Kinh nghiệm du lịch Hà Giang - nơi miền đất hứa

27/03/2023

Hà Giang chắc chắn không phải là cái tên xa lạ đối với những người yêu du lịch và là điểm đến yêu thích của nhiều người. Mặc dù vậy vẫn có rất nhiều người trước khi đến Hà Giang vẫn còn lo lắng nên đi đâu, ăn gì, làm gì khi đến Hà Giang. PYS Travel sẽ chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm du lịch ở Hà Giang.

Hà Giang chắc chắn không phải là cái tên xa lạ đối với những người yêu du lịch và là điểm đến yêu thích của nhiều người. Mặc dù vậy vẫn có rất nhiều người trước khi đến Hà Giang vẫn còn lo lắng nên đi đâu, ăn gì, làm gì khi đến Hà Giang. PYS Travel sẽ chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm du lịch ở Hà Giang.

1. Giới thiệu về Hà Giang

Hà Giang là 1 tỉnh thuộc vùng núi Đông Bắc nước ta với địa hình có nhiều đồi núi hiểm trở và nhiều sông suối, các cao nguyên đá có độ dốc lớn, thung lũng và sông suối bị chi cắt nhiều. Khí hậu Hà Giang thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa kết hợp với khí hậu á nhiệt đới vùng núi cao, có mùa đông lạnh kéo dài và mùa hè nóng, mưa nhiều.

  Ảnh: PYS Travel

Hà Giang nổi tiếng với phong cảnh núi rừng hùng vĩ, những cánh đồng hoa tam giác mạch màu tím bao phủ khắp những quả đồi, những thửa ruộng bậc thang ngút tầm mắt. Khi đến đây bạn sẽ được tìm hiểu và khám phá nét bản sắc văn dân tộc vùng cao, rất thú vị đó. Du khách chắn chắn sẽ có được những trải nghiệm vô cùng thú vị và khó quên khi đến với Hà Giang.

2. Đến Hà Giang nên đi đâu?

Đến Hà Giang du lịch, du khách chắc chắn sẽ không thể bỏ qua những địa điểm du lịch hấp dẫn ở nơi đây. Một số địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Giang mà bạn nên đến như: Cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, dốc Thẩm Mã, cao nguyên đá Đồng Văn, sông Nho Quế,.....

2.1. Cột cờ Lũng Cú - Cột cờ biểu tượng nơi địa đầu Tổ quốc 

Cột cờ Lũng Cú có vị trí ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, nằm ở độ cao 1470m so với mực nước biển. Là cột cờ dựng tại điểm đầu quốc gia, đây luôn là điểm đến đầu tiên đối với bất cứ ai đến với Hà Giang. Đứng ở trên cao nhìn xuống dưới chân cột cờ bạn sẽ thấy phong cảnh núi non trùng điệp, hùng vĩ của thiên nhiên ban tặng xen kẽ cùng với những thửa ruộng bậc thang tạo nên một vẻ đẹp rất hoang dã, đặc trưng của Hà Giang.

 
Cột cờ Lũng Cú (Ảnh: Sưu tầm)

2.2. Đèo Mã Pì Lèng - Thiên đường dành cho những ai có đam mê chinh phục 

Điểm đến tiếp theo trong chuyến hành trình du lịch Hà Giang tiếp theo là đèo Mã Pí Lèng. Nằm trên quốc lộ 4C thuộc huyện Mèo Vạc, Đèo Mã Pí Lèng có chiều dài 20km và nằm ở độ cao khoảng 1200m so với mục nước biển. Đèo Mã Pì Lèng cũng là cung đường chính nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc.


Đèo Mã Pì Lèng( Ảnh: Sưu tầm)

Được mệnh danh là 1 trong “ Tứ đại đỉnh đèo” của miền Bắc nước ta, đèo Mã Pí Lèng là cung đường cheo leo, hiểm trở nhưng cũng vô cùng nổi tiếng ở Hà Giang. Đến thăm đèo Mã Pì Lèng, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác chinh phục cung đường nguy hiểm bậc nhất của Hà Giang, ngắm nhìn cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ cũng như được hiểu thêm về lịch sử của cung đường này.

2.3. Sông Nho Quế - dòng sông thơ mộng, dịu dàng giữa thiên nhiên hùng vĩ 

Sông Nho Quế là 1 phụ lưu của của sông Gâm, được bắt nguồn từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và chảy qua xã Lũng Cú, Hà Giang. Sông Nho Quế cúng là 1 địa điểm du lịch nổi tiếng mà du khách không nên bỏ lỡ khi đến Hà Giang.


Hình ảnh sông Nho Quế chụp từ trên cao (Ảnh: PYS Travel)

Từ trên cao nhìn xuống, sông Nho Quế tựa như 1 dải lụa màu xanh ngọc bích kết hợp với màu xanh của núi rừng tạo nên một khung cảnh thiên nhiên vừa đặc sắc nhưng cũng không kém phần thú vị. Đến đây bạn sẽ cảm nhận được mùi của đất, mùi của cỏ cây hoa lá vô cùng thu hút và đầy đẹp mắt đối với du khách, dừng chân tại đây du khách sẽ có nhiều điều khám phá vô cùng tuyệt vời cũng như đầy hấp dẫn khi đến với Hà Giang. Đến đây bạn không chỉ được tận hưởng bầu không khí trong lành mà du khách còn được tận hưởng của như được lắng nghe những bản giao hưởng từ thiên nhiên đất trời.


Hẻm Tu Sản (Ảnh: Sưu tầm)

Ngồi thuyền trên Sông Nho Quế cũng là 1 trải nghiệm vô cùng thú vị đối với khách du lịch khi đến đây. Ngồi trên thuyền chầm chậm xuôi theo dòng nước, ngắm nhìn dòng nước mát xanh rì vừa dịu dàng êm ả lại vừa rộng lớn bao la thực sự sẽ là 1 trải nghiệm khó quên đối với những ai đã từng đến đây.

  

2.4. Cao nguyên đá Đồng Văn

Địa điểm tiếp theo mà bạn nên ghé thăm khi tới Hà Giang đó là Cao nguyên đá Đồng Văn. Cao nguyên đá Đồng Văn là 1 cao nguyên đá rộng lớn trải dài qua 4 huyện của Hà Giang bao gồm: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc. Có diện tích 2356,8 km² và độ cao trung bình là khoảng 1.400 – 1.600 m. Cao nguyên có nhiều khu vực núi đá vôi nằm sát chí tuyến Bắc, có độ dốc khá lớn. Các thung lũng, sông, suối bị chia cắt rất nhiều. Năm 2010, cao nguyên đá Đồng Văn đã được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

 
Cao nguyên đá Đồng Văn (Ảnh: Trần An)

Trên con đường đi từ Quản Bạ qua Mèo Vạc, Đồng Văn du khách sẽ được chứng kiến những dãy núi xám ngắt lại một màu của đá tai mèo nên nơi đây được ví như “thiên đường xám” của Hà Giang. Giữa những núi đã tai mèo ấy lại được xen kẽ, tô điểm màu xanh mượt của những cây ngô, màu vàng óng ả của những đồng lúa chín như chứng tỏ sự chăm chỉ, chịu khó không chịu khuất phục trước khó khăn của con người nơi đây. Cao nguyên đá Đồng Văn cũng có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: dinh thự họ Vương, núi đôi Quản Bạ, đèo Mã Pí Lèng. Mỗi mùa, cao nguyên đá Đồng Văn lại có 1 vẻ đẹp khác nhau, không chỉ là vẻ đẹp của núi đá hoang sơ, kỳ bí mà còn có cả vẻ đẹp dịu dàng nên thơ của các loài hoa khác nhau được trồng ở đây. Đó là màu hồng của hoa đào, màu trắng của hoa mận nở mỗi khi xuân về, là màu vàng cam của hoa cúc cam, màu xanh của cây lá, màu vàng của lúa chín, là màu tím nhẹ nhàng của cánh đồng hoa tam giác mạch lúc nở rộ, là màu vàng của hoa cải....


Núi đôi Quản Bạ (Ảnh: Sưu tầm)


Hoa nở trên cao nguyên đá ( Ảnh: Sưu tầm)


Mùa hoa tam giác mạch nở (Ảnh: PYS Travel) 

3. Đến Hà Giang nên ăn gì ?

Nếu không nhắc đến ẩm thực của Hà Giang thì quả thật là 1 thiếu sót lớn. Ẩm thực Hà Giang không chỉ phong phú đa dạng mà còn mang đậm dấu ấn riêng vô cùng độc đáo khiến người ta nhớ mãi. Một số món ăn bạn nên thử khi đến Hà Giang: Thắng cố, thắng dền, cháo ấu tẩu, bánh tam giác mạch,...

3.1. Thắng cố 

Thắng cố là một món ăn của người H’Mông được chế biến từ thịt, xương và nội tạng ngựa được rửa sạch, hầm chung với 12 loại gia vị đặc biệt tạo nên hương vị cho món ăn. Giờ đây, để phù hợp với khẩu vị của thực khách đến du lịch, món này cũng được biến tấu, sử dụng thêm các loại thịt khác để nấu ngoài thịt ngựa: thịt bò, thịt lợn,... Bạn có thể thưởng thức món ăn này chợ phiên Đồng Văn với giá chỉ từ 30.000 đồng – 100.000 đồng/ bát.

 
Ảnh: Internet

3.2. Thắng dền

Thắng dền là món ngọt phổ biến ở Hà Giang, đây là một món ăn vặt cực kỳ phù hợp với tiết trời giá lạnh của Hà Giang vào những ngày mùa Đông.. Thắng dền được làm từ bột gạo, ngon nhất là từ từ gạo nếp Yên Minh, thứ nếp nương nổi tiếng với vị dẻo thơm. Khi ăn, bánh sẽ được chan thêm chút nước đường Hoa Mai, rắc thêm lạc rang cho bùi, tạo nên một thứ quà vặt vô cùng ngọt ngào. Chỉ với 10.000 đồng là bạn đã có thể có được 1 bát thắng dền ấm nóng, thơm ngon tại chợ đêm Hà Giang.


Ảnh: Internet

3.3. Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu là món ăn đặc biệt của Hà giang có nguyên liệu chế biến từ của ấu tẩu. Ấu tẩu là một loại củ mọc trên núi đá và chứa độc tố, tuy nhiên nhờ sự chế biến khéo léo của người dân Hà Giang khi sơ chế đã biến ấu tẩu từ một loại củ có độc trở thành một nguyên liệu nấu cháo thơm ngon, bổ dưỡng. Củ ấu tẩu sau khi sơ chế để loại bỏ độc tố xong sẽ đem hầm cùng loại gạo nương thơm dẻo và chân giò. Cháo ấu tẩu là món ăn vừa giúp bồi bổ sức khỏe lại giúp phòng ngừa các bệnh về xương khớp. Cháo có vị hơi đắng, nhưng lại ngọt hậu, khi ăn thường cho thêm chút hành ngò và tiêu cho đậm vị. Có nhiều công dụng và mất công chế biến như vậy nhưng giá của một bát cháo ấu tẩu lại không quá đắt đỏ, chỉ từ 30.000 đồng – 50.000 đồng /bát.


Ảnh: Internet

 3.4. Bánh tam giác mạch

Hà Giang nổi tiếng có mùa hoa tam giác mạch đẹp rung động lòng người, thu hút du khách gần xa thế nhưng không chỉ có mùa hoa đẹp mà hạt tam giác mạch còn có thể làm lương thực và chế biến thành món bánh tam giác mạch nổi tiếng của Hà Giang. Bánh tam giác mạch có mùi thơm nhẹ, mang vị ngọt thanh, xốp xốp, mềm mềm đậm hương vị mộc mạc của núi rừng. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức món bánh đặc sản này ở chợ phiên Hà Giang với mức giá từ 10.000 đồng – 15.000 đồng.


Ảnh: Internet

Không chỉ có những món ăn được kể ở trên đến Hà Giang, du khách còn có thể thưởng thức hoặc mua về làm quà với món ăn đặc sản khác ở nơi đây: cơm lam, thịt trâu gác bếp, lạp xưởng,....

4. Lễ hội ở Hà Giang

Không chỉ có phong cảnh đẹp hay đồ ăn ngon, các lễ hội truyền thống của người dân Hà Giang cũng là điều thu hút du khách đến thăm. Là địa bàn sinh sống của nhiều đồng bào dân tộc khác nhau, mùa lễ hội ở Hà Giang cũng vô cùng náo nhiệt và đặc sắc. Các lễ hội truyền thống của của các dân tộc vẫn giữ được những giá trị bản sắc riêng và được lưu truyền qua nhiều thế hệ : lễ hội Lồng Tồng, lễ hội Gầu Tào, lễ Lập tỉnh, lễ hội chọi trâu,....


Một số hình ảnh về lễ hội ở Hà Giang (Ảnh: Internet)

Hà Giang chắc chắn sẽ là 1 điểm đến vô cùng thú vị và đem lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời mà bạn không thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Bạn cũng đừng quên PYS Travel luôn có tour Hà Giang với cực nhiều chính sách ưu đãi cho bạn

Tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm đi từ Hà Nội

Tour Hà Giang 4 ngày 3 đêm đi từ TP. Hồ Chí Minh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng ký nhận ưu đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn

Gọi tổng đài
Chat ngay
Gọi tổng đài
Chi nhánh HN
Chi nhánh HCM