ để tận hưởng bầu không khí trong lành và hòa mình cùng phong cảnh thiên nhiên. Tại đây có một số điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua là Động Xuân Long, thác Ông, động Thủy Tiên, hang Bạch Xà…


Có một "Vịnh Hạ Long" đẹp quên lối về giữa đại ngàn Tây Bắc (Ảnh: Báo Lao Động)

PYS Travel có một lời khuyên với những ai muốn du lịch Mù Cang Chải để ngắm cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ thì nên đi vào tháng 9 hơn là tháng 10 nhé. Tháng 10 là thời điểm mà người dân bản địa lên nương thu gặt lúa nên có thể sẽ không thể đẹp được như tháng 9. Tuy vậy, du lịch Mù Cang Chải tháng 10 vẫn có rất nhiều địa điểm cần được các bạn khám phá như những nơi mà PYS gợi ý ở phía trên phải không nào? Hy vọng những địa điểm du lịch Mù Cang Chải tháng 10 trên đây đã đủ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu cho những ai quan tâm du lịch mùa lúa chín.

Để trải nghiệm trọn vẹn nhất, chúng ta nên tự mình đến khám phá và cảm nhận mới tận hưởng được trọn vẹn cái thiên nhiên thơ mộng nơi ngàn xanh này. PYS Travel xin cung cấp thêm cho bạn một số tour mà sẽ khởi hành trong tháng 9 này:

 Cùng PYS lên Mù Cang Chải - ngắm sóng vàng trên non cao ngay thôi!

Tour Mù Cang Chải

Tour Mù Cang Chải 3 ngày 2 đêm từ Hà Nội

Tour Mù Cang Chải 4 ngày 3 đêm từ TP.HCM

 Tham khảo ngay chùm tour du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 của PYS Travel:

Chùm tour 2/9 khởi hành từ Hà Nội

Chùm tour 2/9 khởi hành từ TP.HCM

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM